THỨ TƯ
SAU CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH
Cv 15, 1-6 ; Ga 15,1-8
BÀI
ĐỌC: Cv 15, 1-6
1
Có những người từ miền Giu-đê đến dạy anh em rằng: "Nếu anh em không chịu
phép cắt bì theo tục lệ Mô-sê, thì anh em không thể được cứu độ."2
Ông Phao-lô và ông Ba-na-ba chống đối và tranh luận khá gay go với họ. Người ta
bèn quyết định cử ông Phao-lô, ông Ba-na-ba và một vài người khác lên
Giê-ru-sa-lem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục, để bàn về vấn đề đang tranh luận
này.
3 Các ông được Hội Thánh
tiễn đưa. Khi đi qua miền Phê-ni-xi và miền Sa-ma-ri, các ông tường thuật việc
các dân ngoại đã trở lại với Thiên Chúa, khiến tất cả các anh em rất đỗi vui
mừng.4 Tới Giê-ru-sa-lem, các ông được Hội Thánh, các Tông Đồ và kỳ
mục tiếp đón, và các ông kể lại tất cả những gì Thiên Chúa đã cùng làm với các
ông.
5 Có
những người thuộc phái Pha-ri-sêu đã trở thành tín hữu, bấy giờ đứng ra nói
rằng: "Phải làm phép cắt bì cho người ngoại và truyền cho họ giữ luật
Mô-sê."6 Các Tông Đồ và các kỳ mục bèn họp nhau để xem xét vụ
này.
ĐÁP CA:
Tv 121
Đ. Ta vui mừng trẩy lên
đền thánh Chúa. (x c 1)
1 Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi:"Ta
cùng trẩy lên đền thánh Chúa! " Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi,2
cửa nội thành, ta đã dừng chân.
3 Giê-ru-sa-lem khác nào đô thị được xây nên một
khối vẹn toàn. 4a Từng chi tộc, chi tộc của Chúa,trẩy hội lên đền ở
nơi đây.
4b để danh Chúa, họ cùng xưng tụng,Như lệnh đã
truyền cho Ít-ra-en.5 Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử,
ngai vàng của vương triều Đa-vít.6 Hãy nguyện chúc Giê-ru-sa-lem được thái bình,rằng: "Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt.
ngai vàng của vương triều Đa-vít.6 Hãy nguyện chúc Giê-ru-sa-lem được thái bình,rằng: "Chúc thân hữu của thành luôn thịnh đạt.
TUNG
HÔ TIN MỪNG: x Ga 15,4a.5b
Hall-Hall: Chúa nói: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở
lại trong anh em. Ai ở lại trong Thầy, thì sinh nhiều hoa trái.” Hall.
TIN
MỪNG:Ga 15,1-8
1
"Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho.2 Cành
nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào
sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.3
Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em.4 Hãy ở
lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình
sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại
trong Thầy.
5 Thầy là cây nho, anh em là
cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều
hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.6 Ai không ở
lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt
lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi.7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và
lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý.8
Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn
đệ của Thầy.
KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
Sở dĩ ông Philipphê nói với Đức Giêsu:
“Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy
Chúa Cha, như thế là đủ cho chúng con” (Ga 14,8). Là vì người Do Thái vẫn
thắc mắc, khao khát được hiểu biết đầy đủ về danh Thiên Chúa. Xưa kia ông Môsê
hỏi danh Chúa là gì, Ngài chỉ nói với ông “Ta
là Giavê” (YHWH), có nghĩa là “Ta Là,
Ta Có, Ta Hiện Hữu”. Trước thắc mắc của ông Môsê muốn biết Danh tánh rõ
ràng của Thiên Chúa, câu trả lời của Ngài vẫn nằm trong bức màn mầu nhiệm (x Xh
3,13t). Chỉ khi Con Thiên Chúa vào đời, Ngài mới mạc khải đầy đủ về nội dung Danh
Chúa cho loài người được thỏa mãn.
