THỨ 3 SAU CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG
NIÊN
NĂM LẺ
BÀI ĐỌC: Kn 2,23-3,9
2 23 Thiên Chúa đã sáng tạo
con người cho họ được trường tồn bất diệt. Họ được Người dựng nên làm hình ảnh
của bản tính Người. 24 Nhưng chính vì quỷ dữ ganh tị mà cái chết đã
xâm nhập thế gian. Những ai về phe nó đều phải nếm mùi cái chết.
3 1 Linh hồn người công
chính ở trong tay Thiên Chúa và chẳng cực hình nào động tới được nữa. 2
Bọn ngu si coi họ như đã chết rồi; khi họ ra đi, chúng cho là họ gặp phải điều
vô phúc. 3 Lúc họ xa rời chúng ta, chúng tưởng là họ bị tiêu diệt,
nhưng thực ra, họ đang hưởng an bình. 4 Người đời nghĩ rằng họ đã bị
trừng phạt, nhưng họ vẫn chứa chan hy vọng được trường sinh bất tử. 5
Sau khi chịu sửa dạy đôi chút, họ sẽ được hưởng ân huệ lớn lao. Quả thế, Thiên
Chúa đã thử thách họ và thấy họ xứng đáng với Người. 6 Người đã tinh
luyện họ như người ta luyện vàng trong lò lửa, và đón nhận họ như của lễ toàn
thiêu. 7 Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như
tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. 8 Họ sẽ xét xử muôn dân, và thống
trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ là vua của họ đến muôn đời. 9 Những ai
trông cậy vào Người,sẽ am tường sự thật; những ai trung thành, sẽ được Người
yêu thương và cho ở gần Người, vì Người ban ân phúc và xót thương những ai
Người tuyển chọn.
ĐÁP CA: Tv 33
Đ. Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa. (c
2a)
2 Tôi sẽ không
ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi. 3 Linh
hồn tôi hãnh diện vì Chúa xin các bạn nghèo nghe tôi nói mà vui lên.
17 Chúa đối đầu với
quân gian ác, xoá nhoà tên tuổi chúng trên đời, 16 nhưng để mắt nhìn
người chính trực và lắng tai nghe tiếng họ kêu.
18 Họ kêu xin, và
Chúa đã nhận lời, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn. 19 Chúa gần gũi
những tấm lòng tan vỡ, cứu những tâm thần thất vọng ê chề.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14,23
Hall-Hall:
Chúa nói: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy,
Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Hall.
TIN MỪNG: Lc 17,7-10
7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ
rằng: "Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó
ở ngoài đồng về, lại bảo nó: "Mau vào ăn cơm đi",8 chứ
không bảo: "Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong
đã, rồi anh hãy ăn uống sau!? 9 Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ vì nó đã
làm theo lệnh truyền sao? 10 Đối với anh em cũng vậy: khi đã làm tất
cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng,
chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”
CHỈ CÓ CHÚA MỚI TÔN VINH ĐẦY TỚ CỦA NGÀI
Trong
lãnh vực tình yêu một người muốn phục vụ người khác để diễn tả tình yêu tuyệt
đỉnh, thì người đó phải đóng vai trò đầy tớ. Mà thực, người mẹ phục vụ con thơ
thì không có người đầy tớ nào sánh bằng; cũng như vợ chồng muốn tỏ tình với
nhau, họ thích làm đầy tớ cho nhau.
Trong
xã hội không có ông chủ nào lại muốn làm đầy tớ cho người quản lý của mình, chỉ
riêng Đức Giêsu khi phục vụ loài người, Ngài đã trở nên như người tôi tớ, để
tôn vinh những người làm đầy tớ phục vụ đồng loại nhờ với trong Chúa Giêsu, đáp
ứng hai đòi hỏi của Tin Mừng.
·
Chu toàn bổn phận chính.
·
Không đòi đạt hiệu quả trước mắt, một khi đã hết lòng phục vụ vì
yêu.
I/
PHẢI CHU TOÀN BỔN PHẬN CHÍNH.
Đức
Giêsu dạy mọi người: “Phải làm hoàn tất bổn phận” (Lc
17,10a: Tin Mừng).
Có hai
loại bổn phận chính phải chu toàn:
1-
Tài năng thiên phú nhằm xây dựng cộng đoàn.
Thánh
Phaolô nói: Mỗi người được ân lộc khác nhau tùy theo ơn Chúa ban, người thì
được ơn chữa bệnh, kẻ khác được ơn nói tiên tri, người khác nữa được làm Tông
Đồ v. v... Nhưng tất cả những ơn riêng Chúa ban cho mỗi người đều nhằm mưu ích
chung, nhất là mỗi Kitô hữu đã trở nên chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa
Kitô. Chính Người làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau và toàn thân được kết
cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ gân mạch nuôi dưỡng, và mỗi chi thể hoạt động theo
chức năng của mình (x Ep 4,16). Do đó, một chi thể đau, toàn thân phải đau; một
chi thể vinh, toàn thân được vinh (x 1Cr 12). Một người không dùng tài năng
riêng Chúa đã ban để phục vụ cộng đoàn, thì họ như một bộ phận không hoạt động
trong chiếc đồng hồ, làm đồng hồ bị chết hoặc trục trặc, lúc chạy nhanh, lúc
chạy chậm.
2-
Bổn phận riêng của người Kitô hữu đối với Lời Thiên Chúa, để xây dựng và làm
phát triển Hội Thánh.
Cũng
được chia làm hai loại:
a. Ai cũng có bổn phận nghe và
tìm hiểu Lời Chúa để đem ra thực hành. Đây là bổn phận cao quý nhất, cần
thiết nhất, Chúa không miễn trừ cho ai. Do đó khi bà Mátta đang bận rộn phục vụ
bàn ăn, còn Maria thì cứ ngồi dưới chân Chúa mà nghe Lời, lúc đó Đức Giêsu nhắc
cho Mátta: “Mátta, con lo lắng xôn xao
nhiều chuyện quá, chỉ có một chuyện cần mà thôi như Maria em con đang ngồi nghe
Lời,đã chọn phần tốt nhất và không bị ai giựt mất” (Lc 10,38-42).
Bởi đó
thánh Phaolô nhắc nhở: “Tất cả những gì
viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng
dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của
Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành” (2Tm
3,16-17). Thực vậy, “ai vui thú với Lề
Luật Chúa, nhẩm đi nhắc lại suốt đêm ngày… người ấy làm gì cũng thành công”
(Tv 1,2-3).
b. Bổn phận của người có trách nhiệm hướng dẫn người khác. Bổn phận
chính và quan trọng nhất của họ là cầu
nguyện và giảng Lời cho những người Chúa trao phó để chăm sóc. Người thủ
lãnh nào không chu toàn hai nhiệm vụ này, thì làm xáo trộn cộng đoàn. Đan cử
các Tông Đồ thời Giáo Hội sơ khai, rất có uy tín đối với dân, nên được nhiều
người bán hết tài sản lấy tiền dâng cho các ngài, để các ngài chia đồng đều
không ai phải túng thiếu. Việc làm này ai nhìn cũng tấm tắc khen ngợi, vì cho
là rất thực tế. Thế nhưng cộng đoàn đã xảy ra xáo trộn và bất hòa! Nhờ ơn Chúa
soi sáng các Tông Đồ đã nhận ra mình ở sai chỗ, không làm tròn bổn phận chính,
do đó các ngài trao việc phục vụ người nghèo cho các Phó tế, còn các ngài trở về nhiệm vụ chính của mình là cầu nguyện và giảng Lời, từ đó cộng
đoàn được bình an và phát triển (x Cv 6,1-7).
Thánh
Phaolô đã hết lòng chu toàn sứ mệnh ngôn sứ để nên giốngThầy Giêsu. Ông nói với
các tín hữu lúc bị bắt trước khi đưa sang Roma chịu xét xử. : “Ngày hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan
rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu
giếm đi để không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa ” (Cv
20,25-27: Bản dịch NTT).
Thế
thì trong Hiến Chế Phụng Vụ số 24 và 52 dạy: Giáo sĩ nào giảng trong Thánh Lễ phải liên kết các Bài đọc Hội Thánh đã
chọn để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những quy tắc cho đời sống Kitô hữu
trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ. Bởi đó ai giảng mà không dựa vào các Bài
đọc, chính là người “e ngại mà giấu giếm
Lời Chúa, không loan báo cho anh em tất cả những ý định của Thiên Chúa”,
thì đó là chủ ý giết cả hồn xác đồng loại xô họ xuống Hỏa ngục.
Vậy
chúng ta hãy cầu nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, nhất là Giám mục
và các cha Sở, để các ngài thực thi đúng giáo huấn của Hội Thánh:
-
Hiến chế Hội Thánh
số 25:
“Việc rao giảng Phúc Âm là một nhiệm vụ
trổi vượt trong các nhiệm vụ chính yếu của GIÁM MỤC, Giám mục là những người rao truyền Đức Tin, đem nhiều môn
đệ mới về với Chúa Kitô. Giám mục là những Tiến sĩ đích thực, nghĩa là có uy
quyền của Chúa Kitô, giảng dạy cho những kẻ được trao phó cho các ngài.”
-
Giáo Luật số 773: “Các chủ chăn có nhiệm vụ riêng và nặng
nề phải lo dạy Giáo Lý cho dân Chúa; ngõ hầu, nhờ sự trau dồi Giáo Lý và kinh
nghiệm sống Kitô giáo, Đức Tin của các tín hữu trở nên sống động, minh bạch và
linh hoạt.”
-
Giáo Luật số 774: “Dưới sự hướng dẫn của Giáo
quyền hợp pháp, mọi phần tử trong Giáo Hội đều có nghĩa vụ chăm lo việc huấn
giáo, tùy theo phận sự của mỗi người.”
Trước tiên cha mẹ có
bổn phận lấy lời nói và gương lành huấn luyện Đức Tin cho con cái và dạy chúng
sống đời sống Kitô giáo. Những người thay quyền cha mẹ và những người đỡ đầu
cũng có bổn phận như vậy.
-
Giáo Luật số 776: “Do nhiệm vụ đòi
buộc, cha Sở phải lo huấn luyện Giáo
Lý cho người lớn, thanh niên và trẻ em. Vì mục đích ấy, cha Sở hãy mời gọi sự
cộng tác của các giáo sĩ làm việc trong họ Đạo, của các phần tử thuộc hội Dòng
Tận Hiến cũng như các Tu Đoàn Tông Đồ, tùy theo đường hướng riêng của mỗi Dòng
Tu, cũng như của giáo dân, nhất là các giáo lý viên. Tất cả những người này,
nếu không bị cản trở hợp pháp, không nên từ chối tự nguyện giúp cha Sở trong
công việc giáo huấn. Cha Sở còn phải cổ võ và thúc đẩy cha mẹ chu toàn bổn phận
dạy Giáo Lý trong gia đình.”
-
Hiến Chế Hội Thánh
số 35:
“Giáo dân có thể và phải có một hoạt
động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo
lắng việc trần thế.”
Do đó
bổn phận của vợ chồng là chu toàn việc cầu nguyện, nhất là dự Lễ và giáo dục
Đức Tin cho con cháu, để có một gia đình êm ấm thuận hòa như gia đình Nadareth.
Trong Thánh Lễ hôm nay, Hội Thánh đã mượn lời thánh Phaolô nói với Giám mục
Titô để nhắc cho hết mọi loại người, phải làm tròn bổn phận của mình: “Phần anh (Giám mục), hãy dạy những gì phù hợp với Giáo Lý lành mạnh. Hãy
khuyên các cụ ông, phải sống tiết
độ, đàng hoàng, chừng mực, vững mạnh trong Đức Tin, Đức Mến, và đức nhẫn nại. Các
cụ bà cũng vậy, phải ăn ở sao cho
xứng là người thánh, không nói xấu, không rượu chè say sưa, nhưng biết dạy bảo
điều lành.
Như vậy họ sẽ dạy cho người vợ trẻ biết yêu chồng, thương con, biết sống chừng mực, trong sạch,
chăm lo việc nhà, phục tùng chồng, để Lời Thiên Chúa không bị người ta xúc phạm.
Anh cũng hãy khuyên các thanh niên,
phải giữ chừng mực trong mọi sự. Chính anh cũng làm gương về mặt đức hạnh. Khi
anh giảng dạy thì đạo lý phải tinh tuyền, thái độ phải đàng hoàng, lời lẽ phải
lành mạnh, không ai bắt bẻ được, khiến đối phương phải bẽ mặt, vì không thể nói
xấu chúng ta được điều gì” (Tt 2,1-8. 11-14: BĐ năm chẵn).
Có
sống được như thế, mới thực là “người
công chính được Chúa cứu độ” (Tv 37/36,39a: ĐC năm chẵn).
Ai
không làm tròn bổn phận chính lại dồn hết năng lực vào việc phụ, thì thánh
Augustin mỉa mai: “Bạn chạy khỏe lắm,
nhưng trật đường mất rồi!”
Với
nhiệm vụ chủ chăn tối cao của Hội Thánh Công Giáo, Đức Giáo hoàng Phaolô II đã nhắc
nhở các giáo sĩ: “Một nỗi nguy hiểm
thường xảy ra nơi các giáo sĩ là họ quá hăng say trong những công việc của
Chúa, mà quên mất Chúa là Chủ công việc.”
Có một
ngăn trở ít ai dám vượt qua đó là khi hết lòng sống Lời Chúa dạy, nhiều lúc
không gặp may mà lại gặp họa, bị nhiều người đối xử nghiệt ngã, có khi phải
chết một cách thê thảm, làm cho người đời chế diễu: “Tên này gặp điều vô phúc nên đã bị tiêu diệt, đó là cách Chúa trừng
phạt nó” (x Kn 3,2a. 3a. 4a: BĐ năm lẻ). Bởi vì dưới mắt người đời, họ cho rằng:
“Nếu nó là tên công chính, là Con Thiên
Chúa, hẳn là Chúa sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù”(Kn 2,18). Nhưng
thực ra,trước mắt Thiên Chúa, người hết lòng sống điều Chúa dạy, “họ vẫn đang hưởng bình an, được chan chứa hy
vọng sống trường sinh bất tử” (Kn 3,2b. 4b: BĐ năm lẻ).
Để
chúng ta được thêm nghị lực phục vụ đúng bổn phận Chúa đã trao mà lại bị chống
đối, thì đừng quên chân lý này: Ai thiết
tha sống đẹp lòng Chúa, thì càng gặp nhiều kẻ chống đối, cuối đời chỉ thấy cô đơn! Nhưng có như
thế ta mới sống được lời thánh Phêrô khuyên: “Nếu anh em làm việc lành mà phải
khổ, và anh em đành chịu, điều ấy là một
ân sủng trước mặt Thiên Chúa, bởi chưng Đức Kitô cũng đã chịu nạn chịu chết vì anh em, trối lại cho anh em một
gương mẫu, ngõ hầu anh em dõi vết chân Ngài” (1Pr 2,20-21).
II. CHÚA
KHÔNG ĐÒI TA PHẢI ĐẠT KẾT QUẢ TRƯỚC MẮT, MIỄN LÀ TA ĐÃ PHỤC VỤ HẾT LÒNG VÌ YÊU.
Đức
Giêsu dạy: “Khi các ngươi đã làm mọi điều truyền dạy cho các ngươi rồi, hãy nói:
Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, không biết làm gì hơn là bổn phận phải làm”
(Lc 17,10: Tin Mừng).
Đức
Giêsu bảo mỗi người hãy làm tròn bổn phận, nhưng ý thức mình chỉ là đầy tớ vô
dụng.
1- Vô dụng vì chỉ làm một phần việc trong toàn bộ chương trình của Chúa.
Thánh Phaolô nói: “Tôi trồng, anh tưới,
Thiên Chúa làm cho mọc lên” (1Cr 3,6). Nên có khi Chúa chỉ giao cho ta làm
công tác gieo hạt, rồi Chúa lại sai người khác làm công tác tưới bón. Ai cũng
phải làm tròn bổn phận riêng của mình, nhưng nếu Chúa không cho mọc lên, thì
chẳng ai gặt được hoa trái nào. Khi ta làm việc mà xem ra không được gì, thì
hãy thưa với Chúa: “Con đã vất vả luống
công phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét cho con,và phần thưởng của
con nơi tay Ngài” (Is 49,4). Bởi vì chỉ Chúa mới quyết định cho công việc
chúng ta làm sinh hoa kết trái. Một khi ta được làm nhờ, với, trong Chúa Giêsu
(x Rm 11,36), thì công việc ấy mới sinh ơn cứu độ và có giá trị tồn tại không
ai phá hủy được (x Ga 15,5; 1Cr 13,3; Cv 5,38-39).
2- Vô dụng vì chưa đạt hiệu quả ở đời này, nhưng không vô dụng ở đời sau, bởi vì ơn cứu độ của chúng ta được
gặt hái do công việc mình làm trong Chúa Giêsu, thì phải đợi đến ngày cánh
chung mới biết rõ kết quả. Do đó, thánh Phaolô nói: “Ơn cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy
vọng nữa, nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi
trông” (Rm 8,24-25). Niềm tin này, tác giả sách Khôn ngoan cũng đã báo
trước: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng
thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân
và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ làm Vua của họ đến muôn đời” (Kn
3,7-8: Bài đọc năm lẻ).
Chính
vì vậy mà lời cầu nguyện của chúng ta luôn luôn hướng về tương lai: “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát
mừng Người chẳng ngớt trên môi” (Tv 34/33,2: ĐC năm lẻ).
III.
ĐẦY TỚ NÀO CHU TOÀN HAI ĐIỂM GIÁO LÝ TRÊN MỚI
ĐƯỢC THIÊN CHÚA PHỤC VỤ TRONG NƯỚC CỦA NGÀI.
Trong
Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc đến người đầy tớ đã vất vả suốt ngày dưới nắng
trong công việc đồng áng, thế mà khi về đến nhà, chủ còn bắt đầy tớ hầu hạ ông
ăn uống trước đã. Dù ông không biết ơn nó, thì nó vẫn phải làm đúng bổn phận kẻ
bầy tôi: Làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm (x Lc 17,7-9: Tin Mừng).
Nhưng
đối với Chúa, Ngài không xử sự với đầy tớ của Ngài như thế. Cụ thể trong bữa
Tiệc Ly, chính Đức Giêsu đã đặt các môn đệ vào bàn ăn, Ngài trở nên đầy tớ tự
thắt lưng qua lại hầu hạ các ông (x Lc 12,37; Ga 13,4t). Bữa tiệc ly ấy là dấu
chỉ tiệc Thánh Thể, để chúng ta phải xác tín rằng: Ai chu toàn bổn phận Chúa trao, dù chưa đạt được kết quả trước mắt,
nhưng người ấy vẫn xứng đáng được dự tiệc Thánh Thể. Có dự tiệc Thánh Thể mới
bảo đảm được dự tiệc Hằng Sống muôn đời trong Nước Thiên Chúa.
Hồng y
Karol Wojtyla trên đường ra phi trường qua Roma để bầu Giáo hoàng, vì Đức Gioan
Phaolô I mới qua đời. Gần tới phi trường, bỗng có một bà cụ ra chận đầu xe ngài.
Đức Hồng y ân cần hỏi:
-
Tại sao bà cụ khóc?
Bà cụ mếu máo trả lời:
-
Thưa cha, con chỉ
có mỗi con mèo là bạn, thế mà người bên cạnh nhà, họ bắt mất, con xin lại họ
không trả.
Ngài
mời bà cụ lên xe và bảo tài xế quay xe lại để bà dẫn ngài đến nhà người đã bắt
mèo, và sau khi ngài đòi lại được con mèo, rồi trao cho bà cụ, ngài tiếp tục ra
phi trường đi Roma để bầu vị Tân Giáo hoàng. Trong cuộc bỏ phiếu kín, ngày
18-10-1978, Chúa đã chọn người đầy tớ hèn mọn đi bắt mèo cho bà cụ, đặt làm
Giáo hoàng, người mục tử xuất sắc chăm sóc Hội Thánh và lãnh đạo cả thế giới.
Một
Hồng y đi bắt mèo giúp bà cụ chỉ là việc nhỏ diễn tả lòng nhân ái mà đã được
Chúa cất nhắc lên địa vị cao sang như vậy; huống chi khi bất cứ ai chu toàn
nhiệm vụ chính là cầu nguyện và giảng Lời, thì chắc chắn sẽ được cất nhắc địa
vị cao cả hơn trong Nước Trời. Người như thế mới làm ứng nghiệm Lời Đức Giêsu
dạy: “Ai yêu mến Thầy thì giữ Lời Thầy. Cha
Thầy sẽ yêu mến người ấy,Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy” (Ga 14,23:
Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
-
Tôi đã vất vả
luống công phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét cho tôi và phần thưởng
của tôi nơi tay Ngài (Is 49,4).
-
Tôi trồng anh
tưới, Thiên Chúa làm cho mọc lên, trồng hay tưới chẳng là gì, Đấng làm cho mọc
lên mới đáng kể, nhưng mỗi người trồng hay tưới được lĩnh công theo sự khó nhọc
bởi công việc đã chu toàn (1Cr 3,6-8).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH