Lễ tro _ hãy trở về với Chúa

Thứ Tư Lễ Tro
HÃY TRỞ VỀ VỚI CHÚA
Mọi sự vẫn tốt đẹp, chẳng có vấn đề gì. Tất cả chỉ tại cái ý hướng lãnh đạo cuộc đời ta và những quyết định tồi tệ của chính ta… chỉ có sự thực lòng trở về với Chúa mới có thể loại trừ sự dữ ra khỏi đời sống con người.
Lm. HK
Always the Children, tạm dịch ‘lúc nào nạn nhân cũng là trẻ em’, là cuốn hồi ký của bà Anne Watts; ấn bản bìa mềm được công ty Simon and Shuster cho ra mắt vào cuối tháng 3 năm 2011.
Anne Watts là nữ y tá người Anh. Cả đời bà cứu giúp nạn nhân chiến tranh tại những miền nguy hiểm nhất thế giới, trong đó có Việt Nam, Campuchia, Thái Lan và Ả rập Saudi.
Bà luôn suy nghĩ tích cực, nhưng có những kinh nghiệm trải qua trong chiến tranh vẫn làm bà tức giận mỗi khi nhớ đến chúng:
“Tôi nhớ có cô bé 10 tuổi mất cả hai chân và mất cả gia đình ở Việt Nam.
“Khi đó tôi ở trên máy bay của không quân Hoa Kỳ và đã chứng kiến cuộc tiếp xúc giữa cô bé và người lính 19 tuổi, cũng mất cả hai chân và ở trong tình trạng thập tử nhất sinh.
“Tôi ngồi đó và chợt nhận ra sự thật của chiến tranh. Đó không phải là người tốt chống lại kẻ xấu và người tốt chiến thắng.”
Bà nhận định: "Cảm giác ngập tràn trong tôi khi chứng kiến những điều tồi tệ đó là sự lãng phí ghê gớm tiềm năng của con người,
… “Người dân thường không bao giờ gây ra vấn đề gì cả mà là những người được gọi là lãnh đạo và những quyết định tồi tệ mà hiện vẫn đang xảy ra.
… “Nó ảnh hưởng tới trẻ em một cách điên rồ."
Khi dựng nên vạn vật, Chúa thấy tốt đẹp. Tại sao chúng ta hết kêu than lại oán hận, lúc khổ sầu khi thất vọng?
Mọi sự vẫn tốt đẹp, chẳng có vấn đề gì. Tất cả chỉ tại cái ý hướng lãnh đạo cuộc đời ta và những quyết định tồi tệ của chính ta.
Chúng ảnh hưởng một cách điên rồ đến tương lai ta.
Chúa vui làm sao được khi thấy con người phải chịu trăm ngàn đau khổ. Trước khi chúng ta khốn cực thì trái tim Chúa đã nát tan khi thấy những người con được Chúa yêu thương lại lao vào vực thẳm vì những quyết định điên rồ của mình.
Mọi quyết định điên rồ bắt đầu từ việc từ bỏ Thiên Chúa mà chạy theo các khoái lạc do ma quỉ, thế gian và xác thịt mang lại. Hạnh phúc thật chỉ đến cho ai thật lòng tìm Chúa: “Các ngươi hãy thật lòng trở về với Ta trong chay tịnh, nước mắt và than van.” (Ge 2,12)
Chay tịnh, khóc lóc và than van là những điều phải có để diễn tả ra bên ngoài sự buồn sầu và xấu hổ, nhưng điều cốt yếu là sự dữ phải được dẹp bỏ từ gốc rễ: “Hãy xé tâm hồn, chớ đừng xé áo các ngươi. Hãy trở về với Chúa là Thiên Chúa các ngươi, vì Người nhân lành và từ bi, nhẫn nại, giàu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai họa.” (Ge 2, 13)
Chúa giàu lòng thương xót và biết hối tiếc về tai họa nên Chúa chẳng muốn trừng phạt một ai, nhưng người ta tự chuốc khổ cho mình khi tôn thờ cái tôi vị kỷ mà lìa bỏ Chúa. Bởi đó chỉ có sự thực lòng trở về với Chúa mới có thể loại trừ sự dữ ra khỏi đời sống con người.
Bố thí và ăn chay… là dẹp bỏ đi những nhu cầu không thực sự cần thiết, dẹp bỏ đi những đòi hỏi của cái tôi vị kỷ, mà mở đường cho mối liên lạc thâm sâu với Chúa trong cầu nguyện. Khi đó người ta sẽ gặp được chính Đấng là hạnh phúc.
Trong Thế chiến thứ nhất, có một nữ hộ tá người Anh tên là Edith Cavell. Chị bị quân Đức bắt và bị buộc tội chứa chấp, chạy chữa, và nuôi một số lính Anh, Pháp tại nhà chị ở Bruxelles và giúp họ trốn sang Hòa Lan. Ngày 12.12.1915, chị bình tĩnh đứng trước đội lính hành hình của Đức như một nữ thần.
Buổi sáng ngày chịu hành hình, một mục sư người Anh bước vào phòng giam của chị, chị đã thốt ra câu nói mà người ta sau này khắc vào pho tượng đá của chị, câu nói chị để lại cho mọi người: “Bây giờ con mới biết, con phải bỏ hết oán hận, hết ý nghĩ chua chát với bất cứ ai, thì tâm hồn con mới được thư thái trước khi chết.”
Một trong những ngọn núi đẹp nhất Mỹ châu ở Canada đã được đặt bằng tên của chị: Edith Cavell.
Edith Cavell đã tìm gặp được hạnh phúc thật khi thoát khỏi sự điều khiển của cái tôi vị kỷ, mà để chính Chúa điều khiển cuộc đời mình, để Chúa thần linh hóa một chút bụi tro trong chị.
Đó cũng là công trình chúng ta bắt đầu hôm nay.
Lm. HK