Cũng như
mọi lễ khác về Ðức Maria, lễ này có liên hệ chặt chẽ với Ðức Giêsu và công
trình cứu chuộc của Người.
Đây là
một ngày lễ được thiết lập trễ, trong khoảng thế kỷ 13 hay 14. Ngày lễ này được
thiết lập trong toàn Giáo Hội để cầu nguyện cho sự hiệp nhất. Chỉ mới đây, ngày
cử hành lễ được ấn định theo sau Lễ Truyền Tin vào tháng Ba và trước lễ Sinh Nhật
Thánh Gioan Tẩy Giả vào tháng Sáu.
Cũng
như mọi lễ khác về Ðức Maria, lễ này có liên hệ chặt chẽ với Ðức Giêsu và công
trình cứu chuộc của Người. Các nhân vật chính trong cuộc thăm viếng (xem Luca
1,39-45) là Ðức Maria và bà Êlidabét. Tuy nhiên, tiềm ẩn ở đằng sau là Ðức
Giêsu và Gioan Tẩy Giả. Ðức Giêsu đã làm Gioan Tẩy Giả nhẩy lên vì vui mừng -
niềm vui cứu độ của Ðấng Thiên Sai. Ngược lại, bà Êlidabét được tràn đầy Chúa
Thánh Thần và cất lời ca tụng Ðức Maria - mà những lời này còn vang vọng qua
các thế hệ.
Cần biết
rằng chúng ta không có tài liệu tường thuật chi tiết về cuộc gặp gỡ này. Ðúng
hơn, Thánh Luca, lên tiếng thay cho Giáo Hội, đã dùng một bài thơ có tính cách
cầu nguyện để diễn tả lại biến cố này. Lời bà Êlidabét ca tụng Ðức Maria là
"mẹ của Chúa tôi" có thể coi như sự sùng kính của Giáo Hội thời tiên
khởi đối với Ðức Maria. Như tất cả sự sùng kính Ðức Maria đích thực, những lời
đầu tiên của bà Êlidabét (cũng như của Giáo Hội) là ca tụng Thiên Chúa vì những
gì Người đã thể hiện nơi Ðức Maria. Kế đến, bà mới ca tụng Ðức Maria vì đã tín
thác vào công trình của Thiên Chúa. Sau đó là kinh Ngợi Khen. Ở đây, chính Ðức
Maria (cũng như Giáo Hội) đã nhận biết sự cao trọng của mình là do Thiên Chúa.
Lời Bàn
Trong
Kinh Cầu Ðức Bà, có lời xưng tụng Ðức Maria là "Hòm Bia Giao Ước."
Như Hòm Bia Giao Ước thời xa xưa, Ðức Maria đã giúp Thiên Chúa hiện diện trong
đời sống của mọi người. Như Ðavít nhẩy múa trước Hòm Bia thì Gioan Tẩy Giả cũng
nhẩy lên vì vui mừng. Như Hòm Bia giúp kết hợp 12 dòng họ Israel vì được đặt
trong thủ phủ của Ðavít thì Ðức Maria cũng có sức mạnh kết hợp mọi Kitô Hữu
trong Con của ngài. Hiện nay, việc sùng kính Ðức Maria đã có những chia cách,
nhưng hy vọng rằng việc sùng kính đích thực sẽ dẫn đưa mọi người đến Ðức Kitô
và từ đó đến với nhau.
Lời Trích
"Ðược
thúc giục bởi lòng bác ái nên Ðức Maria đã đến nhà người bà con... Trong khi mọi
lời của bà Êlidabét đều đầy ý nghĩa, lời sau cùng của bà dường như quan trọng
hơn cả: 'Phúc cho ai tin rằng lời Chúa nói với họ sẽ được thể hiện' (Luca 1,45).
Những lời này có thể liên hệ đến danh xưng 'đầy ơn phúc' mà thiên sứ đã chúc tụng.
Cả hai đoạn này tiết lộ một nội dung căn bản về Thánh Mẫu Học, có thể nói là
chân lý về Ðức Maria, là người đã trở nên thực sự hiện diện trong mầu nhiệm của
Ðức Kitô chỉ vì ngài 'đã tin'. Ơn sủng đầy tràn mà thiên sứ loan báo có nghĩa
là chính Thiên Chúa. Ðức tin của Ðức Maria, được bà Êlidabét xưng tụng trong cuộc
thăm viếng, cho thấy Ðức Trinh Nữ Nagiarét đã đáp ứng thế nào với ơn sủng
này" (Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, "Mẹ Ðấng Cứu Chuộc," 12).