5 phút cho Chúa _ luật Chúa Kitô


20/01/09       THỨ BA TUẦN 2 TN
Th. Phabianô và Xêbatianô tử đạo   Mc 2,23-28
LUẬT CHÚA KI-TÔ
Đức Giêsu nói: “Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng? Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư  tế.” (Mc 2,25-26)
Suy niệm: Người Pha-ri-sêu nại vào Luật để lên án việc các môn đệ của Chúa bứt bông lúa vò trong tay mà ăn trong ngày sa-bát, bởi theo Luật, không được phép xay lúa để ăn trong ngày này. Đối với Chúa Giêsu, tình yêu phải được xem trọng khi áp dụng luật. Người ta không được phép nại vào những khoản luật cứng nhắc để miễn chuẩn lòng trắc ẩn đối với những ai đang nghèo đói, thiếu thốn. Thánh Phao-lô đã gọi luật tình yêu này là “luật Chúa Ki-tô” (Gal 6,2), luật được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, luật đem lại tự do và bác ái, luật xây dựng trên nền tảng yêu thương nhằm phục vụ nhau trong đức mến và theo Thần Khí (Gal 5,13). Nói cách khác, “luật Chúa Ki-tô” phải là nền tảng của mọi luật lệ.
Mời Bạn: Nhân danh lợi ích của gia đình và đoàn thể, có những luật lệ được phát sinh. Những luật lệ ấy có đem lại bầu khí yêu thương không? Và bạn áp dụng chúng với tinh thần nào?
Chia sẻ cho nhau kinh nghiệm nhắc nhở người khác mà vẫn giữ được bầu khí huynh đệ.
Sống Lời Chúa: Dựa vào “luật Chúa Ki-tô,” bạn chấn chỉnh lại những qui định trong gia đình của bạn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã rộng lượng tha thứ và ban cho con nhiều hồng phúc của Chúa. Xin cho con biết chia sẻ niềm vui này cho anh chị em con, bằng lối sống vị tha, quảng đại, với ước muốn anh chị em con được hạnh phúc. Lạy Chúa, xin giúp con.