Gia vị cho Lời Chúa Thứ Năm tuần 4 thường niên

 CHÚA GIÊSU SAI ĐI MƯỜI HAI TÔNG ĐỒ

Lời Chúa: Mc 6, 7-13

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai tông đồ và sai từng hai người đi, Người ban cho các ông có quyền trên các thần ô uế.

Và Người truyền các ông đi đường đừng mang gì, ngoài cây gậy, không mang bị mang bánh, không mang tiền trong túi, nhưng chân đi dép, và đừng mặc hai áo. Người lại bảo: "Ðến đâu, các con vào nhà nào, thì ở lại đó cho đến khi ra đi. Ai không đón tiếp các con, cũng không nghe lời các con, thì hãy ra khỏi đó, phủi bụi chân để làm chứng tố cáo họ."

Các ông ra đi rao giảng sự thống hối. Các ông trừ nhiều quỷ, xức dầu chữa lành nhiều bệnh nhân.

TRUYỆN KỂ

1. Đừng mang gì

Cha Piô Ngô Phúc Hậu vị tông đồ truyền giáo vùng sông nước mênh mông, đất đai thẳng cánh cò bay hiu quạnh ở vùng cực nam của Tổ quốc, cha chia sẻ về một trong những kinh nghiệm truyền giáo: Mình xách môbylét đi một đường, vừa đi vừa liếc, lòng thầm cầu nguyện để Chúa chọn cho người truyền giáo một nơi dừng chân. Tự nhiên lòng mình thấy ấm hẳn lên khi nhác thấy một căn nhà lá có trồng cây lựu ở phía trước. Trái lựu to bằng nắm tay đang đánh đu theo gió. Như một phản xạ, mình lái môbylét vào tới hàng ba, làm bộ ngắm nghía cây lựu. Bà chủ nhà, nét mặt hiền từ, mái tóc muối tiêu, nghe tiếng xe nổ và tắt máy vội vàng chạy ra.

- Thầy kiếm ai đó?

- Chào bác. Cây lựu nhà bác dễ thương quá, cho tôi ngắm một tí.

- Thì vô trong nhà uống nước đã.

- Bác thứ mấy để tôi xưng hô cho dễ.

- Tôi thứ năm. Thứ của ông nhà tôi.

- Thế bác trai đi đâu rồi, bà Năm?

- Ông tôi mất từ lâu rồi.

- Bây giờ bà Năm ở với ai?

- Có hai bà cháu à. Thầy ở đâu mà vô đây?

- Tôi ở Ô Môn vô đây dạy giáo lý. Sáng vô, chiều về. Đi tới đi lui thấy bất tiện quá. Tôi muốn ở lại đây luôn, mà chưa kiếm được chỗ nào ở cho thuận lợi.

- Thì thầy ở đây với tôi. Nhà rộng rinh à. Thầy ở đây thì cũng như con cháu trong nhà chứ gì.

- Thế bà Năm theo đạo nào?

- Tôi chẳng theo đạo nào hết. Thờ ông bà vậy thôi.

- Cám ơn Chúa. Cám ơn bà Năm. Vậy ngày mai tôi vô ở luôn nhá.

- Ừa (Trích Nhật ký Truyền giáo, Bà Năm).

2. Thánh Phanxicô Assisi giảng đạo.

Ngày kia, thánh Phanxicô Assisi nói với thầy dòng: “Nào chúng ta cùng đi phố và giảng đạo." Hai người ra đi, hết con đường trước mặt, quẹo sang đường khác rồi về nhà. Thầy dòng thắc mắc hỏi: “Con nghe ngài nói là mình đi phố và giảng đạo cơ mà”!

Thánh Phanxicô đáp: “Chúng ta đã giảng đạo rồi đó! Khi chúng ta đi đường. Mọi người nhìn ta, thấy phong cách của ta, nghĩ về đời sống của ta và rồi họ sẽ thắc mắc về nguồn sống linh hồn của họ. Như thế chẳng phải là ta đã giảng đạo cho họ rồi sao”?

3. Thánh Vianney giảng đạo

Trong lãnh vực truyền giáo, Chúa cũng dùng đủ mọi phương tiện để nhờ đó người ta có thể nhận biết Chúa, nhưng phương tiện sống động và hữu hiệu nhất là chính con người chúng ta, chính con người chúng ta là dấu ấn của Thiên Chúa để người ta trông thấy chúng ta thì đồng thời cũng nhìn ra Chúa.

Trong việc phong thánh cho linh mục Gioan Vianney, cha sở xứ Ars, một nhà điều tra phong thánh có hỏi một người trong giáo xứ về đời sống của Ngài, thì người giáo dân ấy chỉ trả lời vỏn vẹn bằng mấy chữ: “Tôi đã trông thấy Thiên Chúa trong một con người."

Đức Thánh cha Phaolô VI: ”Con người thời đại chúng ta thích nghe các chứng nhân hơn là các bậc thầy, hoặc nếu có nghe các bậc thầy thì vì những vị thầy này là những chứng nhân."

Đã có lần Lênin nói về thánh Phanxicô Assisi như thế này: “Để có thể làm thay đổi bộ mặt thế giới, có lẽ chỉ cần 10 con người như vậy”

4. Điều kiện để rao giảng

Để tiện việc ôn thi đại học của đứa em, tôi phải thuê nhà trọ ở gần trường và ở chung với nó. rồi một buổi tối, trời mưa như trút nước, ba mẹ con hành khất đến xin chủ nhà cho ngủ trọ. Người chủ nhà từ chối và tìm cách đuổi khéo.

Nhìn bóng ba mẹ con hành khất khuất dần trong bóng tối, tôi cảm thấy sức nặng của Tin Mừng và những đòi hỏi quyết liệt của nó. Giả như các môn đệ của Chúa đến với tôi không bị, không bánh, không tiền, liệu tôi có thể tiếp nhận các Ngài không? Rất có thể một lần nữa, các Ngài sẽ bị xua đuổi hay khước từ.

5. Có siêu thoát mới giàu

Một ngày nọ, người cha giàu có dẫn con trai đến vùng quê để thằng bé thấy những người nghèo ở đây sống như thế nào. Họ tìm đến nông trại của một gia đình nghèo nhất nhì vùng.

Đây là một cách để dạy con biết quí trọng những người có cuộc sống cơ cực hơn mình – Người cha nghĩ đó là bài học thực tế tốt cho đứa con bé bỏng của mình.

Sau khi ở lại và tìm hiểu đời sống tại đây, họ lại trở về nhà. Trên đường về, người cha nhìn con trai mỉm cười:

- Chuyến đi như thế nào hả con?

- Thật tuyệt vời bố ạ!

- Con đã thấy người nghèo sống như thế nào rồi đấy!

- Ô, vâng rất tuyệt!

- Thế con rút ra được điều gì từ chuyến đi này?

Đứa bé không ngần ngại:

- Con thấy chúng ta có một con chó, họ có tới bốn con. Nhà mình có một hồ bơi dài đến giữa sân, còn họ thì có cả một con sông dài bất tận. Chúng ta phải đưa những chiếc đèn lồng vào trong vườn, còn họ thì có cả một bầu trời sao lấp lánh suốt đêm. Mái hiên nhà mình chỉ đến trước sân, còn họ thì nhà cửa rộng tít đến cả chân trời. Chúng ta có một miếng đất để sinh sống, còn họ thì có cả những cánh đồng trải dài. Chúng ta phải có người phục vụ, còn họ lại phục vụ người khác. Chúng ta phải mua thực phẩm, còn họ lại trồng ra những thứ ấy. Chúng ta có những bức tường bảo vệ xung quanh, còn họ có những người bạn láng giềng che chở nhau…

Đến đây người cha không nói gì cả.

- Bố ơi, con đã biết chúng ta nghèo như thế nào rồi. Cậu bé nói thêm.

Rất nhiều khi chúng ta đã quên mất những gì mình đang có và chỉ luôn đòi hỏi những gì mình chưa có hay không có.

6. Lời nguyện xin được sống tự do

W. Goethe nói: “Sự chiếm hữu có ý nghĩa gì đâu. Sự ưng thuận mới là tất cả”

Giữa một thế giới chạy theo tiện nghi, hưởng thụ, xin cho con biết bằng lòng với cuộc sống đơn sơ.

Giữa một thế giới còn nhiều người đói nghèo, xin cho con đừng thu tích của cải.

Giữa một thế giới mà sự sống bị chà đạp, xin cho con biết quý trọng phẩm giá từng người.

