5 phút cho Chúa _ như cành liền cây

09/05/12 thứ tư tuần 5 ps
Ga 15,1-8
như cành liền cây
“Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” (Ga 15,5)
Suy niệm: Cành nho và thân nho có một mối liên hệ khăng khít: cành nho phát xuất từ thân nho; cành nho chỉ là cành nho khi thuộc về thân nho chứ không phải bất cứ một loại thân nào khác. Ngược lại, thân nho sinh cành nho để nó sinh hoa trái; cành nho không cho trái là cành nho làm hại thân nho; mà muốn có trái thì cành nho phải gắn liền với thân nho (c.4)
Khi khẳng định: “Thầy là cây nho, anh em là cành”, Chúa Giêsu muốn nói lên mối quan hệ duy nhất giữa Ngài và người môn đệ, “vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.” Chẳng làm gì được, nghĩa là không thể sinh hoa trái; mà cành nho không sinh hoa trái là cành nho vô dụng, chỉ để làm mồi cho lửa mà thôi (c.6).
Mời Bạn: Vai trò của người môn đệ không chỉ ở lại trong Chúa Giêsu, như cành nho với thân nho, mà còn phải sinh nhiều hoa trái. Và hoa trái của người môn đệ là yếu tố làm cho Chúa Cha được tôn vinh (c.8). Vậy hãy xét lại xem, những hoa trái hiện tại của mình có thể làm cho Chúa Cha được tôn vinh?
Chia sẻ: Cây nho thì sinh quả nho; thế đâu là hoa trái của ‘cây Kitô hữu’?
Sống Lời Chúa: Năng suy niệm Lời Chúa và lãnh nhận các bí tích là phương thế nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu và bảo đảm cho việc sinh hoa trái.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, chính tình yêu là dấu chỉ để nhận biết chúng con thuộc về Chúa; xin cắt tỉa khỏi chúng con sự tham lam và ích kỷ, để đời sống chúng con trở thành lời ca tụng Chúa nhờ biết sống yêu thương.