Khánh nhật truyền giáo _ Thầy ở cùng anh em

THẦY Ở CÙNG ANH EM
Công việc truyền giáo phức tạp và đa dạng, với rất nhiều khó khăn; nhưng cũng có thể trình bày rất đơn giản và phù hợp với mọi người, như thánh Phaolô đã đưa ra công thức đơn giản cho một tông đồ: “Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
Lm. HK
Khi hai tai hầu như bị điếc, nhc sĩ Beethoven đã viết mt s tuyt phm âm nhc, k c Bn Giao hung s chín ni tiếng; còn văn sĩ John Milton li viết hai tuyt tác “thiên đường đã mất” và “thiên đường được tìm li” sau khi b mù hoàn toàn. John Milton còn nói: “đui không phải là kh, không chu được đui mới là kh.”
Như vậy, đau khổ không ch là chuyn ca nhng gii hn trong phn người, mà còn là chuyn ca cái nhìn, ca cách đánh giá vấn đề, và hơn nữa, là chuyn ca nim tin. Người thế tc b đau khổ đè bẹp, còn người sng nim tin li được đau khổ thanh luyn và làm cho ln lên.
Trong bộ phim “Sound of music”, khi phi đối din vi mt quyết định quan trng làm thay đổi c dòng đời, ch tp tu Maria quả quyết: “Khi Chúa đóng cánh cửa chính, Ngài m mt cánh ca s đâu đó.”
Trong cuộc sng, người ta luôn phi đối din vi nhiu cánh ca đóng (đau bệnh, th thách, tht vng,…) nhưng đó chính là lúc đức tin có th giúp h tht lên hai ch “Amen”úng là thế, xin được như thế).
Trong chương trình của Chúa, mi người đều hnh phúc, ch ai chy trn thánh ý Chúa mi đánh mất hnh phúc và mt c chính mình: “nếu người ta bng nó đi khỏi ch, thì nơi nó ở cũng chi b nó: "Có bao gi tôi thy anh đâu!” (G 8,18); trái lại, mi đau khổ tiêu tan khi thánh ý Chúa được thc hin, khi đó Chúa “sẽ đứng làm trng tài gia các quc gia và phân x cho muôn dân tc. H s đúc gươm đao thành cuốc thành cày, rèn giáo mác nên lim nên hái” (Is 2,4)
Chúa tuyển chọn con người ch không dng nên h để chu đau khổ. Đau khổ bt đầu t s t b Chúa: “Ly Chúa, (…) chính Ngài đã chọn Ít-ra-en gia muôn ngàn dân tc, đã tuyển chn cha ông chúng con gia mi bc tin bi ca các ngài để làm thành gia nghip mãi mãi thuộc v Ngài. Ngài thc hin cho cha ông chúng con mi điều Ngài đã hứa. Nay chúng con đã phạm ti trước nhan Ngài, và Ngài đã trao nộp chúng con vào tay k thù địch vì chúng con đã thờ các thn minh ca chúng. Ly Chúa, Ngài công minh chính trc xiết bao!” (Et 4,17m-n)
Đấng Cu Thế đã đến, Ngài rao ging Tin Mng và đem hạnh phúc đến cho mi người bng cách qui hướng tt c v vi Chúa. Tin Mng Ngài rao ging không viết trong nhng pho sách ln, mà trong cuc sng c th và s hin din sng động của Ngài gia Giáo hi: “Và đây, Thầy cùng anh em mi ngày cho đến tn thế (Mt 28,20)
Đúng vậy, ơn cứu độ còn được gi là Tin Mng vì chính Chúa đã đến vi con người và đem họ tr li vi Chúa. Nim tin vào Chúa gii thoát người ta khi mi ni s hãi, âu lo, vốn là chuyn thường ngày ca phn người yếu hèn, kh di. Hoa trái ca nim tin là niềm vui thc s tràn tr: “Chúa s dy con biết đường v cõi sng: trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn tr, bên Ngài, hoan lc chng h vơi!” (Tv 16,11)
Bởi đó, việc loan truyn Tin Mng không là gì khác hơn là để chính Chúa hin din và hot động trong mình: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép ra cho h nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thn, dy bo h tuân gi mi điều Thy đã truyền cho anh em” (Mt 28,19-20). Giáo lý cu độ cn được loan truyn theo cách thế Đấng Cu Thế đã dùng, rao giảng bng s hin din ca tình yêu Thiên Chúa, như ĐGH Gioan Phaolô II quả quyết rng thế gii hôm nay cn đến các chng nhân hơn là người rao ging.
Công việc truyn giáo phc tp và đa dạng, vi rt nhiu khó khăn; nhưng cũng có th trình bày rt đơn giản và phù hp vi mi người, như thánh Phaolô đã đưa ra công thức đơn giản cho mt tông đồ: “Tôi sng, nhưng không phải là tôi sng, mà là Chúa Kitô sống trong tôi” (Gl 2,20).
“Giáo dân thời sơ khai diễn t cách nôm na: tông đồ là người có Chúa Kitô trong lòng, Chúa Kitô trên mt, Chúa Kitô trong ming, Chúa Kitô trên tay, Chúa Kitô trong óc, Chúa Kitô trên vai… Tóm li là mt người đầy tràn Chúa Kitô và cho kẻ khác Chúa Kitô.” (ĐHV 292)
Mẹ Têrêxa Calcutta k chuyn: “Mt người n giáo đứng âm thm sau mt n tu tr đang lau lọt cho mt người đàn ông vừa mi được mang v Nhà Dành Cho Người Hp Hi. Sau đó một lúc, ông ta đến và nói vi tôi: “Tôi đã vào căn nhà này, tâm hồn rng tuếch, lòng đầy chua cay, căm ghét và không tin vào thần thánh. Tôi đi ra, lòng tràn đầy Thiên Chúa. Tôi đã thấy tình yêu Thiên Chúa sng động qua đôi tay của ch n tu đó, cách chị v v và săn sóc người đàn ông ấy.”
“Ông ta không nói lời nào na và ra đi.”
Chúa hứa cùng tôi mi ngày cho đến tn thế. Công vic ca tôi là đón nhận và để Ngài sng trong tôi. Khi đó tôi trở nên mt nhà truyn giáo!