Chúa
Lên Trời
Chiều thứ năm tuần thánh, sau khi rời
phòng tiệc ly, Chúa Giêsu đã dẫn các môn đệ theo con đường Bêtania để lên núi
Cây Dầu. Và tại đây, Ngài đã phải trải qua một cơn hấp hối đầy cay đắng, đến nỗi
mồ hôi máu chảy xuống…
Rồi ngày hôm nay, Ngài đã đi lại con đường
ấy, cũng để tiến đến núi Cây Dầu. Và tại đây, Ngài đã gặp gỡ, đã vĩnh biệt các
môn đệ, trước khi Ngài được đưa lên trời dưới mắt các ông.
Từ đó, chúng ta nhận thấy: Cùng một địa
điểm, nhưng có những khác biệt và tương phản. Thực vậy, lần trước Ngài đến để
thực hiện thánh ý Chúa Cha, đó là chịu chết trên thập giá để cứu chuộc nhân loại.
Lần sau Ngài đến trong vinh quang như một Đấng đã chiến thắng.
Tôi nghĩ rằng đó chính là hình ảnh, là
con đường, mà mỗi cá nhân chúng ta cũng như toàn thể Giáo Hội, sẽ phải dấn thân
vào trong thời điểm hiện nay.
Đúng thế, có những lúc Giáo Hội phải lên
núi Cây Dầu để làm quen với thập giá, nếu muốn được chiêm ngưỡng vinh quang phục
sinh. Đọc lại Phúc Âm chúng ta sẽ thấy rõ được điều ấy.
Thực vậy, Chúa Giêsu đã nói với các môn
đệ điều gì trước khi vĩnh biệt họ? Tôi xin thưa: Ngài đã nhắc tới cái chết và sự
sống lại của Ngài nhằm tha thứ tội lỗi. Rồi Ngài phán: Từ nay họ sẽ là chứng
nhân của mầu nhiệm vượt qua, bằng các loan báo Tin mừng hoán cải ở mọi nơi,
trong mọi lúc và trên mọi nẻo đường trần gian. Và một điều quan trọng khác nữa,
đó là họ sẽ phải sống mầu nhiệm thập giá để làm chứng cho Đức Kitô.
Vì thế, chúng ta không lấy làm lạ khi thấy
thiên thần đã nhắc khéo các môn đệ:
- Này các bạn xứ Galilê, sao còn đứng
nhìn lên trời làm chi.
Hay nói cách khác:
- Các bạn hãy về đi. Về với sứ mạng vừa
mới được trao phó.
Đúng thế, con người chúng ta tiến bước,
đôi mắt ngước nhìn trời, nhưng bàn chân thì lại đạp đất. Đó là một hình ảnh
trung thực nhất về Giáo Hội nói chung và về mỗi người chúng ta nói riêng. Tuy
nhiên, nhiều lúc chúng ta lại có khuynh hướng ly khai, tách biệt hai yếu tố căn
bản ấy và chúng ta đã tạo nên một nếp sống chông chênh, không vui lòng Chúa, mà
cũng chẳng đem lại lợi ích gì cụ thể cho bản thân mình.
Nếu ngày xưa Đức Kitô đã phải vác thập
giá để tiến tới Phục sinh, thì hôm nay cá nhân chúng ta cũng như toàn thể Giáo
Hội cũng phải bước đi trên con đường ấy, bởi vì đau thương là đường lên ánh
sáng, gian khổ là đương về vinh quan và thập giá là đương dẫn tới phục sinh.
Vì thế, hãy chấp nhận thập giá đời thường
là những hy sinh gian khổ chúng ta gặp phải trong cuộc sống, để rồi trong ngày
sau hết, chúng ta cũng sẽ được Chúa đưa lên quê hương Nước trời, chia sẻ niềm hạnh
phúc vinh quang với Ngài.