Giữa một thế giới không tìm thấy hướng sống, xin cho con biết xây lại niềm tin.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con cảm được cơn đói đang giày vò bao người, xin cho con nghe được lời mời của Chúa:

“Các con hãy cho họ ăn đi." Ước gì chúng con dám trao tất cả những gì chúng con có cho Chúa, để Chúa trao tất cả những gì Chúa có cho chúng con và cho cả nhân loại. Amen.

7. Đừng mang theo bất cứ điều gì

Khi Chúa Giêsu sai các môn đệ đi rao giảng và chữa lành, Người ban cho họ một huấn lệnh bất thường: "Anh em đừng mang theo bất cứ gì."

- Tại sao Chúa Giêsu lại bảo các môn đệ đừng mang theo bất cứ gì nhưng hãy đi xin?

- Nếu sống trong thời đại ngày nay, liệu Chúa Giêsu có ban cho cùng một huấn lệnh ấy hay không?

- Điều gì sẽ xảy ra nếu Người làm như vậy? Thiên hạ sẽ phản ứng ra sao nếu có một môn đệ gõ cửa và xin ăn?

- Và ngay cả nếu người ta cho ăn ở đi nữa, làm thế nào môn đệ ấy có thể mời gọi chủ nhà hãy ăn năn sám hối và được chữa lành - tối thiểu là phần tinh thần?

Một vài năm trước đây, một linh mục trẻ tuổi dòng Tên, Richard Roos, cũng thắc mắc những câu hỏi trên. Người quyết định đi tìm câu trả lời.

Người được bề trên chấp thuận cho thực hiện 40 ngày Chay bằng cuộc hành hương đi bộ 800 dặm từ San Diego đến San Francisco. Các Kitô Hữu thời tiên khởi cũng hành hương với nhiều lý do - tỉ như, để bày tỏ sự tín thác vào Chúa, để thực sự tin tưởng vào lòng tốt của người dân, để cảm nghiệm thế nào là nghèo khổ.

Và vì thế người lên đường theo con đường truyền giáo xưa - bây giờ là xa lộ - của các thừa sai Tây Ban Nha đến truyền giáo tại California trong khoảng 1700.

Cha Roos đi bộ qua mưa nắng, gió to. Người tiếp tục đi, hết ngày này sang ngày nọ, bất kể đôi chân sưng vù và rướm máu - giống như các nhà thừa sai trước đây đã thi hành.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt. Người chỉ xưng mình là một Kitô Hữu đang làm cuộc hành hương mùa Chay.

Người đã được câu trả lời gì cho những thắc mắc của người? Cha Roos viết:

Mỗi buổi chiều vào lúc hai hay ba giờ là tôi bắt đầu lo lắng không biết sẽ ngủ đêm như thế nào...

Và dĩ nhiên, tôi cảm thấy bất lực vì nghèo. Khi bạn phải gõ cửa từng nhà... và xin tá túc cũng như thực phẩm... bạn sẽ thấy mình thật khiêm tốn.

Bạn hoàn toàn trông nhờ vào người khác. Bạn không còn quyền lợi và sức lực gì.

Người ta phản ứng thế nào khi thấy Cha Roos? Người viết:

Tôi chưa bao giờ bị đối xử cách tệ hại hay thiếu tử tế. Những người tiếp đãi tôi đều là Kitô Hữu thuộc đủ mọi giáo phái và ngay cả những người không có tôn giáo gì cả. Tất cả đều bàng hoàng với ý nghĩa của cuộc hành hương.

Người kết thúc bài tường trình với một nhận xét không ngờ. Nó liên hệ trực tiếp đến cách người rao giảng Phúc Âm. Người viết:

Nói chung, tôi thấy rằng sự hiện diện của tôi và cuộc đối thoại đã đem đến cho họ cũng như kiện cường niềm hy vọng của họ vào Thiên Chúa và vào sự tốt lành của con người.

Tôi không quen biết với Cha Roos. Nhưng từ những gì người viết, tôi biết Cha Roos là một người siêng cầu nguyện với đức tin sâu đậm và tin tưởng mãnh liệt vào Thiên Chúa và vào con người.

Tôi nghĩ ngay ở đây chúng ta đã có câu trả lời về cách Cha Roos rao giảng Phúc Âm trong cuộc hành hương.

Người đã rao giảng bằng đức tin và gương mẫu của người. Chính đức tin này và gương mẫu này đã lộ ra khi người nói chuyện với dân chúng.

Nói cách khác, người không rao giảng Phúc Âm bằng lời. Người rao giảng bằng một phương cách mạnh mẽ hơn: bằng sự hiện diện, đức tin, và gương mẫu của người.

Một vài năm trước đây, một số Kitô Hữu trẻ tham dự một cuộc cắm trại quốc tế. Họ đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Một vấn đề được đặt ra cho họ là hãy nghĩ ra các phương cách hữu hiệu nhất để rao giảng Phúc Âm trong thế giới hiện đại ngày nay.

Sau khi các người trẻ nói về việc sử dụng đến truyền hình, truyền thanh, trình diễn nhạc kích động, và các đại siêu thị, một cô gái người Phi Châu đã đánh động tâm hồn mọi người khi cô nói:

“Khi Kitô Hữu ở quê hương tôi nghĩ rằng một làng ngoại giáo nào đó sẵn sàng để theo đạo, họ không gửi sách vở hay các nhà truyền giáo. Họ gửi đến một gia đình Kitô Hữu tốt lành. Đời sống gương mẫu của gia đình này hoán cải cả làng.”

Và điều đó đưa chúng ta đến việc áp dụng bài Phúc Âm hôm nay cho mỗi một người trong chúng ta ở đây.

Chúa Giêsu muốn chúng ta rao giảng Phúc Âm trong thế giới ngày nay. Người muốn chúng ta thi hành việc ấy giống như Cha Roos đã làm, nhưng với một ngoại lệ.

Người không muốn chúng ta thi hành điều đó trong một cuộc hành hương mùa Chay.

Người muốn chúng ta thi hành điều đó ngay trong gia đình, nơi sở làm, và trong cộng đoàn chúng ta. Người muốn chúng ta thi hành điều đó theo phương cách mà cô gái Phi Châu đã đề nghị.

Người muốn chúng ta thi hành điều đó bằng đời sống của một người có đức tin sâu xa vào Chúa và vào con người. Người muốn chúng ta thi hành điều đó bằng sự hiện diện và bằng gương mẫu của chúng ta hơn là bằng lời nói.

Và nếu chúng ta thi hành theo phương cách đó, không những chúng ta sẽ kiên cường đức tin của những người chung quanh chúng ta, nhưng còn mời gọi họ bắt chước đức tin và đời sống cầu nguyện của chúng ta.

Thi sĩ Edgar Guest đã có lý khi ông nói:

Tất cả sẽ là phù phiếm khi rao giảng chân lý

Cho những đôi tai muốn lắng nghe của người trẻ...

Lời nói có thể chải chuốt cho sự khuyên giải

Nhưng người trẻ sẽ học từ cách bạn sống.

Và một người Bà La Môn ở Ấn Độ đã có lý khi nói với nhà truyền giáo Kitô Hữu như sau:

“Nếu Kitô Hữu các anh ở Ấn, ở Anh Quốc, hay ở Hoa Kỳ mà giống như trong Phúc Âm, anh sẽ chinh phục nước Ấn này trong năm năm.”

Chúng ta hãy kết thúc với lời cầu của Đức Hồng Y Newman:

“Lậy Chúa Giêsu, xin giúp con lan tỏa hương thơm của Người ở bất cứ đâu con đến. Xin hãy tràn ngập linh hồn con với thần khí và sự sống của Người. Xin hãy thấm nhập toàn thể con người con. Xin hãy chiếu tỏa qua con và trong con để bất cứ linh hồn nào con tiếp xúc sẽ cảm thấy sự hiện diện của Chúa... Không có gì là của con, tất cả đều là của Chúa soi sáng người khác qua con. Con xin ca tụng Chúa theo cách Chúa ưa thích nhất... Không bằng lời rao giảng, nhưng bằng đời sống gương mẫu của con.”

8. Truyền giáo bằng cầu nguyện, hy sinh và gương sáng

Một hôm: vào dịp lễ Phục Sinh, một vị tổng thanh tra giáo dục đi săn tại miền Di linh. Lúc đó Di linh mà một khu rừng, chỉ có dân tộc thiểu số Kô Hô sinh sống. Hổ, nai, các thú rừng khác có rất nhiều. Vị tổng thanh tra này chưa biết đã có một làng cùi, do Cha Gioan B. Sanh thành lập. Nghe tiếng súng nổ, Cha Sanh ra gặp vị tổng thanh tra (Người Pháp) và nói cho Ông biết là không một ai được lai vãng tới khu vực này. Vị thanh tra bỡ ngỡ, và ra oai hỏi: “Ông lấy quyền nào mà ngăn cản chúng tôi”, Cha Sanh chỉ vào làng cùi và dẫn Ông vào coi. Vừa thấy những người cùi, Ông ghê sợ vội bỏ đi, và không cần ai ngăn cấm, Ông cũng không giám bén mảng đến khu vực đầy sợ hãi này. Tuy nhiên khi bỏ đi, Ông cũng tỏ thái độ bực bội với linh mục Sanh, và tỏ ra mình cũng có quyền giải tán làng cùi này. Nhưng rồi mấy tuần lễ sau: Cha Sanh đã nhận được một bưu kiện lớn, trong đó có nhiều thuốc men và dụng cụ y tế… kèm theo một mảnh giấy: “Tôi tặng Cha món quà này, để giải đáp câu hỏi, mà sự hiện diện những người cùi Di Linh, luôn gợi lại trong trí óc tôi.” Dưới ký tên Tổng thanh tra.

Cách bốn năm sau, khi Cha Sanh đã về nhận chức Giám Mục Sàigòn, thì vào một buổi trưa, ngài nhận được một bức điện: “Xin Đức Cha cấp tốc tới bệnh viện trung ương Nam Vang: Một bệnh nhận liệt nặng muốn gặp. Có xe tới đón.”

Xe đưa Đức Cha Sanh khởi hành từ Sàigòn lúc 6 giờ chiều, tới 10 giờ đêm mới tới Nam Vang. Ngài vào trọ đêm tại tòa giám mục Nam Vang. Sáng sớm hôm sau vào bệnh viện. Bệnh nhân liệt nặng này chính là vị tổng thanh tra, trước đây vẫn ác cảm với đạo. Tuy có rửa tội, nhưng đã bỏ đạo từ lâu. Từ ngày gặp linh mục Sanh ở Di Linh: hình ảnh một linh mục sống giữa những con người cùi ghê tởm, hy sinh băng bó vết thương cho họ, đã ghi sâu vào đầu óc Ông. Đó là một nhân chứng sống động của đức bác ái Kitô giáo. Ông đã tìm về với Chúa. Ông xin Đức Cha giải tội cho Ông, trước khi Ông từ giã cõi đời.

9. Từng hai người một

“Từng hai người một”, có nghĩa là hơn một người. Nếu hiểu rao giảng Tin Mừng là làm chứng, thì quả thật, hai người là cần thiết, vì: “nhất chứng phi, nhị chứng quả." Ngoài việc thiết lập tôn chỉ cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu chắc chắn còn nghĩ đến việc hình thành của Giáo Hội sau này. Ngài muốn cho Giáo Hội được hiệp nhất chính trong niềm tin và cả trong hoạt động để củng cố và phát triển niềm tin này. Từng “hai người một” nói lên sự đồng tâm nhất trí mà những người được sai đi phải luôn canh cánh như tôn chỉ hàng đầu. Nguyên việc sống hiệp nhất đã là một lời rao giảng, nên không có gì làm trở ngại cho việc rao giảng bằng đời sống thiếu hiệp nhất.

Trong cánh đồng truyền giáo, có những người cảm thấy bị cản trở khi có người anh em cùng làm việc bên mình và với mình. Bạn có thuộc thành phần đó không?

Một chuyên gia Nhật chia sẻ với các sinh viên Việt Nam: “Người Việt Nam các anh là những viên ngọc xinh đẹp, chỉ có thể đặt cạnh nhau thôi; người Nhật chúng tôi là những viên gạch, có thể xếp chồng lên nhau để làm nên một toà nhà.” Liệu người Việt Nam Công Giáo chúng ta có vượt qua được lời bình phẩm nhức nhối này không?

10. Đừng mang theo gì

E.B.Washburne mô tả tướng Grant đã tiến hành chiến dịch trong cuộc nội chiến như thế nào: “Tất cả phụ thuộc vào khả năng di chuyển nhanh. Điều quan trọn đối với tướng Grant là mang hành lý càng nhẹ càng tốt. Ông không mang theo cận vệ cũng chẳng có áo khoác ngoài, ngay cả một áo sơ mình sạch. Lúc đó tôi ở với ông và biết rằng toàn bộ hành trang của ông trong sáu ngày chỉ là một bàn chải đánh răng. Ông ăn uống như những binh sĩ thường nhất, ngủ trên đất, và khỏi cần có gì đắp ngoài vòm trời.”

Gương của tướng Grant và lời Chúa Giêsu mời gọi tôi tự hỏi: lối sống của tôi có giản dị không? Tôi lệ thuộc vào của cải vật chất ra sao?

Một nửa những phiền toái là do chúng ta không biết mình cần ít như thế nào (Tướng Richard Byrd)

11. Quả thận thánh

Vào ngày 13 tháng 11 năm 2009, theo tờ Dallas Morning News đã đưa tin, bà Carrie Gehling, 45 tuổi, đã bị mất cả hai chân vì bệnh tiểu đường, đau tim, và cần được ghép thận sau nhiều năm lọc thận. Bác sỹ cho biết bà đang gặp nguy cơ đến tính mạng. Trong lúc bệnh tật và khó khăn, Bà Gehling chạy đến Đức Ông và cũng là cha xứ Mark Seitz tại nhà thờ Saint Rita ở Dallas, tiểu bang Texas, để nhờ ngài tìm kiếm quả thận cho bà. Khi nhận được tin này, Đức Ông Seitz đã suy nghĩ, tại sao không phải là tôi? Sau đó, ngài quyết định tặng quả thận của mình cho bệnh nhân, ngài coi việc hiến tặng này là biểu lộ tình yêu và nhiệm vụ của linh mục. Ngài nói rằng: "Tôi noi gương Chúa Giê-su vì Ngài đã hy sinh mạng sống cho tôi, thì tôi cũng có thể cho đi một quả thận cho người đang cần được sống."

Hơn nữa, ngài rất ngưỡng mộ lòng dũng cảm của bà Gehling khi phải đối phó với căn bệnh khủng khiếp này, nhưng bà ấy luôn vẫn tin tưởng vào lòng nhân từ và tình yêu của Thiên Chúa khi tiếp cận với những người khác. Để có được đức tin mạnh mẽ như thế, thì bà ta cũng đã trải qua một kinh nghiệm về quá khứ của tuổi trẻ. Như lời bà Gehling nói với Dallas Morning News rằng: Khi được 20 tuổi, bà đã bị mất niềm tin một thời gian sau khi người cha qua đời vì căn bệnh đau tim. Một ngày kia, tôi tỉnh dậy và nghĩ rằng, mình thật là điên khùng. Bà nói tiếp: Nếu cha tôi còn sống sau cơn đau tim, thì ông ta chỉ sống như một loài thực vật. Vậy những gì Chúa đã làm là tốt nhất. Lời sau cùng, bà Gehling nói rằng: Không có từ ngữ nào có thể nói lên lời cảm ơn. Làm thế nào để có thể nói lời cảm ơn với một người đã cho bạn một cuộc sống mới! Bà đã gọi đây là quả "thận thánh", trong khi đó vị linh mục Seitz nói, món quà ấy chỉ là một cố gắng sống theo gương của Chúa Kitô.

Gương mục tử hiến tặng quả thận có thể dẫn đưa chúng ta đến gần với trang Tin mừng hôm nay về sự từ bỏ, quên mình và làm chứng cho Tin mừng, cho tình yêu Thiên Chúa một cách sống động và thiết thực hơn. Cha Seitz đã chia sẻ sự sống của mình cho bà Gehling, một người đang khát khao để được sống.

12. Gỡ bỏ hành trang

Ulysses Grant là tổng tư lệnh liên quân trong trận nội chiến, và sau này là Tổng thống Hoa Kỳ trong hai nhiệm kỳ. Ông K.B.Washburn, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, làm chứng về lối sống đơn giản của ông Grant như sau:

“Khi ông Grant rời tổng hành dinh, mở một chiến dịch quyết định, ông không đem theo hành trang như thói quen các binh sĩ. Tất cả lệ thuộc vào phản ứng mau lẹ, điều quan trọng là ông không bị cản trở bởi hành trang. Ông không đem theo tùy viên, không ngựa hay tôi tớ, không đem theo áo khoác và ngay cả một chiếc sơ mi. Trọn hành trang của ông trong 6 ngày –tôi có mặt lúc đó- là chiếc bàn chải đánh răng. Ông ăn uống như một người lính trơn, ngủ giữa màn trời chiếu đất."

Tướng Grant đi tay không. Đức Giêsu và các Tông đồ cũng vậy. Chúng ta vừa đọc, Đức Giêsu đã sai phái những người lãnh đạo của Ngài ra sao. Người nói với họ: “Không đem theo đồ ăn, không giỏ xách, không tiền và không áo ngoài nữa."

Chúng ta phải làm gì? Bạn và tôi được gọi làm tông đồ để loan truyền sứ điệp của Đức Kitô bằng lời nói và việc làm.

13. Hãy đi

Một mẩu đối thoại vui giữa một tâm-hồn-được-sai-đi với Chúa. Những câu đối thoại ngắn thôi nhưng có thể nói lên được mấy đặc tính cốt yếu của việc truyền giáo:

- HÃY ĐI!, Chúa sai tôi.

- Chúa sai con đi sao?, tôi ngạc nhiên hỏi.

- Đúng, Ta sai con.

- Nhưng con chưa sẵn sàng, và đang mắc bạn bè, và con không thể xa gia đình. Chúa biết là không có ai thay thế cho con.

- Con đừng đánh trống lảng. HÃY ĐI!, một lần nữa Chúa sai tôi.

- Nhưng con không muốn đi.

- Ta đâu có hỏi là con muốn hay không.

- Xin Chúa hiểu cho, con là người có ít khả năng. Hơn nữa, gia đình con không thích thế, hàng xóm con sẽ nghĩ gì về con?

- Con đừng lo nghĩ vớ vẩn. HÃY ĐI! Chúa sai tôi lần thứ ba.

- Có thực là Chúa nhất định sai con không?, tôi ngập ngừng hỏi.

- Con có yêu Ta không?, Chúa hỏi lại tôi.

- Lạy Chúa, con sợ lắm. Người ta sẽ ghét con, cắt con ra từng miếng nhỏ. Con không thể một mình làm hết mọi việc.

- Con nghĩ rằng Ta ở đâu? HÃY ĐI!

Và tôi phải trả lời: “Lạy Chúa, này con đây. Xin hãy sai con.”

14. Bà mẹ truyền giáo

Trong một bài tiểu luận, một bé gái mười hai tuổi đã viết: “Khi tôi được yêu cầu viết về một nhà truyền giáo tôi biết, một vài nhân vật xuất hiện trong tâm trí tôi, như Mẹ Têrêxa, rồi tôi dừng lại và suy nghĩ: ‘Tôi không thể viết về một trong những người vĩ đại đó vì tôi không thực sự biết họ. Đúng là tôi đã nghe tên, đã đọc và nghe kể về họ, nhưng tôi không biết được họ như thế nào’.

‘Nhà truyền giáo tốt mà tôi nghĩ đến là mẹ tôi. Điều này nghe có vẻ lạ tai nhưng tôi chắc chắn là một nhà truyền giáo không cần được thụ phong. Việc truyền giáo của mẹ tôi là làm một bà nội trợ và một người mẹ cho tôi và cả gia đình. Mẹ tôi không bao giờ ích kỷ và coi mình là người thứ nhất trong gia đình. Tôi không bao giờ bị bỏ đói hoặc thiếu thốn tình thương dạt dào của mẹ. Đúng như các nhà truyền giáo, mẹ tôi phải can đảm nhiều lắm. Bà có thể dễ dàng chơi bingo và bỏ quên tôi, nhưng bà không làm thế. Hy sinh lớn nhất của bà là nghĩ đến tôi trước bản thân mình. Tôi thật may mắn có một bà mẹ truyền giáo.”

Chúa không sai tôi đi đâu xa, dạy những điều xa lạ, mà chỉ cần tôi để mặc Ngài làm việc trong tôi, như công cụ cho tình yêu của Ngài. Đó là truyền giáo.

15. Bình an cho ai có Chúa

Một người phụ nữ nói: “Tôi luôn cảm thấy rắc rối khi hòa hợp hai câu Kinh thánh: “Kính sợ Thiên Chúa là khởi đầu của khôn ngoan” và Thiên Chúa là tình yêu” Thế rồi một hôm, tôi đọc được một điều giúp ích cho tôi rất nhiều, đó là câu nói của Rod McKuen: “Tôi yêu biển, nhưng điều đó không làm tôi cảm thấy ít sợ biển hơn”

Rod McKuen muốn nói gì, nó cho thấy một cái nhìn sắc sảo ra sao rằng tình yêu và sự kính sợ có thể cùng tồn tại trong mối quan hệ giữa tôi với Thiên Chúa?

Mong gặp Chúa, sợ mất Chúa, và tìm thấy niềm vui trong những gì dẫn ta tới Chúa. Hãy làm như thế và bạn sẽ gặp an bình lớn lao. (Thánh Têrêsa Avila)

16. Lời tâm huyết cho đời người

Grace Kelly, công nương xứ Monaco, là con gái của Jack Kelly. Ông này đã khởi sự lập nghiệp như một thợ nề ở Philadelphia, rồi trở thành giám đốc công ty xây dựng. Trong di chúc, ông đã viết cho con cái ông như sau: “Cha chỉ cho các con của cải thế gian. Nhưng nếu được lựa chọn, cha muốn cho các con phẩm cách” Trong bài đọc hôm nay, Đavít cũng đưa cho Salomon một ý tương tự.

Nếu hôm nay tôi chết, tôi sẽ nói với những người tôi yêu thương lời khuyên gì? Tôi thể hiện lời khuyên đó thế nào trong cuộc sống hiện tại của tôi?

Điều nghiêm trọng mà thế hệ trẻ phải đối diện, đó là tấm gương mà thế hệ trước để lại. (E.C. McKenzie)

17. Tại sao Chúa bảo không mang gì

Chủng sinh Richard Roos muốn biết rõ cảm giác khi không có đồ ăn thức uống và tiền bạc. Vào một Mùa Chay, anh đi ăn xin và cuốc bộ 800 dặm từ SanDiego đến San Francisco. Anh viết: “Mỗi buổi chiều, khoảng hai hay ba giờ, tôi bắt đầu thấy lo lắng không biết đêm nay tôi ngủ ở đâu. Và dĩ nhiên, tôi cảm nhận được sự bất lực của cái nghèo. Khi bạn đến gõ cửa để xin ăn và trú ngụ, bạn sẽ cảm thấy mình quá bần cùng. Khi bạn ngửa tay ra trước người khác và tùy thuộc vào sự định đoạt của họ, bạn không có bất cứ quyền lực nào cả”

Tại sao Chúa Giêsu bảo các môn đệ không mang tiền bạc hay lương thực? Liệu hôm nay người có còn nói với họ như thế không?

Khi một người bắt đầu mặc bộ đồ gấm, người ấy thật khó mà dậy sớm được (Jockey E.Arcaro).

18. Gia đình truyền giáo

Tại trại hè quốc tế với chủ đề loan báo Tin mừng, cô gái đến từ Phi Châu đã trình bày một phương cách gây ấn tượng nhất cho các tham dự viên qua kinh nghiệm sau đây: “Khi muốn rao giảng Kitô giáo cho một làng ngoại giáo, các Kitô hữu tại nước tôi không gởi đến đó sách báo hay các nhà thừa sai, nhưng cử đến làng một gia đình Kitô hữu tốt lành. Gương sáng của gia đình ấy sẽ cải hoá cả làng."

Đời sống thuận hoà yêu thương giữa vợ-chồng và cha mẹ-con cái, đặc biệt sự hoà hợp giữa hai con tim trong gia đình Kitô giáo luôn là dấu ấn cho các gia đình chung quanh. Nếu mỗi Kitô hữu là một tông đồ với sứ mạng đem Chúa Kitô đến cho người khác, thì mỗi gia đình Công giáo cũng phải là tổ ấm tông đồ tỏa lan ánh sáng Giêsu, là muối, là men Tin Mừng cho các gia đình hàng xóm lân cận.

“Hãy truyền đạo đức lại cho con cái bạn, chỉ có đạo đức mới làm chúng sung sướng, chứ không phải tiền bạc” (nhạc sĩ Beethoven). Nền tảng đem lại hạnh phúc cho gia đình là yêu thương quên mình và đạo đức, chứ không phải tiền bạc và tiện nghi hưởng thụ. Đó cũng là phương cách hữu hiệu để loan báo Tin Mừng cho người hôm nay.

Gia đình tôi sẽ hoạch định một phương cách cụ thể giới thiệu Chúa Giêsu cho các gia đình lân cận.

Lời Chúa Tuần 4 Thường Niên

Thường niên V-GS C-PS Ngoại lịch