THỨ TƯ
TRONG TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH
BÀI ĐỌC: Cv 3,1-10
1 Một hôm, ông Phê-rô và ông
Gio-an lên Đền Thờ, vào buổi cầu nguyện giờ thứ chín. 2 Khi ấy,
người ta khiêng đến một người què từ khi lọt lòng mẹ. Ngày ngày họ đặt anh ta
bên cửa Đền Thờ gọi là Cửa Đẹp, để xin kẻ ra vào Đền Thờ bố thí. 3
Vừa thấy ông Phê-rô và ông Gio-an sắp vào Đền Thờ, anh liền xin bố thí. 4
Hai ông nhìn thẳng vào anh, và ông Phê-rô nói: "Anh nhìn chúng tôi đây!
"5 Anh ta chăm chú nhìn hai ông, tưởng rằng sẽ được cái gì. 6
Bấy giờ ông Phê-rô nói: "Vàng bạc thì tôi không có; nhưng cái tôi có, tôi
cho anh đây: nhân danh Đức Giê-su Ki-tô người Na-da-rét, anh đứng dậy mà đi!
"7 Rồi ông nắm chặt lấy tay mặt anh, kéo anh chỗi dậy. Lập tức
bàn chân và xương mắt cá của anh trở nên cứng cáp. 8 Anh đứng phắt
dậy, đi lại được; rồi cùng với hai ông, anh vào Đền Thờ, vừa đi vừa nhảy nhót
và ca tụng Thiên Chúa. 9 Toàn dân thấy anh đi lại và ca tụng Thiên
Chúa. 10 Và khi nhận ra anh chính là người vẫn ngồi ăn xin tại Cửa
Đẹp Đền Thờ, họ kinh ngạc sững sờ về sự việc mới xảy đến cho anh.
ĐÁP CA: Tv 104
Đ. Tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ. (c 3b)
1 Hãy tạ ơn Chúa, cầu khẩn
danh Người, vĩ nghiệp của Người, loan báo giữa muôn dân. 2 Hát lên
đi, đàn ca mừng Chúa, và suy gẫm mọi kỳ công của Người.
3 Hãy tự hào vì danh thánh
Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm Chúa, nào hoan hỷ. 4 Hãy tìm Chúa và
sức mạnh của Người, chẳng khi ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.
6 Hỡi anh em, dòng dõi
Áp-ra-ham tôi tớ Chúa, con cháu Gia-cóp được Người tuyển chọn! 7
Chính Đức Chúa là Thiên Chúa chúng ta, những điều Người quyết định là luật
chung cho cả địa cầu.
8 Giao ước lập ra, muôn đời
Người nhớ mãi, nhớ lời đã cam kết đến ngàn thế hệ! 9 Đó là điều đã
giao ước cùng Áp-ra-ham, đã đoan thề cùng I-xa-ác.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Tv 117,24
Hall-Hall: Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta hãy vui mừng hoan
hỷ. Hall.
TIN MỪNG: Lc 24,13-35
13 Vào ngày thứ nhất trong
tuần, có hai người trong nhóm môn đệ đi đến một làng kia tên là Em-mau, cách
Giê-ru-sa-lem chừng mười một cây số. 14 Họ trò chuyện với nhau về
tất cả những sự việc mới xảy ra. 15 Đang lúc họ trò chuyện và bàn
tán, thì chính Đức Giê-su tiến đến gần và cùng đi với họ. 16 Nhưng
mắt họ còn bị ngăn cản, không nhận ra Người. 17 Người hỏi họ:
"Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về chuyện gì vậy? " Họ dừng
lại, vẻ mặt buồn rầu.
18 Một trong hai người tên là
Cơ-lê-ô-pát trả lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giê-ru-sa-lem
mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.”19
Đức Giê-su hỏi: "Chuyện gì vậy? " Họ thưa: "Chuyện ông Giê-su
Na-da-rét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói
trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. 20 Thế mà các thượng tế và thủ
lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người
vào thập giá. 21 Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính
Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ít-ra-en. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là
ngày thứ ba rồi. 22 Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm
chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm,23
không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng
Người vẫn sống. 24 Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy
sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy.”
25 Bấy giờ Đức Giê-su nói với
hai ông rằng: "Các anh chẳng hiểu gì cả! Lòng trí các anh thật là chậm tin
vào lời các ngôn sứ!26 Nào Đấng Ki-tô lại chẳng phải chịu khổ hình
như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?27 Rồi bắt đầu
từ ông Mô-sê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên
quan đến Người trong tất cả Sách Thánh.
