5 phút cho Chúa _ phúc thật


Thứ Hai 11/06/07
T. Ba-na-ba, tông đồ
PHÚC THẬT
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay …” (Mt 5,1-12)
Suy niệm: Gần đây, trên các đường phố lại thấy xuất hiện các băng-rôn và pa-nô quảng cáo ‘Hội Chợ Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao’ có kèm thêm 3 chữ MADE IN VIETNAM thật to. Người ta muốn giới thiệu những nhãn hiệu hàng Việt Nam ‘chất lượng cao’ thật sự, để phân biệt với những hàng hoá cùng loại nhưng chất lượng kém hơn. Đây là một cách để cung cấp thông tin thị trường và hướng dẫn người tiêu dùng! Trong Mt 5,1-12, Đức Giêsu cũng làm công việc cung cấp thông tin và hướng dẫn người tầm đạo bằng cách liệt kê ‘các mối phúc thật’ để phân biệt với những thứ ‘phúc giả’. Một số ‘mối phúc thật’ của Đức Giêsu làm ta thấy thích nhưng đồng thời cũng thấy thật gay go, đòi hỏi nhiều bản lĩnh (ví dụ: hiền lành, khao khát công chính, xót thương người, trong sạch, xây dựng hoà bình). Một số ‘mối phúc’ khác thì thoạt nghe đã thấy khó thích, thậm chí thấy sợ, như: ‘có tâm hồn nghèo khó’, ‘sầu khổ’, ‘bị bách hại vì sống công chính’… Như vậy, ta cần phải thử ‘hàng’, phải đích thân sống và kinh nghiệm các mối phúc của Đức Giêsu để tự mình xác nhận xem đó có phải là phúc thật không.
Mời Bạn: Trong giòng lịch sử Kitô giáo, thời nào cũng có những người đã chọn sống các mối phúc của Đức Giêsu, vì cảm nhận sâu xa đó là phúc thật. Hôm nay, Chúa mời chúng ta nối gót những con người đó.
Chia sẻ: Bạn hãy kể một số ‘phúc giả’ dễ bị lầm tưởng là ‘phúc thật’.
Sống Lời Chúa: Chọn một mối phúc thật và tập nội tâm hoá dần dần cho đến khi bạn sống mối phúc đó như một thói quen.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, con khát vọng hạnh phúc, và Chúa đã ân cần chỉ cho con con đường hạnh phúc đích thực. Xin cho con đủ quảng đại và dũng cảm lấy các mối phúc của Chúa làm khuôn vàng thước ngọc của đời con. Amen.