Lời Chúa cnps 6c _ bình an cho ai giữ lời Chúa

ANH EM ĐỪNG XAO XUYẾN
Mở đầu bài Tin Mừng hôm nay, Chúa nhắc bảo chúng ta: “Ai yêu mến Thầy, sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy.” (Ga 14,23)
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm

Đạo ta gồm bốn điều quan trọng: giữ, tin, xin, chịu.
Ta phải GIỮ những điều Chúa truyền (các giới răn trong đạo).
Ta phải TIN các điều Chúa dạy (những mầu nhiệm đã được thâu tóm trong kinh Tin Kính)
Ta phải biết nhắc lòng trí lên cùng Chúa: cầu XIN, ngợi khen, cảm tạ Chúa.
Sau cùng, hiện nay chúng ta là con cái của Chúa, là chi thể trong nhiệm thể Chúa Kitô, là chứng nhân của Chúa qua bí tích Thánh Tẩy và bí tích Thêm Sức ta đã CHỊU. Chúa trở thành của nuôi linh hồn ta, bảo đảm hạnh phúc đời đời cho ta qua bí tích Thánh Thể. Nếu chẳng may vì yếu hèn ta sa ngã, phạm tội: Chúa sẵn sàng tha thứ cho ta qua bí tích Hòa Giải.
Trong bài Tin Mừng, ta còn thấy Chúa nhắc nhở tới sự bình an thật trong tâm hồn, Chúa bảo tâm hồn ta đừng xao xuyến, ta sẽ được an vui khi ta tuân giữ lời Chúa.
Đầu năm 1997, đài truyền hình thành phố HCM có chiếu bộ phim ‘1000 ngày của hoàng hậu Anne Boleyn’. Cuộc đời của hoàng hậu anne cũng như của vua Henry VIII bị ray rứt, khổ sở vì đã không tuân giữ giới răn Chúa. Anne Boleyn đã xúi giục vua Henry bỏ hoàng hậu Catherine để cưới nàng. Đức Thánh Cha không phê chuẩn cuộc hôn nhân bất hợp pháp này vì trái với luật đạo. Vua Henry cho mình là có quyền tối cao, nhà vua bỏ hoàng hậu Catherine và cưới Anne. Nhà vua còn bắt cả triều đình phải thề trung thành với nhà vua và chối bỏ quyền Đức Giáo Hoàng. Tất cả những ai không tuân lệnh vua sẽ bị bắt giam và bị kết án tử hình. kết quả hoàng hậu Anne cũng như vua Henry không gặp thấy hạnh phúc nào trong cuộc sống đầy uy quyền, đầy tiền bạc, cho tới lúc tắt thở.
Ngược lại, thánh Tôma More, vì trung thành với Giáo Hội, vì tuân giữ lời Chúa, tuy bị vua Henry và hoàng hậu Anne tống giam vào ngục, và bị án tử hình, nhưng lúc nào tâm hồn ngài của vui tươi, bình thản. Ngài còn tươi cười và bông đùa tới giây phút bị chém đầu.
Sau đây là câu chuyện thánh Tôma More.
Thánh Tôma More sinh tại Luân Đôn ngày 6 tháng 2 năm 1478. Tôma More đã viết cuốn Utopia nói về một hòn đảo hạnh phúc, đầy tưởng tượng. Ngài cũng viết cuốn ‘Dialogue concerning Heresies’ (Đối thoại với lạc giáo).
Danh tiếng ngài đã gây được sự chú ý của vua Henry VIII. Nhà vua cho vời ngài vào triều giữ chức chưởng ấn. Ngài được phong làm hiệp sĩ năm 1523.
Nhưng tới năm 1527, nhà vua muốn ly dị hoàng hậu Catherine và cưới nàng Anne Boleyn. Tôma More phản đối nhà vua, cho đó là một hành vi trái luật đạo. Tôma More bị thải hồi. Bá tước Norfolk thấy ngài bị nguy hiểm, có thể bị án tử hình, nên khuyên ngài dè giữ, thì ngài đã trả lời: “Thưa ngài có thế thôi sao, thực sự nếu tôi bị tử hình, thì có điều này khác biệt giữa tôi và ngài là hôm nay tôi chết, còn ngày mai ngài chết.”
Ngày 12 tháng 4 năm 1534, Tôma More được mời đến tuyên thệ nhận Anne Boleyn là hoàng hậu, và phải tuyên thệ vâng phục quyền bính nhà vua chứ không vâng phục tòa thánh. Ngài từ khước.
Ngày 17 tháng 4 năm 1534, ngài bị tống giam và 14 tháng bị giam trong tù, ngài đã sống như một tu sĩ: nguyện gẫm, đọc kinh, âm thầm cầu nguyện.
Trước tòa ngài nói: “Như người con không thể không vâng phục cha mình thì vương quốc anh không thể không vâng phục Tòa Thánh.”
Khi nghe bị tuyên án tử hình, ngài nói: “Tuy thánh Phaolô đồng lõa trong việc kết án tử hình thánh Stephanô, nhưng rồi lại được hiệp nhất với thánh Stephanô trong cuộc sống vĩnh cửu, thì tôi cầu nguyện tha thiết cho các lãnh chúa đã lên án tôi, cũng sẽ cùng tôi, sau này được hiệp nhất trên Nước Trời. Tôi cũng cầu xin Chúa toàn năng bảo vệ Đức vua, và gửi tới Đức vua những lời khuyên tốt đẹp.”
Tôma More bình thản đi tới pháp trường. Khi bước lên đoạn đầu đài, ngài còn nói khôi hài: “Lúc xuống, chỉ mình tôi là có lợi.”
Ngài ôm người đao phủ và bảo hắn: “hãy can đảm lên, đừng sợ, nhưng cổ tôi hơi ngắn, hãy cẩn thận vì danh dự của anh đó.”
Ngài tự bịt mặt, nằm trên đoạn đầu đài, vén râu lên, ngàu nói: “Bộ râu này nó không phạm tội phản bội.”
Tôma More đã bị tử hình ngày 6 tháng 7 năm 1535 với lòng yêu nước thiết tha, kiên trung tuân giữ lời Chúa, và lòng trung thành vâng phục Giáo Hội. 
Lm. Giuse Đỗ Đình Tiệm
* Đề tựa của Lm. HK