5 phút cho Chúa _ chết là đi vào cõi sống

09/07/12 THỨ HAI TUẦN 14 TN
Th. Augustinô Dao Rong và các bạn tử đạo
Mt 9,18-26
CHẾT LÀ ĐI VÀO CÕI SỐNG
Đức Giêsu nói: “Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Nhưng họ chế nhạo Người. (Mt 9,24)

Suy niệm: Cái chết là một thực tại bí nhiệm và rất khó chấp nhận –dù chúng ta đã chứng kiến và đưa tiễn biết bao người chết. Đối diện cái chết, người ta thường rơi vào hai thái cực: hoặc là tin để rồi chấp nhận; hoặc không tin để rồi nhạo báng những kẻ tin, thậm chí nhạo báng luôn cả Thượng Đế. Chúa Giêsu cho biết cái chết chỉ là một trạng thái tương đối, như là một giấc ngủ. Để minh chứng, Ngài đã đánh thức đứa bé trước sự ngỡ ngàng của đám đông bao quanh, mà trước đó họ cho rằng đứa bé đã chết và chế nhạo Ngài. Cũng thế, với Ladarô, kẻ đã chết chôn trong mồ bốn ngày, Chúa Giêsu bảo “Anh ấy đang yên giấc” và đã đánh thức anh ấy dậy (x. Ga 11,1-44). Chứng kiến Chúa Giêsu chịu chết trên thập giá, nhiều kẻ chế nhạo, nhưng nhiều người đã tin vào Ngài (x. Lc 23,39-43; Mc 15,29-39). Và rồi khi chỗi dậy sau khi ngủ yên trong mồ ba ngày, Ngài đã ấn định ý nghĩa mới của cái chết: từ nay, chết là đi vào cuộc sống vĩnh hằng (x. Mt 28,1-15).
Mời Bạn: Có lẽ chúng ta không kém tin đến mức chế nhạo cái chết, nhưng nếu chúng ta không chuẩn bị cho cuộc sống sau khi chết, chúng ta sống như là mình không chết, thì càng đáng chế nhạo hơn!
Chia sẻ: Làm sao để có thể củng cố niềm tin vào sự chết?
Sống Lời Chúa: Viếng mộ người thân, cầu nguyện cho họ và suy niệm về cái chết của chính mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đánh thức, đừng để con ngủ trước khi chết: ngủ trong đam mê, ngủ trong những thú vui xác thịt… vì như thế, thì có chết hay ngủ cũng chẳng khác chi!