Đọc Tin Mừng Gioan, chúng ta biết bảy
lần Đức Giêsu tự mạc khải về mình:
1- Ta là
(Ta có) BÁNH hằng sống (Ga 6,35)
2- Ta là
(Ta có) ÁNH SÁNG ban sự sống (Ga 8,12)
3- Ta là
(Ta có) CỬA chuồng chiên (Ga 10,7-8)
4- Ta là
(Ta có) MỤC TỬ tốt lành (Ga 10,11-14)
5- Ta là
(Ta có) SỰ SỐNG LẠI (Ga 11,25)
6- Ta là
(Ta có) ĐƯỜNG, và là SỰ THẬT, SỰ SỐNG (Ga 14,6)
7- Ta là
(Ta có) CÂY NHO THẬT (Ga 15,1)
Như thế Mạc Khải mở đầu và kết thúc,
Đức Giêsu tự xưng mình là Bánh, là Nho. Đây là hai chất liệu dùng trong Thánh
Lễ để chủ tế đọc lời Truyền Phép trở thành Thịt, Máu Chúa Giêsu. Bởi thế, những
lần Đức Giêsu mạc khải như trên, chúng ta rút ra được hai điểm xác tín.
F Ai ăn
Bánh Hằng Sống (mở đầu), người ấy được tháp vào Chúa Giêsu Phục Sinh, để trở
nên nho thật (kết – Ga 15,1).
F Ai
được tháp vào Chúa Giêsu là Ngài tái tạo người ấy nên thụ tạo mới (x 2Cr 5,17).
Và như thế tuần Sáng Thế thời Cựu Ước được Chúa Giêsu làm hoàn hảo trong tuần
Sáng Thế Mới thời Tân Ước,
I. CON NGƯỜI ĐƯỢC THÁP VÀO CHÚA GIÊSU PHỤC
SINH ĐỂ TRỞ NÊN NHO THẬT.
Nho thật ở đây không phải là nho giả
do bàn tay con người nhái lại, mà Chúa Giêsu chính là Cây Nho thật. Ngài tuy
thuộc dòng giống Do Thái, nhưng Ngài không như dân tộc Do Thái thuộc loại nho
lộn giống, lẽ ra chúng là nho ngọt, nhưng lại hóa ra nho chua loét. Ngôn sứ
Isaia đã cảnh cáo dân này bằng bài ca Vườn Nho: “Do Thái là một dân tộc được Thiên Chúa lựa khắp thế giới, vì Ngài hy
vọng họ là loại nho ngọt lịm đưa về trồng (định cư) trên đất chảy sữa và mật (x
Xh 3,8). Thiên Chúa là Chủ vườn nho, đã sai các ngôn sứ đến dạy bảo, chăm sóc
họ, hy vọng đến thời Con Một Chúa đến Ngài tìm được nơi họ việc lành, giá trị
hơn nho ngọt. Nhưng đến mùa gặt nho, chủ vườn (Chúa Giêsu) lại chỉ thấy toàn
nho chua (dân Do Thái), không những nó là nho chua mà còn là nho độc, vì chúng
chống đối Chúa Giêsu, không tin Ngài là Thiên Chúa thật, để được tháp vào Ngài
là nho thật. Cuối cùng chủ vườn nho để cho dã thú (đế quốc Roma) đến giày xéo,
đền thờ Giêrusalem bị phá vào năm 70, dân bị bắt làm nô lệ bên Babylon” (x Is 5).
Thực vậy, ông Saulô, người gốc Do
Thái, chính ông đã được cắt bì theo Luật, ông triệt để tuân giữ Luật Môsê – một
người Do Thái rất gương mẫu – xứng đáng làm bậc thầy mọi người. Thế mà ông ác
hơn chó sói, tệ hơn nho chua, vì ông đã lãnh trát các thượng tế ở Giêrusalem
xông về Đama triệt hạ những người vô tội đã tin theo giáo lý các Tông Đồ mà gia
nhập Hội Thánh. Nhưng sau khi ông bị Đức
Giêsu khiển trách bách hại những người Công Giáo ở Đama chính là bắt bớ Ngài!
Nên ông sám hối và đến với các Tông Đồ để được tháp vào Chúa Giêsu là Cây Nho
thật, từ đó ông được đổi đời trở thành sứ giả Tin Mừng xuất sắc cho muôn dân,
đến nỗi không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x Cv 9 ; 2Cr 11,5)
II. TUẦN SÁNG THẾ CŨ THỜI CỰU ƯỚC CHÚA
GIÊSU LÀM HOÀN HẢO TRONG TUẦN SÁNG THẾ MỚI THỜI TÂN ƯỚC.
Bất cứ ai đã lãnh Bí tích Khai Tâm,
người ấy hoàn toàn được tháp vào Chúa Giêsu là Cây Nho thật cách trọn vẹn. Bởi
đó Chúa Giêsu kêu gọi: “Hãy ở lại trong
Thầy, như Thầy ở lại trong anh em, ai ở lại trong Thầy thì sinh nhiều hoa trái”
(Ga 15,4a.5b: Tung Hô Tin Mừng).
Chúa Giêsu nói: “Ngành nho nào gắn liền với Thầy
mà sinh trái tốt thì còn phải được cắt tỉa để sinh nhiều trái
hơn nữa. Anh em còn phải được tỉa sạch nhờ Lời Thầy nói với anh em” (Ga
15,2b-3: Tin Mừng). Đan cử như dân ngoại, họ rất vui mừng khi được nghe các
Tông Đồ rao giảng Lời Chúa, hòng được Chúa Giêsu thanh tẩy mọi tội, xứng đáng được
tháp vào Chúa Giêsu là Cây Nho thật, để sinh trái việc lành nhiều hơn, chứ
không phải hệ tại được cắt bì theo Luật Môsê để gia nhập Do Thái giáo, thì vẫn
còn là nho dại, nho chua, nho độc!
Thực vậy, khi hai ông Phaolô và
Barnaba giảng Lời Chúa cho dân ngoại, nhiều người muốn được tháp vào Chúa
Giêsu. Nhưng “có những người từ miền
Giuđê đến dạy anh em rằng: Nếu anh em không chịu cắt bì theo tục lệ Môsê, thì
anh em không thể được cứu độ. Ông Phaolô và ông Barnaba chống đối và tranh luận
khá gay go với họ. Người ta bèn quyết định cử ông Phaolô và ông Barnaba và một
vài người khác lên Giêrusalem gặp các Tông Đồ và các kỳ mục. Các ông tường
thuật việc dân ngoại đã trở lại với Thiên Chúa, khiến tất cả các anh em rất đổi
vui mừng. nhưng vẫn còn có những người thuộc phái Pharisêu đã trở thành tín
hữu, bất giờ đứng ra nói rằng: “Phải làm phép Cắt Bì cho người ngoại và truyền
cho họ giữ Luật Môsê”. Các Tông Đồ và các kỳ mục họp nhau để xem xét vụ này”
(x Cv 15,1-6: Bài đọc).
Duyệt xét lại việc cắt bì chính là
phải để Lời Chúa cắt tỉa quan niệm giữ Luật Môsê, chứ không cần phải cắt bì mới
ban Bí tích Thánh Tẩy, mà chỉ cần ai nghe lời các Tông Đồ rao giảng tin vào
Chúa Giêsu, gia nhập Hội Thánh là người ấy được Chúa Giêsu ở cùng, Ngài làm cho
họ sinh hoa kết trái việc lành. Bởi vì Chúa Giêsu đã nói: “Thầy là Cây Nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong
người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm
gì được” (Ga 15,5: Tin Mừng). Công Đồng Vat.II đã duyệt xét lại cách sống
Đạo của người Công Giáo phải được canh tân, nhất là cắt xén và bổ túc Phụng Vụ,
đặc biệt là Thánh Lễ. Ví dụ xưa kia cuối Thánh Lễ, chủ tế phải đọc hết chương 1
của Tin Mừng Gioan, ngày nay đã bỏ ; về phần Phụng Vụ Lời Chúa thì đưa vào
nhiều bài Kinh Thánh phong phú hơn, nhất là Chúa nhật và lễ Trọng năm ABC khác
nhau ; xưa kia chủ tế dâng Lễ giáo dân chỉ thấy lưng, bây giờ chủ tế và giáo
dân quay vào nhau… Nhờ sự canh tân này mà dân Chúa được lớn lên trong Đức Tin
và lòng Mến. Thế mà Giám mục Lefebrve ở Pháp lại kết án Công Đồng Vat.II là trò
của ma quỷ ; thì chắc chắn thời các Tông Đồ bỏ cắt bì theo Luật Môsê cũng bị
nhiều người Do Thái thủ cựu lên án!
