Suy tư Mùa Chay _ không nơi tựa đầu

Đức Thánh Cha Phanxicô
sẽ trú ngụ tại nhà khách của
Vatican
thay vì trong Dinh Tông Toà
Ngài là Giáo Hoàng đầu tiên kể từ 110 năm qua đã không cư ngụ trong căn phòng trên lầu ba của Dinh Tông Toà.  
Phát ngôn viên Toà Thánh là Linh mục Federico Lombardi cho biết: Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định không dọn vào nơi cư trú trong Dinh Tông Toà, thay vào đó, ngài sẽ trú ngụ tại nhà khách của Vatican, nơi mà ngài đã cư ngụ từ lúc bắt đầu Mật Nghị bầu Giáo Hoàng  cho đến khi ngài được bầu. Đức Thánh Cha đã dọn ra khỏi căn phòng mà ngài bốc thăm trước cuộc họp mật nghị, và dọn vào phòng 201, một phòng căn phòng có những thiết trí nội thất thanh lịch hơn, và một phòng khách lớn hơn để ngài có thể tiếp khách.
Nhà khách Domus Sanctae Marthae, tên chính thức của nhà khách được xây năm 1996 đặc biệt dành cho các Hồng Y cư trú trong thời gian tham dự mật nghị. Khi cử hành thánh lễ vào ngày 26/3/2013 với các thường trú và khách viếng thăm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với họ rằng ngài có ý định cư trú ở đây. Những vị thường trú tại phòng này đã dọn ra và trở về căn phòng cũ của họ.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã ở nhà khách này kể từ khi ngài được bầu làm Giáo Hoàng vào ngày 13 tháng 3, dùng bữa tại phòng ăn chung dưới lầu và cử hành thánh lễ vào lúc 7 giờ sáng với các nhân viên toà thánh Vatican tại nhà nguyện chính của nơi cư ngụ.
Ngài là Giáo Hoàng đầu tiên kể từ 110 năm qua đã không cư ngụ trong căn phòng trên lầu ba của Dinh Tông Toà. Vào năm 1903, Thánh Piô X là Giáo Hoàng đầu tiên đã sống trong chung cư quay hướng về phía quảng trường Thánh Phêrô. Căn phòng được hoàn toàn tái thiết bởi Đức Thánh Cha Phaolô VI vào năm 1964, và kể từ đó cũng được thay đổi nhỏ bởi các Đức Giáo Hoàng dựa theo tài liệu tiểu bách khoa về kiến trúc Vatican "Mondo Vaticano".
Cha Lombardi nói thêm: Một phòng khách lớn hay đại sảnh của cư xá ở ngay trên thư viện Giáo Hoàng nơi triều kiến với các Giám Mục tới thăm viếng hay các nhân viên cao cấp của toà thánh được diễn ra. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp tục dùng thư viện cho những cuộc triều kiến với các quan chức, và đọc kinh Truyền Tin vào các Chúa Nhật cùng các ngày lễ từ cửa sổ của căn phòng cư trú quay xuống công trường Thánh Phêrô.
Nơi chung cư có một nhà nguyện, một văn phòng cho Đức Thánh Cha và một phòng riêng cho thư ký của ngài, một phòng ngủ, một phòng ăn, nhà bếp và các phòng cho hai thư ký và các nhân viêp phủ Giáo Hoàng.
Khi Đức Thánh Cha Phanxicô trở lại nhà khách sau cuộc bầu Giáo Hoàng, Cha Lombardi nói rằng việc di chuyển dự tính có tính cách tạm thời trong khi chờ đợi những việc sửa chữa nhỏ của nơi cư trú Giáo Hoàng được hoàn tất. Vào ngày 26/3, tất cả việc sửa chữa được hoàn tất, nhưng ít nhất từ cái nhìn xa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không dọn vào.
Nhà khách Domus Santae Marthae, với cái tên của thánh Martha là một toà nhà năm lầu nằm ở biên thuỳ thành phố Vatican. Mặc dù có những tiện nghi thoải mái, nhưng nơi cư trú không phải là loại khách sạn sang trọng. Toà nhà gồm 105 phòng suite và 26 phòng đơn; khoảng một nửa số phòng được sử dụng bởi những nhân viên thường trực. Mỗi căn phòng suite có một phòng ngồi làm việc với một cái bàn, ba cái ghế, một cái tủ và một tủ quần áo lớn, một phòng ngủ với hộc tủ quần áo, đèn ngủ, một phòng vệ sinh với phòng tắm.
Các phòng có các điện thoại và hệ thống tivi viễn thông. Toà nhà cũng có một phòng họp lớn, và nhiều phòng đợi. Ngoài phòng ăn và nhà nguyện chính, toà nhà còn có 4 nhà nguyện riêng ở cuối hành lang lầu ba và lầu năm của mỗi hai bên cánh toà nhà.
Thu Linh (dịch)
Đó là sự tự do bởi niềm tin và tinh thần nghèo khó mà Chúa đòi hỏi nơi các môn đệ của Chúa: Khi có người muốn theo Chúa một cách triệt để, ‘Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo’, Chúa đã trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." (Lc 9,58).