ĐẾN CHO NHỮNG NGƯỜI ĐAU KHỔ
Tôi hiểu thấm thía tình yêu luôn cần được minh chứng bằng
hy sinh. Tình yêu không hy sinh là tình yêu giả. Hy sinh không yêu thương là
yêu thương thừa. Yêu thương thực bao giờ cũng đẹp nhờ biết hy sinh.
1. Hằng ngày tôi đọc báo, xem truyền hình và có nhiều tiếp xúc. Nhờ vậy
tôi được biết là hiện nay những người đau khổ chiếm một số đáng kể. Trên thế giới họ đang là một vấn đề lớn.
Tại Việt Nam họ đang là một tiếng gọi khẩn thiết.
2. Rất may là vấn đề lớn đó cũng
như tiếng gọi khẩn thiết đó đã và đang đánh thức được nhiều lương tâm. Bác ái từ
thiện được khơi dậy và thực hiện đều khắp dưới nhiều hình thức. Nhà nước làm,
tôn giáo làm, đoàn thể làm, cá nhân làm.
3. Nhưng những đau khổ cũ chưa
tan, thì những đau khổ mới lại bùng lên. Cảnh đó làm tôi rất buồn. Nhờ đức tin,
lòng tôi càng buồn, thì càng gần lại bên Chúa Giêsu.
4. Trong thinh lặng âu yếm, Chúa
Giêsu dạy tôi hãy nhìn vào trái tim Người, một trái tim đã bị lưỡi đòng đâm
thâu qua. Người nhắc lại cho tôi nhớ lời xưa Người đã nói: “Cha chính là mục tử
nhân lành. Mục tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,11).
Trong giây lát, Người cho tôi hiểu: Dù làm việc thiện nào cho người đau khổ,
tôi cũng hãy mang tình yêu của trái tim Chúa đến cho họ.
Tôi xin vâng. Nhưng, làm thế
nào để mang tình yêu của
Trái Tim Chúa đến cho người đau khổ trong mọi việc tôi làm cho họ?
5. Thú thực là để thực hiện điều
đó, tôi luôn phải nhờ đến ơn Chúa.
Chúa ban ơn đó cho tôi, nhưng
Người bảo tôi phải cầu nguyện, chiêm niệm. Như thể ơn Chúa ban là rất cao quý,
tôi phải có chút phần nào cộng tác vào đó, bằng sự mở lòng tôi ra một cách
khiêm nhường, nghèo khó. Tôi nhận mình hèn yếu, nhưng vững tin vào tình yêu của
Trái Tim Chúa đã hy sinh vì tôi và vì mọi người.
6. Dần dần, khi cầu nguyện như thế,
tình yêu Trái
Tim Chúa đã đi vào lòng tôi. Tình yêu ấy như làm cho lòng tôi, dù đang
nặng nỗi đau buồn, lại nở ra hoa, một thứ hoa có yêu thương và vui mừng. Đúng
như lời Kinh Thánh nói: “Hoa trái của Thánh Thần là bác ái và niềm vui” (Gl
5,22).
7. Từ kinh nghiệm nội tâm trên
đây, tôi có một cái nhìn riêng về tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu dành cho những
người đau khổ. Tôi thấy tình yêu cao quý ấy có ba đặc điểm này: Yêu thương, hy sinh và vui vẻ phục vụ.
Với cái nhìn đó, tôi dễ nhận
ra những ai đến với tôi mà thực sự mang tình yêu của Trái Tim Chúa đến cho tôi.
Với cái nhìn đó, tôi cũng dễ
nhận ra khi tôi phục vụ, nhất là những người đau khổ, tôi có mang tình yêu của
Thánh Tâm Chúa đến cho họ thực không?
8. Tình yêu của Thánh Tâm Chúa
Giêsu có một dấu chỉ sống động và hùng hồn, đó là vết thương do bị lưỡi đòng
đâm thâu qua. Với dấu chỉ đó, tôi hiểu thấm thía tình yêu luôn cần được minh chứng bằng hy sinh. Tình yêu không hy sinh là tình yêu giả.
Hy sinh không yêu thương là yêu thương thừa. Yêu thương thực bao giờ cũng đẹp
nhờ biết hy sinh.
9. Nếu tôi yêu thương đoàn chiên của
tôi, nhất là những người đau khổ, thì yêu thương của tôi cần phải được minh chứng
bằng một dấu chỉ chắc chắn, đó là hy sinh. “Tôi chính là mục tử nhân lành. Mục
tử nhân lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên” (Ga 10,11). Hy sinh, mà các
mục tử đã và đang làm gương cho tôi, gồm rất nhiều thứ xảy ra thường ngày. Hy
sinh về thân xác thì dễ thấy. Hy sinh trong tâm hồn thì khó thấy, nhưng lại rất
nhiều.
10. Một trong những hy sinh trong tâm hồn, mà tôi học được nơi các ngài
là sự tỉnh thức, khi làm từ thiện bác ái, phục vụ người đau khổ.
Tỉnh thức tránh sự phô trương. Các ngài nhớ lời Chúa phán: “Khi làm việc
lành phúc đức, anh em phải coi chưng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy. Bằng
không, anh em sẽ chẳng được Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, ban thưởng. Vậy,
khi bố thí, đừng cho khua chiêng đáng trống, như bọn đạo đức giả thường biểu diễn
trong hội đường và ngoài phố xá, cốt để người ta khen. Thật, Thầy bảo thật anh
em, chúng đã được phần thưởng rồi”(Mt 6,1-2).
Tỉnh thức tránh sự lừa dối. Các ngài luôn rất minh bạch về tiền của
dâng cúng. Thái độ minh bạch của các ngài làm tôi nhớ lại chuyện ông Khanania
và vợ là Xaphira xưa đã gian lận, lừa dối các tông đồ trong việc dâng cúng của
cải, và họ đã bị Chúa phạt chết tươi (x. Cv 5,1-11).
Tỉnh thức tránh cho việc từ thiện khỏi bị lợi dụng để kết thành những nhóm lợi ích riêng (x.
Ga 2,18-19).
Tỉnh thức tránh thiếu tế nhị trong việc làm từ thiện và phục vụ. Làm
cho người đau khổ là làm cho chính Chúa Giêsu.
11. Dù tỉnh thức đến đâu, tôi vẫn thấy mình còn rất xa tình yêu của Trái
Tim Chúa Giêsu, nên hằng ngày, hằng giờ, hằng phút, tôi chỉ biết kêu cầu Chúa một
lời vắn tắt này: Lạy Chúa, xin thương xót con. Tôi kêu cầu với lòng tin tuyệt đối.
12. Rồi, dù như bị đóng đinh vào thánh giá là bệnh tật, già yếu, tôi vẫn
ra đi, đến những người đau khổ bằng nhiều cách có thể.
13. Cho dù thân phận mong manh, tôi vẫn mang đến cho họ chút tình yêu của
Trái Tim Chúa. Tôi yêu thương họ, tôi hy sinh cho họ, tôi vui lòng được phục vụ
họ. Và như vậy, tôi sẽ là của lễ, hiệp cùng của lễ Chúa Giêsu dâng chính mình
trên thánh giá xưa. Kết quả là sẽ góp phần vào công việc cứu độ những người đau
khổ, mà Chúa Giêsu thực hiện.
14. Trên đây là một chia sẻ rất chân thành. Nếu đó là một chứng từ nói
lên kinh nghiệm về tình yêu của Trái Tim Chúa nơi một con người hèn yếu như
tôi, thì thiết nghĩ đây là một đóng góp vào Tin Mừng cho tình hình phức tạp tại
Quê Hương Việt Nam yêu dấu hôm nay.
Nói lên kinh nghiệm về tình
yêu Thánh Tâm Chúa, chứ không nói về lý thuyết, đó là điều tôi mạo muội làm.
Xin Chúa thương nhận và ban phép lành cho những ai quan tâm đến kinh nghiệm
nhỏ bé của tôi, và cầu nguyện cho tôi. Hy vọng như thế đang là một niềm vui
giúp tôi càng tin vào tình yêu thương xót Chúa. Xin hết lòng tạ ơn Chúa.
Long Xuyên 4.6.2015