5 phút cho Chúa _ chạnh lòng thương


06/12/08                                             THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 1 MV
Th.Nicôla, giám mục                                                       Mt 9,35-10,1.6-8
 CHẠNH LÒNG THƯƠNG
“Đức Giêsu thấy đám đông, Người chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng.” (Mt 9,36)
Suy niệm: Thay vì lập sân gôn trên những “bờ xôi ruộng mật” tại Hoà Liên, Hòa Sơn (Đà Nẵng), ông Chung, doanh nhân Hàn Quốc đã chọn những ngọn đồi trọc ở Hòa Phú. Ông giải thích: 100 hộ dân với mồ mả phải di dời, 120 lao động không có việc làm và cả trăm trẻ em phải chuyển trường… “Tôi không thể dùng tiền để tước đoạt của họ những thứ đó.” Ông đã tỏ ra nhạy cảm trước nỗi khốn khổ của người dân nghèo. “Chạnh lòng thương” là tâm tình thường gặp nơi Đức Giêsu mỗi khi gặp nỗi khổ của con người. Nó diễn tả lòng trắc ẩn của Ngài rung cảm sâu đến tận đáy lòng. Trái tim nhói đau ấy sẽ tìm ra những giải pháp thích hợp nhất để xoa dịu, giảm đi nỗi đau của từng khuôn mặt cụ thể: cho con trai bà goá Naim sống lại, chữa người phong lành bệnh…
Mời Bạn: Con người hôm nay nhìn người lân cận như dụng cụ, nghĩa là theo hiệu năng, nhất là giá trị kinh tế. Vì thế, người khác chỉ được tôn trọng khi còn hay có hiệu năng cao. Chúa dạy ta đối xử với người khác với trọn tấm lòng, nhìn họ như người anh-em, chị-em, như hình ảnh của Thiên Chúa.
Chia sẻ: Bạn nghĩ sao về tình trạng một số người có quá nhiều, đang khi người chung quanh quá thiếu thốn?
Sống Lời Chúa: Tập nhìn người khác với cái nhìn của Chúa, để trái tim tôi cũng biết “chạnh lòng thương” trước nỗi khổ của người chung quanh.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, nhiều khi chúng con bằng lòng với hoàn cảnh sống dư giả của mình, đang khi người lân cận chúng con sống quá thiếu thốn. Xin cho quả tim chúng con bén nhạy trước nỗi khổ của người khác. Amen.