CHÚA NHẬT 16 THƯỜNG NIÊN
NĂM B
NĂM B
BÀI ĐỌC I: Gr 23,1-6
1
Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác
- sấm ngôn của Đức Chúa -2 Vì thế, Đức Chúa, Thiên Chúa Ít-ra-en,
phán như sau để lên án các mục tử, những người chăn dắt dân Ta: chính các ngươi
đã làm cho đoàn chiên của Ta phải tan tác; các ngươi đã xua đuổi và chẳng lưu
tâm gì đến chúng. Này Ta sẽ để ý đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng
phạt các ngươi - sấm ngôn của Ñöùc Chuùa. 3 Chính Ta sẽ quy tụ đoàn
chiên Ta còn sót lại từ khắp mọi miền Ta đã xua chúng đến. Ta sẽ đưa chúng về
đồng cỏ của chúng; chúng sẽ sinh sôi nảy nở thật nhiều. 4 Ta sẽ cho
xuất hiện các mục tử để lãnh đạo chúng; họ sẽ chăn dắt chúng. Chúng sẽ không
còn phải hãi hùng, kinh khiếp và bị bỏ rơi nữa. Sấm ngôn của Đức Chúa 5
Này, sẽ tới những ngày - sấm ngôn của Đức Chúa -Ta sẽ làm nẩy sinh cho nhà
Đa-vít một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan
tài giỏi trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh. 6
Thời bấy giờ, Giu-đa sẽ được cứu thoát, Ít-ra-en được sống yên hàn. Danh hiệu
người ta tặng vua ấy sẽ là: " Đức Chúa, sự công chính của chúng ta.”
ĐÁP CA: Tv 22
Đ. 1 Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu
thốn gì.
Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu
thốn gì. 2 Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người
đưa tôi tới dòng nước trong lành 3a và bổ sức cho tôi.
3b
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. 4 Lạy
Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài
bảo vệ, con vững dạ an tâm.
5
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm
dầu thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa. 6 Lòng nhân hậu và tình
thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người những ngày
tháng, những năm dài triền miên.
BÀI ĐỌC II: Ep 2,13-18
Thưa anh em, 13
trước kia anh em là những người ở xa, nhưng nay, trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ
máu Đức Ki-tô đổ ra, anh em đã trở nên những người ở gần.
14
Thật vậy, chính Người là bình an của chúng ta: Người đã liên kết đôi bên, dân
Do-thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường
ngăn cách là sự thù ghét; 15 Người đã huỷ bỏ Luật cũ gồm các điều
răn và giới luật. Như vậy, khi thiết lập hoà bình, Người đã tác tạo đôi bên
thành một người mới duy nhất nơi chính bản thân Người. 16 Nhờ thập
giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải với Thiên Chúa trong một thân thể
duy nhất; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét. 17 Người đã
đến loan Tin Mừng bình an: bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho
những kẻ ở gần. 18 Thật vậy, nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được
liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 10,27
Hall-Hall:
Chúa nói: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi”.
Hall.
TIN MỪNG: Mc 6,30-34
Khi ấy, 30
các Tông Đồ tụ họp chung quanh Đức Giê-su, và kể lại cho Người biết mọi việc
các ông đã làm, và mọi điều các ông đã dạy. 31 Người bảo các ông:
"Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi
chút.” Quả thế, kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng chẳng có thì giờ ăn
uống nữa. 32 Vậy, thầy trò xuống thuyền đi lánh riêng ra một nơi
hoang vắng. 33 Thấy các ngài ra đi, nhiều người hiểu ý, nên từ khắp
các thành, họ cùng nhau theo đường bộ chạy đến nơi, trước cả các ngài. 34
Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương,
vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.
CHÚA GIÊSU, MỤC TỬ DUY NHẤT
Giáo huấn Chúa
nhật 15 B đã mô tả chân tướng người Tông Đồ của Chúa Giêsu; thì giáo huấn Chúa
nhật 16 B này nhằm nói về căn tính người Tông Đồ, phải trở thành mẫu người mục
tử hoàn hảo như Mục Tử Giêsu. Vì thế mà Tin Mừng Gioan không ghi lại danh sách
Tông Đồ, chỉ có ba ông Matthêu, Marcô và Luca ghi (x Mt 10,2-4; Mc 3,16-19; Lc
6,13-16; Cv 1,13). Lý do ngoài Chúa Giêsu, không ai xứng đáng là Tông Đồ. Thực
vậy, người Tông Đồ chính danh dựa vào các Bài đọc trong Thánh lễ hôm nay, phải
hội đủ bảy điều sau đây:
-
Kết hợp nên một với
Chúa Giêsu.
