Suy niệm hạnh thánh _ 25/5

Thánh MAĐALÊNA SÔPHI BARAT
(1779-1865)
Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Mỹ
Lược sử
Sinh ở Burgundy, nước Pháp, trong một gia đình trồng nho, Thánh Mađalêna được sự hướng dẫn chu đáo và rất kỷ luật của người anh ruột, tên Louis, sau này là linh mục. Trong thời kỳ Cách Mạng, anh Louis bị cầm tù và sau đó cùng với cô em gái trốn lên Balê, là nơi thánh nữ được học hỏi về tôn giáo.
Mađalêna ao ước phục vụ Thiên Chúa qua tính cách của một trợ sĩ dòng Camêlô. Nhưng đó không phải là ý Chúa. Một nhóm linh mục người Pháp thuộc tu hội Thánh Tâm muốn thành lập một tu hội nữ để giáo dục các cô gái, và Cha Varin, người trưởng nhóm nghe biết về Mađalêna, do đó vào năm 1800, cha đã chấp nhận Mađalêna cùng với ba người khác như các nữ tu và giao cho họ công việc thiết lập một tu hội giáo dục. Nhà trường đầu tiên của Tu Hội Thánh Tâm Chúa Giêsu được thành lập ở Amiens năm 1801.
Sau một năm hoạt động, Mađalêna được chọn làm bề trên dù lúc ấy mới 23 tuổi -- trẻ hơn các nữ tu khác, và sơ đã điều hành tu hội trong vòng 63 năm kế tiếp.
Tu hội phát triển trên toàn nước Pháp, hấp thu các nữ tu thuộc tu hội Thăm Viếng ở Grenoble (trong số đó có Chân Phước Philippine Duchesne, là người đưa tu hội sang Hoa Kỳ năm 1818), và Tu Hội Thánh Tâm Chúa Giêsu đã được Đức Giáo Hoàng Lêô XII chính thức công nhận vào năm 1826.
Năm 1830 đệ tử viện của Tu Hội ở Poitiers bị lực lượng cách mạng đóng cửa, và Sơ Mađalêna đã thành lập một đệ tử viện khác ở Tân Tây Lan.
Cho đến khi ngài từ trần, ngày 21 tháng Năm 1865 ở Balê, tu hội đã thành lập được 105 trường trong 12 quốc gia.
Ngài được phong thánh năm 1925.
Suy niệm 1: Trồng nho
Thánh Mađalêna Sinh ở Burgundy, nước Pháp, trong một gia đình trồng nho.
Nghề trồng nho đòi hỏi một kỷ thuật mà Dức Giêsu đã ghi nhận như một bài học cho đời sống thiêng liêng: cành nào không sinh trái thì chặt đi để không phí phạm nhựa sống cho những cành khác; còn cành nào sinh hoa trái thì cũng cần cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn (Ga 15,2).
Từ kinh nghiệm bản thân trong nghề cùng với bài học từ Đức Giêsu, Mađalêna đã ứng dụng vào đời sống tu đức. Chẳng những ngài chặt bỏ đi những tính hư tật xấu vốn tồn tại nơi bản tính con người đã bị ảnh hưởng do tội nguyên tổ, mà ngài còn cắt tỉa đi nếp sống bình thường và chính đáng của một nữ nhi là lập gia đình, để theo đuổi chí hướng tu trì.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết hy sinh từ bỏ ngay cả những nhua cầu chính đáng nhưng phương hại đến con đường tiến đức.
Suy niệm 2: Kỷ luật
Thánh Mađalêna được sự hướng dẫn chu đáo và rất kỷ luật của người anh ruột, tên Louis, sau này là linh mục.
Ngay từ tấm bé, Mađalêna đã phải chịu sự hướng dẫn một cách rất kỷ luật của người anh ruột. Chắc hẳn ngài đã phải lấy làm khó chịu lắm. Nhưng cũng nhờ còn bé, nên ngài lại dễ đi vào khuôn khổ và nhờ đó dễ làm quen với môi trường đầy kỷ luật của đời tu trì sau này khi lớn lên, nhất là khi phải giúp chị em trong cộng đoàn tuân giữ kỷ luật với chức vụ bề trên.
Chính Đức Giêsu cũng đã từng va chạm đến các luật sĩ, vì Ngài không chỉ đưa ra cách giải thích luật của Ngài, nhưng còn giảng dạy như một Đấng có thẩm qytền chớ không như các luật sĩ (Mt 7,28-29). Ngài phải đương đầu với một số luật sĩ không chịu đón nhận cách giải thích của Ngài, dù lời giải thích này được bảo đãm bằng những dấu lạ kèm theo (Ga 5,36). Nhất là khi Ngài phủ nhận một số truyền thống của người phàm (Mc 7,8), nghĩa là của những người Pharisêu đang hủy bỏ Lời Thiên Chúa (Mc 7,13).
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con mặc lấy tinh thần giữ luật vì Chúa chứ không phải vì mình.
Suy niệm 3: Trốn lên
Trong thời kỳ Cách Mạng, anh Louis bị cầm tù và sau đó cùng với cô em gái trốn lên Balê, là nơi thánh nữ được học hỏi về tôn giáo. 
Khi chưa cần thiết thì không cần phải liều mình để mất mạng sống, vì không nên thử thách quyền phép Thiên Chúa (Mt 4,7). Vì thế Đức Giêsu đã từng có lời khuyên dạy: Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác (Mt 10,23).
Cũng như Mô-sê đã từng trốn đi và đến trú ngụ ở miền Mađian sau khi giết chết một người Ai-cập (Cv 7,29). Ngôn sứ Ê-li-a cũng trỗi dậy, ra đi để thoát mạng sau hy lễ trên núi Các-men (1V 19,3). Hai anh em  Louis và Mađalêna cũng trốn lên Balê.
* Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan sáng suốt để biết tùy cơ ứng biến trong mọi tình huống.
Suy niệm 4: Ý Chúa
Đó không phải là ý Chúa.
Để chuẩn bị cho Mađalêna một sứ mạng trong một tu hội chuyên lo việc giáo dục, ý Chúa đã quan phòng sắp đặt cho ngài được sinh ra trong một gia đình sống bằng nghề trồng nho, được người anh ruột hướng dẫn một cách rất kỷ luật và đồng thời cùng rời quê trốn lên Balê là nơi thánh nữ được học hỏi về tôn giáo.
Dầu Mađalêna ao ước trở thành một trợ sĩ dòng Camêlô, nhưng đó không phải là ý Chúa. Do sáng kiến của một nhóm linh mục thuộc tu hội Thánh Tâm, một tu hội nữ để giáo dục các cô gái được ra đời. Vào năm 1800, Mađalêna cùng với ba người khác được chọn như các nữ tu, và sau 1 năm hoạt động, Mađalêna được chọn làm bề trên dù trẻ hơn các nữ tu khác.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con muốn đạt được thành quả trên đường đời thì hãy luôn sống thuận theo sự quan phòng của Thiên Ý.
Suy niệm 5: Trẻ
Mađalêna được chọn làm bề trên dù lúc ấy mới 23 tuổi -- trẻ hơn các nữ tu khác.
Tuổi già thường được kính tôn do được chồng chất nhiều kinh nghiệm, nên cũng thường được chọn vào các chức vụ hàng đầu với các công việc hệ trọng (Xh 3,16;18,12;2Sm 5,3;Er 6,7;Cv 11,30;15,4).
Thế mà nay Mađalêna lại được chọn làm bề trên với lứa tuổi còn rất trẻ và đàng khác còn trẻ hơn các nữ tu khác trong tu hội. Chắc hẳn ngài rất ngại ngùng, nhưng vì đức vâng lời và vì lợi ích chung, ngài đã nhận lời. Và dĩ nhiên các nữ tu khác dầu lớn tuổi hơn cũng vì đức vâng lời mà đón nhận tùng phục.
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con gia tập đức vâng lời để dễ phục vụ lợi ích chung.
Suy niệm 6: Phát triển
Tu hội phát triển trên toàn nước Pháp.
Tu hội không chỉ phát triển lớn mạnh trên toàn lãnh thổ nước Pháp mà còn vượt ra khỏi biên cương vươn đến cả Hoa Kỳ và ở Tân Tây Lan. Không những tu hội mà công trình của tu hội thành lập cũng lên tới 105 trường trong 12 quốc gia.
Một trong các bí quyết đã giúp tu hội và công trình của tu hội phát triển lớn mạnh như thế là nhờ vào sự cần cù làm việc, như lời Thánh Mađalêna Barat thường nói với các nữ tu trong tu hội: "Sự cần cù làm việc vốn là kẻ thù của linh hồn bất toàn, luôn đem lại kết quả dồi dào cho những ai yêu mến Thiên Chúa".
* Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con ghi nhận và thực thi lời khuyên bảo của thánh nữ để gặt hái được những thành quả tốt đẹp.