Đối với lối sống Đạo của giáo dân
trong các giáo xứ hôm nay cũng cần phải xét duyệt lại, để bỏ đi những gì phụ
thuộc và chú trọng làm những điều cần thiết. Đan cử: Chúa Giêsu chỉ lập một Hội
Thánh. Hội Thánh được phát triển là hệ tại giáo dân trong xứ ai cũng tích cực
tham dự Thánh Lễ, đọc kinh Phụng Vụ, và tham gia các lớp Giáo Lý, để hiểu biết
thêm về Lời Chúa. Thế mà nhiều giáo xứ
chỉ thấy phát triển rất nhiều đoàn thể, thậm chí một người tham gia tới 4,5
đoàn thể, coi thường việc tham dự kinh Phụng Vụ và học Giáo Lý, thì làm sao Hội
Thánh phát triển?! Hoặc người ta hết lòng cổ võ nhau lần hạt Mân Côi, mà chẳng
mấy ai động viên nhau đọc Kinh Thánh! Ai tỏ ra năng đọc Kinh Thánh thì lại bị
kết án là Tin Lành (lạc Đạo)!
Vậy phải coi lại cách sinh hoạt trong
giáo xứ, cũng như cách Đạo của giáo dân mà cắt xén đi những gì ngăn cản không
giống sinh hoạt thời Giáo Hội sơ khai: “Họ
chuyên cần với giáo huấn của các Tông Đồ và sự hiệp thông bẻ bánh (dâng Lễ), ngày ngày họ đồng tâm nhất trí chuyên
cần lui tới Nhà Thờ cầu nguyện” (x Cv 2,42t).
Đức
Giêsu còn kết án: “Cành nho nào gắn liền
với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi” (Ga 15,2a: Tin Mừng).
Đó là những người Công Giáo không kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh. Giáo
huấn của Công Đồng Vat.II nói về loại người này: “Dù được tháp nhập vào Hội Thánh,
nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy
“thể xác” họ thuộc về Hội Thánh, nhưng
“tâm hồn” họ không ở trong Hội Thánh. Nhưng các con cái của Hội Thánh phải nhớ
rằng địa vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không
đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì không những họ không
được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc
hơn” (Hiến Chế Hội Thánh số 14).
Đối với những kẻ không muốn kết hợp
với Chúa Giêsu, Ngài nói: “Chúng bị quăng
ra ngoài như ngành nho và sẽ khô héo. Người ta sẽ nhặt lấy quăng vào lửa cho nó
cháy đi” (Ga 15,6: Tin Mừng).
Loại người này cũng trong Hiến Chế Hội
Thánh số 14 nói về họ: “Những ai biết rằng Hội Thánh Công Giáo được
Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Giêsu Kitô như phương tiện cứu rỗi cần thiết, mà
vẫn không muốn gia nhập, hoặc không muốn kiên trì sống trong Hội Thánh này, thì
không thể được cứu độ”.
Bởi vì những ai không được Chúa Giêsu
ở cùng, người ấy dù có làm việc tốt, có thành công ở đời, thì trước sau cũng sẽ
ra tro bụi, vì đó là việc của loài người không có giá trị cứu độ ai (x Cv
5,38). Đến như thánh Phaolô còn nói: “Giả
như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để
chịu thiêu đốt, mà không có Đức Mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr
13,3). Đức Mến ở đây phải hiểu là Thiên Chúa. Vì thánh Gioan nói: “Thiên Chúa là Đức Mến” (1Ga 4,8). Vì Đức
Giêsu khẳng định với các môn đệ: “Không
có Thầy anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5b: Tin Mừng). Và “ai có Thầy ở cùng, phải là người ở lại trong
Thầy (rước Lễ), và Lời Thầy lưu lại trong người ấy (dự Lễ để tâm nghe Lời
Chúa), thì muốn gì cứ xin sẽ được như ý. Điều làm Cha Thầy vinh hiển là anh em
sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga 15,7-8: Tin Mừng).
Vậy “ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa” (Tv 122/121,1: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Hiến Chế Hội Thánh số 14 dạy:
“Những
ai biết rằng Hội Thánh Công Giáo được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Giêsu Kitô
như phương tiện cứu rỗi cần thiết, mà vẫn không muốn gia nhập, hoặc không muốn
kiên trì sống trong Hội Thánh này, thì không thể được cứu độ”.Dù
được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng nếu không kiên trì sống trong Đức Ái, thì
vẫn không được cứu độ, vì tuy “thể xác” họ thuộc về Hội Thánh, nhưng “tâm hồn” họ không ở trong Hội Thánh.
Nhưng các con cái của Hội Thánh phải nhớ rằng địa vị cao trọng của họ không
phải do công đức riêng mình, nhưng do
đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói
và việc làm, thì không những họ không được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc hơn”.
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH