Cây
nho và nhánh
Mở đầu cho vở kịch mang tên: "Chiếc
hài bằng Satin" của Paul Rolden, một văn thi sĩ người Pháp đầu thế kỷ XX,
là một cảnh thật xúc động. Một trận cuồng phong bỗng dưng kéo dài tới nhận chìm
chiếc tàu đang di chuyển đơn độc giữa đại dương. Chiếc tàu vỡ nát và mọi người
trên tàu đều bị mất tích, ngoại trừ một vị thừa sai sống sót nhờ cột chặt người
vào chiếc cột buồm.
Nhận thấy chiếc cột buồm đang chồm nổi với
cơn sóng ác nghiệt và mình cũng đang gần kề cái chết, vị thừa sai đã dâng lên
Chúa lời cầu nguyện như sau: "Ôi lạy Chúa, con xin cám ơn Chúa đã cho con
đón nhận cái chết như thế này. Cuộc đời con không ít lần con cảm thấy lời dạy của
Chúa quá khó khăn và con đã cưỡng lại lời mời gọi của Chúa. Giờ đây con đang gần
Chúa hơn lúc nào hết, thân thể con đang bị trói chặt vào chiếc giá gỗ và con sắp
chết trên chiếc giá gỗ này. Con có thể tháo gỡ thân thể con khỏi sự trói buộc,
nhưng con không muốn, vì sự trói buộc sẽ cho con cảm giác được gần và giống
Chúa hơn".
Anh chị em thân mến!
Được gần và giống Chúa, được hiệp nhất với Chúa, không đơn thuần
chỉ là những ước mơ trong cuộc sống của người Kitô hữu, mà chúng là những điều kiện căn bản cho sự sống
Kitô hữu
như lời Ngài dạy cho chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.
Anh chị em thân mến!
"Vườn nho" hay "cây nho" là hình ảnh quen
thuộc của Kinh Thánh Cựu Ước. Vườn nho được ví là nhà Israel. Các
tiên tri lớn như Isaia, Giêrêmia, Ézekiel đều nhìn mối liên lạc giữa người trồng
nho và cây nho để nói lên sự quan tâm của Giavê Thiên Chúa đối với dân Ngài,
cũng như để khiển trách dân tộc Israel vì vườn nho đã trở nên hoang tàn, dây
nho biến thành dây nho dại không còn sinh hoa kết trái.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng lấy hình ảnh
"cây nho" để ví Ngài như là cây nho: "Thầy là cây nho thật và
Cha Thầy là người trồng nho". Vườn nho của Thiên Chúa phát xuất từ một gốc
duy nhất là Chúa Giêsu. Ngoài Ngài không có sự sống: "Thầy là cây nho, các
con là ngành". Ngành không thể sống, nếu tách lìa xa thân cây.
"Ở trong Thầy và Thầy ở trong các con", đó là điều mà Chúa
Giêsu không ngừng nhắc đi nhắc lại. Cần thông hiệp với Ngài để có sự sống. Tuy
nhiên, một khi đã có sự sống từ thân chuyển sang thì ngành cần phải sinh hoa
trái. Sinh hoa trái sẽ làm đẹp lòng Thiên Chúa, và đây cũng là điều kiện cho
ngành tồn tại. Ngành nào không sinh trái sẽ bị chặt đi ném vào lò lửa. Muốn được sinh hoa trái,
ngành nho phải được cắt tỉa. Chẳng có sự cắt bỏ nào mà không gây đau đớn, dù cho phần
cắt tỉa chỉ là phần thừa thãi tác hại đến cơ thể. Thế nhưng, chẳng thấy được
hoa trái nếu không chấp nhận sự đau đớn của việc cắt tỉa. Chắc hẳn người trồng
nho sẽ đau lòng khi cắt tỉa, sẽ xót xa vì phải bỏ đi những phần không sinh lợi,
nhưng vì lợi ích của cây nho nên chẳng thế nào làm khác đi được.
Khi thông hiệp vào Đức Kitô, đời sống của người môn đệ sẽ được cắt
tỉa nhờ lời của Ngài. Lời của Ngài sẽ đặt các môn đệ trước những quyết định chọn
lựa. Chọn lựa
con đường hẹp
nhọc nhằn, chọn
lựa Thập Giá
khổ đau. Những hy sinh đau đớn ở đời này sẽ mang lại phần thưởng mai sau. Và những
hy sinh ấy tạo cho họ có cơ hội để được trở nên giống Thầy: "Họ ở trong Thầy
và Thầy ở trong họ".
Thật thế, mọi đau khổ sẽ trở nên phí phạm, nếu không hướng về Thập
Giá Đức Kitô, nguồn ơn cứu độ. Cắt tỉa chỉ là cắt bỏ, nếu không nhằm mục đích
sinh hoa trái. Mọi hy sinh của người tín hữu cũng sẽ không mang lại hoa trái, nếu
từ đầu không vì Đức Giêsu.
Lạy Chúa Giêsu, Ngài là cây nho đích thực. Xin cho chúng con
luôn gắn chặt và hiệp thông với Chúa, để được hưởng nguồn sức sống dồi dào từ
Ngài. Chúng con vẫn biết rằng, một khi gắn chặt với Chúa, chúng con sẽ phải đón nhận sự cắt tỉa,
phải chấp nhận hy sinh. Xin cho chúng con xác tín rằng: cần phải có hy sinh để mang lại
hoa trái. Đó là điều làm vinh hiển cho Cha, Đấng ngự trên trời. Amen.
(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm Hằng Ngày’ – Radio Veritas Asia)