5 phút cho Chúa _ đòi hỏi quyết liệt

27/06/11                          thỨ hai tuần 13 tn
Th. Syrilô, giám mục Alêxanri, tiến sĩ Hội Thánh
                                                              Mt 8,18-22
đòi hỎi quyẾt liỆt
“Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.” (Mt 8,22)
Suy niệm: Thánh Phanxicô Assidi từng gọi Chúa là Đấng đòi hỏi không nhân nhượng, không sợ mất lòng ai. Tin Mừng hôm nay minh chứng cho nhận định ấy: với người xin về mai táng cha già rồi sẽ đi theo, Chúa không đồng ý, lại còn nói khá nặng nề là cứ để kẻ chết chôn kẻ chết; với người ngỏ ý sẽ theo Chúa đến tận cùng trời góc biển, Chúa không dấu diếm rằng theo Ngài là đi vào con đường khốn khổ, hòn đá gối đầu cũng không có. Chúa huấn luyện môn đệ Ngài như thế đó: bài học đầu tiên là phải mạnh dạn dứt bỏ những gì cản trở mình theo Chúa. Theo Chúa không phải là gặp chăng hay chớ, muốn sao cũng được, mà là một chọn lựa, một nếp sống, một lý tưởng, đòi phải có lập trường dứt khoát và theo tới cùng.
Mời Bạn: Xem xét lại việc bạn theo đạo có thật sự là đi theo Chúa hết mình không, hay gặp chăng hay chớ, nghĩa là gặp một khó khăn hay thách đố thì buông xuôi, chán nản, quay lui...
Chia sẻ: Bạn có tin rằng Chúa không bao giờ đòi hỏi bạn quá mức, và luôn đồng hành để nâng đỡ bạn, nhất là trong gian nan thử thách không?
Sống Lời Chúa: “Hôm nay, nếu các ngươi nghe tiếng Người, các ngươi đừng cứng lòng nữa.” Tôi sẽ chú tâm để nhận ra Chúa muốn tôi làm gì hôm nay qua một biến cố, một con người, một sự kiện xảy đến với tôi.  Khi đã nhận ra ý Chúa rồi, tôi mau mắn, mạnh dạn làm theo.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa không muốn chúng con lừng khừng, nhưng mau mắn đáp lại tiếng Chúa. Xin giúp chúng con kiên tâm lắng nghe, mau mắn nhận ra và trung thành làm theo ý Chúa, tin rằng không bao giờ Chúa thôi nâng đỡ chúng con. Amen.