KINH NGHIỆM TRONG
CĂN PHÒNG KHÁCH SẠN
Chủ đề: “Hối cải là một tiến trình, là một cuộc
du hành liên tục chỉ kết thúc vào lúc chết.”
Thomas Merton mồ côi cha mẹ
năm 16 tuổi. Cậu gia nhập Đảng Cộng sản năm 20 tuổi và gặp được Đức Kitô năm 23
tuổi. Đến năm 24 tuổi chàng trở thành phóng viên tờ Nữu Ước thời báo (New York
Times). Năm 26 tuổi, chàng thu gom toàn bộ tài sản vào một chiếc túi vải rồi đến
sống ở Kentucky và trở thành một thầy dòng chiêm niệm Trappist (Anh em hèn mọn).
Trong quyển sách tự thuật
về cuộc sống tâm linh rất ăn khách nhan đề “The seven storey Mountain” (Ngọn
núi bảy tầng), Thomas Merton mô tả lại bước đầu tiên trong tiến trình hối cải của
chàng. Ngay khi vừa tốt nghiệp Trung học, Thomas đã đi du lịch một mình qua Âu
Châu và sống một cuộc sống hơi buông thả. Một đêm nọ, chính trong căn phòng
chàng. Thomas bỗng nhiên ý thức được tội lỗi của mình. Chàng viết: “Toàn bộ sự việc xảy ra nhanh như chớp. Bỗng
dưng một nhận thức sâu xa về nỗi bất hạnh và sự hư hỏng của linh hồn mình xâm
chiếm hoàn toàn thân tôi. Tôi vô cùng ghê tởm những gì tôi trông thấy… và linh
hồn tôi ao ước trốn thoát khỏi tất cả điều ấy một cách mãnh liệt và cấp bách mà
trước đó tôi chưa hề bao giờ cảm thấy như thế.”
Merton nói rằng đó là lần
đầu tiên chàng đã cầu nguyện, cầu nguyện thực sự. Chàng cầu xin Chúa, Đấng mà trước
đó chàng chưa hề biết, xin Ngài tự trời ngự xuống giải thoát chàng khỏi quyền lực
xấu xa đã cầm giữ tâm hồn chàng trong vòng nô lệ.
Câu chuyện về Thomas
Merton minh hoạ về sự hối cải của người con thứ trong câu chuyện Phúc Âm hôm
nay. Đồng thời nó cũng minh họa cho sự hối cải mà tiên tri Êdekien nhắc đến
trong bài đọc thứ nhất hôm nay.
Điều gì đã khiến
cho người ta hối cải giống như trường hợp của
đứa con thứ trong Phúc Âm hôm nay, hay giống như Thomas Merton trong câu chuyện
trên?
Cách đây nhiều năm, các lý
thuyết gia chính trị thường phác thảo những bước cần thiết cho một cuộc cách mạng
trong một nước.
Bước thứ nhất là tạo ra
tâm lý bất mãn tận căn nơi dân. Bởi vì thiên hạ chỉ nghĩ đến việc đổi thay nếu
họ cực kỳ bất mãn với tình cảnh hiện tại của họ. Điều này cũng đúng xét về bình
diện từng cá nhân. Người ta chỉ lưu tâm thay đổi cuộc sống riêng khi nào họ bất
mãn với hiện trạng cuốc sống ấy. Chúng ta thấy rõ điều này trông trường hợp của
Thomas Merton. Chàng đã bất mãn sâu xa với cuộc sống mình. Nói cách khác, bước
đầu tiên trong tiến trình cải tà là bất mãn với cuộc sống của chính mình. “Bước
nảy lửa” trong đời Thomas Merton chính là điều chàng kinh nghiệm được trong căn
phòng khách sạn của chàng. Nói theo ngôn ngữ thần học, đó là lúc ân sủng Chúa
tuôn xuống.
Bước thứ ba là thực hiện một
điều cụ thể đầu tiên hướng về một cuộc sống mới. Chúng ta cũng thấy điều này
nơi cuộc đời Thomas Merton. Ngay sáng hôm sau, sau khi có được cái kinh nghiệm
đã xảy ra trong căn phòng khách sạn, Thomas Merton đã đi bộ ra ngoài ánh nắng
ban mai. Tâm hồn ngài tan nát vì đau đớn và ăn năn. Nhưng đây là một cảm giác tốt
đẹp, giống như cái nhọt được bác sĩ dùng dao giải phẫu.
