Vị thánh trong ngày _ 24/10


NGÀY 24/10

Thánh ANTÔN MARY CLARET 
(1807-1870)
Lược sử
“Người cha tinh thn ca Cuba" là mt nhà truyn giáo, người sáng lp dòng, người ci cách xã hi, tuyên úy ca hoàng hu, nhà văn và nhà xuất bn, là đc tng giám mc, là người t nn và cũng là thành viên ca Công Đồng Vatican I.
Thánh Antôn Claret sinh ở làng Salient, tnh Catalonia, nước Tây Ban Nha năm 1807. Chúa đang chun b ngài đ tr nên mt linh mc và nhà xut bn tương lai. Ngài được th phong linh mc lúc 28 tui
Từ năm 1850 đến 1857, ngài được b nhim v làm tng giám mc ca giáo phn b quên lãng t lâu là Tng Giáo Phn Santiago Cuba. Ngài bt đu ci cách bng vic rao ging không ngng và gii ti. Dĩ nhiên ngài phải chu nhiu chng đi cay đng. Ngài chết tu vin dòng Xitô lúc 63 tui.
***
SUY NIỆM
(của Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ)
Suy niệm 1: Truyn giáo
“Người cha tinh thn ca Cuba" là mt nhà truyn giáo, người sáng lp dòng.
      Ngài là người Tây Ban Nha mà vì công vic ngài đã đt chân đến các nơi như quần đo Canary, Cuba, Madrid, Paris và Công Đồng Vatican I.
      Được th phong linh mc lúc 28 tui, vì sc khe yếu kém nên ước mơ trở nên mt tu sĩ dòng Tên hay dòng Thánh Brunô không thành tu, ngài đã tr nên mt linh mc triu ni tiếng v rao giảng ở Tây Ban Nha. Ngài dành 10 năm đ đi ging tun đi phúc, và luôn luôn nhấn mnh đến bí tích Thánh Th và s sùng kính Trái Tim M Maria. Người ta nói, chui mai khôi không bao gi ri khi tay ngài. Khi 42 tui, cùng vi năm linh mc tr, ngài thành lp tu hi truyn giáo, mà ngày nay được gi là tu sĩ dòng Claret.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thực hiện tinh thần truyền giáo bằng cách sống đời chứng nhân về một nội tâm đầy lòng sùng kính bí tích Thánh Thể và Trái Tim Mẹ Maria.
Suy niệm 2: Tuyên úy
      “Người cha tinh thn ca Cuba" là tuyên úy ca hoàng hu.
Ngài được gi v Tây Ban Nha vi mt công vic mà ngài không ưa thích gì -- làm tuyên uý cho nữ hoàng. Ngài đng ý tr v vi ba điu kin: Ngài s ngoài hoàng cung, ngài ch đến nghe nữ hoàng xưng tội và dy giáo lý cho con cái h, và ngài không b dính líu gì đến sinh hot triu đình.
      Có lần N Hoàng Isabella II nói vi Thánh Antôn: "Không ai có th nói cho tôi nghe mt cách rõ ràng và thành tht như cha." Sau này hoàng hậu nói vi ngài: "Mọi người đu xin tôi ban cho h nhng ơn huệ này n, nhưng chưa bao giờ thy cha làm như vậy. Cha có mun xin điu gì không?" Ngài tr li: "Thưa có, xin cho tôi từ chc." T đó tr đi hoàng hu không còn đ ngh gì khác.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con phục vụ không vì ưa thích mà vì Thiên Ý.
Suy niệm 3: Nhà văn
      “Người cha tinh thn ca Cuba" là mt nhà văn và nhà xut bn.
Trong các văn bn v tôn giáo ca ngài còn có hai quyn ngài viết khi Cuba: Suy Tư về Canh Nông và Li Nhun Quc Gia.
Cả cuc đi Thánh Antôn, ngài ch mơ ước vic xut bn sách báo Công Giáo. Ngài sáng lp Nhà In Công Giáo, mt cơ sở xut bn Công Giáo mo him kinh doanh Tây Ban Nha, và ngài đã viết cũng như xuất bn khong 200 cun sách ln nh.       
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con không chủ viết bằng chữ và in thành sách, nhưng viết và in bằng những mẫu gương sống thánh.
Suy niệm 4: Công Đồng Vatican I
      “Người cha tinh thn ca Cuba" là mt thành viên ca Công Đồng Vatican I.
      Công Đồng Vatican I kéo dài t năm 1869 đến năm 1870, do Đức Giáo Hoàng Piô IX triu tp. Có 747 Giám Mc tham d và nhiu giáo sĩ trong 4 khóa t 8/12/1869 đến 1/7/1870. Công Đồng lên án thuyết duy lý và tuyên b tính bt kh ng ca Giáo Hoàng.
      Trong Công Đồng Vatican I, ngài là người trung thành bo v tín điu bt kh ng ca đc giáo hoàng, ngài được s thán phc ca các giám mc bn. Đức Hng Y Gibbons ca Baltimore nhn xét v ngài, "Đây thc s là v thánh."
      * Lạy Chúa Giêsu là nguồn chân lý, xin hằng ở cùng các Đức Giáo Hoàng để bảo vệ tính bất khả ngộ của các ngài.
Suy niệm 5: Chun b
      Chúa đang chuẩn b Antôn đ tr nên mt linh mc và nhà xut bn tương lai.
      Ngài là con của mt người th dt. Trong khi làm thợ dt cũng như vẽ kiu cho mt xưởng tơ sợi Barcelona, ngài dùng thi gi rnh ri đ hc tiếng Latinh và hc cách in n.
      Bàn tay quan phòng của Thiên Chúa tht diu k. Đường li giáo dc ca Người tht siêu vit. Người không bao gi hp tp và đốt giai đon, ngược li luôn kiên nhn và thc hin cách tim tiến, du Người là Đấng toàn năng hng làm được mi s. Điu quan trng là con người phi biết cng tác và trung kiên dõi bước theo đến cùng.
      * Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn là khí cụ ngoan ngoãn trong bàn tay Chúa.
Suy niệm 6: Chng đi
      Antôn phải chu nhiu chng đi cay đng
Phần ln là vì ngài kch lit lên án vn đ v l và vì ngài dy giáo lý cho các người nô l da đen. Mt tù nhân mà Cha Antôn chuc ra khi tù đã được thuê mướn đ giết ngài, nhưng ngài thoát chết và ch b thương ở mt và tay. Cũng chính Cha Antôn giúp người này thoát án t hình. Ngài giúp thay đi s nghèo nàn ca dân Cuba bng cách giúp h trng trt nhng thc phm khác nhau, cn cho th trường. Điu này khiến các đin ch tc gin, vì h ch mun dân chúng trng mía đ thu hoa li.
Đức Giêsu đã nói trước cho nhng ai mun theo Người là h s b bách hi như chính Chúa. Ngoài những cám d trong đi, Thánh Antôn còn phi chu đng biết bao vu khng xu xa đến đ tên Claret ca ngài đng nghĩa vi nhc nhã và bt hnh. Ma qu không d gì buông tha con mồi ca chúng. Chúng ta không cn phi đi tìm s bách hi. Tt c nhng gì chúng ta cn là sn sàng chu đau kh vì đc tin chân tht nơi Đức Kitô, ch không phải vì nhng bt cn và tính khí bt bình thường ca chúng ta.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con sẵn sàng chịu đau khổ vì đức tin chân thật nơi Đức Kitô.