Tự hỏi mình: Tinh thần nghèo khó là gì?

TINH THẦN NGHÈO KHÓ LÀ GÌ?


Thiên Chúa sẵn lòng trao ban thật nhiều sự lành cho nhân loại, mà chỉ đòi hỏi nơi con người một lòng tín thác vào Chúa.

Vợ mất đã lâu, ông ở vậy, tần tảo nuôi dạy người con trai duy nhất. Hiểu hoàn cảnh đặc biệt của gia đình, chàng trai rất thương bố, cố gắng sống ngoan và chăm chỉ học hành.

Trước khi thi tốt nghiệp đại học vài tháng, anh mạnh dạn thưa: “Con đậu tốt nghiệp, bố cho con chiếc xe hơi nhé!”

Ông bố im lặng, sự im lặng của người cha chín chắn, khôn ngoan và nhân ái, muốn dành cho người con ông rất mực yêu quí một niềm vui, một sự ngạc nhiên hết sức bất ngờ.

Khi nhận tấm bằng đại học, anh về khoe với bố. Người cha chúc mừng, với nụ cười rạng rạng rỡ trên môi, rồi ông đi vào phòng, ông đem ra chiếc hộp được gói kín và nói: “Đây là món quà, bố chúc mừng con đã đỗ đạt, sau nhiều năm vất vả và gắng sức học hành."

Chàng trai vui mừng không sao tả xiết, về phòng riêng, tay run run, anh mở hộp quà. Chàng đinh ninh trong đó là giấy tờ và chìa khóa chiếc xe hơi đời mới.

Nhưng khi mở ra, thay cho niềm vui là sự tức giận tột cùng vì đó không phải là món quà anh ước mơ, mà lại là cuốn Kinh Thánh.

Anh giận muốn chết được! Ngay đêm đó, anh sắp xếp mọi sự và sáng sớm hôm sau, khi cha còn đang ngủ, anh đã ra khỏi nhà, không một lời từ giã.

Vài năm sau, anh được hàng xóm báo tin cha anh đã qua đời, vì quá muộn phiền nên ông bị đột quỵ lúc nửa đêm. Không muốn về, nhưng anh cũng phải về, vì: “nghĩa tử là nghĩa tận”, như người đời thường nói.

Về đến nhà, thấy cha đã được hàng xóm chôn cất rất tươm tất. Viếng mộ cha xong, lòng anh nặng trĩu nỗi buồn phiền và ân hận.

Rồi anh về căn phòng ngày xưa của mình, anh nằm vật trên giường, lưng anh như chạm phải vật gì rất cứng, thì ra là cuốn Kinh Thánh, mà anh đã vứt trên giường mấy năm trước.

Trong nỗi buồn mênh mang, anh lật những trang sách cách hững hờ, vô cảm.

Ồ! một chiếc phong thư rớt ra từ cuốn sách. Tò mò mở phong thư, thật không thể tin được! Toàn bộ giấy tờ chiếc xe hơi đời mới ghi tên anh, thì ra bố đã mua xe tặng cho anh, trong ngày tốt nghiệp đại học.

Tim anh như muốn ngừng đập. niềm ân hận trào dâng và tỏa lan đến từng chân tơ, kẽ tóc. Nhưng tất cả đã quá muộn rồi! Cha còn đâu, để anh tri ân hay tạ lỗi!

Tấm lòng của mẹ cha là thế đó, yêu thương rất dạt dào, luôn muốn trao tặng cho con cái thật nhiều, nhưng lại thật kín đáo, thật nhẹ nhàng.

Như một người cha hết mực yêu thương, Thiên Chúa lúc nào cũng muốn trao ban thật nhiều sự lành cho nhân loại, mà chỉ đòi hỏi nơi con người một lòng tín thác vào Chúa. Chúa bảo Mô-sê hãy dạy cho dân Chúa biết tín thác cầu nguyện với Chúa: "Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên cho con'. Họ sẽ kêu cầu danh Ta trên con cái Israel, và Ta sẽ chúc lành cho chúng.”

Không phải hôm nay mà từ ngàn xưa con người đã bị cám dỗ tìm kiếm hạnh phúc nơi mấy sự lành thế tục, nơi tiền bạc, của cải, nơi quyền thế và rất nhiều sự lành từ trần gian này…

Thế nhưng tất cả các sự lành đó, dù có hấp dẫn, đẹp xinh, lộng lẫy đến đâu cũng chỉ là những quả bong bóng màu mè, cũng chỉ là một con số không to lớn!

Cơn đại dịch covid trên cả thế giới đã cho ai nấy thấy rõ được con số không đó; có lẽ ai cũng biết chuyện nhiều người ngước ngoài trong lúc thất vọng đã đổ tiền từ lầu cao như những cơn mưa tiền, nhưng đồng tiền trước đây họ vất vả thu gom, tích cóp mà nay chỉ là những tờ giấy, ăn không được, mặc không được, những tờ giấy vô dụng.

Chính vì thế mà trong bài giảng đầu tiên Chúa đã dạy tôi về hạnh phúc đích thực, là hạnh phúc không đến từ những sự phù vân mà đến từ chính Chúa là nguồn mạch của mọi sự hạnh phúc, đến từ lòng tín thác tuyệt đối vào Chúa: "Phúc thay những kẻ có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ."

Người có tinh thần nghèo khó là người nhận biết được tính hư vô của mọi sự thịnh đạt thế tục, có đó mà mất đó, để tìm kiếm sự thịnh đạt vĩnh hằng, sự thịnh đạt còn thuộc về mình sau khi nhắm mắt xuôi tay, sự thịnh đạt được Cha trên trời âu yếm trao cho khi mọi sự thịnh đạt nơi trần thế đã ngoảnh mặt với mình.

Người có tinh thần nghèo khó không chỉ nhận biết được tính hư vô của mọi sự thịnh đạt thế tục mà còn nhận biết Cha trên trời là người cha đầy tình lân ái và là Đấng toàn năng.

Không có điều chi Chúa muốn mà không thành, và điều Chúa muốn nhiều nhất là con người được hạnh phúc. Vấn đề là tôi có thấy và tin điều đó trong mọi biến chuyển của trời đất  hay không. Đó là lý do khiến thánh Phaolô truyền cho giáo hữu giáo đoàn Thessalonica: "Hãy vui mừng luôn, hãy cầu nguyện không ngừng. Hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh"

Hãy vui mừng, vì Chúa cả trời đất này là Cha trên trời của tôi, và phải cầu nguyện không ngừng vì tôi là một em nhỏ, chỉ cần nắm chặt tay cha thì chẳng sợ hãi chi. Nắm chặt tay Cha trên trời rồi thì ai cũng có thể "cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh" nhận biết "đó là thánh ý Thiên Chúa."

Vì không nhận ra những món quà quý bái ấy, nên rất nhiều người, đã nghi ngờ tình thương và sự hiện hữu của Chúa, cũng có người trách móc, hoặc đòi dấu lạ như dân Do Thái thuở xưa, và giam mình trong nhà tù của buồn chán, thất vọng và đau khổ.

Tôi đã nhận ra tình yêu Chúa trong từng giây phút của sự sống mình hay chưa? Tôi đã hoàn toàn tín thác vào Chúa, trở thành người có tinh thần nghèo khó đến đâu rồi?

Lạy Chúa Cứu Thế, Chúa đã chết cho con được sống thì còn tiếc gì cùng con nữa. Xin cho con tín thác vào tình yêu Chúa trong từng giây phút của đời mình, để rồi con sẽ có được chính Chúa và chẳng còn thiếu thốn chi.

Tự Hỏi Mình