Đức Mẹ Maria _ tương Đức Mẹ ở Long Beach

Đức Mẹ Fatima
Tượng Đức Mẹ ở Long Beach    
Mẹ Đứng Đó… “Stabat Mater…” như hai ngàn năm trước Mẹ đã đứng dưới chân Thánh Gía Chúa… thì giờ đây “Mẹ Vẫn Đứng Đó”, Mẹ đứng đó nơi Lộ-Đức, nơi Fatima, nơi La-Vang, nơi Tà-Pao, nơi Guadalupe, nơi bờ biển Long Beach Nam California, để ủi an, để che chở cho các thiện nam tín nữ chạy đến để được Mẹ cầu bầu cho trước Toà Đấng Tối Cao…  
Dao Vu  
- Lạy Mẹ Mân Côi Fatima,
Please bless all my dear-ones... Amen. Amen.
Gioakim Vũ-Hưng-Đạo  
(Bài viết này là nhớ lại lần đầu tiên đến viếng Tượng Đức Mẹ ở Long Beach).
Tên Tu Vin Pht Giáo đó là “Long Beach Sagely Monastery - Trường Đê Thánh Tự” * ch Sage đây có nghĩa là (thông thái nh suy gm, nh chiêm nim, nh thin – wise by meditation…) Trước Noel va ri tôi có ra viếng tượng Đức M và lên cng chùa xem có gì mi không thì thy có t thông báo t tháng 9/2009 như sau: “vì thiếu nhân s nên chúng tôi không m cng chùa cho quí v vào viếng Tượng Bà trong vườn được. Xin hãy viếng Tượng Bà bên ngoài.”  
Cách đây khoảng chng 5 năm, có người đã nói với tôi là ti b bin LB (góc hai con đường Redondo Ave & Ocean Blvd, City of Long Beach) có mt tượng Đức M rt thiêng. Nhiu người đã đến đó kính viếng và đã xin được nhiu ơn lành… Tôi còn nhớ rõ lm cái ngày đầu tiên đến viếng tượng ĐM ở LB, đó là một bui sáng th Ba đẹp tri, mt ngày ngh phép (a vacation day), sau khi đưa con đến trường hc, tôi thong th lái xe ra bãi bin LB, tôi đã đậu xe gn ngay góc hai con đường Redondo/Ocean… và kià mt tượng ĐM màu trắng phía bên tay phi trông tht nghiêm trang sáng láng dưới ánh nng ban mai ca min Nam Cali, gió hây-hây thi t đại dương vào làm cho lòng người thy d chu l thường…
Tượng M Maria được dng trên mt b cao bằng gch nâu rng quay mt ra Thái-Bình-Dương (khiến lòng tôi liên tưởng ngay rng M đang hướng nhìn v bên kia Đại Dương là quê VN yêu dấu, nơi hàng triệu dân lành đang chịu trăm ngàn đau thương khốn khó!) đằng sau tượng là hình v mt con sò bin bng ximăng to rộng cũng sơn màu trắng làm thành một nn phông như một toà cao phía sau tượng M, cách sau vđó chừng hai thước là mt bc tường cao, bên trong bc tường là mt cái vườn rng, bên phi ca cái vườn đó là một toà nhà cao hai tng lp ngói đỏ vươn lên nền tri xanh cao vào bui sáng nng chan hoà trông tht đẹp và thanh thoát. Trước tượng M bên trên b gch đó là những bình hoa, nào là hoa hng đỏ, hoa hng trng và vàng, hoa cúc đại đoá, hoa hướng Dương, hoa lai-ơn… xen kẽ là nhng cây nến mà ai đó đã thắp lên đang cháy lung linh trong những bình tròn dài bng thy tinh, hương hoa tươi và hương nến sáp hoà ln trong nng gió ban mai quanh tượng M làm lòng người thy m áp l thường, hôm đó tôi còn thấy có nhng trái táo, cam, quít tươi trên một khay nha ln, nhưng càng về sau này thì tôi không thy trái cây na, có l dân vô gia cư (some homeless person) đã thưởng thc hết ri khi người dâng cúng va đi khỏi chăng… Hai bên phía ngoài bệ cao đó, mỗi bên có mt cái ghế quì cũng bng ximăng màu trắng ging như ghế quì ca các cha trên cung thánh ca các nhà th mình. Mi ghế có th quì được hai người.
Nhìn quanh không có ai, tôi đã quì xuống mt ghế đó và lấy tràng ht ra ln chui Mân Côi… Sau năm chục ht tôi đã lại gn tượng M quan sát và thấy mt bng nh bng đồng gn phía dưới phía trước vi dòng ch bng tiếng M “Ly M Maria Vô Nhim Nguyên Ti, xin phù h mi người nơi đây, xin chở che chúng con, xin soi sáng các nhà Lãng Đạo Hoa K…” 
Phía bên dưới na li thy mt bng nh hơn với dòng chđường lên Nhà Nguyn dòng Camêlô = Entrance to Carmelite Chapel”, vì là ln đầu tiên đến đây, chẳng biết t giáp gì, v li cũng vì tò mò nên tôi đã đi theo lối mòn đó hỵ vng đến được Nhà Nguyn để viếng Thánh Th, ti mt ca g ln, phía trên khung cửa có hàng ch “Long Beach Sagely Monastery - Trường Đê Thánh Tự” (mt tu vin Pht Giáo), ngc nhiên và tò mò tôi không ngn ngi bm chuông…
Mt lát sau cánh ca ln t-t m ra và kìa mt N Tu Pht Giáo trong áo nâu sng người Á-châu dáng v khiêm nhu nhìn tôi và nói “thưa ông cần chi?” Tôi lin thn nhiên nói vi bà là ngoài kia có mt cái bng nh ch tôi lên Nhà Nguyn, tôi là người Công Giáo nên tôi mun vào để cu nguyn, câu tr li ca tôi chc đã làm cho vị N Tu này hiểu ngay rng tôi ln đầu tiên ti đây! Bà mời tôi bước vào phòng khách, vì s mt thì gi ca bà nên tôi ch đứng mà nghe bà gii thích, ging như dân Chúa ngày xưa đã “Đứng” để ăn “Bánh Không Men” và sẵn-sàng ra đi để “Vượt Qua”… chc tôi cũng sp vượt qua một sđây! Hiển nhiên là tôi đã vừa vượt qua được ngưỡng ca cua Tu Vin l lùng này và đang đứng trong đây để nghe người N Tu tht bình d gii thích cho tôi v lai lch ca Tu Vin…
Vi mt ging bình an t ti, bà đã trả li câu tôi hi ti sao ngoài kia là tượng Đức M Công Giáo mà trong đây lại là mt nhà Chùa hay nói đúng hơn là một Tu Vin Pht Giáo? Bà k rng hi trước nơi đây chính là một N Tu Vin dòng Camêlô Công Giáo thuc Giáo Phn Los Angeles (L/A Diocese), nhưng vì đã trải qua một giai đoạn khó khăn và bị phá sn (bankruptcy) nên nhà Dòng đã bán nhà đất này cho chùa Đài-Loan… nhưng trong hợp đồng mua bán đó có một điều khon là “không được b Hai Bc Tượng này đi!” Tôi ngạc nhiên hi li:  
- Hai Bc Tượng?
Bà nói “phi” và thêm rng còn mt Bc Tượng na bên trong vườn ca Tu Vin, Bc Tượng bên trong còn linh thiêng hơn Bức Tượng bên ngoài… va k bà va hướng dn tôi đi vào dọc theo hành lang ca Tu Vin lát toàn bng g mu nâu đơn sơ mộc mc nhưng thật m áp và tĩnh mch, liếc mt vào phía trong tôi thy các “Tu Nhân” đang lặng l làm vic, chc là công vic thường nht, ai ny đều trong tm áo nâu sng hoc mu xám đơn sơ mộc mc, khiêm nhu lng l, tt c đều thinh lng không ai nói vi ai li nào, chỉ thnh thong nghe vang lên nhng tiếng động nh ca động tác lau chùi, phía trong xa bên bn ra chén ca phòng ăn (Dining Hall, I guess) có một Tu Nhân người da trng mũi cao đang rửa chén dĩa… Tôi lng l bước theo bà, mt nhìn quan sát, tai lng nghe những li nói nh nhàng đều-đều và thanh thn ca V N Tu Pht Giáo này mà lòng cm thy nh nhõm l thường, nhng c ch cùng li nói ca bà toát ra mt s gì tht bình an t ti, thành tht và thanh thoát…
Đột nhiên bà dng li nhìn tôi và nói:
- Ồ, sao hôm nay tôi lại cho ông vào đây nhỉ?
Ri vi ánh mt cm thông và hiu biết bà li t trn an:
- À, chằc Bà (ý chỉ về Đức Mẹ) đã đưa ông tới đây hôm nay và chắc Bà đã khiến tôi cho ông vào đây đấy! vì theo thường lệ, bà lại tiếp tục, chỉ ngày Chủ Nhật chúng tôi mới mở cửa cho thiện nam tín nữ vào kính viếng Tượng Bà bên trong vườn Tu Viện này mà thôi, nhưng hôm nay là thứ Ba mà sao tự nhiên tôi lại cho ông vào, chắc là ý Bà muốn như vậy, còn ngày thường thì mọi người chỉ có thể đến kính viếng Tượng Bà bên ngoài Tu Viện…
Sut cuc nói chuyn V N Tu này đều dùng ch “Bà” mt cách tôn kính để ch v Đức M, bi vì đối vi bà ta thì Đức M như là một V Thánh, như một Pht Bà đầy lòng nhân lành đã cứu cha nhng người đau khổ đến đây cầu xin… bà nói vi tôi là rt nhiu người đã đến khn xin Tượng Bà bên trong vườn và đã được ơn, không phải ch có các người theo Đạo ca ông đâu, bà nhấn mnh như vậy, nói đến đây thì chúng tôi đã đến bên mt ca lưới phía trong để có th bước ra vườn cỏ và hoa xanh tươi… và kìa một Tượng Đức M na cũng màu trng ging như tượng bên ngoài b tường, pho tượng này thì quay mt vào trong vườn, c hai pho tượng đều đâu lưng vào bờ tường (tượng bên ngoài nhìn ra Thái-Bình-Dương, còn tượng trong này thì hướng vào vườn Tu Vin, phía trên có mt mái che nh tht xinh xn), người N Tu dng li nơi cửa lưới và k cho tôi nghe rằng đã có lần mt đàn ong chích chết người (many killer bees) đã đến và đậu thành mt chùm ln nơi cành cây gần tượng Bà (va nói tay bà va ch v mt cây ngoài vườn) c Chùa đều lo s vì Ch Nht ti thin nam tín n sđây cầu xin và chc s gp nguy him vì đây là loại ong chích nc rt độc gây t thương! Chúng tôi, bà nói tiếp, đã định gi S Cu Ha ca City of Long Beach để h đến bt ong đi hoặt xt la… t nhiên có mt ý-kiến ca mt Tu Nhân đề ngh là hãy cu xin Bà xem sao, mi người đều thành khn cu xin Bà cu giúp và l thay, chưa đầy mt tiêng đồng h, theo li bà nói, thì c đàn ong nguy hiểm đó đã bay đi hết…
Bà nói vi tôi là đã có nhiều người, t các tng lp khác nhau, đến đây cầu xin mà đã được ơn nên họ mang nhang đèn và hoa nến đến đây để t ơn Bà nhìều lm… tôi xin bà cho ra tượng ngoài vườn để cu nguyn, bà đồng ý. Tôi đã đến bên tượng M ngoài vườn quì xung ln ht Mân Côi… sau đó tôi đi vòng ra góc vườn bên kia hái mt cái hoa Ngc Lan b vào túi áo sơ-mi cùng với tràng ht… tôi chm rãi bước tng bước mt men theo con đường nh đi quanh xuống cui vườn để tr li cái ca lưới phía bên kia như còn muốn kéo dài thi gian được lưu lại nơi tôn nghiêm tĩnh mch này, nơi mà Tượng M vn chp tay đứng đó để phù h cho chúng sinh, nơi mà các Tu Nhân ngày đêm vẫn âm thm khiêm nhu tu luyn và được M vn đứng đó chắp tay ch che phù h… Vị Nữ Tu nhu mì đã đứng sn bên trong ca lưới ch để tin tôi ra cng chính, tôi va sung sướng va cm động vì được đặc bit vào đây cầu nguyn hôm nay nên đã sơ ý quên không hỏi tên V N Tu đó là gì và đã không hỏi v mt vài ơn lành các thiện nam tín nữ đã cầu được ước thy mà V N Tu này hay biết! Bà còn nói vi tôi nhiu đìu na nhưng giờ ngi viết vi li cho chú thì tôi không còn nh ni…
Sau đó thỉnh thong ngh phép (on vacation) tôi thường ra bãi bin LB, đến vi Tượng M bên ngoài Tu Vin Pht Giáo Đặc Bit này để ln ht Mân Côi, ri sau đó băng ngang đường Ocean Blvd để ra đi bộ nơi bờ bin, va ích li cho tâm linh va khe mnh cho thân xác. Tôi không giám bm chuông hoc gõ ca làm phin nơi Thiền Vin này na, ngoài ra chưa bao giờ tôi đến đó vào Chủ Nht nên không biết Nhà Chùa còn m ca cho thin nam tín n vô kính viếng Tượng M bên trong chùa vào nhng ngày Ch Nht hay không?!
