GIÁO DỤC NHÂN BẢN

BÀI 7. HỌC TẬP CHỮ TÍN
TỰ TÍN
1.  Ý niệm:
Tự tín là tin ở tài lực của mình trong khi thực hiện một công việc nào đó. Tự tín làm cho ta được kính phục và thành công, khác biệt với tự phụ , tự đắc hay tự mãn là những tính xấu chỉ làm cho ta bị ghét bỏ và gặp thất bại do chủ quan và thất nhân tâm.
Con người tự tin, một khi nhận nhiệm vụ, họ đặt hết tin tưởng một bên vào khả năng thực hiện của mình, và một bên vào nhiệm vụ đã được uỷ thác. Và khi đã bắt tay vào việc là họ nỗ lực tiến cho tới đích , triệt để vận dụng tài cán, năng lực để vượt qua những gian nan chồng chất, những thử thách bủa vây, không tỏ ra chán nản, mất tinh thần, cho tới khi công việc thành công.
2.  Phương pháp rèn luyện:
a. Về mặt nhân bản:
   -  Dùng tự kỷ ám thị mà tiêu diệt tính tự ti mặc cảm, như thánh Augustinô đã nói: “Ông nọ bà kia nên thánh được, còn tôi  tại sao không?”
  -  Luyện tập tự tín trong các việc nhỏ hằng ngày: tập suy nghĩ, lượng định công việc cũng như khả năng của mình và tìm kiếm những phương tiện thích hợp, rồi mạnh dạn bắt tay vào thực hiện cho tới khi hoàn thành, không bỏ dở nửa chừng. Nhờ thành công đôi lần, ta sẽ thêm lạc quan và lòng tự tin cũng sẽ lớn mạnh lên.
  -  Lòng tự tin dễ gây cảm phục, cảm phục lôi kéo sự bắt chước: ta nên thường giao tiếp với những người có lòng tự tin để tập nhiễm thói quen tự tín của họ vào mình.
b. Về mặt siêu nhiên:
      Khi tin rằng Thiên Chúa sẽ ban đầy ơn cho ta khi thi hành những công việc bổn phận của mình, và không để ai chịu thử thách quá sức, ta sẽ thêm tự tín khi thực hiện công việc.