5 phút cho Chúa _ xin đừng là kẻ vô tình


THỨ NĂM TUẦN 2 MC                                            Lc 16,19-31
21/02/08                                                                           
                       Th. Phêrô Đamianô, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
XIN ĐỪNG LÀ KẺ VÔ TÌNH
“Có ông nhà giàu kia ăn mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một ngưòi nghèo khó tên là La-da-rô mụn nhọt đầy mình nằm trước cửa ông nhà giàu…” (Lc 16,19-20)
Suy niệm: Trong thời buổi kinh tế thị trường hôm nay đồng tiền được tôn vinh: Để có một nền kinh tế ‘khoẻ mạnh’, người ta áp dụng những biện pháp nào là “kích cầu”, nào là “khuyến mãi”, cốt sao cho hàng hóa được sản xuất thật nhiều và được tiêu thụ cũng nhiều như thế. Thế nhưng đồng tiền là máu huyết để tạo sự lưu thông hàng hoá đó lại có xu hướng ‘tụ máu’ nơi một thiểu số. Vì thế khoảng cách phân hóa giàu nghèo mỗi ngày một rộng hơn… Trong xã hội vẫn tồn tại những ông phú hộ, đồng thời cũng xuất hiện nhiều anh La-da-rô hơn. Cứ cho là đồng tiền của những ông phú hộ - xưa cũng như nay - là do chính công sức lao động của họ; họ đâu có trấn lột ai để ăn xài xa xỉ! Điều đáng trách nơi họ chính là thái độ vô tình: vô tình trước nỗi đau, trước sự khốn khó, trước những hoàn cảnh trớ trêu của anh chị em mình đang cần được chia sẻ trợ giúp.
Mời Bạn: Vấn đề ở đây chính là thái độ quan tâm của chúng ta trong cách sống với đồng loại của mình. Có lần nào bạn nhận ra chính mình đang là ông phú hộ trong cách xử sự với đồng loại? Hãy học cùng Chúa Giêsu để có một trái tim biết thương cảm, và có một đôi mắt biết chạnh lòng thương đối với anh chị em đồng loại của mình.
Chia sẻ: Thu hẹp khoảng cách giàu nghèo bằng cách chia sẻ những phương tiện để phát triển (kiến thức, tiền bạc, thời giờ…) bạn đang sở hữu.
Sống Lời Chúa: Bình tâm xét xem mình đang vô tình, vô cảm trước nỗi đau, nhu cầu nào của tha nhân.
Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.