Lời Chúa cntn 32a _ anh em hãy tỉnh thức

ANH EM HÃY TỈNH THỨC
Một trong những mưu chước thâm độc của ma quỉ là làm cho người ta yên tâm về hạnh phúc đời đời với danh hiệu Kitô hữu...  
Lm. HK
Năm 2009, một cun phim hp dn được phát hành. Phim 2012 - Ngày Tn Thế. Cun phim được dng theo mt truyn thuyết da trên lch ca người Maya, tiên đoán ngày 21.12.2012 sẽ là ngày tn thế.
Ngày thế mt trong cun phim được trình bày rt hi hp và gay cn vi cnh động đất, sóng thn, thành ph chao đảo, nt ra và đổ vào vc thm. Tiến David Morrison, ti trung tâm không gian NASA, Hoa K, cho hay h đã nhận có đến hơn 1000 thắc mc v vn đề này. Nhiu bn tr nói h thà t t chết còn hơn chứng kiến ngày thm ha ca trái đất.
NASA khẳng định thế gii chưa đến hi kết thúc và lên án cuốn phim đã dấy lên mt tâm trng lo s v ngày tn thế.
Còn người Maya? Nhà kho c Jose Huchim cho biết người Maya vùng bán đảo đang bị hn hán Yuncatan chng nghĩ gì v nhng chuyn s xy ra năm 2012. “Mối quan tâm ca h thc tế hơn nhiều, ví d như: Khi nào trời mi mưa?”, ông nói.
Những thc mc ca các bn tr v ngày tn thế cũng như mối quan tâm ca người Maya bán đảo Yuncatan đều là nhng câu hi, nhng lo ngi có liên quan đến cuc sng.
Câu hỏi v chung cc ca cuc sng phi là câu hỏi đầu tiên mà mi người phi có sn câu tr li. Tâm hn người ta chưa bình an khi chưa tìm ra câu trả li sau cùng cho mi nim hy vng ca cuc sng. Chính câu tr li đó mới gii đáp và dẫn dt mi người vượt qua biết bao vn nn trong cuc sng mi ngày, để sng mi ngày như nó đáng sống. Nếu không thì li đi đâu loanh quanh cho đời mi mt”!
Chúa Giêsu là câu trả li sau cùng đó, bất k c s chết: “Thưa anh em, về nhng ai đã an giấc ngàn thu, chúng tôi không muốn để anh em chng hay biết gì, hu anh em khi bun phin như những người khác, là nhng người không có nim hy vng. Vì nếu chúng ta tin rng Đức Giê-su đã chết và đã sống li, thì chúng ta cũng tin rng nhng người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Giê-su” (1Tx 4,13-14)
Đósự khôn ngoan bởi đức tin. Nó không đâu xa: “Ai từ sáng sm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phi nhc nhn vt v. H s thy Đức Khôn Ngoan ngi ngay trước ca nhà” (Kn 6,14).
Lời Chúa – Sự Khôn Ngoan, là ngn đèn soi cho người ta biết vic phi làm, ch cn h trung thành vi nim tin ca mình gia các th thách, là gi cho đèn đức tin ca mình luôn rng sáng gia bóng đêm trong khi chờ đợi ngày Chúa đến: “Theo li Thiên Chúa ha, chúng ta mong đợi tri mi đất mi, nơi công lý ngự tr. Vì thế, anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải c gng sao cho Người thy anh em tinh tuyn, không chi đáng trách và sống bình an” (2Pr 3,14).
Nhưng tại sao chàng r li chm đến? y là do bi tình thương, muốn kiên nhn vi con người yếu đuối, và cũng để đức tin trong đời sng tâm linh ca mi người được nên tinh tuyn, sinh hoa kết trái.
Nhưng sẽ đến ngày Chúa đến. Ngày đó không chấp nhn s tr ni vì bt c lý do gì. Cánh cửa đóng lại khi tiệc cưới bắt đầu: “Chúa không chm tr thc hin li ha, như có kẻ cho là Người chm tr. K thc, Người kiên nhn đối vi anh em, vì Người không mun cho ai phi dit vong, nhưng muốn cho mi người đi tới ch ăn năn hối ci. Nhưng ngày của Chúa s đến như kẻ trm. Ngày đó, các tầng tri s m m sp đổ, ngũ hành bc cháy tiêu tan, mt đất và các công trình trên đó sẽ b thiêu hu (2Pr 3,9-10).
Sự bt ng ca ngày Chúa đến không nhm làm cho ai phi s hãi mà ch nhn mnh đến mt đời sng được dn dt bi nim tin vào Chúa. Hãy sn sàng luôn. Đừng ng quên tưởng rng đèn mình vẫn còn sáng khi gi nhng vic đạo đức bên ngoài mà tâm hn li b điều khin bi hn thù, ghen ghét.
Một người Hinđu đang hấp hi được M Têrêxa chăm sóc. Ông ta cầm ly cây thánh giá M đeo nơi cổ và hi: “Cái gì đây?”
 “Đó là một biu tượng nhc tôi nh đến Thiên Chúa ca tôi”, M tr li. Người đàn ông đã nói cách cả quyết vi chút hơi sức còn li ca mình: “Vy thì Thiên Chúa ca bà cũng là Thiên Chúa của tôi”.
Những hot động âm thm mà chân tình ca M Têrêxa loan báo Tin Mng nhiu hơn là bằng li nói. Mt trong nhng mưu chước thâm độc của ma quỉ là làm cho người ta yên tâm v hnh phúc đời đời vi danh hiu Kitô hu hơn là với đời sng Kitô hữu, như năm cô trinh nữ vn yên tâm cm đèn mà không để ý đèn đó còn sáng hay tắt ri.
Đèn không sáng thì còn gì là đèn. Kitô hữu không đức mến thì còn gì là Kitô hu: “Vy anh em hãy tnh thc, vì anh em không biết ngày nào, gi nào” (Mt 25,13)