Học làm người _ cô gái Việt là vua đầu bếp Mỹ

Christine Hà,
Cô Gái Việt Nam,
đoạt giải Vua đầu bếp Mỹ

Christine Hà rơi nước mắt khi trở thành “Vua đầu bếp”
Cô gái khiếm thị người Mỹ gốc Việt đã xúc động rơi nước mắt khi vượt qua nhiều thử thách, khó khăn và trở thành Vua đầu bếp trong đêm chung kết cuộc thi Masterchef nước Mỹ diễn ra vào tối 10/9.
Cuộc thi MasterChef nước Mỹ với ba vị giám khảo Gordon Ramsay, Joe Bastianich và Graham Elliot đã bắt đầu với mùa giải thứ 3 với 100 đầu bếp tài năng nhất đến thi tài tại Los Angeles. Sau nhiều vòng thi căng thẳng và hấp dẫn, hai ứng cử viên xuất sắc cho ngôi vị “Vua đầu bếp” nước Mỹ đã chính thức lộ diện, đó là Josh Marks và Christine Hà. Ngay từ những vòng đầu tiên của MasterChef, Christine Hà đã trở thành cái tên thu hút được nhiều sự chú ý khi là thí sinh khiếm thị đầu tiên của cuộc thi. Không chỉ khiến khán giả cảm động bởi nghị lực phi thường của mình, Christine Hà còn chứng minh được tài năng thực sự, xứng đáng với danh hiệu cao nhất của chương trình.
  Trong trận chung kết Masterchef, hai thí sinh phải chuẩn bị món khai vị, món ăn chính và đồ tráng miệng trong 2 tiếng đồng hồ.
  Chàng đầu bếp trẻ 24 tuổi Josh Marks với tham vọng chiến thắng đã chuẩn bị các món ăn bao gồm: tôm hùm rim bơ với nước sốt bột yến mạch và khoai tây xay nhuyễn, sườn cừu nướng với nước sốt cà ri xanh, đậu hà lan, cà rốt và thịt xông khói, bánh nướng quả hồ đào cùng kem tráng miệng với hương quế và vani. Ban giám khảo đã đánh giá cao các món ăn của Josh tuy nhiên về món tôm hùm, họ lại tỏ ra thất vọng khi chưa được nấu chín tới.
  Christine Hà chế biến các món ăn đến từ Châu Á với gỏi đu đủ kiểu Thái kết hợp cùng cua và rau trộn, cơm sườn thịt lợn om rau cải xoăn với nấm maitake cùng trứng cút, kem chanh dừa với bánh nướng vị gừng. Mặc dù không có phần thuyết trình ấn tượng như đối thủ, nhưng ban giám khảo lại rất hài lòng với sự cân bằng dinh dưỡng trong các món ăn và kỹ năng thực hiện hoàn hảo của cô.
Kết quả cuối cùng, tên của cô đã được xướng lên khi ban giám khảo cho rằng đây là quyết định khó khăn nhất trong lịch sử Masterchef.
Trong sự xúc động và niềm hạnh phúc quá lớn, Christine Hà đã chia sẻ: “Tôi không thể tin rằng mình đã trở thành Vua đầu bếp. Đây thực sự là một trải nghiệm tuyệt với nhất mà tôi từng trải qua. Vượt qua tất cả những khó khăn, trở ngại, cùng với rất nhiều đầu bếp xuất sắc khác, tôi đã thực hiện được ước mơ của mình.”
Christine Hà năm nay 33 tuổi, hiện là sinh viên Trường Đại học Houston. Cô đã gặp phải nhiều áp lực khi nhiều ý kiến cho rằng cô vượt qua các vòng nhờ sự thương cảm đối với một thí sinh khiếm thị. Trong quá trình ghi hình trong 2 tháng qua, Hà đã khá chuyên nghiệp trong mô hình nhà bếp tại trường quay, bất chấp khó khăn về không gian, các nút bấm trên bếp, hay hướng ánh sáng - mọi thứ đều khác xa với những vị trí thân quen trong nhà bếp của cô. Tham gia Masterchef, cái tên Christine Hà đã trở nên nổi tiếng với hơn 12.000 người theo dõi trên Facebook và 18.000 người trên Twitter.
  Cô đã nhận được giải thưởng trị giá 250.000 USD cùng với một hợp đồng xuất bản sách dạy nấu ăn và chiếc cúp Masterchef danh giá.
Chu Anh (Theo PP)

Giây phút chiến thắng của Christine Hà 
  Christine Hà, nữ đầu bếp khiếm thị gốc Việt

Christine Ha với nhà tổ chức và là giám khảo MasterChef,
ông Gordon Ramsay
Christine Hà và đối thủ Josh Marks
Christine Hà rơi nước mắt khi trở thành “Vua đầu bếp”
Vua đầu bếp Mỹ mùa 2012 - Christine Hà
Nhìn Lại Thí sinh “Vua đầu bếp Mỹ” Christine Hà:
Tôi không muốn ai thương hại
Christine Hà (phải) nấu ăn trong nhà bếp cuộc thi MasterChef US - Ảnh: Footbeat.com

Theo báo Houston Chronicle, trong trận đấu truyền hình ngày 4-9 Christine Hà đã nấu xuất sắc các món ăn của mình và được ba giám khảo nổi tiếng Gordon Ramsay, Joe Bastianich và Graham Elliot chọn vào trận chung kết, sẽ được truyền hình vào ngày 10-9 (giờ Mỹ). Trong phần thi Mystery Box Challenge (Chiếc hộp bí ẩn), Christine Hà giành chiến thắng với món sò điệp mang đậm hương vị Việt Nam.
Các giám khảo đánh giá món ăn của cô giàu protein và được trình bày tinh tế hơn món xúp cá và cà ri gà của hai đối thủ Becky Reams và Josh Marks. Qua đó, cô giành được lợi thế lớn ở phần thi loại trừ. Trong cuộc đấu này, Christine Hà chọn nấu món chân gà rán với cải xoăn xốt kem. Các giám khảo đánh giá rất cao món chân gà rán của Christine Hà, nhưng cho rằng phần cải xoăn có quá nhiều kem. Cuối cùng, cô và Josh Marks đã vào trận chung kết.
Người chiến thắng trong trận chung kết MasterChef US sẽ nhận được phần thưởng 250.000 USD và được ký hợp đồng viết sách về ẩm thực. Trên các trang mạng về ẩm thực như foodbeat.com, rất nhiều khán giả truyền hình Mỹ đã dành tình cảm đặc biệt cho Christine Hà và cho rằng cô rất xứng đáng với danh hiệu Vua đầu bếp Mỹ.
Sau khi vào đến trận chung kết, Christine Hà đã có cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Time về niềm đam mê ẩm thực, những khó khăn mà cô phải trải qua và thách thức của trận chung kết MasterChef US.
Time: * Tại sao bạn lại quyết định tham gia một cuộc thi nấu ăn?
- Tôi thích đối mặt với những thách thức cực kỳ khó khăn. Nỗ lực làm những điều mà mọi người - trong đó có tôi - cảm thấy bất khả thi là rất thú vị. Dù thành công hay thất bại thì tôi cũng đã nỗ lực hết sức. Bạn chẳng thể biết điều gì sẽ xảy ra nếu không nỗ lực.
* Gia đình bạn nghĩ thế nào về việc bạn tham gia cuộc thi MasterChef US?
- Họ cho rằng đó là một trải nghiệm tích cực. Ban đầu tôi không biết điều gì sẽ xảy ra, nhưng gia đình và bạn bè đều khuyên tôi cứ tham gia. Tôi là dạng người một khi đã quyết định làm gì thì sẽ cực kỳ quyết tâm và không bao giờ thay đổi. Đối với gia đình và bạn bè, việc ủng hộ tôi dễ dàng và suôn sẻ hơn là phản đối.
* Bạn có cảm thấy mình là đối thủ chiếu dưới vì bị khiếm thị?
- Đúng vậy. Ban đầu, việc bị khiếm thị là thách thức cực lớn đối với tôi. Bởi tôi phải làm quen với một môi trường nhà bếp hoàn toàn khác biệt căn bếp nhà mình. Tôi không biết khi nào phải vặn bếp nhỏ lại, trong ngăn kéo có gì, muối, tiêu, dầu... để ở đâu. Với mỗi thử thách, tôi lại phải tư duy rất nhiều. Tôi phải ghi nhớ mọi thông tin mà Cindy, người giúp tôi nấu bếp, cung cấp.
* Bạn bắt đầu công việc nấu nướng như thế nào?
- Khi vào đại học, tôi chẳng biết nấu nướng gì cả. Tôi chỉ biết làm trứng, nấu mì... Tôi muốn học cách nấu ăn thật sự. Tôi mua một vài cuốn sách dạy nấu ăn và bắt đầu luyện tập. Nấu ăn là chuyện không dễ dàng, do đó tôi hay mời bạn bè đến nếm thử món mình nấu. Khi đó tôi phát hiện mình rất thích nấu ăn cho mọi người. Và nấu ăn trở thành một phần của cuộc đời tôi.
Tôi bắt đầu yêu ẩm thực thì bị mất thị giác. Đó là một quãng thời gian khủng khiếp. Tôi cứ nghĩ mình sẽ phải từ bỏ tình yêu đó. Tôi phải học lại từ đầu mọi thứ, ví dụ như làm bánh sandwich với bơ đậu phộng. Khi làm được một món, tôi nghĩ rằng mình có thể sẽ sử dụng dao làm bếp được. Tôi luyện tập từ từ, rất chậm rãi và giờ tôi nấu ngon hơn hồi còn sáng mắt.
* Bạn cảm thấy sao khi mọi người quá chú ý vào thị giác của bạn khi thảo luận về việc bạn thi tài trên truyền hình?
- Nó giống như con dao hai lưỡi. Mọi người nhắc đến nó vì đó là một khó khăn mà tôi phải đối mặt. Nhưng tôi không muốn mọi người thương hại mình. Tôi muốn được đánh giá một cách nghiêm túc chứ không chỉ muốn là một “nguồn cảm hứng”.
* Cuộc thi tác động thế nào đến kỹ năng làm bếp của bạn?
- Tôi còn phải học hỏi rất nhiều điều. Tôi sẽ không bao giờ so sánh mình với một đầu bếp đã trải qua đào tạo. Nhưng khi thi đấu, học hỏi từ các thí sinh khác, từ các giám khảo, tôi càng thấy tin tưởng hơn vào kỹ năng của mình.
SƠN HÀ
Nếu quyết tâm sẽ thực hiện được ước mơ
Trả lời phỏng vấn báo Los Angeles Times, Christine Hà tiết lộ không phải lúc nào cô cũng lạc quan, yêu đời. “Có lúc tôi cũng bị trầm cảm. Nhưng tôi không để bóng đen của bệnh tật đè nặng lên cuộc đời mình”. Dù bị khiếm thị, cô vẫn có một người chồng tận tụy, gia đình và bạn bè luôn bên cạnh. “Tôi từng oán thán bản thân, nhưng điều đó chẳng đưa bạn đi đến đâu. Bạn phải tự đứng dậy và vượt qua” - Christine Hà nhấn mạnh.
Cô cho biết khi tham gia MasterChef US, cô muốn chứng minh rằng chỉ cần có quyết tâm, bất cứ ai cũng có thể thực hiện được mơ ước của mình. Trong suốt cuộc thi, các giám khảo luôn ca ngợi việc Christine Hà đã biến khuyết tật của mình trở thành một lợi thế. Mất thị giác, vị giác của cô trở nên tinh tế hơn. Cô cũng luôn cực kỳ cẩn thận khi trình bày món ăn trên đĩa.
“Việc không nhìn thấy gì giúp tôi tập trung 100% vào món ăn. Đơn giản là tôi làm mọi việc chậm hơn mọi người một chút.” - Christine Hà tâm sự.