Lời Chúa cntn 03c _ eva, adam, cain thời hiện đại


EVA, CAIN, SA-UN THỜI HIỆN ĐẠI!
Mở lại những trang đầu của sách Sáng Thế, người ta đọc và thấy những trang sách ghi lại tình cảm hết sức tốt đẹp giữa Thiên Chúa và con người. Cứ chiều chiều, Thiên Chúa đến và đi dạo với hai ông bà trong vườn địa đàng. Trong cuộc đi dạo ấy, ắt hẳn Thiên Chúa như người tình đến thỏ thẻ, thủ thỉ với hai ông bà và hai ông bà cũng thỏ thẻ tâm sự với Chúa. “Mối tình đầu” trong sách Sáng Thế Ký thật nên thơ.
 “Mối tình đầu” đang triển nở một cách tốt đẹp bỗng dưng con rắn dữ xuất hiện. Nó đã gieo những lời ngon ngọt rằng khi ăn “trái ấy” vào thì ông bà sẽ bằng Thiên Chúa. Nhưng Khi ăn vào rồi thì sự thật lại khác. Sự thật chính là sự tan vỡ của mối tình đầu lãng mạn mà Thiên Chúa dành cho con người. Eva muốn bằng Thiên Chúa, muốn đẩy Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời mình nên bóp nghẹt sự hiện diện và tình yêu của Thiên Chúa bằng hành động hái trái cấm.
Tưởng chừng kinh nghiệm của hai ông bà nguyên tổ sẽ là kinh nghiệm quý báu cho con cháu. Nhưng không, trường hợp hai đứa con đầu lòng của ông bà đã đi theo vết xe cũ của cha mẹ. Không đơn giản như hai ông bà mà Cain đã cam tâm giết em mình là Aben. Cain và Aben là hai anh em ruột thịt hằng ngày vẫn yêu mến, hoà thuận với nhau. Thế rồi, sau khi thu hoạch hoa màu lợi tức, hai anh em cùng nhau dâng của lễ đầu mùa lên Thiên Chúa. Thiên Chúa nhận lễ vật của Aben mà từ khước lễ vật của Cain. Thế là từ đó, trong Cain phát sinh lòng ghen tỵ. Lòng ghen tị lớn dần lấn át cả tình anh em ruột thịt khiến Cain dụ em ra đồng và xông vào đánh chết em mình. Chính lòng ghen tị trong tâm hồn Cain là nguyên nhân chính xui khiến anh giết chết Aben.
Một trường hợp tương tự khác là vua Sa-un và Đavít.
Thời ấy, Gô-li-át, một kiện tướng của quân Philitinh, một người khổng lồ có sức mạnh vô địch, khiêu chiến với quân Ít-ra-en. Trong hàng ngũ quân Ít- ra-en, không ai dám đương đầu với tên khổng lồ ấy. May thay, Đa-vít xuất hiện kịp thời. Cậu dùng ná bắn lủng trán Gô-li-át, rồi dùng chính gươm của y mà chặt đầu y. Quân Ít-ra-en thừa thắng xông lên như nước vỡ bờ, đánh tan quân địch không còn manh giáp. Sau đó, phụ nữ từ các thành Ít-ra-en tuôn ra các ngã đường chào mừng vua Sa-un chiến thắng và ca tụng Đa-vít như vị anh hùng kiệt xuất: "Vua Sa-un giết được một ngàn, còn Đa-vít giết được hàng vạn" (I Sm 18, 6-8). Lời ca tụng đó làm cho lòng ghen tị sục sôi trong lòng vua Sa-un. Nhà vua tìm mọi cách tiêu diệt Đa-vít và cuối cùng đem quân truy lùng tận những hang núi sâu, mưu toan tiêu diệt vị anh hùng tài năng và dũng cảm này.
Eva, Cain, Sa-un vẫn vịn vào cái lý cái lẽ ác tâm sẵn có trong lòng mình để hại người công chính. Eva, Cain, Sa-un chỉ đăm đăm vào cái tôi của mình, vào lợi danh của mình mà quên đi tình Chúa – tình người.
Những bài học về Eva, Cain, Sa-un lẽ ra là bài học quý báu cho con người, nhưng ngày nay vẫn nổi lên quá nhiều khuôn mặt của Eva, Cain và Sa-un. Điều đáng tiếc là dẫu cho có nhiều tiếng kêu ai oán về hành động giết người, nhưng ngày nay vẫn có quá nhiều khuôn mặt Eva, Cain và Sa-un thời hiện đại. Eva, Cain và Sa-un vẫn cứ giả điếc làm ngơ để mặc cho sự dữ tiếp diễn để thoả mãn dục vọng đen tối của mình.
Giả như Thiên Chúa xa lạ để Eva hành xử như thế thì cũng chẳng có gì để bàn nhưng Thiên Chúa đã yêu thương hai ông bà hết mực.
Giả như Cain và Eben là người dưng nước lã để Cain giết Aben thì nhẹ tôi nhưng đàng này lại là anh em cùng cha cùng mẹ. Cain và Aben đã hơn một lần ăn chung, uống chung, ngủ chung và thậm chí bú chung dòng sữa mẹ nhưng Cain đã quên đi mối tình ruột thịt ấy.
Sa-un và Đavit cũng vậy. Cả hai như là người một nhà vì sau khi thắng trận Sa-un đã gả con gái lớn của vua cho Đavit. Như một nhà, ấy vậy mà Sa-un đã ra tay sát hại Đavit.
Đứng trước sự ác, sự dữ lan tràn mặt đất như thế này chắc có lẽ không còn con đường nào khác là con đường lặng thinh và cầu nguyện. Tiếng kêu ai oán về tình Chúa - tình người, về lòng nhân hình như cứ như vô vọng trước những con người như Eva, Cain và Sa-un thời hiện đại.
Có thể ngày hôm nay người ta thiếu đời sống cầu nguyện, thiếu đời sống kết hợp mật thiết với Chúa nên sự ác và sự dữ hoành hành một cách khốc liệt như thế này! Cố lên và cố lên! Thêm một lời cầu nguyện cho Eva, cho Cain và cho Sa-un thời hiện đại. Biết đâu Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi lòng của những Eva, Cain và Sa-un thời hiện đại.
Thanh Tâm

Lời Chúa Tuần 3 Thường Niên