28 Khi gần tới làng họ muốn
đến, Đức Giê-su làm như còn phải đi xa hơn nữa. 29 Họ nài ép Người
rằng: "Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn.”
Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ. 30 Khi đồng bàn với họ, Người
cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ. 31 Mắt họ
liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất. 32 Họ mới
bảo nhau: "Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho
chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao? "
33 Ngay lúc ấy, họ đứng dậy,
quay trở lại Giê-ru-sa-lem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó.
34 Những người này bảo hai ông: "Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã
hiện ra với ông Si-môn.”35 Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy
ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
TẶNG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH CHO NGƯỜI ANH EM
Mọi người Công Giáo phải ý thức tích cực loan báo Tin Mừng Phục
Sinh cho muôn dân ở mọi nơi, mọi lúc, qua mọi sinh hoạt Đạo cũng như đời. Chính
vì vậy mà những chi tiết ông Luca ghi trong sách Tin Mừng ở chương 24 đã không
cho biết rõ:
-
Ông Luca không nói rõ ai là nhân
chứng Chúa Giêsu Phục Sinh?
-
Ông Luca ghi Chúa Giêsu lên Trời
mà không cho biết rõ ở nơi nào?
-
Ông Luca không cho biết rõ
địa danh làng Emmau ở đâu? Và cách Giêrusalem bao xa?
-
Ông Luca không nói dứt khoát
vào thời điểm nào Chúa Giêsu lên Trời?
-
Ông Luca không ghi rõ Chúa
Giêsu Phục Sinh đến sinh hoạt với các Tông Đồ về việc đời hay việc Đạo?
Như thế chương 24 của Luca gây nhiều thắc mắc trở thành yếu tố
kích thích các Kitô hữu xin Chúa soi sáng, tìm hiểu các Bài đọc trong Thánh Lễ
này, để rút ra ít là tám bài giáo lý thúc đẩy ta thực hành.
I. ÔNG LUCA KHÔNG NÓI RÕ AI LÀ
NHÂN CHỨNG CHÚA GIÊSU PHỤC SINH.
Ông Luca ghi: “Hai người
trong Nhóm họ, một người tên là Cơlêôpat” (x Lc 24,13. 18: Tin Mừng). Trong
Tân Ước, 12 môn đệ Đức Giêsu chọn, còn gọi là “Nhóm Mười Hai” (x Mt 26,47). Nhóm
này có bốn danh sách nói rõ tên từng người trong Tin Mừng Nhất Lãm và sách Tông
Đồ Công Vụ (x Mt 10,2-4; Mc 3,16-19; Lc 6,13-16; Cv 1,13). Thế thì “hai ông trong
Nhóm họ” không nói rõ là Nhóm nào? Chỉ biết một người trong Nhóm này có tên là Cơlêôpat. Ông này không có trong danh sách Nhóm Mười Hai. Ông Luca ghi: “Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán, thì chính
Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với họ. Nhưng mắt họ còn bị ngăn cản, không
nhận ra Người. Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau về
chuyện gì vậy? " Họ dừng lại, vẻ mặt buồn rầu.
Một trong hai người tên là Cơlêôpat
trả lời: "Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay
biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay.” Đức Giêsu hỏi:
"Chuyện gì vậy? " Họ thưa: "Chuyện ông Giêsu Nadarét. Người là
một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và
toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người
bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá. Phần chúng tôi, trước đây
vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ítraen. Hơn nữa, những việc
ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong
nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinh ngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không
thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người
vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà
ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy” (Lc
24,15-24: Tin Mừng). Cứ dựa vào các chi tiết ông Cơlêôpat kể như trên, thì ta lại phải hiểu hai người chạy
ra mộ Đức Giêsu là ông Phêrô và ông Gioan, hai ông này thuộc Nhóm Mười Hai (x
Ga 20,3t).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ NHẤT: Tin Mừng về Chúa Giêsu Phục Sinh, thánh sử Luca không viết rõ
ai là chứng nhân. Vì Chúa Giêsu muốn mọi
người đã tin theo Ngài phải trở nên chứng nhân.
II. ÔNG LUCA GHI CHÚA GIÊSU
LÊN TRỜI MÀ KHÔNG NÓI DỨT KHOÁT Ở NƠI NÀO.
Thực vậy,
-
Trong sách Tin Mừng ông thuật
lại: “Chúa Giêsu lên Trời ở Bêthania”
(x Lc 24,50).
-
Trong sách Tông Đồ Công Vụ,
ông lại ghi: “Chúa Giêsu lên Trời ở núi
Cây Dầu” (x Cv 1,9-12).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ HAI: Ông Luca không ghi dứt khoát Chúa Giêsu về Trời ở địa danh
nào, vì Chúa Giêsu muốn người Công Giáo, ai cũng phải trở nên chứng nhân cho
Ngài, mới được theo Ngài về Trời, một khi có tấm lòng nghe Lời Chúa như cô Maria
ở Bêthania (x Lc 10,38-42), rồi cầu
nguyện xin Chúa ban nghị lực để chịu đựng gian khổ vì đem Tin Mừng cho người
anh em như Đức Giêsu đã sống theo Lời Chúa Cha mà phải khổ run sợ đến toát mồ
hôi máu, nên Ngài đã cất lời cầu tại núi Cây
Dầu (x Lc 22,39-46).
III. ÔNG LUCA KHÔNG CHO BIẾT
RÕ ĐỊA DANH LÀNG EMMAU Ở ĐÂU? VÀ CÁCH GIÊRUSALEM BAO XA?
-
Có bản viết làng Emmau cách
Giêrusalem 60 dặm, tương đương 12 km. Nếu thế thì họ tới địa danh gọi là El Qoubeibeh,
chứ không phải là làng Emmau (x Lc 24,13: Tin Mừng).
-
Có bản viết làng Emmau cách
Giêrusalem 160 dặm, tương đương với 30 km. Nếu thế thì họ tới địa danh Amwas
Nicopolis, chứ không phải là làng Emmau.
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ BA: Không cần biết rõ Chúa Giêsu lên Trời ở đâu, chỉ cần tin Chúa
Giêsu đã chết, phục sinh, và lên Trời để dọn chỗ cho những ai tin theo Ngài, vì
Chúa Giêsu muốn Ngài ở đâu, kẻ theo Ngài cũng ở đó (x Ga 14,2-3).
IV. ÔNG LUCA KHÔNG NÓI DỨT
KHOÁT VÀO THỜI ĐIỂM NÀO CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI.
Thực vậy
·
Trong sách Tin Mừng, ông Luca
gói gọn biến cố Chúa Giêsu Phục Sinh đến gặp các môn đệ cắt nghĩa Lời Chúa cho
họ, và cùng ăn uống với các ông, rồi lên Trời nội trong đêm CHÚA NHẬT I Phục Sinh (x Lc 24).
·
Trong khi đó sách Tông Đồ
Công Vụ, ông Luca lại ghi: Chúa Giêsu sống lại còn ở với các Tông Đồ 40 ngày để
giáo dục các ông, rồi vào ngày THỨ NĂM
Ngài lên Trời rời xa các ông (x Cv 1,1-12).
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ TƯ: Chúa Giêsu muốn mọi người Công Giáo phải được lên Thiên Đàng,
nếu biết quý trọng tham dự Phụng Vụ của
Hội Thánh, đặc biệt là hiệp dâng Thánh Lễ vào ngày CHÚA NHẬT. Có thế mới sống
Lệnh Chúa truyền cho Hội Thánh phải cử hành Hy Tế mà Ngài đã thiết lập vào ngày THỨ NĂM Tuần Thánh.
V. ÔNG LUCA KHÔNG GHI RÕ CHÚA
GIÊSU PHỤC SINH ĐẾN SINH HOẠT VỚI CÁC TÔNG ĐỒ VỀ VIỆC ĐỜI HAY VIỆC ĐẠO?
Thực vậy,Chúa Giêsu vào nhà hai môn đệ về làng Emmau, “họ đưa cho Ngài bánh, Ngài đọc lời chúc
tụng, bẻ ra rồi trao cho các ông” (Lc 24, 30: Tin Mừng). Đây có phải là
Ngài cử hành Thánh Thể hay không? Có hai ý kiến khác nhau:
-
Theo ý kiến của thánh
Augustin và của ông Dupon: Đây là Bí
tích Thánh Thể, vì có chia sẻ Lời Chúa suốt quãng đường đi, khi về tới nhà
họ mời khách cùng bẻ bánh. Vào thời Giáo Hội sơ khai, thuật ngữ “bẻ bánh” để chỉ
riêng về việc cử hành Bí tích Thánh Thể (x Cv 2,42).
-
Theo ý kiến này là của các
nhà chú giải Kinh Thánh như Prat, Lagrange, Schmid, Huby: Đây không phải là cử hành Thánh Thể, vì bữa tiệc này không nói đến
rượu, cũng không nói đến ăn; hai môn đệ này lại không thuộc Nhóm Mười Hai. Đây
là bữa tiệc Agapê các tín hữu thời sơ khai họp nhau chia sẻ của ăn trước khi cử
hành Bí tích Thánh Thể.
VẬY BÀI GIÁO LÝ THỨ NĂM: Chúa Giêsu muốn mọi
sinh hoạt của người Kitô hữu trong lãnh vực xã hội hay lãnh vực tôn giáo, hoặc
mọi việc làm vì nhu cầu thân xác hay vì nhu cầu linh hồn, phải đan kết với nhau.
Nói như thánh Phaolô: “Dù ăn, dù uống, dù
làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr
10,31). Nói cách khác, việc đời phải
hướng về việc Đạo, hoặc việc Đạo phải chi phối việc đời. Có thế mọi sinh hoạt
của người Kitô giáo mới góp nên một của lễ với Chúa Giêsu Phục Sinh, để nhận ra
Ngài đang hiện diện trong cuộc sống.
VI. NGOÀI RA, NHÌN VÀO CƠ CẤU TRONG TIN MỪNG LUCA CHƯƠNG 24, MẠC KHẢI CÒN
MUỐN TA SỐNG:
BÀI GIÁO LÝ THỨ SÁU: Ta muốn cho đồng loại
tích cực làm điều tốt, để chuẩn bị tâm hồn hiệp dâng Thánh Lễ như Chúa Giêsu
giải thích Kinh Thánh cho các môn đệ hiểu (x Lc 24,27), làm cho các ông mở rộng
vòng tay yêu thương mời vị khách lạ vào nhà nghỉ chân,và đưa bánh mời khách dùng
trước hai ông (x Lc 24,28-29: Tin Mừng). Như thế việc chia sẻ phải đặt nhu cầu
đồng loại trước nhu cầu của mình, thì Chúa Giêsu mới tỏ mình ra cho biết (x Lc
24,31: Tin Mừng). Và một khi ta nhận biết Chúa Giêsu Phục Sinh, phải mau mắn trở
về Giêrusalem, tức là đến Nhà Thờ hiệp dâng Thánh Lễ, như hai môn đệ trong đêm
hôm phải mau mắn chạy về Giêrusalem để báo tin cho Nhóm Mười Hai, đang ngồi run
rẩy trong một căn nhà đóng kín cửa. Ôi tuyệt vời, chính lúc ấy, Chúa Giêsu Phục
Sinh lại đến với hai ông cùng với Nhóm Mười Hai, và Ngài ban bình an cho Nhóm trong
khung cảnh một Thánh Lễ (x Lc 24,33t).
BÀI GIÁO LÝ THỨ BẢY: Ta muốn chia sẻ nỗi đau
khổ u sầu thất vọng của đồng loại, không
việc làm nào có giá trị hơn là chia sẻ Lời Chúa, và đặt Chúa Giêsu vào tâm hồn đồng
loại.
a – Phải chia sẻ Lời Chúa. Thực
vậy,Chúa Giêsu Phục Sinh đi chung chặng đường dài với hai môn đệ, tâm hồn họ
bấn loạn u sầu chán nản vì Thầy của họ đã mất! Vậy mà Chúa Giêsu không chia sẻ
của cải vật chất, Ngài chỉ cắt nghĩa Kinh Thánh cho họ, thế mà họ quên hết nỗi
mệt mỏi chán chường, như họ nói với nhau: “Lòng
chúng ta đã không cháy bừng bừng lúc dọc đường Ngài ngỏ lời với ta và giải
thích Kinh Thánh cho ta đó sao?” (x Lc 24,25-32: Tin Mừng).
