5 phút cho Chúa _ chính anh em hãy cho họ ăn


Chúa Nhật X TN 10/6/07
Mình Máu Thánh Chúa
CHÍNH ANH EM HÃY CHO HỌ ĂN
“Xin Thầy cho đám đông về, để họ … kiếm thức ăn.” Đức Giêsu bảo: “Chính anh em hãy cho họ ăn.” (Lc 9,11b-17)
Suy niệm: Nhà viết kịch cổ La tinh Terence để lại câu nói thời danh: “Tôi là người, không có gì thuộc về con người mà xa lạ đối với tôi.” Vô hình chung, đây cũng là tuyên ngôn của cả cuộc đời Đức Giêsu. Người không chỉ lo việc ‘thiêng liêng’, không chỉ quan tâm đến linh hồn người ta, không chỉ nói chuyện ‘trên trời’. Người còn quan tâm đến bệnh hoạn tật nguyền trên thân xác người ta nữa, Người cảm nhận cơn đói cơn khát của họ, Người cùng ăn cùng uống với họ. Đám đông đến nghe Người giảng, bụng đói meo, Người bảo các môn đệ lo ‘cái ăn’ cho họ. “Chính anh em hãy cho họ ăn” – lệnh truyền này nhắc chúng ta rằng đạo của Đức Giêsu không chỉ bao gồm những chuyện ‘trong nhà thờ’ hay ‘phần linh hồn’ thôi, mà còn liên quan đến hoàn cảnh đời sống hằng ngày của người ta nữa.
Mời Bạn: Nghe lại và suy ngẫm hai câu này trong Thư Giacôbê: “Giả như có người không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: ‘Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no’, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có lợi gì?” Trong khả năng của mình, bạn hãy quảng đại chia sẻ cho những người bất hạnh, để họ được sống xứng với nhân phẩm của mình hơn.
Chia sẻ: Đâu là những trở ngại không cho phép bạn thực hành chia sẻ cách cụ thể?
Sống Lời Chúa: Chúng ta tập bước ra khỏi vỏ ốc của bản thân, lô cốt an toàn của gia đình… để chia cơm sẻ áo cho người túng thiếu.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin cho con biết quảng đại với anh chị em mình, nhất là những người có hoàn cảnh đời sống quá khó khăn, để góp phần xoa dịu những khổ đau của họ. Amen.