5 phút cho Chúa _ giữ trọn đức công chính


CHÚA NHẬT CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA  
13/01/08       Mt 3,13-17
GIỮ TRỌN ĐỨC CÔNG CHÍNH
Chúa Giêsu trả lời: “Bây giờ cứ thế đã. Vì chúng ta nên làm như vậy để giữ trọn đức công chính... ” (Mt 3,15)
Suy niệm: Khi những người Biệt phái muốn đến chịu phép rửa, Gioan không chịu rửa còn ‘mắng’ họ xối xả chỉ vì họ không có lòng sám hối (x. Mt 3,7-10). Thế nhưng hôm nay thì khác! Gioan không dám ‘rửa’ Chúa Giêsu vì chính ông mới là người cần ‘được rửa’. Dù khăng khăng như thế, Gioan đã bị thuyết phục bởi lời Chúa Giêsu: ‘rửa’ cho Ngài để “giữ trọn đức công chính”. Quả vậy, vì tội lỗi con người đánh mất “đức công chính”. Để “phục hồi đức công chính” Thiên Chúa sai Con của Ngài đến đồng hoá với tội nhân, gánh lấy tội lỗi để tiêu diệt tội lỗi. Hiểu được điều đó, Gioan Tẩy Giả xác tín giới thiệu Đấng Cứu Thế với mọi người: “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian.”
Mời Bạn: Thời nay thấy ai có cái gì mới là bạn bè xúm lại đòi ‘rửa’: rửa lon, rửa chức, rửa nhà, rửa xe... nhưng ít nói đến chuyện ‘rửa’ tâm hồn và nếp sống. Ngày lễ hôm nay nhắc nhớ đến bí tích Rửa tội: không phải vì mới mà ‘rửa’ nhưng ‘rửa’ để được trở nên mới. Được kết nạp làm con cái Thiên Chúa một lần cho mãi mãi, chúng ta phải tiếp tục “giữ trọn đức công chính” là làm mới tâm hồn, làm mới nếp sống, là trở nên “công giáo” mỗi ngày mỗi hơn.
Sống Lời Chúa: Bắt đầu làm mới nếp sống công giáo ngay trong gia đình bạn bằng cách duy trì (hoặc phục hồi) giờ kinh nguyện gia đình mỗi ngày.
Cầu nguyện: Xin Chúa cho mọi người trong gia đình chúng con, sốt sắng thờ phượng kính mến Chúa, và hết lòng hòa thuận thương yêu nhau, để làm bằng chứng tình thương của Chúa đối với mọi gia đình.... Amen.  (Trích Kinh Gia Đình)