-
Làm trước dạy sau.
-
Nâng đỡ người cộng
tác với mình.
-
Chuyên tâm dạy Lời
Chúa.
-
Làm hoàn hảo Lề Luật.
-
Chết vì say sưa giảng
Lời.
-
Giảng đúng và đủ.
1- Kết hợp nên một với Chúa Giêsu.
Người Tông Đồ chính
danh phải là người kết hợp nên một với Chúa Giêsu Mục Tử qua Bí tích Khai Tâm (Thánh
Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể) và đặc thù còn được lãnh nhận Bí tích Truyền Chức Thánh.
Người như thế, thánh Phaolô nói: “Họ ở
trong Đức Giêsu Kitô, nhờ máu Đức Kitô đổ ra, họ không còn là người ở xa, mà là
người ở gần” (Ep 2,13: Bài đọc II). Bởi vì Đức Giêsu đã nói: “Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong
anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền
với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây nho, anh
em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh
nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được”. Còn ai lưu lại
trong Chúa Giêsu, dù còn gặp đau khổ, giống như cành nho bị tỉa, có thế mới
sinh nhiều hoa trái, trở nên Tông Đồ của Chúa Giêsu làm vinh hiển Chúa Cha (x
Ga 15,1-8).
Người Tông Đồ sống
niềm tin như trên mới làm ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia: “Đức Chúa phán: Ta sẽ làm nảy sinh cho nhà Đavid,
một chồi non chính trực. Vị vua lên ngôi trị vì sẽ là người khôn ngoan tài giỏi
trong xứ sở, vua sẽ thi hành điều chính trực công minh. Thời bấy giờ, Giuđa sẽ
được cứu thoát, Israel
được sống yên hàn. Danh hiệu người ta tặng vua ấy sẽ là: “Đức Chúa, sự công
chính của chúng ta” (Gr 23,5-6: Bài đọc I). Ta lại biết “chồi non chính
trực Vị Vua nhà Đavid” chính là Chúa Giêsu (x Mc 12,35-37).
2- Làm trước dạy sau.
Chúa Giêsu là mẫu
mực, là tiêu chuẩn, để đo lường giá trị hoạt động của các Kitô hữu. Vì thế, mở
đầu sách Tông Đồ Công Vụ, là sách lịch sử thời Giáo Hội sơ khai, ông Luca ghi
ngay đầu sách: “Đức Giêsu làm rồi mới dạy”
(Cv 1,1), để mọi tín hữu phải xác tín rằng: Đức Giêsu đã bắt đầu viết lịch sử
Hội Thánh, đến lượt những kẻ tin theo Ngài, phải tiếp tục viết làm hoàn hảo
cuốn Lịch Sử, muốn thế cũng phải làm rồi mới dạy, để tới ngày cánh chung, mọi
người nhận ra dung nhan rạng ngời của Chúa Giêsu Phục Sinh, và đấy cũng là lý
do khi thánh Gioan viết về cuộc đời hoạt động của Mục Tử Giêsu, và hoạt động
của Hội Thánh, ông đều dùng một câu: “Đức
Giêsu đã làm trước mặt các môn đệ của Ngài, nhiều dấu lạ khác nữa không viết
lại trong sách này, bởi vì nếu viết lại từng điều, thì thiết tưởng thế gian
không đủ nơi mà chứa sách viết ra” (Ga 20,30; 21,25).
Chính vì phải làm
trước rồi dạy sau mới xứng danh là “Tông Đồ” của Chúa Giêsu. Thế nên trong toàn
bộ Tin Mừng của Marcô, chỉ có một lần ông ghi những người Đức Giêsu tuyển chọn
là Tông
Đồ: “Khi các ông họp
lại bên Đức Giêsu và tin cho Ngài tất cả những gì họ đã làm và đã dạy” (Mc 6,30: Tin
Mừng).
3- Nâng đỡ người cộng tác với mình.
Các Tông Đồ sau
thời gian vất vả phục vụ mọi người theo lệnh của Thầy Giêsu, đến nỗi họ không
còn thời giờ nghỉ ngơi ăn uống, làm Đức Giêsu cảm thương họ, nên Ngài bảo: “Anh em hãy lánh riêng ra, đến nơi thanh vắng
mà nghỉ ngơi đôi chút”, thế là Thầy trò xuống thuyền trốn đến một nơi hoang
vắng… nhưng dân chúng biết được, họ kéo nhau chạy bộ đến trước để đón. Chúa
Giêsu thấy đoàn lũ dân chúng kéo đến phá vỡ kế hoạch nghỉ ngơi của Thầy trò,
lúc ấy Ngài cứ để các môn đệ nghỉ ngơi ăn uống, còn chỉ mình Ngài ra đón dân
với đầy lòng trắc ẩn lên tiếng dạy nhiều điều”
(x Mc 6,30-34: Tin Mừng).
Tâm tình và việc
làm của Mục Tử Giêsu đối với đầy tớ được Ngài sai đi phục vụ đã mệt nhoài trở
về và lòng trắc ẩn của Ngài đối với dân tuốn đến, trở thành mẫu cho các Tông Đồ:
-
Chủ thấy đầy tớ vất vả, thì đỡ lấy công việc
đã trao, mà tiếp tục phục vụ nhu cầu mọi người.
-
Mục tử thấy đoàn chiên khắp nơi tuốn đến với
các đầy tớ, lại không tỏ ra khó chịu dù bị quấy rầy không cho nghỉ ngơi, nhưng
ân cần tiếp họ và lên tiếng dạy nhiều điều, để không ai còn đói khát Chân Lý!
Rất tiếc không ít
chủ chăn khi trao công việc cho người dưới làm, không hề hỏi han để khích lệ và
nâng đỡ; giáo dân cần việc gì chạy đến chủ chăn, thì người ta cảm thấy sợ như
gặp cọp!! Hãy nhớ lời thánh Phêrô dạy: “Anh
em hãy chăn dắt đàn chiên của Thiên Chúa nơi anh em, không phải như thể miễn
cưỡng, nhưng là sẵn lòng, thể theo ý Thiên Chúa, không hám trọc lợi, nhưng cách
nhiệt thành. Đừng như thể làm chúa trên phần
cơ nghiệp đã lĩnh, nhưng là làm gương mẫu cho đàn chiên” (1Pr 5,2-3), nhất
là trong sứ mệnh loan báo Tin Mừng.
Theo Giáo luật số
756-757 đã xác định việc loan báo Lời Chúa (hay dạy Giáo Lý) là bổn phận chính
của các Giám mục, Linh mục và Phó tế. Trong thực tế, không biết được bao nhiêu Giám
mục nâng đỡ Linh mục? Được bao nhiêu cha Sở nâng đỡ cha Phụ tá? Được bao nhiêu
Linh mục nâng đỡ thầy Phó tế? Và được bao nhiêu mục tử nâng đỡ giáo dân? Có lẽ
phần lớn chỉ dùng quyền trên mà trao phó việc nặng nhọc cho người dưới, đôi khi
còn lên tiếng khiển trách!
4- Chỉ giảng dạy Lời Chúa.
Cả đoàn lũ dân
tuốn đến cùng Chúa Giêsu,chắc chắn là họ đi tìm Ngài chỉ vì miếng ăn no bụng,
hoặc xin được chữa lành mọi bệnh tật (x Ga 6,22-27; Mc 1,29-39), thế mà Chúa
Giêsu lại giảng dạy cho họ nhiều điều, như Ngài làm lơ trước những khát vọng
của họ! (x Mc 6,33-34: Tin Mừng), bởi vì Ngài muốn xác định với mọi người:
-
Hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước và sự công
chính của Ngài, còn các điều khác Ngài sẽ ban thêm cho (Mt 6,33).
-
Hãy ra công làm việc, đừng vì lương thực hư
nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời (Ga 6,27).
Mà việc tiên quyết tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước hay ra
công làm việc để có của ăn sinh sự sống đời đời, cụ thể nhất là tìm kiếm, đón nhận
Lời Chúa như chính Chúa Giêsu đã nói: “Người
ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra”
(Mt 4,4). Nên khi giáo dân tìm đến các chủ chăn trong Hội Thánh, thì phải hiểu
các ngài là:
·
Người của Thiên Chúa sai thì nói Lời Thiên
Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho vô lường vô hạn (Ga 3,34). Thế nên:
·
Ai có nói thì nói Lời Thiên Chúa, ai phục vụ
thì phục vụ bằng sức lực Chúa ban, có thế trong mọi việc chúng ta làm mới tôn
vinh Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu (1Pr 4,11).
Nói tóm lại, phải hiểu sứ mệnh của Chúa Giêsu, cũng như các
Tông Đồ chuyên lo “loan báo Tin Mừng bình
an, bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những người ở gần, hầu
liên kết mọi người trong một Thần Khí duy nhất, mà đến cùng Chúa Cha” (Ep
2,17-18: Bài đọc II).
5- Làm
hoàn hảo Lề Luật.
Nhờ Mục Tử Giêsu mà Luật trở nên hoàn hảo, như Ngài nói: “Đừng tưởng tôi đến để bãi bỏ Lề Luật hay các
tiên tri, tôi đến không phải để bãi bỏ, mà là để làm trọn” (Mt 5,17). Thế
thì các Tông Đồ phải nên giống Thầy Giêsu “làm rồi mới dạy”. Có thế mới làm cho
lời dạy của mình nên hoàn hảo, bởi vì dạy mà không làm, chỉ đặt thêm gánh nặng
trên người khác (x Mt 23,3-4).
Nói tắt,
mọi lời sấm ngôn đã được ứng nghiệm cách hoàn hảo nhờ, với, trong Chúa Giêsu mới
tôn vinh Thiên Chúa (x Rm 11,36). Vì thế thánh Phaolô nói: “Người đã hủy bỏ Luật cũ gồm các điều răn và
giới Luật. Khi thiết lập hòa bình, Người đã tác tạo đôi bên thành một người mới
duy nhất nơi chính bản thân Người. Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được
hòa giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất, trên thập giá, Người đã
tiêu diệt sự thù ghét” (Ep 2,15-16: Bài đọc II).
6- Chết
vì say sưa giảng Lời hằng sống.
Trong Bài đọc II, thánh Phaolô đã nhấn mạnh: Nhờ Chúa Giêsu
hết lòng rao giảng Tin Mừng, chứng minh sự thật Ngài là Thiên Chúa, có quyền
tha tội, thế mà khi Ngài nói với người bất toại đến xin chữa lành: “Tội con đã được tha”, làm cho những kẻ
chứng kiến phẫn uất: “Tên này nói phạm
thượng (x Mc 2,4-7). Lý do đó mà họ ném đá Đức Giêsu và còn nói: “Không phải vì một việc trọn hảo mà chúng tôi
ném đá ông, nhưng vì một lời phạm thượng! Ông là một người phàm mà dám cho mình
là Thiên Chúa” (Ga 10,33). Bởi thế họ đã la hét trước tòa công nghị: “Nó đã nói phạm thượng, nó phải mang án tử!”
(Mt 26,65-66).
Bởi đó, khi Chúa Giêsu trao quyền cho ông Phêrô chăm sóc
Hội Thánh, Ngài đã cho ông biết trước: “Khi
con còn trẻ, con tự thắt lưng mình, mà đi đâu tùy ý; nhưng khi đã về già, con
sẽ giăng tay ra và người khác sẽ thắt lưng cho con, lôi con đến nơi con không
muốn. Ngài nói vậy để ám chỉ Phêrô phải chết cách nào mà tôn vinh Thiên Chúa. Nói
thế rồi, Ngài bảo ông: Hãy theo Ta!” (Ga 21,18-19).
Thánh Phaolô đón nhận đau khổ trong đời sống phục vụ Tin
Mừng như một ơn cao trọng đặc biệt Chúa ban, nên ông nói: “Ngoài Chúa Kitô chịu đóng đinh,tôi không muốn biết điều gì khác nữa!”
(1Cr 2,2) Vì thế, “tôi vui thỏa trong nỗi
yếu đuối, trong lăng nhục, trong quẫn bách, trong bách bớ, và cùng khốn, vì Đức
Kitô. Bởi khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh!” (2Cr 12,10).
7- Giảng
đủ và giảng đúng.
Chắc chắn Chúa Giêsu biết các môn đệ Ngài đã vất vả giảng
Lời, đến nỗi không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống, nên Ngài bảo các ông: “Anh em hãy tìm nơi vắng vẻ để nghỉ ngơi”
vì Ngài biết các ông chưa giảng hết những điều phải nói, nên Ngài lên tiếng dạy
dân chúng nhiều điều, và kéo dài tới ba ngày mà vẫn chưa nói hết
điều phải nói, đến nỗi các môn đệ phải lên tiếng xin Ngài ngưng giảng, để dân
vào làng mua bánh ăn! (x Mt 15,32-33)
Noi gương Thầy Giêsu, ông Phaolô đến Trôa phục vụ suốt cả
tuần lễ, mà ngày cuối cùng, ông biết ngày mai phải lên đường, nên trong Thánh
Lễ đêm thứ bảy tuần ấy ông giảng đến quá nửa đêm, khiến anh Êutykhô, ngồi ở ban
công lầu ba - cách mặt đất khoảng 10 mét - quá buồn ngủ, anh gật gù nhất trí về
bài giảng của ông Phaolô, thế là bị lộn đầu xuống đất chết, cả cộng đoàn nhớn
nhác đứng lên, nhưng ông Phaolô ra hiệu cho mọi người ngồi yên, đoạn ông tới ôm
lấy anh và bảo mọi người “hồn vẫn còn trong nó”, rồi ông lại tiếp tục dâng Lễ cho
tới sáng mới nói hết điều phải nói. Thánh Lễ bế mạc, mọi người ra về, có cả
Êutykhô vui vẻ cùng hòa vào đoàn người! (x Cv 20).
Khi đọc lại những chứng từ về cách giảng dạy của
Đức Giêsu và các Tông Đồ, ta phải đi đến xác tín: Chủ chăn có quyền bắt giáo
dân nghe nhiều điều, và giáo dân phải quảng đại nghe Lời Chúa! Nhưng ngày nay
trong các Thánh lễ Trọng hay lễ Chúa nhật, dù Hội Thánh buộc vị có chức Thánh
phải giảng, thì hầu hết bài giảng cũng chỉ khoảng 10 phút đã cho là tốt, là đủ,
là dài rồi! Quả thật là vô lý! Người ta chỉ dựa vào thời gian để đánh giá bài
giảng mà không quan tâm đến nội dung, thì làm sao người giảng có thể trình bày
cho giáo dân nhận ra một sợi dây giáo lý xuyên suốt qua các Bài đọc trong Phụng
Vụ, để mọi người xác tín vị giảng đã giảng đúng Luật, như trong Hiến Chế Phụng
Vụ
-
“Trong việc cử hành Phụng vụ, Thánh Kinh giữ vai
trò tối quan trọng, Hội Thánh đã trích từ Thánh Kinh những Bài
đọc, những Bài để dẫn giải trong Bài giảng, cũng như những Thánh Vịnh để hát…
Vì vậy, để xúc tiến việc canh tân, và phát triển thích ứng Phụng vụ, cần phải
phát huy lòng mộ mến Thánh Kinh đậm đà và sống động” (Hiến Chế Phụng Vụ số 24).
-
“Phải cổ võ việc suy tôn Lời Chúa vào những
ngày áp lễ Trọng, nhất là trong các mùa Vọng, mùa Chay, những Chúa nhật” (Hiến
Chế Phụng vụ số 35).
-
“Bài giảng phải căn cứ vào Thánh Kinh
để trình bày các mầu nhiệm đức tin, và các quy tắc cho đời sống Kitô giáo trong
suốt chu kỳ năm Phụng vụ, và rất đáng được coi như một phần chính của Phụng vụ…
nên không được bỏ giảng, nếu không có lý do hệ trọng” (Hiến Chế Phụng Vụ số 52).
Tôi đưa một thí dụ: Chủ nhà mời tôi đến ăn tái nhúng, chắc
chắn trên bàn bày ra năm món:
-
Thịt.
-
Rau.
-
Bánh tráng.
-
Bún
-
Nước mắm.
Thế mà người phục vụ bàn ăn chỉ cho tôi dùng một trong năm
món đó. Hỏi chủ tiệc và người dự tiệc có bằng lòng không?
Vậy trong bàn tiệc Lời Chúa của Phụng Vụ, lễ Trọng hoặc lễ
Chúa nhật, Hội Thánh cũng dọn ra “năm món” để dân Chúa dùng:
-
Bài đọc I.
-
Bài Đáp ca.
-
Bài đọc II.
-
Tung Hô Tin Mừng.
-
Bài Tin Mừng.
Người phục vụ bàn tiệc chỉ cho dân dùng một trong năm “món
Lời Chúa” mà chẳng ai lấy làm khó chịu, lại còn cho đó là tốt, thì thật là
không thể hiểu nổi!? Trong khi đó giáo huấn của Công Đồng Vat. II trong Sắc
Lệnh về Đời Sống Linh Mục số 4 dạy: “Dân Chúa được đoàn tụ trước hết là
nhờ Lời Thiên Chúa hằng sống, Lời này phải đặc biệt tìm thấy nơi miệng lưỡi các
Linh mục … nhờ rao giảng Lời Chúa làm cho dân Chúa
ngày càng đông thêm… Do đó, các Linh mục mắc nợ mọi người về việc
thông truyền cho họ chân lý Phúc Âm”. Phận sự của các
ngài không phải là giảng sự thông thái của chính mình, mà phải xác tín như
thánh Phaolô: “Tôi giảng chẳng cần dựa
vào lời lẽ khôn khéo hấp dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Lời
Chúa” (1Cr 2,4).
Thánh Tông Đồ sau khi đã tận lực rao giảng Lời, ông hân
hoan nói với giáo đoàn: “Tôi hoàn toàn
trong sạch về máu mọi người, vì tôi đã không e ngại mà giấu diếm đi, để không
loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20, 26-27 – Bản dịch
NTT).
Mà thật, nếu ông thiếu sót trong việc giảng Lời Chúa, thì ông đã chủ ý
giết cả hồn xác giáo dân mà quăng xuống Hỏa ngục!
Có hết lòng giảng Lời Chúa như ông Phaolô, mới có thể nói:
“Vô phúc cho tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng, tự ý làm điều đó thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi, thì đó là
trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi!” (1Cr 9,16) Và “nếu tôi luôn luôn làm hài lòng người
đời, tôi không còn là
tôi tớ của Chúa nữa!” (Gl 1,10). Làm hài lòng người đời, cụ thể
nhất là giảng càng vắn càng tốt, không giảng thì tốt nhất, lễ càng mau dân càng
đông!
Khi Đức Giêsu hóa bánh cá nhiều nuôi dân, là dấu Ngài lập Bí
tích Thánh Thể, Ngài không dùng quyền toàn năng của Ngài để nuôi dân, mà lại
muốn các Tông Đồ cộng tác, Ngài nói: “Anh
em hãy cho dân ăn” (Mt 14,16b). Như thế, mầu nhiệm Thánh Thể không phải chỉ
duy Chúa Giêsu nuôi dân, mà Chúa Giêsu còn ra lệnh cho các mục tử phải cộng tác
với Ngài cho dân ăn. Hỏi trong Thánh Lễ, chủ tế lấy gì cho dân ăn nếu không phải
là đã vất vả dọn bài giảng để trình bày đúng Luật. Nếu chủ tế chỉ cho dân rước Lễ,
thì mới cho dân một phần hai tấm Bánh Hằng Sống, vì thiếu “bánh” (bài giảng)! Như
thế Chúa Giêsu Thánh Thể đã cụt mất một phần Thân Thể của Ngài (Chúa Giêsu cà
thọt).
Mục tử nào không giống Thầy Giêsu, hay không giống Tông Đồ
Phaolô, thì Chúa đã dùng miệng ngôn sứ Giêrêmia nguyền rủa họ: “Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta
chăn dắt phải thất lạc và tan tác! Các ngươi đã xua đuổi chiên và chẳng lưu tâm
đến chúng. Này Ta sẽ để ý đến các hành vi gian ác của các ngươi mà trừng phạt
các ngươi!” (Gr 23,1-2: Bài đọc I).
Ngôn sứ Malaki còn lên án gắt gao hơn: “Ta sẽ chúc dữ cho sự chúc lành của các ngươi.
Ta sẽ chặt cánh tay các ngươi, và vãi phân lên mặt các ngươi” (Ml 2,1-3).
Vậy các Tông Đồ trong Hội Thánh phải là hiện thân Mục Tử
Giêsu, đặc biệt trong nhiệm vụ ngôn sứ, để nói được như Chúa Giêsu: “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết
chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27: Tung Hô Tin Mừng). Đó mới thực là đoàn
chiên của Chúa Giêsu nói lên niềm xác tín: “Chúa
là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì” (Tv 23/22, 1: Đáp ca).
THUỘC
LÒNG.
Chúa Giêsu thấy đoàn
lũ dân chúng tuốn đến với Ngài, dù Ngài và các Tông Đồ đã phục vụ họ vất vả
không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống, thế mà Chúa Giêsu lại ra đón tiếp họ cách ân
cần, rồi Ngài lên tiếng giảng dạy nhiều điều cho họ
(x Mc 6,30-34).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH