THỨ
NĂM SAU LỄ TRO
BÀI ĐỌC: Dnl 30, 15-20
15 Ông Mô-sê nói với dân rằng: “Coi đây, hôm
nay tôi đưa ra cho anh (em) chọn: hoặc là được sống, được hạnh phúc, hoặc là
phải chết, bị tai hoạ. 16 Hôm nay tôi truyền cho anh (em) phải yêu
mến Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), đi theo đường lối của Người, và tuân giữ
các mệnh lệnh, thánh chỉ, quyết định của Người, để anh (em) được sống, được
thêm đông đúc, và Đức Chúa, Thiên Chúa của anh (em), chúc phúc cho anh (em)
trong miền đất anh (em) sắp vào chiếm hữu. 17 Nhưng nếu anh (em) trở
lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống lạy các thần khác và
phụng thờ chúng, 18 thì hôm nay tôi báo cho anh (em) biết: chắc chắn
anh (em) sẽ bị diệt vong, sẽ không được sống lâu trên đất mà anh (em) sắp sang
qua sông Gio-đan để vào chiếm hữu. 19 Hôm nay, tôi lấy trời đất làm
chứng cáo tội anh (em): tôi đã đưa ra cho anh (em) chọn được sống hay phải chết,
được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh (em) hãy chọn sống để anh (em) và dòng
dõi anh (em) được sống, 20 nghĩa là hãy yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa
của anh (em), nghe tiếng Người và gắn bó với Người, vì như thế anh (em) sẽ được
sống, sống lâu mà ở lại trên đất Đức Chúa đã thề với cha ông anh (em), là ông
Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp, rằng Người sẽ ban cho các ngài.”
ĐÁP CA: Tv 1
Đ. Phúc thay người
đặt tin tưởng nơi Chúa. (Tv 39, 5a)
1
Phúc thay người chẳng nghe theo lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội
lỗi, không nhập bọn với phường ngạo mạn kiêu căng, 2 nhưng vui thú
với lề luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm ngày.
3
Người ấy tựa cây trồng bên dòng nước, cứ đúng mùa là hoa quả trổ sinh, cành lá
chẳng khi nào tàn tạ. Người như thế làm chi cũng sẽ thành.
4
Ác nhân đâu được vậy: chúng khác nào vỏ trấu gió thổi bay. 6 Vì Chúa
hằng che chở nẻo đường người công chính, còn đường lối ác nhân đưa tới chỗ diệt
vong.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Mt
4, 17
Chúa nói: Anh
em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.
TIN MỪNG: Lc 9, 22-25
22 Khi ấy Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng:
"Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư
loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.”
23 Rồi Đức Giê-su nói với mọi người:
"Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà
theo. 24 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai
liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. 25 Vì
người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì
nào có lợi gì?
VÌ
TIN MỪNG PHỤC VỤ ĐẾN MẤT MẠNG
Thần chết đến lấy mạng Đức Giêsu không phải là do quy luật mạnh
thắng yếu thua. Đức Giêsu đã ba lần tiết lộ cho các môn đệ biết trước về sự
chết của Ngài, là tự hiến mạng để tỏ tình yêu tuyệt hảo muốn cứu loài người
thoát tay tử thần vì tội họ phạm:
Lần I: Ngài
phải chết do hàng Niên trưởng, Thượng tế,
và Ký lục (x Lc 9, 22-25: Tin Mừng).
Lần II: Ngài
bị nộp vào tay người đời (x Lc 9, 44-45).
Lần III: Ngài
bị nộp cho dân ngoại, bị nhạo báng
đánh đòn rồi treo trên khổ giá (x Lc 18, 31-33).
Đức Giêsu đã cho mọi người biết trước như thế nhằm dạy chúng ta:
1/ NGÀI HOÀN TOÀN TÙNG PHỤC CHÚA CHA, ĐẾN
NỖI BẰNG LÒNG CHẾT, BỊ SỈ NHỤC TRÊN THẬP GIÁ, để trở nên Hiến
Lễ Mới thay cho lễ tế chiên cừu bò lừa của người Do Thái vẫn dâng, như thánh
Phaolô nói: “Hy sinh cùng lễ vật, Người
chẳng màng, nhưng Người đã nắn tạo nên thân xác cho con, các lễ toàn thiêu cùng
tạ tội, Người chẳng đoái. Bấy giờ con nói: Này con đến – trong Cuốn Sách đã
viết về con – để thi hành ý muốn Người, lạy Thiên Chúa. Như thế Chúa đã bỏ điều
trước mà thiết lập điều sau. Chính trong ý muốn ấy mà ta đã được tác thánh, nhờ
việc Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng mình Ngài duy chỉ có một lần” (Dt 10, 4-10).
Đồng thời, Đức Giêsu mời gọi hết thảy các dân tộc, ai muốn được
Ngài chia phần chiến thắng Phục Sinh, thì hãy đi chung đường với Ngài (x 1Ga 2,
6), như Ngài đã kêu gọi: “Ai muốn theo
tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai
muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì
sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9, 23-24: Tin Mừng). Khi Đức Giêsu vác Thánh
Giá chính là lúc Ngài dâng Lễ, nên ta phải hiểu Lời Ngài dạy: “Ai muốn theo tôi, thì hãy vác thập giá của
mình hằng ngày mà theo”, nghĩa là hằng ngày ta phải đấu tranh với mọi
nghịch cảnh, để có giờ cùng hiệp dâng Thánh Lễ với Ngài. Có thế mới cứu được
mạng sống mình, và như vậy khi đi dự Lễ mà
ta càng phải trả giá khổ cực nhiều, thì càng bày tỏ lòng mến cao, để được Chúa
ban nhiều ơn hơn. Đấy mới thực là ý nghĩa và giá trị Chúa dạy ta phải vác
thập giá của mình mà theo Ngài mỗi ngày, chứ Ngài không nhắm dạy ta: Phải chịu khó làm việc bổn phận mới thu tích
được nhiều tiền của! Nếu ta tự ý mình cần cù làm việc để đạt thành công trong xã hội, kết quả việc
ấy trước sau sẽ ra tro bụi, không góp gì cho sự sống đời đời trong thế giới
Phục Sinh (x Cv 5, 38), và như vậy ta chẳng hơn gì người anh em vô thần duy vật,
họ vẫn dạy nhau: “Tất cả cho sản xuất để
được giàu mạnh”, vì cho rằng “lao
động là vinh quang”. Nhưng Đức Giêsu nói: “Người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt
thân, thì nào có lợi gì?” (Lc 9, 25: Tin Mừng). Còn người Công Giáo dựa
trên Đức Tin xác tín rằng: để mọi việc mình làm góp vào sự sống hạnh phúc dồi
dào cho mình trong thời cánh chung, thì ai cũng phải được kết hợp nên một với
Chúa Giêsu, để nhờ Ngài, với Ngài, trong Ngài, mọi việc ta làm mới tôn vinh
Thiên Chúa và lưu lại cho ta hơn báu vật thu tích vào kho tàng của ta trên Quê
Trời (x Rm 11, 36; Cv 5, 39).
2/ ĐỨC GIÊSU MUỐN BIỂU LỘ TÌNH YÊU CAO
CẢ NHẤT CỦA NGÀI DÀNH RIÊNG CHO LOÀI NGƯỜI là phục vụ nó,
nhưng lại bị nó giết, dầu vậy Ngài vẫn muốn che chở cứu nó. Tác giả thư Do Thái
cho biết: “Không phải Thiên thần được Chúa
bao bọc, nhưng Ngài bao bọc dòng giống Abraham” (Dt 2, 16). Thực vậy, Đức
Giêsu nói với các kẻ Ngài chọn từ dòng giống Abraham: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính
mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15, 13). Đúng thế, “Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội
lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Phương chi bây giờ chúng
ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Kitô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người
cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù
nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho
chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hoà giải
rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy. Nhưng không phải
chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa” (Rm 5, 8-11).
Sự cố được nhắc lại sau đây, minh họa một phần
nào tình yêu tuyệt hảo của Thiên Chúa dành cho loài người:
Những căn hộ sống gần đường rày xe lửa rất nguy
hiểm, vì trẻ em hay ra đường ray lật đá bắt dế! Do đó nhà nào có trẻ nhỏ đều
phải làm hàng rào chắn trước cửa.
Lần kia, người mẹ đang loay hoay nấu cơm, bà
nghe có tiếng còi xe lửa rít lên, bà giật mình nhìn ra cổng, thấy cổng đã mở
toang, như linh tính có chuyện chẳng lành, bà vội vàng chạy ra, thì ôi thôi bà
thấy đứa con trai đang đứng giữa đường ray khóc, tiếng còi xe lửa rít lên mỗi
lúc một gần hơn… bà hốt hoảng lao mình xô đứa con bắn ra khỏi đường ray, không
may bà vấp ngã, thế là đoàn tàu chạy ngang qua cán bà làm ba khúc!!
Bà mẹ này mất mạng vì con, không phải bà biết
làm như thế là mình sẽ chết; thua xa Chúa Giêsu biết trước Ngài sẽ mất mạng để cứu
những kẻ phản bội Ngài thoát tay tử thần và cho nó sống dồi dào như Thiên Chúa (x
Rm 8, 32; Ga 6, 57; Ga 10, 10). Chúa dùng miệng ngôn sứ Isaia nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình,
hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì
Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ” (Is 49, 15).
3/ ĐỨC GIÊSU BIỂU LỘ NGÀI LÀ THIÊN CHÚA
TOÀN NĂNG, vì trong loài người không ai có thể biến dữ
ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống, ngoại trừ Thiên Chúa.
Thập giá là dấu chỉ của sự ác, người Roma dùng để lên án tử đối
với những bị can phạm tội bất trị. Nhưng nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của
Chúa Giêsu, Ngài đã dùng thập giá làm phương thế cứu nhân loại, nên thập giá trở
thành dấu yêu thương, mà cả loài người bất kỳ ai tin hay không tin Giêsu là
Chúa, cũng đều lấy dấu thập (+) để diễn tả lòng nhân ái. Cụ thể người ta lấy
dấu + chỉ nơi có bệnh viện, hoặc xe
cứu thương.
Vậy qua dấu thập giá, ai cũng phải xác tín rằng: Chỉ duy Chúa
Giêsu biến dấu dữ ra dấu lành, dấu hình phạt ra dấu ban ơn. Từ đó, ta đi đến
kết luận: Thiên Chúa không làm ra Hỏa ngục để phạt ai. Sở dĩ hình khổ xảy đến
cho con người là do họ lạm dụng quyền tự do Chúa ban, không biết cộng tác với
ơn Chúa để chọn sự sống vinh quang muôn đời (x Hiến Chế Vui Mừng Và Hy Vọng số
17). Thực vậy, ông Môsê đã nói với dân: “Hôm
nay tôi đưa cho anh em chọn: hoặc là
được sống hạnh phúc, hoặc là phải chết khốn nạn: Nếu anh em yêu mến và tuân
giữ Lề Luật Chúa, thì anh em được sống và thêm con cháu đông đúc, vì Thiên Chúa
chúc phúc cho anh em trong miền đất anh em sắp chiếm hữu. Nhưng nếu anh em trở
mặt, không vâng nghe Lời Chúa, bỏ Thiên Chúa mà thờ các thần khác, thì anh em
sẽ bị diệt vong” (x Dnl 30, 15-20: Bài đọc).
Chân lý này, Đức Giêsu cũng đã quảng diễn qua nhiều hình ảnh mà các
tác giả Tân Ước ghi lại:
*
Hỏa ngục xảy đến giống như người ngu xây nhà mà không theo hướng dẫn của kỹ sư,
lại xây trên cát, thì công trình ấy khi giông tố, nước lũ ập đến, nó đổ sập, chôn
sống mọi người trong nhà (x Mt 7, 24-27), mà không thể quy lỗi cho Thiên Chúa đã
gây nên tai họa đó.
*
Như cành lìa khỏi thân cây thì tự khô héo (x Ga 15, 6), dù thân cây (Chúa Giêsu
– Ga 15, 1) vẫn tiết ra nhựa (Chúa ban ơn) để nuôi cành (người tách khỏi Giêsu),
cành vẫn chết!
*
Vào ngày cánh chung, những người được Chúa cứu độ diễn tả qua hình ảnh cô dâu được
đưa vào tiệc cưới. Nhưng nếu cô dâu không có áo cưới, là kẻ “khỏa thân”, thì
cũng giống như người được Chúa cho vào Thiên Đàng mà không “mặc công đức của các Thánh” (x Kh 19, 7-8).
Cô dâu mà “khỏa thân” chắc chắn chàng rể không thể nhân danh tình yêu dẫn cô
vào trình diện trước khách dự tiệc. Chỉ có cách chàng đưa cô vào ẩn mình một
nơi kín. Người dự tiệc thì cho là chàng nhốt cô dâu, nhưng thâm tâm chàng phải
làm thế là vì yêu nàng! Bởi thế, khi ta không được vào Thiên Đàng thì ta vẫn
cảm thấy Chúa thương ta hơn, mà lại không được ở với Ngài, thì xót xa cho thân
phận mình biết mấy!
Vậy “anh em hãy sám hối, vì
Nước Trời đã đến gần” (Mt 4, 17: Tung Hô Tin Mừng). Người sống trong Nước
Trời là người kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh Công Giáo (x HCHT số 14), họ
là “người đặt tin tưởng nơi Chúa” (Tv
40, 39, 5a: Đáp ca), họ “chẳng nghe theo
lời bọn ác nhân, chẳng bước vào đường quân tội lỗi, không nhập bọn với phường
ngạo mạn kiêu căng, nhưng vui thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhẩm lại suốt đêm
ngày” (Tv 1, 1).
THUỘC LÒNG
Ai không đếm xỉa đến việc nhận biết
Thiên Chúa, Thiên Chúa phó mặc cho trí não ngông cuồng của nó làm điều bất xứng!
(Rm 1, 28)
Hứng theo xác thịt thì chết, còn hứng
theo Thần Khí là sống và bình an (Rm 8, 6).
Ai có Chúa Giêsu thì sống, kẻ không có
Chúa Giêsu là chết! (1 Ga 5, 12).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH