Lời Chúa cnmc 2b _ sự bình an của niềm tin

SỰ BÌNH AN CỦA NIỀM TIN
Không có niềm tin vào Thiên Chúa, mọi bình an chỉ là giả dối…
Lm. HK
Một vị vua treo giải thưởng cho hoạ sĩ nào vẽ được bức tranh đẹp nhất về sự bình an. Có nhiều bức tranh được đem đến dự thi. Số các bức tranh đi vào vòng trong ngày càng ít đi. Sau nhiều chọn lựa, cuối cùng chỉ còn hai bức bước vào vòng chung kết. Nhà vua cân nhắc rất kỹ để chọn một trong hai. Bức thứ nhất vẽ hồ nước yên ả, mặt hồ là tấm gương phản chiếu thật đẹp những ngọn núi bao quanh, bên trên là một bầu trời xanh với vài đám mây trắng nhẹ nhàng bay.
Ai cũng có cảm tình với bức tranh đó. Nhưng cuối cùng, nhà vua lại chọn bức thứ hai, một bức tranh vẽ những ngọn núi trần trụi, lởm chởm đá, với một dòng thác ầm ầm đổ làm tung bụi trắng xoá, bầu trời bên trên toàn mây đen u ám với nhiều sấm chớp báo hiệu một trận mưa lớn.
Khi ngắm kỹ bức tranh thứ hai, người ta mới hiểu cái lý của nhà vua: Đằng sau dòng thác có một bụi cây nhỏ mọc lên từ khe nứt của một tảng đá. Trong bụi cây, một con chim mẹ đậu trên mép tổ mớm cho mấy chú chim non. Bình an giữa giông tố!
Ở trên đời, phải sống giữa vạn vật thay đổi luôn luôn, như giông như bão, người ta thấy rõ cái sự mỏng manh, sớm nở tối tàn của phận người. Nay còn mai mất nên câu chúc bình an luôn nằm trên môi mỗi khi gặp nhau. Nhưng người ta có thể tìm kiếm bình an ở đâu?
Có bình an của thế gian và có bình an của Đức Kitô.
Những người không tin vào Thiên Chúa thì bám vào sự bình an giả tạo của thế gian, của quyền lực và tài sản. Đó là bình an của người hưởng thụ hơn là gieo vãi, sẵn sàng đầu hàng hơn là hy sinh, chiến đấu...; bình an của người rất ngại nói đến phục vụ, dấn thân, quên mình.
Nhưng không có niềm tin vào Thiên Chúa, mọi bình an chỉ là giả dối: “Ở bên ngoài đầm, đay mọc được chăng? Chỗ không có nước, sậy nào vươn nổi? Khi hãy còn non được cắt đem về, nó đã ra khô héo trước mọi thứ cỏ." Đó là số phận của mọi kẻ lãng quên Thiên Chúa, niềm hy vọng của phường gian ác cũng tiêu tan như vậy. Nơi tin tưởng của nó như sợi chỉ treo mành, chỗ an toàn của nó khác chi tấm màng nhện.” (G 8,11-14).
Chỉ có bình an Đức Kitô đem lại là bình an thực sự và vững bền. Bình an đó khác với bình an thế gian, và là một ân sủng: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian.” (Ga 14,27)
Khác với bình an thế gian, bình an Đức Kitô đem dựa trên niềm tin vào tình Chúa yêu thương. Niềm tin đó là chỗ dựa vững vàng cho mỗi chọn lựa của con người trong cuộc đời vốn nhiều bất trắc, trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng giữa điều thiện và điều ác, giữa cái lợi vĩnh cửu và cái lợi chóng qua, giữa làm con Chúa và làm tôi ma quỉ: “Tôi đã tin cả khi mình đã nói: "Ôi nhục nhã ê chề!" Đã thốt ra trong cơn hốt hoảng: "Mọi người đều giả dối!" (Tv 115,10-11).
Đó không phải là sự bình an để an nghỉ, mà để chiến đấu và chiến thắng sự ác, tội lỗi và ma quỷ bằng cái chết cho ý riêng mình và sống theo ý Chúa: “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn” (Mc 14,36).
Niềm tin vào tình yêu Chúa là ân huệ Chúa ban, nhờ đó người ta hiểu và thấy được cái giá trị vĩnh cửu cho mỗi chọn lựa của mình.
Niềm tin đó nâng đỡ từng bước chân Abraham trong suốt hành trình đi sát tế người con yêu dấu. Khi giơ tay sát tế Isaac là lúc Abraham nhận ra Chúa vẫn ở bên cạnh và đồng hành với ông trong tình yêu thương, nhận ra cái phúc lành lớn lao dành cho ai đặt trọn niềm tin nơi Chúa.
Cũng niềm tin đó được nâng đỡ bởi cuộc biến hình của Đức Kitô đã giúp các tông đồ hiểu, đón nhận và bước theo Đức Kitô tử nạn và phục sinh, đi trong bình an. Sự bình an hôm nay vẫn đang chiếu toả trong đời sống của những ai tích cực sống niềm tin của mình, những người chịu nhiều thua thiệt để cùng chết và cùng sống lại với Đức Kitô: “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con, hồn lặng lẽ an vui. Cậy vào Chúa, Ít-ra-en ơi, từ nay đến mãi muôn đời muôn năm” (Tv 131,2-3). 
Trên những cửa sổ của một cửa hiệu dịch vụ tang lễ ở thành phố San Francisco có treo các bức màn màu vàng sậm in hàng chữ: “Tại sao bạn lại phải kéo lê cái mạng dở sống dở chết của bạn, trong khi chúng tôi có thể chôn cất bạn chỉ tốn có chín mươi tám đôla?
Tin vào Chúa là một cuộc chọn lựa quyết liệt, để sống cho ra sống. Trong niềm tin không có chỗ cho một tâm hồn dở sống dở chết, vì “đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tiếc, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta.” (Rm 8,32)
Sao tôi còn lưỡng lự, so đo, lựa con đường dễ đi hơn để đáp lại tình yêu trao ban tất cả của Thiên Chúa?