5 phút cho Chúa _ tôi là tội nhân

Thứ Bảy 17/03/07
TÔI LÀ TỘI NHÂN
“Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” (Lc 18,9-14)
Suy niệm: Một hôm, Giáo Hoàng Gio-an XXIII đến thăm một nhà tù. Các tù nhân đều một mực cho rằng họ vô tội và bị oan. Duy có một người nói với ngài rằng anh ta có tội, bị giam tù như vậy là xứng đáng. Đức Gio-an XXIII liền nói với người coi trại giam: “Nên đưa người này ra khỏi đây. Sao lại để người có tội sống chung với những người vô tội?” Một minh họa sống động cho dụ ngôn “hai người cầu nguyện” mà Chúa kể trong bài Tin Mừng hôm nay! Ơn tha thứ chỉ làm việc trên ta khi và chỉ khi ta nhìn nhận mình là tội nhân. Và nếu bạn không biết cầu nguyện là gì, thì đây là một chỉ dẫn hữu ích: Cầu nguyện là nhìn nhận thân phận tội lỗi của mình và thưa với Chúa điều đó.
Mời Bạn: Ngày nay chúng ta có xu hướng không nhận ra tình trạng tội lỗi của mình hoặc trầm trọng hơn, mất hẳn ý thức về tội. Tôi không thấy cần xin lỗi người khác vì đã cư xử nóng nảy với họ bởi vì “tính tôi như thế”! Người ta huỷ diệt phôi thai để nghiên cứu tế bào gốc viện lý do vì sự tiến bộ của khoa học, y học để phục vụ con người! Người ta phá thai với danh nghĩa bảo vệ sức khoẻ hoặc vì sự phồn vinh của xã hội và hạnh phúc gia đình…! Không phải khi vi phạm luật và bị bắt gặp tôi mới phạm tội. Tôi đã phạm tội khi không yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa đúng như Ngài đáng được yêu mến tôn thờ. Khi tôi xúc phạm đến sự sống và phẩm giá của người khác, bất kể người đó là ai, giàu hay nghèo, cùng hay khác tôn giáo, chính kiến, hay cho dù đó chỉ là một phôi thai, tôi đã phạm tội rồi.
Sống Lời Chúa: Kiểm điểm kỹ đời sống để khám phá mình đã xúc phạm đến Chúa và anh chị em như thế nào.
Cầu nguyện: Đọc kinh Ăn Năn Tội với ý thức sâu xa mình là tội nhân.