Lời Chúa cntn 7b _ ơn tha thứ

Ơn tha thứ
Có một chàng thanh niên mua được một chú khỉ. Thế nhưng cứ mỗi lần anh ta đụng vào thắt lưng, chú khỉ lại tỏ ra đau đớn và khó chịu. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, anh ta khám phá ra một vệt sưng vòng quanh hông chú khỉ. Thì ra khi còn nhỏ, chú khỉ đã bị ngưới ta dùng một sợi dây thép cột quanh hông và cho tới nay vẫn chưa được tháo ra. Chú khỉ càng lớn, sợi dây càng lặn sâu vào da thịt.
Chiều hôm đó, anh ta cẩn thận cắt sợi dây thép và kéo ra khỏi da thịt chú khỉ. Chú khỉ mừng quá, nhảy tới nhảy lui rồi ôm chặt vai anh ta. Thế là chú khỉ được tự do thoải mái, không còn bực bội, khó chịu và đau đớn như trước nữa.
Câu chuyện trên khiến chúng ta nhớ tới lời Chúa Giêsu nói với chàng thanh niên bại liệt được chữa lành: Tội con đã được tha. Chắc hẳn chàng cũng vui mừng như thế, bởi vì chàng không còn bị sợi dây đau đớn ràng buộc nữa. Chàng được tha tội và được chữa lành bệnh bại liệt, chẳng khác nào chú khỉ được giải thoát khỏi sợi dây thép. Vì thế, chàng hết sức vui mừng và dâng lời ngợi khen Thiên Chúa.
Hình như ai trong chúng ta cũng đã từng có kinh nghiệm nhờ bí tích Hòa giải, chúng ta được giải thoát khỏi một ràng buộc nào đó, đã từng làm cho chúng ta đau đớn.
Tuy nhiên muốn được giải thoát thì điều kiện đầu tiên là phải khiêm nhường chấp nhận tội lỗi mình và xưng chúng ra với linh mục giải tội, bằng tất cả tâm tình sám hối ăn năn.
Đoạn Tin Mừng sáng hôm nay mời gọi chúng ta hãy bằng lòng để cho Chúa Giêsu thực hiện nơi chúng ta những gì mà ngày xưa Ngài đã làm cho chàng thanh niên bại liệt. Chúng ta hãy trình diện với Ngài trong Bí tích Giải tội và lắng nghe Ngài nói với chúng ta những gì Ngài đã nói với người bại liệt: Tội lỗi của con đã được tha.
Tiếp đó, đoạn Tin Mừng còn mời gọi chúng ta cảm nghiệm sự giải thoát mà chàng thanh niên bại liệt ấy từng cảm nghiệm sau khi đã bị ràng buộc đớn đau quá lâu trong bệnh tật và tội lỗi của chàng. Cũng như chàng trai phung phá, chúng ta hãy thành thực thú nhận cùng Chúa: Lạy Chúa, con đã phạm tội nghịch với Cha, con không xứng đáng làm con Cha nữa, xin Cha hãy nhận con như một tên đầy tớ của Cha mà thôi.
Với tâm tình sám hối, thì tội lỗi có nặng nề đến đâu chăng nữa, chúng ta cũng vẫn được Chúa tha thứ, bởi vì tâm tình sám hối chính là một thứ tiền thiêng liêng để mua lấy ơn tha thứ, chính là bước chân đầu tiên trên con đường trở về cùng Chúa, chính là sự cộng tác nhỏ bé nhưng rất cần thiết của chúng ta vào ơn cứu độ, như lời thánh Augustinô đã nói: Khi tạo dựng nên chúng ta, Chúa không cần hỏi ý kiến chúng ta, nhưng để cứu chuộc chúng ta, Ngài cần chúng ta ưng thuận và cộng tác với Ngài.