03/05/11 thứ ba tuần 2 Ps
Th. Philipphê và Giacôbê Tông Đồ Ga 3,6-14
hình ảnh đấng vô hình
“Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.” (Ga 3,9)
Suy niệm: Thiên Chúa là Đấng vô hình, vì thế với mắt trần chẳng ai có thể nhìn thấy Ngài bao giờ. Nhưng Thiên Chúa không có ý chơi trò ‘trốn tìm’ với nhân loại, Ngài bằng mọi cách mạc khải mình ra, ngõ hầu ai tin vào Ngài thì được cứu độ.
Theo thư Do Thái, Thiên Chúa mạc khải bằng nhiều thể nhiều cách: có thể nhận biết Ngài qua sự hiện hữu của muôn loài (nhìn một sản phẩm chúng ta phải thừa nhận có người tạo ra nó và qua mức độ tinh xảo của sản phẩm mà nhận biết phần nào tài khéo, trình độ của tác giả); rồi qua các ngôn sứ, Thiên Chúa cũng bày tỏ chính mình; cuối cùng nơi Đức Giê-su Ki-tô, Thiên Chúa hoàn tất mạc khải. Chúng ta không phải tìm Ngài qua trung gian nào nữa. Đức Giê-su là “hình ảnh Thiên Chúa vô hình” (Cl 1,15) nên “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.”
Mời Bạn: Sở dĩ Chúa Giê-su giống Chúa Cha ‘như in’ là vì Ngài thấy và làm theo ý Chúa Cha; Ngài là ‘hiện thân’ của Chúa Cha: “Cha luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình” (c.10). Những ai lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy nhờ được “mai táng và sống lại với Chúa Kitô” (Rm 6,4; Cl 2,12) cũng trở thành một Ki-tô khác (Alter Christus). Do đó, mang danh Ki-tô hữu thì phải thể hiện nơi đời sống mình hình ảnh của Đức Ki-tô. Không được như vậy thì thật là thiếu sót.
Theo thư Do Thái, Thiên Chúa mạc khải bằng nhiều thể nhiều cách: có thể nhận biết Ngài qua sự hiện hữu của muôn loài (nhìn một sản phẩm chúng ta phải thừa nhận có người tạo ra nó và qua mức độ tinh xảo của sản phẩm mà nhận biết phần nào tài khéo, trình độ của tác giả); rồi qua các ngôn sứ, Thiên Chúa cũng bày tỏ chính mình; cuối cùng nơi Đức Giê-su Ki-tô, Thiên Chúa hoàn tất mạc khải. Chúng ta không phải tìm Ngài qua trung gian nào nữa. Đức Giê-su là “hình ảnh Thiên Chúa vô hình” (Cl 1,15) nên “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha.”
Mời Bạn: Sở dĩ Chúa Giê-su giống Chúa Cha ‘như in’ là vì Ngài thấy và làm theo ý Chúa Cha; Ngài là ‘hiện thân’ của Chúa Cha: “Cha luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình” (c.10). Những ai lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy nhờ được “mai táng và sống lại với Chúa Kitô” (Rm 6,4; Cl 2,12) cũng trở thành một Ki-tô khác (Alter Christus). Do đó, mang danh Ki-tô hữu thì phải thể hiện nơi đời sống mình hình ảnh của Đức Ki-tô. Không được như vậy thì thật là thiếu sót.
Chia sẻ: Sau Phục Sinh, Chúa Giê-su trở nên Đấng Vô Hình, chúng ta có cách nào để gặp Ngài không?
Sống Lời Chúa: Siêng năng rước Thánh Thể và xin ơn mỗi ngày được trở nên giống Chúa Ki-tô hơn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Phục Sinh, xin hãy đến và ở lại cùng con. Amen.