Sống hạnh phúc _ nổi xung


NỔI XUNG
Thời buổi này nơi đâu cũng đầy chuyện bực mình. Đường sá, nhà hàng, siêu thị, điện thoại, bệnh viện, vân vân… đâu đâu cũng đều có thể khiến ta nổi giận. Vấn đề này có vài điều đáng thú vị, đáng chú ý…
Thường thường thì không phải những gì xảy ra làm ta tức giận. Mà đó là khi ta muốn một đàng nó lại xảy ra một nẻo…
Ví dụ: Bạn đang lái xe trên xa lộ cao tốc, thế rồi bạn muốn đổi làn xe. Bạn MONG tay lái làn bên cạnh tránh chỗ cho bạn qua – nhưng hắn không tránh. Bạn MONG hắn để ý, nhưng hắn không để ý. Vậy là bạn nổi khùng!
Vấn đề không phải là tay lái xe kia – mà là sự trông đợi rằng hắn phải tử tế. Sự trông đợi đặt nền tảng cho sự thất vọng và tức giận.
Phần lớn người khác đâu có suy nghĩ giống bạn, thế là bạn bị trật đường rầy. Vậy càng ít trông đợi vào thế giới (và cả ở thời tiết nữa kìa) chừng nào thì cuộc sống ta sẽ dễ chịu hơn nhiều chừng ấy.
Có ba lời khuyên nhỏ để giúp bạn bình tĩnh:
1.      HÃY CỐ TẬP SỐNG KHIÊM TỐN. Người ưa nổi giận thường có khuynh hướng cho rằng
a.       Họ quan trọng hơn mọi người khác, và
b.      Họ luôn luôn đúng.
Khi không đạt được điều họ muốn, họ liền nổi giận. Hãy thư giãn chút đi. Thỉnh thoảng hãy cho phép người khác đạt được điều họ muốn.
2.      QUYẾT ĐỊNH ĐIỀU GÌ THẬT SỰ QUAN TRỌNG cho đời mình, giả sử như theo thứ tự từ một tới mười (theo mức độ quan trọng của nó). Bạn có thể xếp việc ăn uống vào hàng thứ 9 trên 10, có công việc làm ăn vào hàng 7 trên 10, bọn lái xe ngu ngốc vào hàng 2 trên 10, và thang máy chậm như rùa vào hàng zê-rô. Khi có dự kiến những thứ hạng như vậy, bạn sẽ không bực tức về tiểu tiết.
3.      CHẤP NHẬN THỰC TẾ. Người nóng giận ưa tranh cãi với thực tế! Họ hay nói đại loại như ‘Lẽ ra trời không được mưa!’, hay ‘Bọn ăn trộm không được trộm cắp!’. Quả là phí sức và lãng nhách. Khi bạn tranh hơn thua với thực tế, thực tế thắng là cái chắc.
ĐÚC KẾT
Có tới sáu tỷ rưỡi người trên trái đất này. Thỉnh thoảng hãy để cho họ được những điều họ muốn còn chúng ta cũng cần có lúc ra về tay không. Đó đâu phải là lý do để gào thét hay đánh đấm với họ.