Chầu Thánh Thể lễ Hiển Linh _ niềm vui của đức tin

NIỀM VUI CỦA ĐỨC TIN
Đặt Mình Thánh (mời quì)
(Hát một bài tôn thờ Thánh Thể)
Lời dẫn
Thời đại chúng ta đang sống có nhiều biến cố. Có những biến cố làm xao động cả thế giới, có những biến cố làm cả nước xôn xao, lại có những biến cố chỉ làm ồn ào một xóm nhỏ.
Dù lớn hay nhỏ, mỗi biến cố đều mang một ý nghĩa riêng tư cho mỗi người, tùy theo định giá của riêng từng người, tùy theo mục đích cuối cùng mỗi người tìm kiếm.
Ai cũng muốn một cuộc sống hạnh phúc, thế nhưng mỗi người lại theo những con đường khác nhau. Nhưng dù đi đường nào, điểm đến là điều trước tiên ai cũng tính đến trước khi tìm và chọn con đường: đường có xa hơn, cực khổ hơn, người ta cũng sẵn lòng bước vào nếu nó dẫn đến nơi, còn đường gần hơn và tiện hơn mà chẳng đưa đến nơi thì chẳng ai bước vào.
Đâu là con đường chắc chắn dẫn đến Nước Trời, đâu là ánh sao soi dẫn đến hạnh phúc thật, là thao thức của mọi người.
Lời Chúa: (mời đứng)
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mat-thêu,
Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi: "Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người." Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: "Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: "Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời."
Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người." Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.
Đó là Lời Chúa.
Suy niệm: (mời ngồi)
Ngày 01-10-1977, trên một sân vận động tại NewYork, trước 80 ngàn khán giả hâm mộ bóng đá, cầu thủ lừng danh Pélé đã ghi cho mình bàn thắng thứ 1.278. Sau đó anh đã tuyên bố giã từ đời cầu thủ chuyên nghiệp. Một phóng viên hỏi anh: “Pélé, anh đang là thần tượng của hàng triệu bạn trẻ, vậy trong cuộc đời của anh, anh có thần tượng nào không?” Pélé chỉ vào cây Thánh Giá đeo trước ngực và trả lời: “Có chứ, thần tượng của tôi là chính Đức Giêsu Kitô”.
Để làm người, để bắt đầu một cuộc sống hạnh phúc, mỗi người cần có một mục đích đừng quá xa với khả năng của mình, cũng đừng quá tầm thường đến nỗi không cần một chút cố gắng nào.
Thần tượng của Pélé là Đức Kitô. Đó là một thần tượng tuyệt vời vì Đức Kitô là Thiên Chúa, nhưng đó có phải là một đích nhắm quá cao xa không? Không, vì Đức Kitô là Thiên Chúa làm người.
Vâng, Chúa đã làm người để trong Ngài mà chúng ta được chia sẻ sự sống của Thiên Chúa, và được mời gọi trở nên giống như Thiên Chúa, như chính Ngài đã dạy: “Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48)
Đức Kitô là lý tưởng tuyệt vời cho hết mọi người, vì Ngài là Thiên Chúa làm người. Trong Ngài, nhờ Ngài và với Ngài mà chúng ta tìm lại được chính mình, tìm gặp được hạnh phúc thật, tìm gặp được bình an: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến cũng đừng sợ hãi.” (Ga 14,27)
Cầu nguyện: (mời quì)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúa là gia nghiệp, là hạnh phúc đời đời của chúng con. Chúa hiện diện ở đây để làm cho trọn sự ban tặng Chúa đã dành cho chúng con từ khi dựng nên chúng con theo hình ảnh Chúa. Vì yêu thương, Chúa đã không ngần ngại trở nên lương thực cho chúng con để trao ban cho chúng con sự sống của Chúa: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!” (Ga 6,.5)
Chúa ở đây để tiếp tục việc Chúa đến với chúng con hôm xưa, sẵn sàng tiếp đón tất cả mọi người, như ngôi sao trên vòm trời hiện diện cho mọi người, ai ngước lên cũng thấy. Thế nhưng điều đáng buồn xảy ra là chúng con đã không mở lòng ra mà đến với Chúa: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người.” (Ga 1,9-10)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không buồn vì bị chúng con bỏ rơi mà buồn vì thấy những người được Chúa yêu thương lại không nhận biết mà bước tới để đón nhận tình yêu bao la và ân sủng từ Trái Tim rộng mở của Chúa.
“Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm” (Tv 145, 13) Thế nhưng “Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận.”
Lạy Chúa, không ít lần chúng con đã viện đủ thứ lý do để không đến với Chúa, có lúc còn muốn loại Chúa ra khỏi cuộc sống mình, chẳng muốn đi vào con đường hẹp của Phúc Âm, mà chạy theo các tham vọng thế tục, như Hêrôđê và dân thành Giêrusalem ngày xưa.
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
Chúng con đang bắt đầu một năm mới với định hướng Phúc Âm hóa đời sống gia đình với đức tin là ánh sao dẫn đường đến với Chúa, mỗi người chúng con sẽ nỗ lực làm mới lại đời sống đức tin của mình, bắt đầu từ gia đình, từ những gì gần gũi và thân thương nhất của chúng con.
Cũng như các đạo sĩ, hành trình đức tin đòi hỏi chúng con phải từ bỏ rất nhiều để lên đường. Xin ban thêm đức tin để chúng con dám bỏ mình nhiều hơn mà đến với Chúa, đáp lại tình yêu của Chúa đã bỏ mình mà đến với chúng con.
Trên đường tìm Đấng Cứu Thế, các đạo sĩ đã lúng túng vì không thấy ánh sao, và khi lại “trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng.” Cũng vậy nhiều lúc chúng con lúng túng trong màn đêm giữa bao oan nghiệt, của nhiều gian nan, thử thách. Đó là lúc chúng con xin Chúa ban thêm đức tin soi sáng để chúng con vững bước giữa tối tăm mù mịt, để chúng con luôn hân hoan trên hành trình tìm gặp Chúa, vui mãi niềm vui của người đi tìm Chúa.
Một khi đã nếm hưởng niềm vui của đức tin, xin cho chúng con, bằng đời sống hoan lạc và bình an bởi niềm tin, lại trở nên một ánh sao nhỏ bé dẫn đường anh chị em chúng con đến với Chúa. Niềm vui của đức tin là như thế đó! Rất cao trọng mà lại hết sức đơn giản, như ánh sao chiếu sáng giữa màn đêm chỉ đường cho mọi người.
Hát: “Chúng ta đi tìm Con Chúa ra đời”
Lm. HK