Lời Chúa cntn 27b _ điều gì Thiên Chúa đã kết hợp


 ĐIỀU GÌ THIÊN CHÚA ĐÃ KẾT HỢP…
Lời Chúa trong phụng vụ Chúa nhật hôm nay mời gọi ta hướng lòng về cuộc sống hôn nhân vợ chồng.  Mời bạn cùng với tôi, chúng ta hãy lần theo những trang sách Tin Mừng để hiểu biết thêm về ý định của Thiên Chúa trong đời sống hôn nhân của con người:

Trước hết, với bài đọc thứ nhất trích từ sách Sáng Thế Ký cho ta thấy ý muốn của Thiên Chúa khi dựng nên con người có nam có nữ là để họ cùng sống chung với nhau. “Đàn ông ở một mình không tốt” (St.2:18). Và Ngài đã dựng nên người đàn bà. Người đàn bà, trước tiên là hồng ân của Thiên Chúa ban cho người đàn ông. Đây là quà tặng cao qúy nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho người đàn ông, sau khi Ngài đã dựng nên cả vũ trụ đặt dưới chân của ông Ađam. Nhưng Ađam vẫn cảm thấy cô đơn, thiếu thốn, cho đến khi Ađam gặp được chiếc xương sườn cụt của mình là Evà, ông đã reo lên: “Đây đúng là xương bởi xương tôi và thịt bởi thịt tôi” (St.2:23). Đó là hôn nhân đầu tiên. Từ đó người đàn ông luôn luôn đi tìm chiếc xương sườn đã bị lấy mất, còn người đàn bà luôn luôn luyến tiếc nơi mình đã xuất phát, để rồi hai người gặp được nhau, kết hợp với nhau thành một xương một thịt, một thân một thể.
Trong đoạn Tin Mừng, Chúa Giêsu đã thẳng thắn gạt bỏ những dễ dãi do sự cứng lòng của con người để trở về với ý định ban đầu của Thiên Chúa. “Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ” (Mc.10:6). Sự gắn bó giữa vợ chồng để trở nên một là do Thiên Chúa thiết lập. “Vì thế người đàn ông sẽ lìa cha mẹ để luyến ái với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt.” (Mc.10:7).
Tiếp nối vào đó, trong thư gởi tín hữu Ephêxô, thánh Phaolô còn xác quyết: Sự gắn bó ấy còn là hình ảnh tượng trưng cho sự kết hợp giữa Đức Kitô và Giáo Hội (Ep.5:24).  Một sự kết hợp làm nên cuộc sống mới.  Bởi đó, “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”.(Mc.10:9),  vì phá đổ sự kết hợp này chính là phá đổ công trình của Thiên Chúa, là bôi bác hình ảnh của Thiên Chúa đã có đó trong cuộc sống hôn nhân.
Không phải ngẫu nhiên mà phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu đã làm trong một đám cưới tại làng Cana.  Đây là dấu chỉ về sự hiện diện của Nước Trời giữa trần gian, đây cũng  là sự chúc phúc của Thiên Chúa dành cho đời sống hôn nhân vợ chồng của con người.
***
Lạy Chúa! Ngày nay, nhiều gia đình đang đối diện với khủng hoảng trầm trọng. Chồng bỏ vợ, vợ bỏ chồng, con cái thì bơ vơ vất vưởng không người chăm lo săn sóc.  Xin ban ơn giúp sức để vợ chồng biết trung thành và gắn bó kết hợp với nhau trong cuộc sống yêu thương gia đình.
Xin cho hai vợ chồng, mỗi người bớt một chút ích kỷ, thêm một chút khiêm tốn, bớt một chút tự ái, thêm một chút phục vụ, bớt một chút tự do đam mê, thêm một chút hy sinh tha thứ… Nhờ đó họ biết cộng tác với Ơn Chúa trong việc bảo vệ và chăm bón tình yêu gia đình. Amen.
Tổng hợp từ R. Veritas