Dù chưa phải là người Công
giáo, Merton vẫn đi đến một nhà thờ quì gối xuống và chậm rãi đọc kinh Lạy Cha
với tất cả niềm tin của mình. Sau khi cầu nguyện xong, Merton trở lại dưới ánh
nắng mặt trời. Chàng cảm thấy như được tái sinh. Trông thấy một bức tường thấp
bằng đá, Merton liền ngồi xuống trên đó lòng hân hoan trong niềm an bình tâm hồn
mới tìm gặp được. Trước đây chưa bao giờ Merton có được sự an bình như thế.
Merton vẫn còn quãng đường
dài phải bước trước khi hoàn tất cuộc hối cải của chàng. Tuy nhiên chàng đã bắt
tay làm một việc đầu tiên cực kỳ quan trọng là hướng về một cuộc sống mới. Cần
phải ghi nhớ rằng tất cả chúng ta vẫn còn lữ hành trên đường hướng về sự hối cải
trọn vẹn. Chẳng hạn, trong chúng ta có một số người cần phải chiến đấu để từ những
Kitô hữu bình thường trở thành Kitô hữu
tốt, một số khác cần phải cố gắng từ những Kitô
hữu tốt trở thành những Kitô hữu xuất sắc. Và số khác nữa thì cố gắng từ những Kitô hữu xuất sắc trở thành kitô hữu gương mẫu.
Khi bình luận về cuộc du
hành bất tận của người kitô hữu hướng về sự hối cải trọn vẹn, một thần học gia
thế kỷ 19 người Đan Mạch tên là Soren Kierkegaard đã nói: “Không hề có tình trạng
đã thành một kitô hữu mà chỉ có tình trạng đang trở thành một kitô hữu”
Như thế, sự hối cải là một
tiến trình, là một cuộc du hành đang tiếp diễn và chỉ chấm dứt khi nào chúng ta
chết.
Bước thứ nhất trong cuộc
du hành này là sự bất mãn tận căn
với nếp sống hiện tại của chúng ta. Hãy nhớ lại
Merton đã bất mãn với cuộc sống mình như thế nào.
Bước thứ hai là bước tia lửa làm thành ngọn lửa thúc giục chúng ta phải làm một
điều gì đó cho cuộc đời mình. hãy nhớ lại cảm nghiệm
trong căn phòng khách sạn của Merton.
Bước cuối cùng là thực hiện việc làm đầu tiên cực kỳ quan trọng là hướng về một cuộc sống mới. Hãy nhớ lại Merton đã tới nhà thờ để cầu
nguyện ngay sáng hôm sau khi xảy ra cảm nghiệm trong căn phòng khách sạn.
Các bài đọc hôm nay mời gọi
chúng ta khám phá ra cuộc sống của mình. Chúng ta có cảm thấy bất mãn về mối
tương giao hiện tại giữa mình và Chúa Giêsu không? Chúng ta có ao ước thân tình
sâu sắc hơn với Chúa không? Chúng ta có muốn yêu thương gia đình láng giềng
chúng ta nhiều hơn giống như Chúa Giêsu yêu thương họ không?
Nếu có thì các bài đọc hôm
nay có thể ví như tia lửa bật ra để biến thành ngọn lửa mà chúng ta cần thiết
phải có để làm nên một điều gì cụ thể cho các mối tương giao nêu trên.
Có lẽ việc làm đầu tiên cực
kỳ quan trọng hướng về cuộc sống mới là ra trình diện để được chữa lành trong Bí tích Cáo giải;
là bắt đầu bỏ giờ ra nhiều hơn cho việc cầu nguyện, là lưu tâm đến một số vấn đề
gia đình, chẳng hạn như tính hay nóng nảy với con cái, đồng thời cầu xin Chúa
Giêsu giúp chúng ta làm một điều gì đó cụ thể ngay tức khắc để lướt thắng khó
khăn ấy.
Đây là lời mời gọi hướng đến
đức tin mà chúa ngỏ với mỗi người chúng ta đang hiện dịên nơi đây qua các bài đọc
hôm nay.
Để kết thúc, chúng ta hãy
cầu nguyện:
Ôi giọng nói của Chúa Giêsu,
Xin hãy kêu gọi chúng con,
Khi chúng con lạc
bước quá xa Ngài.
Ôi đôi mắt Chúa Giêsu,
Xin hãy mỉm cười nhìn chúng con
Khi chúng con cần
Ngài khích lệ
Ôi đôi tay Chúa Giêsu,
Xin hãy xức dầu cho chúng con
Khi chúng con yếu
đuối mệt mỏi.
Ôi cánh tay Chúa Giêsu,
Xin hãy nâng đỡ chúng con
Khi chúng con vấp
ngã.
Ôi trái tim Chúa Giêsu,
Xin hãy giúp đỡ chúng con yêu thương nhau
Như chính Ngài đã
yêu thương chúng con.