THỨ BA
SAU CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH
BÀI ĐỌC: Cv 4, 32-37
32 Các tín hữu thời bấy giờ đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không một ai
coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của
chung.
Nhờ quyền năng mạnh mẽ Thiên Chúa ban, các Tông Đồ làm chứng Chúa Giê-su đã
sống lại. Và Thiên Chúa ban cho tất cả các ông dồi dào ân sủng.
Trong cộng đoàn, không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những người có ruộng
đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền,35 đem đặt dưới chân các Tông Đồ. Tiền
ấy được phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu.
Ông Giô-xếp, người được các Tông Đồ đặt tên là Ba-na-ba, nghĩa là người có
tài yên ủi, có một thửa đất. Ông là một thầy Lê-vi quê quán ở đảo Sýp. 37
Ông bán đất đi, lấy tiền đem đặt dưới chân các Tông Đồ.
ĐÁP CA: Tv 92
Đ. Chúa là Vua hiển trị, Chúa mặc oai phong tựa
cẩm bào. (c 1a)
1ab Chúa là Vua hiển trị, Chúa mặc oai phong tựa
cẩm bào, Người lấy dũng lực làm cân đai.
1c Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu không lay chuyển.
2 Ngai vàng Chúa kiên cố tự ngàn xưa:
Ngài hiện hữu tự muôn ngàn đời.
Ngài hiện hữu tự muôn ngàn đời.
3 Sóng nước đã gầm lên, lạy Chúa, sóng nước đã gầm lên tiếng thét
gào. Sóng nước đã gầm lên, long trời lở đất.
5 Lạy Chúa, thánh chỉ Ngài thật là bền vững, nơi đền vàng rực lên
toàn thánh thiện triền miên qua mọi thời.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Ga 3,14b-15
Hall-Hall: Con Người sẽ
phải được giương cao, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Hall.
TIN MỪNG: Ga 3, 7b-15
7b Khi ấy Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: “Các ông cần phải được sinh
ra một lần nữa bởi ơn trên. 8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe
tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà
sinh ra thì cũng vậy. "
9 Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người:
"Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được? "10 Đức
Giê-su đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những
chuyện ấy!11 Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng
tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông
không nhận lời chứng của chúng tôi. 12 Nếu tôi nói với các ông về
những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông
về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? "13 Không
ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. 14 Như ông
Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương
cao như vậy,15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.
CHÚA GIÊSU, ĐẤNG CỨU ĐỘ DUY NHẤT
(Cv 4,12)
Để xác tín như
thánh Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi nói: “Vì
dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để
chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ" (Cv 4,12), khởi đi từ Bí
tích Thánh Tẩy, ta phải tìm hiểu ý Chúa các Bài đọc được công bố trong Thánh Lễ
hôm nay.
-
Hiểu Lời Chúa qua phương pháp loại suy.
-
Hiểu về tương quan giữa các tôn giáo.
-
Ơn tái sinh khởi đi từ đâu và ai nói cho ta biết?
-
Người Công Giáo phải là tấm bánh Chúa dùng nuôi người khác.
I. HIỂU LỜI CHÚA
QUA PHƯƠNG PHÁP LOẠI SUY.
Phương pháp loại
suy giúp ta phải suy ra những ý nghĩa trong ngôn ngữ và hình ảnh Kinh Thánh dùng,
để loại đi những điều không hợp mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, và chỉ đón nhận
những gì phù hợp với giáo lý Hội Thánh mà thôi. Bởi vì đến như thánh Phaolô đã
được Chúa cho lên đến tầng trời thứ ba, khi trở về trần gian, ông chỉ có thể
nói được rằng: “Tôi được nghe những lời
khôn tả, người phàm không được phép nói lại” (2Cr 12,2-4). Có nghĩa là
không có ngôn ngữ hình ảnh nào trên trần gian có thể dùng diễn tả hết được
những điều tuyệt vời nơi Quê Trời. Vì ở trần gian khác hẳn với Thiên Đàng. Trong
khi đó Đức Giêsu muốn cho con người hiểu về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa thì, Ngài
lại phải dùng ngôn ngữ, hình ảnh, văn hóa của loài người. Mà loài người muốn có
tư tưởng truyền đạt cho nhau cứ phải bám vào vật hữu hình. Thí dụ ta nói cái
này nặng quá, thì người nghe nghĩ ngay đến cục đá; ta nói cái này nhọn quá,
người nghe liên tưởng đến mũi kim; ta nói cái này tròn quá, thì người nghe đương
nhiên như nhìn thấy trái banh trước mặt; hoặc một người đến Việt Nam muốn hiểu
người VN, thì phải nói phải hiểu theo văn hóa của người Việt. Thí dụ tôi nói:
tôi phải đi khám bác sĩ, thì người nghe phải hiểu rằng tôi đang bị bệnh, tôi phải
đến bác sĩ khám bệnh cho tôi; hoặc tôi nói: chúc anh chị trăm năm hạnh phúc,
thì đôi tân hôn đó phải hiểu rằng suốt đời mình được hạnh phúc, chứ không phải
sống trên trăm năm là bất hạnh. Cũng thế, ta vào rừng nói chuyện với dân tộc
thiểu số, nếu ta nói với họ về một vật rất lớn, thì ta phải nói cái đó lớn hơn
trái đất so với mặt trời, trong khi đó khoa học dạy ta biết mặt trời lớn hơn
trái đất 50 lần.
Bởi vậy, Đức Giêsu
nói với ông Nicôđêmô về ơn tái sinh: “Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông
cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn Trên. Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông
nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí
mà sinh ra thì cũng vậy. " (Ga 3,7-8:Tin Mừng). Ở đây Đức Giêsu
dùng hình ảnh gió để chỉ về Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa Ngôi thứ Ba, Ngài được
ví như gió, nhưng Ngài lại không
phải là không khí vật chất. Tuy nhiên gió làm cho người ta sống, gió đến đâu
hay đi đâu không ai thấy được thì, Chúa Thánh Thần cũng làm cho người ta được
sống và không ai thấy Ngài.
Vậy muốn hiểu Kinh
Thánh cho đúng,phải nghe Hội Thánh dạy ta hiểu những phạm trù nào Kinh Thánh
dùng để diễn tả về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, phạm trù nào phải loại trừ. Không
ai được lấy ý riêng mình mà giải thích Kinh Thánh ngoài Đức Tin truyền thống
của Hội Thánh, khởi đi từ thời các Tông Đồ. Đó là lý do thánh Phêrô nói: “Anh em phải biết điều này: không ai được tự
tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách Thánh. Quả vậy,lời ngôn sứ không
bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy mà có
những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa” (2Pr 1,20-21).
II. HIỂU VỀ TƯƠNG
QUAN GIỮA CÁC TÔN GIÁO.
Đức Giêsu nói: “Không
ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3,13: Tin
Mừng). Hội Thánh dạy ta phải xác tín thế này
1- Mọi tôn giáo ngoài Kitô giáo đều
phát xuất từ trái đất, từ lòng người (số 2), hy vọng dạy con người vươn lên tới
cõi Vĩnh Phúc (1). Trong khi đó Kitô giáo từ Trời hay từ nơi Vĩnh Phúc (1)
xuống trái đất, vào lòng người (2), để làm cho những thực tại ở trái đất được
giống thực tại ở trên Trời, như Đức Giêsu đã dạy trong kinh Lạy Cha: “Xin
cho ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên Trời” (Mt 6,10).
2- Giá trị các tôn giáo khác đưa
hạnh phúc con người lên cao hay thấp tùy theo những Chân Lý trong Đạo đó phù
hợp nhiều hay ít với những Chân Lý trong Giáo Lý của Hội Thánh Chúa Kitô.
3- Chỉ có Kitô giáo từ nguồn Hạnh
Phúc Vĩnh Cửu (Trời) đến với con người, và cũng chỉ nhờ Hội Thánh Chúa Kitô là
Thân Mình Mầu Nhiệm của Ngài dẫn ta về Trời nguồn Vĩnh Phúc. Vì “Chúa là Vua hiển trị, mặc oai phong tựa cẩm
bào” (Tv 93/92,1: Đáp ca).
Vậy Chúa Giêsu hay
Hội Thánh Công Giáo phải là điểm tới, điểm hội tụ, giá trị mọi tôn giáo nếu có
phải đồng quy về Chúa Giêsu qua Hội Thánh của Ngài. Nói cách khác, các tôn giáo
khác như vòng tròn có chung một tâm là Chúa Giêsu. Tôn giáo nào nhiều Chân Lý phù
hợp với giáo huấn của Hội Thánh, tôn giáo đó càng gần Chúa Giêsu hơn. Vì chỉ có
Chúa Giêsu là Thầy dạy muôn dân (x Mt 23,10), nên chỉ có Ngài mới có quyền nói:
“Ai thuộc về sự thật thì nghe tiếng tôi”
(Ga 18,37).
III. ƠN TÁI SINH
KHỞI ĐI TỪ ĐÂU VÀ AI NÓI CHO TA BIẾT?
1- Con người được Thiên Chúa tái sinh do Ba Ngôi Thiên Chúa mạc khải,
như Đức Giêsu nói: “Chúng Tôi có biết, Chúng
Tôi mới nói, và Chúng Tôi thấy Chúng Tôi mới làm chứng” (Ga 3,11: Tin Mừng).
Như thế, Đức Giêsu dựa vào Luật của người Do Thái để xác nhận một sự thật buộc
mọi người phải tin: “Chứng của một người không đáng tin,nhưng
chứng của hai ba người trở lên thì phải tin”(Dnl 19,15). Do đó, danh “Chúng
Tôi” Đức Giêsu dùng là chỉ về Ba Ngôi Thiên Chúa thực hiện cuộc tái sinh cho
bất cứ ai tin Đức Giêsu là Thiên Chúa, như Ngài đã truyền cho các môn đệ: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành
môn đệ, làm Phép Rửa cho họ nhân danh Chúa Cha,và Chúa Con và Chúa Thánh Thần”
(Mt 28,19).
2- Việc tái sinh con người nhờ, với, trong Chúa Giêsu khởi đi từ nước trong tim
Ngài dốc ra khi bị đâm trên thập giá (x Ga 19,34). Vì thế Đức Giêsu nói với
ông Nicôđêmô: “Như ông Môsê đã giương cao
con rắn trong sa mạc, Con Người cũng phải bị
giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời” (Ga
3,14-15: Tung Hô Tin Mừng).
Ta lưu ý ba lần Đức
Giêsu loan báo cuộc Khổ Nạn, theo Tin Mừng Gioan ghi lại: Lần I, Ngài nói “Ta bị gương cao như con rắn”, nghĩa là
Ngài phải chết vì tội người ta đã nghe rắn Satan xúi giục; lần II: “Khi các ngươi nhắc Con Người lên cao, các ngươi biết Ta là Chúa” (Ga 8,28),
tức là Ngài bị giết vì người Do Thái không nhận biết Ngài là Thiên Chúa, nên
kết án Ngài phạm thượng, đã tự xưng mình bằng Thiên Chúa, khi Ngài bị đóng đinh
treo trên thập giá, viên sĩ quan Roma mới nhận ra Ngài là Con Thiên Chúa (x Mc
15,39); lần III: “Khi Ta được giương cao khỏi mặt đất, Ta sẽ lôi
kéo mọi sự lên với Ta” (Ga 12,32), là Ngài bằng lòng chết vì vâng Lời Chúa
Cha, thể hiện tình yêu tuyệt đối vì cứu loài người, nhằm tập họp mọi sự dâng lên
Chúa Cha (x Bản dịch của Cha Nguyễn Thế Thuấn).
Thời dân Do Thái
còn đi trong sa mạc tiến về đất Hứa, họ bị rắn cắn, Chúa bảo ông Môsê đúc con
rắn đồng treo lên cây cột, hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được
sống (x Ds 21,4-9). Đó là hình ảnh tiên báo về Đức Giêsu bị treo trên thập giá,
để những kẻ có tội biết sám hối mà nhìn lên Đức Giêsu xin Ngài thương xót như
anh trộm lành, thì được Ngài cho vào Thiên Đàng ngay (x Lc 23,43), nhất là thực
hành lời thánh Phêrô dạy: “Anh em hãy sám
hối, và mỗi người hãy chịu Phép Rửa nhân danh Đức Giêsu Kitô, để được ơn tha
tội; và anh em sẽ nhận được ân huệ là Thánh Thần” (Cv 2,38), hơn thuở xưa
Chúa lấy xương thịt ông Adam tạo nên bà Eva, cho làm vợ ông (x St 2,21-24).
IV. NGƯỜI CÔNG GIÁO
PHẢI LÀ TẤM BÁNH CHÚA DÙNG NUÔI NGƯỜI KHÁC.
Các tín hữu thời
Giáo Hội sơ khai cho chúng ta mẫu gương sống Đạo. Ông Luca ghi nhận: Các tín
hữu tôn trọng nhau thể hiện bằng việc
chăm sóc nhau. Cụ thể ai có đất đai hay nhà cửa thì bán đi và đem giá cả
các vật bán được mà đặt dưới chân các Tông Đồ để phân phát cho mỗi người ai nấy
tùy theo nhu cầu của mình, không còn ai phải túng thiếu (x Cv 4,34-37: Bài đọc).
Ở đây ta lưu ý dân đưa tiền của đặt dưới
chân các Tông Đồ, chứ không đặt vào tay các ngài, vì người ta ý thức rằng
của cải vật chất chỉ là bệ kê chân con người nhắc lên gần Thiên Chúa, còn bàn
tay của họ, là bàn tay đón Chúa và phân phát ơn Ngài. Chính vì vậy mà giáo lý
Hội Thánh trong Điều răn V (Điều răn mới
trong sách Giáo Lý số 2041-2043) dạy con cái mình phải biết dùng tiền của
đóng góp cho những nhu cầu của Hội Thánh tùy theo Đức Tin và lòng Mến, để Hội
Thánh có điều kiện làm phát triển Tin Mừng và, tạo nên những phương tiện phục
vụ nhu cầu dân Thiên Chúa.
Ông John Rockfeller
năm 33 tuổi, tài sản ông chỉ có vỏn vẹn 1. 000 dollars cùng với cây xà-beng đi
đào giếng mướn cho người ta, dần dần ông mua được một đàn bò, rồi nhiều đàn bò,
bán bò ông mua nông trại, bán nông trại ông làm chủ một cơ sở lớn nhất nước Mỹ
vào tuổi 43. Nhưng không may đến với ông khi ở tuổi 53: ông bị bệnh rụng hết tóc đầu!
Hội Đồng Bác sĩ bảo ông chỉ sống thêm một năm nữa! Báo chí đưa hình hói đầu của
ông lên trang nhất và chế giễu: “Ông
không đủ tiền mua một sợi tóc!” Tỉnh ngộ ông bắt chước ông Giakêu: đưa tài
sản chia sẻ cho các cơ quan từ thiện, cho những chương trình nghiên cứu Khoa
học để phục vụ con người. Kết qủa ông đã sống thọ đến 98 tuổi (thay vì 54 như
bác sĩ chẩn đoán).
Hãng Thông Tin Công Giáo Thế Giới loan đi ngày 02/03/2007: Ông Fred
Nassiri, một nhà tỷ phú ở nước Mỹ, ông là người gốc Iran theo đạo Hồi. Nhưng
khi ông trở lại Công Giáo, ông dâng tất cả tài sản cho Dòng Phanxico khó khăn
và xin gia nhập Dòng. Người ta phỏng vấn ông tại sao ông làm thế? Ông trả lời:
“Càng
nhiều của cải, càng có nhiều nghĩa vụ với người xung quanh”.
Giáo sư Alfred Adler nói: “Kẻ nào không quan tâm tới người khác,chẳng
những nó gặp nhiều khó khăn trên đời, mà còn là kẻ gây tác hại cho xã hội”.
Vậy ta hãy noi gương Mẹ Maria đoán ý
muốn người khác để phục vụ (x Lc 1,39t; Ga 2,3).
Thánh Phaolô dạy: Hãy khó với mình
nhưng quảng đại với Chúa và đồng loại (x 2Cr 6,12-13).
THUỘC LÒNG.
Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà
là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào
Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi. (Gl 2,20)
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH