CHÚA NHẬT 3
PHỤC SINH - NĂM B
BÀI ĐỌC I: Cv
3,13-15. 17-19
Hôm ấy, ông
Phê-rô lên tiếng nói với dân chúng rằng: 13 “Thiên Chúa của các tổ
phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, Thiên Chúa của cha ông chúng ta, đã tôn vinh
Tôi Trung của Người là Đức Giê-su, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối bỏ trước
mặt quan Phi-la-tô, dù quan ấy xét là phải tha. 14 Anh em đã chối bỏ
Đấng Thánh và Đấng Công Chính, mà lại xin ân xá cho một tên sát nhân. 15
Anh em đã giết Đấng khơi nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi
dậy từ cõi chết: về điều này, chúng tôi xin làm chứng.
17 “Thưa anh em, giờ đây tôi biết anh em đã hành
động vì không hiểu biết, cũng như các thủ lãnh của anh em. 18 Nhưng,
như vậy là Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng miệng tất cả các ngôn
sứ mà báo trước, đó là: Đấng Ki-tô của Người phải chịu khổ hình. 19
Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xoá bỏ tội lỗi cho
anh em.”
ĐÁP CA: Tv 4
Đ. 7b
Lạy Chúa, xin tỏa ánh tôn nhan Ngài trên
chúng con.
2 Lạy Thiên Chúa là đèn trời soi xét, khi con kêu, nguyện Chúa
đáp lời. Lúc ngặt nghèo, Chúa đã mở lối thoát cho con,xin thương xót nghe lời
con cầu khẩn.
4 Hãy biết rằng: Chúa biệt đãi người hiếu trung với Chúa;khi tôi
kêu, Chúa đã nghe lời. 7 Biết bao kẻ nói rằng: "Ai sẽ cho ta
thấy hạnh phúc?"Lạy Chúa, xin toả ánh tôn nhan Ngài trên chúng con.
9 Thư thái bình an vừa nằm con đã ngủ, vì chỉ có mình Ngài, lạy
Chúa, ban cho con được sống yên hàn.
BÀI ĐỌC II: 1Ga 2,1-5a
1 Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của tôi,
tôi viết cho anh em những điều này, để anh em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phạm
tội, thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước mặt Chúa Cha: đó là Đức Giê-su
Ki-tô, Đấng Công Chính. 2 Chính Đức Giê-su Ki-tô là của lễ đền bù
tội lỗi chúng ta, không những tội lỗi chúng ta mà thôi, nhưng còn tội lỗi cả
thế gian nữa. 3 Căn cứ vào điều này, chúng ta nhận ra rằng chúng ta
biết Thiên Chúa: là chúng ta tuân giữ các điều răn của Người. 4 Ai
nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các điều răn của Người, đó là kẻ nói
dối, và sự thật không ở nơi người ấy. 5 Còn hễ ai giữ lời Người dạy,
nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó, chúng ta
biết được mình đang ở trong Thiên Chúa.
TUNG HÔ TIN MỪNG: x Lc 24,32
Hall-Hall: Lạy Chúa Giê-su, xin mở trí cho chúng
con hiểu lời Kinh Thánh. Và khi Chúa phán dạy, xin đốt lòng chúng con cháy lửa
nồng nàn. Hall.
TIN MỪNG: Lc 24,35-48
35 Bấy giờ, hai môn đệ từ Em-mau trở về thuật lại
những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ
bánh.
36 Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giê-su đứng
giữa các ông và bảo: "Bình an cho anh em! "37 Các ông kinh
hồn bạt vía, tưởng là thấy ma. 38 Nhưng Người nói: "Sao lại
hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ vực?39 Nhìn chân tay Thầy coi,
chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có
đây? "40 Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. 41
Các ông còn chưa tin vì mừng quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở
đây anh em có gì ăn không? "42 Các ông đưa cho Người một khúc
cá nướng. 43 Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông. 44
Rồi Người bảo: "Khi còn ở với anh em, Thầy đã từng nói với anh em rằng tất
cả những gì sách Luật Mô-sê, các Sách Ngôn Sứ và các Thánh Vịnh đã chép về Thầy
đều phải được ứng nghiệm.”45 Bấy giờ Người mở trí cho các ông hiểu
Kinh Thánh46 và Người nói: "Có lời Kinh Thánh chép rằng: Đấng
Ki-tô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại;47
phải nhân danh Người mà rao giảng cho muôn dân, bắt đầu từ Giê-ru-sa-lem, kêu
gọi họ sám hối để được ơn tha tội. 48 Chính anh em là chứng nhân về
những điều này.”
SỨ GIẢ TIN MỪNG CỦA CHÚA GIÊSU PHỤC
SINH
Thánh Tông Đồ nói: “Có tin thật trong lòng mới được nên công chính, có xưng ra ngoài miệng
mới được ơn cứu độ” (Rm 10,10). Như thế tất cả những ai đã tin theo Chúa
Giêsu Phục Sinh, muốn bảo đảm được ơn cứu độ, khi có điều kiện thì phải lên
đường loan báo Tin Mừng.
-
Chúa Giêsu
Phục Sinh là sự xác thực.
-
Muốn gặp
Chúa Giêsu Phục Sinh phải dựa vào Kinh Thánh.
-
Muốn làm
tròn sứ mệnh ngôn sứ phải chấp nhận gian khổ.
-
Muốn được Chúa
Giêsu ban bình an phải tham dự Phụng Vụ.
I. CHÚA
GIÊSU PHỤC SINH LÀ SỰ XÁC THỰC.
Vào đêm Chúa nhật
thứ nhất Phục Sinh, khi cửa nhà các môn đệ còn đóng kín vì sợ người Do Thái,
Chúa Giêsu hiện đến, các ông la lên: “Ma kìa!” Nên Ngài nói: “Sao lại hoảng hốt? Sao lòng anh em còn ngờ
vực? Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà! Cứ rờ xem, ma đâu có xương có
thịt như anh em thấy Thầy có đây?" Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem. Các ông còn chưa tin vì mừng
quá, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: "Ở đây anh em có gì ăn không?
" Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng. Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông” (Lc 24,38-43:Tin Mừng). Vì
thân xác phục sinh đã được thần hóa, nên sự hiện diện của Ngài không bị giới
hạn bởi thời gian và không gian:
-
Cùng một lúc
Ngài đi với hai môn đệ về làng Emmau, và cùng thời điểm đó Ngài hiện ra với ông
Phêrô (x Lc 24,15-32. 34: Tin Mừng).
-
Cửa nhà các
môn đệ đều đóng kín vì sợ người Do Thái, thế mà Ngài xuất hiện trước mặt các
ông, chẳng cần ai mở cửa (x Ga 20,19).
Vậy muốn chứng minh
Chúa Giêsu Phục Sinh đang hiện diện nơi ta, thì ta luôn sẵn sàng lên đường phục
vụ đồng loại, không có gì ngăn cản được, vượt qua mọi tị hiềm đố kỵ.
II. MUỐN GẶP
CHÚA GIÊSU PHỤC SINH PHẢI DỰA VÀO KINH THÁNH.
Bởi vì Đức
Tin của ta khơi nguồn từ Kinh Thánh. Thánh Giêrônimô nói: “Ai không biết Thánh Kinh là không
biết Chúa Kitô”. Thật vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh đồng hành với hai môn
đệ về làng Emmau, Ngài không trách các ông không chịu tin vào những người đã
thấy Thầy các ông sống lại, mà trách tại sao không tin vào Thánh Kinh, đến nỗi
Ngài phải thốt lên: “Ôi hỡi những kẻ ngu
đần và lòng trí chậm tin vào mọi điều Thánh Kinh đã nói, rồi Ngài giải thích
cho các ông hiểu Kinh Thánh khởi từ ông Môsê đến các ngôn sứ và Thánh vịnh.”
(Lc 24,25-26. 44-45: Tin Mừng).
Ông Phêrô,
vị Giáo hoàng tiên khởi, đã theo gương Chúa Giêsu bám vào lời ngôn sứ để chứng
minh cho mọi người tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất. Ông nói: “Thưa anh em, chúng tôi xin làm chứng, Thiên
Chúa đã thực hiện những điều Người dùng
miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước, đó là: Đấng Kitô của Người phải chịu
khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và trở lại cùng Thiên Chúa để Người xóa bỏ tội
lỗi cho anh em” (x Cv 3,13-19: Bài đọc I). Vì nhờ Kinh Thánh ta biết Chúa
Giêsu, nên giáo huấn của Công Đồng Vat. II đòi buộc các vị giảng trong Thánh Lễ
phải giảng đúng Luật đã quy định:
-
Hiến Chế Phụng Vụ số 24 dạy: “Trong việc cử hành Phụng Vụ, Thánh Kinh giữ
vai trò tối quan trọng. Thực vậy, người ta trích từ Thánh Kinh những Bài để
đọc, những Bài để dẫn giải trong Bài giảng… để xúc tiến việc canh tân Phụng Vụ,
cần phải phát huy lòng mộ mến Thánh Kinh đậm đà và sống động”.
-
Hiến Chế Phụng Vụ số 52 dạy: “Từ các Bài đọc trong Thánh Lễ rút ra những
mầu nhiệm Đức Tin và những Quy Tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm
Phụng Vụ, rất đáng được coi như một phần của chính Phụng Vụ”.
Để hiểu Lời
Chúa trong Phụng Vụ, Hội Thánh dạy mỗi người, nhất là các chủ chăn phải cầu
nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, xin mở trí cho
chúng con hiểu Lời Kinh Thánh. Và khi Chúa phán dạy,xin đốt lòng chúng con cháy
lửa nồng nàn” (Lc 24,32: Tung Hô Tin Mừng). Bởi vì Đức Tin của người tín hữu
còn được củng cố nhờ Đức Tin của các chủ chăn trong Hội Thánh.
Thánh sử
Luca đã dùng kiểu nói phản đề, để làm nổi bật Đức Tin của cộng đoàn trong Phụng
Vụ dựa vào Đức Tin của chủ chăn trong Hội Thánh: Dù ông Phêrô, thủ lãnh Hội
Thánh đã nhìn thấy Chúa Giêsu sống lại (x Lc 24,34). Thế mà khi Chúa Giêsu hiện
ra lần nữa,cả Nhóm Mười Một vẫn không tin, họ hoảng hốt la lên: “Ma kìa!” (Lc 24,37: Tin Mừng). Đó là vì
Satan sàng các ông như người ta sàng gạo, đúng như Đức Giêsu đã nói với ông
Phêrô: “Simôn, Simôn ơi, kìa Satan đã xin
được sàng anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh
khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên
vững mạnh” (Lc 22,31-32).
Như vậy, mọi
Kitô hữu ở khắp nơi trong tâm trạng chán nản, Đức Tin bị giao động, thì hãy bắt
chước gương sống Đạo của hai môn đệ về làng Emmau: Khi được Chúa Giêsu hiện đến
cắt nghĩa Kinh Thánh cho các ông hiểu, nhờ vậy các ông mở rộng lòng đón khách
vào nhà dùng bữa, lúc đó các ông mới nhận ra người khách ấy chính là Chúa
Giêsu, các ông rất đỗi vui mừng và mau mắn trở về gặp Nhóm Mười Một, có ông
Phêrô thủ lãnh đã được thấy Chúa Giêsu sống lại và, trong cùng đêm ấy, Chúa
Giêsu lại xuất hiện, các Tông Đồ dâng cho Ngài miếng cá nướng và Ngài ăn uống
trước mặt các ông, rồi cắt nghĩa toàn bộ Kinh Thánh: Luật Môsê, giáo huấn các
ngôn sứ, lời cầu trong Thánh vịnh, được dùng trong Thánh Lễ, để cho các ông
hiểu, đó là khung cảnh của Thánh Lễ, lúc đó Đức Tin của các ông mới vững,và lên
đường loan báo Tin Mừng, khởi đi từ Giêrusalem cho đến tận cùng trái đất (x Lc
24,45-48: Tin Mừng).
III. MUỐN
LÀM TRÒN SỨ MỆNH NGÔN SỨ PHẢI CHẤP NHẬN GIAN KHỔ.
Khi Chúa
Giêsu sai các môn đệ đi loan báo Tin Mừng, Ngài cho các ông biết trước: “ Nếu thế
gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em
thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em
không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế
gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ
anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em”(Ga
15,18-20). Quả thật, chính Chúa Giêsu luôn ở cùng Chúa Cha, Ngài không mồ côi
(x Ga 14,10), nhưng Ngài vẫn phải chấp nhận gian khổ khi thi hành Lời Chúa Cha
truyền dạy, rồi mới đi vào vinh quang vĩnh hằng (x Lc 24,46). Bởi thế, dù Chúa
Giêsu đã hứa với các môn đệ: “Thầy sẽ
không để anh em mồ côi, Thầy đến cùng anh em” (Ga 14,18), thì khi các Tông
Đồ đi loan báo Tin Mừng vẫn phải đổ máu mới sinh ơn cứu độ (x Dt 9,22), giống
Thầy Giêsu, như ông Phêrô nói với dân chúng về những gian khổ Đức Giêsu phải
chịu: “Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã
tôn vinh Tôi Trung của Người là Đức Giêsu, Đấng mà chính anh em đã nộp và chối
bỏ trước mặt quan Philatô, dù quan ấy xét là phải tha. Anh em đã giết Đấng khơi
nguồn sự sống, nhưng Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi dậy từ cõi chết: về điều
này, chúng tôi xin làm chứng: Thiên Chúa đã thực hiện những điều Người dùng
miệng tất cả các ngôn sứ mà báo trước,đó là: Đấng Kitô của Người phải chịu khổ hình. Vậy anh em hãy sám hối và
trở lại cùng Thiên Chúa, để Người xóa bỏ tội lỗi cho anh em” (x Cv 3,13-19:
Bài đọc I).
Vì vậy muốn
làm tròn nhiệm vụ ngôn sứ,mỗi người phải nói được như thánh Phaolô:
-
- Ngoài Chúa
Kitô Giêsu chịu đóng đinh, tôi không muốn biết điều gì khác (1Cr 2,2).
-
Tôi có sự
thật về Đức Kitô, không ai bịt miệng tôi được (2Cr 11,10).
-
Vô phúc cho
tôi nếu tôi không loan báo Tin Mừng (1Cr 9,16).
-
Tôi cam đoan
với mọi người: Tôi không hề nhúng tay vào việc đổ máu ai vì tôi không thiếu sót
việc loan báo Tin Mừng (Cv 20,26-27).
IV. MUỐN
ĐƯỢC CHÚA GIÊSU BAN BÌNH AN PHẢI THAM DỰ PHỤNG VỤ.
Thực vậy, những lần
Chúa Giêsu hiện ra với bà Maria Madalêna (x Ga 20,11t), với hai môn đệ về làng
Emmau (x Lc 24,13t),cả khi Chúa Giêsu đứng trên bờ biển bảo các Tông Đồ thả
lưới bên phải thuyền bắt cá (x Ga 21), tất cả những lần hiện ra này, Ngài không
chúc bình an cho ai. Nhưng khi cộng đoàn dân Chúa họp nhau cử hành Phụng Vụ
trong ngày Chúa nhật, Chúa Giêsu mới đến chúc bình an (x Ga 20,19. 21. 26; Lc
24,36: Tin Mừng).
Bởi vì người
tín hữu được gặp Chúa Giêsu một cách thiết thực qua sáu cách Ngài hiện diện
trong Hội Thánh:
-
Các hoạt
động của Phụng Vụ trong Hội Thánh, Người
hiện diện thực sự trong Hy Lễ.
-
Người hiện diện trong con người của thừa tác
viên, vì như xưa chính
Người đã tự dâng mình trên thập giá, thì nay chính Người cũng dâng mình nhờ
thừa tác vụ của các Linh mục.
-
Nhất là Người hiện diện thực sự dưới hai hình thái
Thánh Thể: Bánh và rượu.
-
Người hiện diện thiết thực trong các Bí tích nhờ
quyền năng của Người; vì thế ai
ban Thánh Tẩy thì chính Chúa Kitô ban.
-
Người hiện diện thiết thực trong Lời của Người, vì chính Người nói khi ta đọc Kinh Thánh trong
Hội Thánh.
-
Sau hết Người hiện diện khi Hội Thánh cầu khẩn và
hát Thánh vịnh (Kinh Phụng Vụ), như chính Người đã hứa: “Đâu có hai ba Người nhân danh Thầy họp lại,
Thầy sẽ ở giữa họ” (x Hiến Chế Phụng Vụ số 7).
Vì sự hiện diện
của Chúa Giêsu cách thiết thực trong Phụng Vụ như thế mới bảo đảm chắc chắn
bình an cho các tín hữu tham dự. Bình an này phải hiểu một cách cụ thể là dù
chúng ta còn phạm tội, mà vẫn yêu mến và tuân giữ Điều Răn của Người, thì Chúa
Giêsu vẫn hằng cầu nguyện trước mặt Chúa Cha cho chúng ta, để ta luôn được ở
trong Chúa. Đúng như thánh Gioan Tông Đồ viết thư cho giáo đoàn: “Tôi viết cho anh em những điều này, để anh
em đừng phạm tội. Nhưng nếu ai phạm tội thì chúng ta có một Đấng Bảo Trợ trước
mặt Chúa Cha: đó là Đức Giêsu Kitô, Đấng Công Chính. Căn cứ vào điều này, chúng
ta nhận ra rằng chúng ta biết Thiên Chúa: là chúng ta tuân giữ các Điều Răn của
Người. Ai nói rằng mình biết Người mà không tuân giữ các Điều Răn của Người, đó
là kẻ nói dối, và sự thật không ở nơi người ấy. Còn hễ ai giữ Lời Người dạy,
nơi kẻ ấy tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo. Căn cứ vào đó, chúng ta
biết được mình đang ở trong Thiên Chúa” (1Ga 2,1-5: Bài đọc II).
Vậy chúng ta
hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin tỏa ánh
Tôn Nhan Ngài trên chúng con” (Tv 4,7b: Đáp ca).
THUỘC LÒNG .
Ai không
biết Thánh Kinh là không biết Chúa Kitô (thánh Giêrrônimô).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH