LỜI TRẦN TÌNH ĐÁNG SUY TƯ
CỦA MỘT CỰU LINH MỤC
Có một thứ nhẹ nhàng hơn, êm ái hơn đã không
chỉ tách tôi mà thực sự là “bứng” tôi hoàn toàn khỏi lòng mến của Thiên Chúa: một
đời sống bận rộn và thiếu sự cầu nguyện.
Trên tờ Records của giáo phận Perth,
Australia, có đăng lời tâm sự của một cựu linh mục, một nhà thần học sau gần 20
năm trong thiên chức linh mục, nay đã hoàn tục. Bài tâm sự này là một lời cảnh
báo cho tất cả chúng ta không nuôi dưỡng đời sống cầu nguyện hằng ngày.
“Không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, trong Đức Kitô. Tôi
xác quyết rằng dù sống hay dù chết, dù tù đày, bắt bớ, dù khốn cùng, quẫn bách.
Không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, trong Đức Kitô.”
Tôi đã nhiều lần gân cổ, mặt đanh lại khi
hát những câu hát trên. Cứ tưởng như là chỉ cần gào to lên như vậy thì tôi sẽ đời
đời sống trong lòng mến của Thiên Chúa.
Thật ra, cũng không hoàn toàn là vô lý. Thật
sự, đúng là tù đày, bắt bớ, khốn cùng, quẫn bách đã không tách tôi ra khỏi lòng
mến của Thiên Chúa. Nhưng, đơn giản là vì những thứ ấy không xảy ra trên đất nước
tự do này. Ai dám bỏ tù tôi, ai dám kỳ thị tôi, ngược đãi tôi vì tôi là người
Công giáo, tôi kiện họ lên tới Tối Cao Pháp Viện chứ chơi à.
Tuy nhiên, đã có một thứ nhẹ nhàng hơn, êm
ái hơn đã không chỉ tách tôi mà thực sự là “bứng” tôi hoàn toàn khỏi lòng mến của
Thiên Chúa: một đời sống bận rộn và thiếu sự cầu nguyện.
Năm 1972, sau khi tốt nghiệp tiến sĩ thần học
ở Rôma, tôi đã nổi như cồn với tác phẩm đầu tay “Tiếng thở dài.” Cuốn sách
trình bày những suy tư thần học về ý nghĩa của sự đau khổ trong kiếp nhân sinh
này, đã được bề trên, các linh mục và anh chị em giáo dân đón nhận nhiệt liệt.
Có những người viết thư cho tôi cho biết họ
tìm lại được đức tin sau khi đọc cuốn sách đó. Họ tìm lại được lòng trông cậy
vào Chúa và khen nức nở các ý kiến của tôi.
Mỗi khi có chuyện không như ý, theo lời
khuyên trong cuốn sách, họ cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa, con biết Chúa hằng yêu thương con. Con phó thác mọi sự trong
tay Chúa. Nhưng, lạy Chúa, qua chuyện không vui này, Chúa muốn nói với con điều
gì?”
Khốn nạn thân tôi, trong khi khuyên người ta cầu nguyện, tôi càng ngày càng
ít dành thời gian cho việc cầu nguyện. Tôi miệt mài trong các thư viện, cố viết hay hơn nữa, nhiều
hơn nữa. Tôi tưởng tôi đã gặp được Chúa trong những suy tư thần học, cho nên
tôi xao lãng đời sống cầu nguyện, tôi đã không thực hành chính những điều tôi
nói và viết hằng ngày trên bục giảng và trong các tác phẩm của tôi. Có lẽ, tôi
đã cho rằng cầu nguyện chỉ là hình thức cấp thấp dành cho những người bình dân.
Siêu đẳng như tôi thì không cần. Càng ngày tôi cũng càng ít có giờ cho giáo dân
và càng ngày tôi càng bướng bỉnh và kiêu căng với các đấng bề trên. Chuyện gì đến
cũng đã đến. Tôi không muốn sa vào những phân tích vụn vặt. Điều tôi muốn nói với
các bạn sau nhiều năm suy tư, sau những đêm dài không ngủ và trong sự hối tiếc
chân thành của tôi là sự thật đơn giản này: Những hiểu biết sâu hơn về Thiên
Chúa, nhiều hơn về Thiên Chúa không giúp giữ tôi trong lòng mến của Ngài. Chính
đời sống cầu nguyện đơn sơ mà mẹ tôi tập cho tôi từ ngày còn bé mới giữ tôi lại
trong tình yêu thương của Thiên Chúa.
Chẳng vậy, mà trong Phúc âm biết bao nhiêu
lần chúng ta gặp câu này: “Sau đó, Người
lui vào một nơi thanh vắng mà cầu nguyện.” Chính Chúa Con mỗi
ngày còn cần đến sự cầu nguyện ở nơi thanh vắng để hiểu được ý Chúa Cha. Chúng ta là ai, tư cách gì, mà đòi có thể
biết được ý Chúa qua trí khôn, qua sự xét đoán nông cạn của mình trong cái náo
nhiệt, bận rộn của cuộc sống quay cuồng chung quanh.
Chẳng vậy, tất cả các lần Đức Mẹ hiện ra, Mẹ
đã không nói gì nhiều hơn là lặp lại tiếng kêu gọi khẩn cấp hãy cầu nguyện đó
sao. Chúng ta cũng nhìn thấy điều này nơi các Thánh mà chúng ta hằng tôn kính. Chính
sự cầu nguyện đã giúp các Ngài nên Thánh.
Tôi đặc biệt mong muốn lặp lại ở đây những
điều Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã viết trong cuốn “Bước qua ngưỡng cửa hy vọng”:
Việc cầu nguyện vừa là tìm tòi Thiên
Chúa, vừa là mặc khải Thiên Chúa. Nơi việc cầu nguyện của ta, Thiên Chúa tỏ rõ
Ngài là Đấng Sáng Tạo và là Cha, là Đấng Cứu Chuộc và là Chúa Cứu Thế, là Thần
Khí “dò thấu mọi sự, cả đến những gì
sâu xa nhất của Thiên Chúa” (1 Cr 2, 10), cũng như dò thấu những gì bí mật của tâm hồn.
Trong việc cầu nguyện, trước hết, Thiên Chúa tỏ ra Ngài là tình thương xót,
nghĩa là một Tình yêu đi tới gặp con người đau khổ. Tình yêu này nâng đỡ, vực dậy
và mời gọi chúng ta hãy tin tưởng.”
Trên tất cả mọi sự, tôi nhận rõ rằng chính việc thiếu một đời sống cầu nguyện đã giết chết ơn gọi
Linh mục trong tôi.
Trích “Nên thánh trong thời đại mới”,
Kilian Mc Gowan, C.P
Người dịch Lm JBM Trần Minh Cương