5 phút cho Chúa _ trước hết phải tin


05/12/08                                            THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th. Gioan Đamátxênô, lm, ts Hội Thánh                                 Mt 9,27-31
 TRƯỚC HẾT PHẢI TIN
“Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không?” Họ đáp: “Thưa Ngài, chúng tôi tin.” (Mt 9,28)
Suy niệm:
1. Trước khi gặp Chúa, có thể hai người mù này đã tìm nhiều cách chạy chữa, nhưng không kết quả. Lần này, khi kêu xin Đức Giêsu, họ ít nhiều ngạc nhiên, bởi vì ông Giê-su này, thay vì chữa lành cho mình trước, lại tra vấn về lòng tin! Sau khi họ tuyên xưng lòng tin, phép lạ đã xảy ra.
2. Thông thường các vị thầy khác sẽ chữa lành trước, rồi tự khắc lòng tin sẽ đến nơi người được chữa lành, hoặc sau đó đòi hỏi lòng tin cũng chưa muộn. Tại sao Chúa lại làm khác như vậy? Có phải lòng tin của hai người mù đối với Ngài quan trọng đến mức không có nó, Ngài không làm được phép lạ? Có phải vì thế mà rất nhiều lần, chúng ta nghe Chúa bảo bệnh nhân: Lòng tin của con đã cứu chữa con?
3. Chúa không muốn người ta đến với Ngài theo kiểu khấn vái cầu may, được chăng hay chớ. Ngài muốn mình không phải là một khuôn mặt trong muôn vàn khuôn mặt họ đã gặp đây đó trong đời, nhưng là Con Thiên Chúa. Và nữa, nếu đức tin còn yếu, Ngài sẽ ban thêm, nhưng Ngài không muốn dùng quyền năng để áp đặt.
Mời Bạn: Tại sao thánh Phao-lô (Rm 10,17) bảo rằng đức tin đến từ việc nghe giảng (chứ không đến do việc chứng kiến những phép lạ)?
Chia sẻ: Bạn liên hệ thế nào với lời của Chúa nói với thánh Tô-ma: “Phúc cho ai không thấy mà tin?”
Sống Lời Chúa: Nếu bạn đang sốt sắng cầu nguyện với lòng tin, hãy cảm tạ Chúa; nếu thiếu vắng điều này, bạn hãy đến với Chúa bằng . . . đức tin.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm ơn đức tin cho con. Xin cho con tin Chúa cách vô cầu, tuyệt đối. Amen.