Một ln n khi va ln ht Mân Côi xong bước ra thì gp môt ông M trng ln tuổi bước ti, ông ta lch s chào tôi, tôi chào li và hi ông cách t nhiên “ông đến cu xin Đức M, chc ông là người Công Giáo?” ông tr li “không”, ông là mt cu chiến binh Hoa K đã tham chiến VN trước, v ông là người Vit, va nói ông va ch v phía xe đậu bên l đường, tôi thy mt bà VN đang bưng hai bình hoa cúc vàng lại, bà là người Pht Giáo, bà ta có mt người con trai đời chng trước đã đi tham chiến Iraq, bà đã đến đây xin ơn bình an cho con của bà và anh con trai sau mt thi gian dài phục v bên Trung Đông nay đã được bình an tr v nên thnh thong bà kêu ông chđến đây để t ơn Mẹ
Mt ln khác na tôi cũng va ln ht xong thì thy mt thanh niên Á-Châu chừng hơn 30-tuổi trng tro đẹp trai, dáng dp va phi d nhìn, cũng đến đó cúi lạy và khn nguyn mt lát ri vi nét mt tươi tỉnh vô tình cùng bước ra vi tôi… vì thy em không làm du Thánh Giá mà ch cúi ly vài ln ri lâm râm khn nguyn nên tôi biết em không phi là người Công Giáo, tôi đã hỏi xem “Em đến đây để xin gì?” thì được biết em trên Los Angeles, cách đó không lâu bác sĩ ca em báo cho em biết là em đã bị ung thư cổ hng (yết hu), em s phi m cung hng để tr liu, em rt s-st và lo-lng! thế ri mt ai đó đã mách cho em biết là nơi đây có một Tượng Đức Bà rt thiêng, em đã đến đây khấn nguyn, ri em đi giải phu… ri em đi tái khám… bác sĩ vn ái ngi nói vi em ch hy vng 50/50 !! Em vn phi tiếp tc ung thuc tr liu, em li đến khn xin Bà nơi đây… nói tới đó em liền nghiêng c ch cho tôi xem một vết tho dài nơi cổ em và vui v khoe rng bây gi thì em đã hoàn-toàn bình phục và kho mnh đi làm để nuôi v nuôi con nên c có dp đi xuống mit dưới này là em ghé li đây tạ ơn Bà…
Mẹ Đứng Đó… “Stabat Mater…” như hai ngàn năm trước M đã đứng dưới chân Thánh Gía Chúa… và Đấng Cu Thế đã trối trăn loài người chúng con cho M “Này Là Con Bà...” thì gi đây “Mẹ Vn Đứng Đó”, Mẹ đứng đó nơi Lộ-Đức (Lourdes), M đứng đó nơi FATIMA, Mẹ đứng đó nơi La-Vang, nơi giáo xứ La-Mã tnh Bến-Tre VN, M đứng đó nơi Tà-Pao, nơi Guadalupe, Mẹ đứng đó nơi bờ bin Long Beach Nam California, và M cũng Đang Đứng Đó nhiu nơi trên trần gian này để i an, để che ch cho các thin nam tín n chy đến để được M cu bu cho trước Toà Đấng Ti Cao… Biết bao li ca tiếng nhc và vn thơ đã vang lên để ca ngi M khp trn gian:
Mẹ là Bông Hu Đẹp gia bi gai, là B Câu Xinh Đẹp gia trn ai xa vi… Gc Jessê ny mt chi t r n tươi… Một Nhánh Hoa Thơm…
Mẹ Ngun Cy Trông, ôi Nữ Trinh là Ngun Cy Trông Hết lòng kêu khn… con tin chc M thương nhận li…
Dao H. Vu, Food Program Supervisor
Community Action Partnership of O/C
11870 Monarch Street
Garden Grove, CA 92841
(714) 667-0717 X-3623
www.capoc.org
dvu@capoc.org