b- Phải làm cho đồng loại tin nhận Chúa Giêsu Phục Sinh. Thực vậy, hai ông Phêrô và Gioan đã theo gương phục vụ của
Thầy Giêsu, cụ thể khi hai ông vào Đền Thờ gặp anh què nghèo khó ngửa tay xin bố thí, vào thời điểm ấy các ông rất
giàu có, vì được dân tín nhiệm, nhiều người đã bán cả tài sản để đưa các ông
chia sẻ đồng đều cho mọi người (x Cv 2,45; 4,36-37). Thế mà hai ông lại nói với
anh què: “Vàng bạc chúng tôi không có,
xong có cái gì thì tôi cho anh: Nhân danh Đức Giêsu Kitô người Nazareth anh hãy
bước đi”, rồi cầm lấy tay phải nó, ông cho nó chỗi dậy, lập tức bàn chân và
xương mắt cá nó được chắc lại, nó nhảy vùng lên và đứng dậy đi lại được, rồi nó
vào Đền Thờ với các ông vừa đi vừa nhảy mà ngợi khen Thiên Chúa” (Cv 3,1-10:
Bài đọc). Nếu hai ông hôm ấy cho tiền anh què, là đặt tiền có hình hoàng đế
Roma vào tay anh, thì không có giá trị bằng hai ông đặt Chúa Giêsu vào tim anh.
Vậy nhìn vào việc phục vụ
của Chúa Giêsu và của các Tông Đồ, ông Luca muốn nhấn mạnh: Người Công Giáo có
một món quà cao quý nhất mà thế gian không ai có, đó là Lời Chúa và Chúa Giêsu
Phục Sinh tặng ban cho đồng loại. Đây là cách giải quyết tận căn những đau khổ
của con người, chứ không phải là chỉ lo cho kẻ nghèo đói có cơm ăn áo mặc.
BÀI GIÁO LÝ THỨ TÁM: Chỉ có Lời Chúa làm cho
ta thêm Đức Tin, quan trọng hơn dựa vào chứng của loài người. Thực vậy,
Chúa Giêsu nghe hai môn đệ nói về các phụ nữ đã ra mộ chứng kiến xác Thầy Giêsu
không còn và họ về báo lại cho các Tông Đồ. Thế mà Chúa Giêsu không trách họ
tại sao không tin vào lời các bà ấy, mà Ngài trách: “Ôi những kẻ ngu đần và lòng trí chậm tin vào mọi điều các ngôn sứ đã
nói”. Thế thì Đức Kitô lại không phải chịu khổ nạn như thế đã rồi mới vào vinh
quang của Ngài hay sao? Và khởi từ ông
Môsê và hết thảy các ngôn sứ Ngài giải thích cho họ các điều đã viết về Ngài
trong toàn bộ Kinh Thánh” (Lc 24,24-27: Tin Mừng). Cũng thế, ông phú hộ
xin tổ phụ Abraham cho người chết hiện về báo cho năm anh em ông biết cách dùng
của cải, đã bị ông Abraham khước từ và nói: “Chúng đã có Môsê và các ngôn sứ, chúng phải nghe các ngài” (x Lc
16,27-29).
Vậy chỉ có Lời Chúa mới giáo dục con người nên hoàn hảo, chuẩn
bị làm các việc lành (x 2Tm 3,15-17), chứ không chỉ cần lời dạy của bất cứ phàm
nhân nào. Vì “chỉ ai có tâm hồn biết tìm
kiếm Thiên Chúa họ mới được hoan hỷ” (Tv 105/104,3b: Đáp ca), để lên đường
nói với mọi người hãy gia nhận Hội Thánh, thì mới được hiệp dâng Thánh Lễ, hân
hoan nghe Lời Chúa và đón nhận Chúa Giêsu Phục Sinh vào lòng, sau khi đã sống
tám điểm giáo lý trên đây, thì cũng được vào ngày thứ tám, ngày thứ I trong
tuần sống lại với Chúa Giêsu, vì “đây là
ngày Chúa đã làm ra” (Tung Hô Tin Mừng)
Ông Archimedes nói: “Hãy
cho tôi một đòn bẩy và một điểm tựa ngoài trái đất, tôi sẽ bẩy trái đất này”.
Nhiều người nghĩ rằng không thể có một đòn bẩy, không thể có một điểm tựa ngoài
trái đất, và càng không thể có cánh tay nào đủ mạnh để bẩy trái đất! Nhưng
trong đời sống Đức Tin của người Công Giáo có quyền nói: Tôi có đòn bẩy là Lời
Chúa, điểm tựa là Chúa Giêsu Phục Sinh và sức mạnh cánh tay là Đức Tin của tôi
đã cùng cầu nguyện với Chúa Giêsu trong Thánh Lễ, tôi có thể bẩy mọi người trên
trái đất này bật lên Trời.
THUỘC LÒNG
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho
con bước là ánh sáng chỉ đường con đi (Tv
119/118,105).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH