SỰ HUNG
HĂNG
GIÊT CHẾT CON NGƯỜI
Những nhà lãnh đạo
quốc gia hay nói đến những món nợ xấu có thể làm sụp đổ nền kinh tế. Còn người
dân thường như tôi lại nghĩ rằng món nợ xấu phi đạo đức kia sẽ làm sụp đổ con
người.
Các cụ từ bao đời
từng khuyên răn dạy bảo con cháu rằng mạng người là quý, nhưng có lẽ chỉ quý thời
ngày xưa thôi, giờ dường như không quý nữa. Biết bao nhiêu tấn bi kịch bắt nguồn
từ lối sống vô đạo vô nhân ấy.
Tôi chả muốn vơ
đã cả nắm bởi cuộc sống xung quanh vẫn có bao người, bao điều tốt đẹp. Khi nhận
xét như ở trên, dễ bị thiên hạ quy cho cái nhìn u ám, tiêu cực, thiếu trách nhiệm
với xã hội. Nhưng khổ nỗi, hằng ngày đọc báo nghe đài coi tivi cứ nhan nhản những
vụ xung đột, hiềm khích, đâm chém, giết nhau, ngẫm mình có tự điều chỉnh thế giới
quan mấy đi chăng nữa cũng khó tránh khỏi nhìn vào cái vùng tối chết chóc ấy.
Không cần phải
dẫn chứng cụ thể bằng những vụ án mạng động trời “giết người như ngóe” mà hung
thủ có vẻ đã mất hẳn nhân tính như Lê Văn Luyện (tỉnh Bắc Giang) hoặc mấy kẻ
sát nhân đầy thú tính ở Bình Phước, Yên Bái, Quảng Trị… gây chấn động dư luận
xã hội vừa rồi, chỉ điểm vài tờ báo, trang mạng trong đôi ba ngày thì ai cũng
phải rùng mình.
Đủ thứ lý do để
con người ta thoắt biến thành ác thú: cãi nhau trong cuộc
nhậu dù đang là bạn
bè; giành micro để được hát trước trong đám cưới, người yêu từ chối nối lại cuộc tình; ai đó “nhìn đểu”; xe trước không nhường đường; đứa em say rượu cãi cha mẹ; nghe con mách bị bạn nó ăn hiếp, bắt được kẻ trộm chó… không thể nào kể cho xiết. Đáng lẽ “một
điều nhịn, chín điều lành”, “lấy nhân nghĩa thay cường bạo”, cho nhau nụ cười,
sự tha thứ, sự cảm thông thì mọi điều sẽ lại đơn giản, tốt đẹp, nhân nghĩa vô
cùng. Nhưng người ta không thế, cứ lấy ngay sự hung hăng, đố kỵ, tàn bạo, ác độc,
luật rừng; lấy dao lấy súng để “nói chuyện”, để cư xử với nhau.
Cứ thử đặt trường
hợp vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Thái Hà (Hà Nội) đêm 8.11 vừa rồi, tôi
chả dám quy kết ai có lỗi, chỉ thấy sự hung hăng, bạo lực mà dẫn đến thiệt mạng
và bị thương bao nhiêu người lương thiện. Đặt vào trường hợp người tài xế taxi
bị hai thanh niên to con chặn lại giữa cầu vắng, đêm khuya, có thể hiểu một phần
nguyên nhân sự bỏ chạy điên cuồng khiến những người khác bị vạ lây. Dừng cũng
chết, không dừng cũng chết. Ít có cửa sinh, đường sống khi xung quanh ta có quá
nhiều bạo lực, thói hung hăng, sự tàn ác.
Lời người xưa
“nhân chi sơ, tính bản thiện” (con người ta vốn mang tính thiện), vậy sao ngày
càng có nhiều người ác, tội ác thế? Mà sao trước kia những thế hệ đi trước, ông
bà, cha mẹ ta sống với nhau nhân tình thế, lúc nào cũng “chín bỏ làm mười”, “tối
lửa tắt đèn có nhau”, “con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”? Nhưng câu hỏi ấy sẽ còn làm
trăn trở, đau đớn nhiều thế hệ.
Nhiều lúc tôi cứ
ngẫm nghĩ, trong cái ba lô căng phồng mấy ký lô mà tụi trẻ cấp 1, cấp 2 đeo oằn
lưng kia, đầy những sách là sách, sao không có cuốn hữu dụng, thiết thực như cuốn
Luân lý giáo khoa thư nhỉ. Đành rằng môn nào cũng cần, tin học, ngoại ngữ, toán
pháp, lịch sử… nhưng cuốn luân lý mà không có thì con người sẽ trống hụt phẩm
chất thế nào. Nhà xuất bản Thời Đại vừa rồi làm được cái việc đáng khích lệ, là
in lại, phát hành rộng rãi bộ sách xưa 2 cuốn Quốc văn giáo khoa thư và Luân lý
giáo khoa thư. Đương nhiên chúng chỉ được coi như thứ sách tham khảo, nhưng tôi
cho rằng trong nền giáo dục của chúng ta, nhất là giáo dục đạo đức, nhân cách
con người cả trăm năm nay, khó có cuốn nào qua mặt được bộ sách xưa ấy.
Mà có phải những
tín điều, rao giảng gì ghê gớm đâu. Những bài học mà thế hệ bố tôi đã thuộc
làu, sau đến thế hệ chúng tôi dù không được học trong nhà trường nhưng vẫn được
bố mẹ nhắc nhở, truyền lại. Tôi tỉ mẩn giở ra coi xem các cụ soạn giả Trần Trọng
Kim, Nguyễn Văn Ngọc, Đỗ Thận, Đặng Đình Phúc viết gì. Những bài thật ngắn, cụ
thể, dễ hiểu, chân thật, xúc động; những mảnh đời thường, những lát cắt cuộc sống
xã hội quanh ta. Tất cả đều tự nhiên, giản dị, như lời mẹ cha thủ thỉ với con
cái hằng ngày. Đủ cả để tạo nên nhân cách hoàn thiện: Biết ơn cha mẹ, Thờ phụng
tổ tiên, Tình nghĩa anh chị em, Phải tôn kính thầy, Lòng tốt với bạn, Giúp đỡ lẫn
nhau, Đừng nói dối, Đừng độc ác, Phải chăm học chăm làm… Chợt nghĩ, bất cứ ai
đã học những bài học này và để nó thấm vào tâm hồn mình, sẽ khó biến thành người
xấu người ác được.
Những nhà lãnh
đạo quốc gia lo về quốc kế dân sinh hay nói đến những món nợ xấu có thể làm sụp
đổ nền kinh tế. Còn người dân thường như tôi lại nghĩ rằng món nợ xấu phi đạo đức
kia sẽ làm sụp đổ con người. Phải xóa sớm, càng để lâu sẽ càng tai hại.
Nhà báo Nguyễn Thông (TP.HCM)
Nhà báo Nguyễn Thông đã nói ra được những gì nhiều người
muốn nói mà không biết nói làm sao. Nỗi đau chung của cả nước cần phải được chữa
trị.
”Tội qui vu trưởng.” Người đứng đầu cả nước phải chịu
trách nhiệm chính, nhưng mỗi người cũng phải chia nhau chịu trách nhiệm. Người
tin vào Đức Kitô, người theo đạo tình yêu cũng phải chịu trách nhiệm.
Chịu trách nhiệm ở đây không phải là trả lời về tội mình
đã phạm khi không sống yêu thương, mà còn là phải trả lời cho nền văn hóa hung
hăng ”chết người” đó bằng đời sống của mình. Đây là cơ hội rất thuận lợi để người
trình bày giáo lý tuyệt vời của mình, giáo lý yêu thương, không chỉ với mọi người
mà còn là cơ hội tuyệt vời để thuyết phục Thiên Chúa về tư cách làm con Thiên
Chúa của mình, qua đời sống xây dựng hòa bình, gieo rắc tình yêu:
“Lạy Chúa từ
nhân! Xin cho con biết mến yêu Và phụng sự Chúa trong mọi người.
Lạy Chúa xin hãy dùng con Như khí cụ bình an của Chúa, Ðể
con đem yêu thưong vào nơi oán thù, Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục, Ðem an hòa
vào nơi tranh chấp, Ðem chân lý vào chốn lỗi lầm. Ðể con đem tin kính vào nơi
nghi nan, Chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, Ðể con dọi ánh sáng vào nơi tối
tăm, Ðem niềm vui đến chốn u sầu. Lạy Chúa xin hãy dạy con: Tìm an ủi người hơn
được người ủi an, Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, Tìm yêu mến người
hơn được người mến yêu.
Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, Chính lúc
quên mình là lúc gặp lại bản thân, Vì chính khi th tha là khi được tha thứ,
Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, Xin thương
ban xuống Những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.”