THỨ
BA SAU CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN
NĂM
CHẴN
BÀI ĐỌC: Tt 2,
1-8. 11-14
1
Anh thân mến, phần anh, hãy dạy những gì phù hợp với giáo lý lành mạnh. 2
Hãy khuyên các cụ ông phải tiết độ, đàng hoàng, chừng mực, vững mạnh trong đức tin,
đức mến và đức nhẫn nại. 3 Các cụ bà cũng vậy, phải ăn ở sao cho
xứng là người thánh, không nói xấu, không rượu chè say sưa, nhưng biết dạy bảo
điều lành.
4
Như vậy, họ sẽ dạy cho người vợ trẻ biết yêu chồng, thương con, 5
biết sống chừng mực, trong sạch, chăm lo việc nhà, phục tùng chồng, để lời
Thiên Chúa khỏi bị người ta xúc phạm. 6 Anh cũng hãy khuyên các
thanh niên phải giữ chừng mực trong mọi sự. 7 Chính anh hãy làm
gương về mặt đức hạnh. Khi anh giảng dạy thì đạo lý phải tinh tuyền, thái độ
phải đàng hoàng, 8 lời lẽ phải lành mạnh, không ai bắt bẻ được, khiến
đối phương phải bẽ mặt, vì không thể nói xấu chúng ta được điều gì.
11
Quả thế, ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi
người. 12 Ân sủng đó dạy chúng ta phải từ bỏ lối sống vô luân và
những đam mê trần tục, mà sống chừng mực, công chính và đạo đức ở thế gian này.
13 Sở dĩ như vậy, là vì chúng ta trông chờ ngày hồng phúc vẫn hằng
mong đợi, ngày Đức Ki-tô Giê-su là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta,
xuất hiện vinh quang. 14 Vì chúng ta, Người đã tự hiến để cứu chuộc
chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến
chúng ta thành Dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện.
ĐÁP CA: Tv 36
Đ. Người
công chính được Chúa thương cứu độ. (c 39a)
3 Cứ tin tưởng vào CHÚA và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong
đất nước và sống yên hàn. 4 Hãy lấy CHÚA làm niềm vui của bạn, Người
sẽ cho được phỉ chí toại lòng.
18 CHÚA chăm sóc cuộc đời người thiện hảo, gia nghiệp họ tồn tại
đến muôn năm. 23 CHÚA giúp con người bước đi vững chãi, ưa chuộng
đường lối họ dõi theo.
27 Hãy làm lành lánh dữ, bạn sẽ được một nơi ở muôn đời. 29
Còn người công chính được đất hứa làm gia nghiệp, và định cư tại đó mãi muôn
đời.
TUNG HÔ TIN MỪNG: Ga 14, 23
Hall-Hall: Chúa nói: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ Lời Thầy.
Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Hall.
TIN MỪNG: Lc 17, 7-10
7 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các Tông Đồ
rằng: "Ai trong anh em có người đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó
ở ngoài đồng về, lại bảo nó: "Mau vào ăn cơm đi", 8 chứ
không bảo: "Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta ăn uống xong
đã, rồi anh hãy ăn uống sau!? 9 Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ
vì nó đã làm theo lệnh truyền sao? 10 Đối với anh em cũng vậy: khi
đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đầy
tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.”
CHỈ CÓ CHÚA MỚI TÔN VINH ĐẦY TỚ CỦA NGÀI
Trong lãnh vực tình yêu
một người muốn phục vụ người khác để diễn tả tình yêu tuyệt đỉnh, thì người đó
phải đóng vai trò đầy tớ. Mà thực, người mẹ phục vụ con thơ thì không có người
đầy tớ nào sánh bằng; cũng như vợ chồng muốn tỏ tình với nhau, họ thích làm đầy
tớ cho nhau.
Trong xã hội không có ông
chủ nào lại muốn làm đầy tớ cho người quản lý của mình, chỉ riêng Đức Giêsu khi
phục vụ loài người, Ngài đã trở nên như người tôi tớ, để tôn vinh những người
làm đầy tớ phục vụ đồng loại nhờ với trong Chúa Giêsu, đáp ứng hai đòi hỏi của
Tin Mừng.
C Chu toàn bổn phận chính.
C Không đòi đạt hiệu quả trước mắt, một khi
đã hết lòng phục vụ vì yêu.
I/ PHẢI CHU TOÀN BỔN PHẬN
CHÍNH.
Đức Giêsu dạy mọi người: “Phải
làm hoàn tất bổn phận” (Lc 17, 10a: Tin Mừng).
Có hai loại bổn phận chính
phải chu toàn:
1- Tài năng thiên phú nhằm
xây dựng cộng đoàn.
Thánh Phaolô nói: Mỗi
người được ân lộc khác nhau tùy theo ơn Chúa ban, người thì được ơn chữa bệnh, kẻ
khác được ơn nói tiên tri, người khác nữa được làm Tông Đồ v. v. . . Nhưng tất
cả những ơn riêng Chúa ban cho mỗi người đều nhằm mưu ích chung, nhất là mỗi
Kitô hữu đã trở nên chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Chính Người
làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ
mọi thứ gân mạch nuôi dưỡng, và mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình
(x Ep 4, 16). Do đó, một chi thể đau, toàn thân phải đau; một chi thể vinh, toàn
thân được vinh (x 1Cr 12). Một người không dùng tài năng riêng Chúa đã ban để
phục vụ cộng đoàn, thì họ như một bộ phận không hoạt động trong chiếc đồng hồ, làm
đồng hồ bị chết hoặc trục trặc, lúc chạy nhanh, lúc chạy chậm.
2- Bổn phận riêng của
người Kitô hữu đối với Lời Thiên Chúa, để xây dựng và làm phát triển Hội Thánh .
Cũng được chia làm hai
loại:
a. Ai cũng có bổn phận nghe và tìm hiểu Lời Chúa để đem ra thực hành. Đây là bổn
phận cao quý nhất, cần thiết nhất, Chúa không miễn trừ cho ai. Do đó khi bà
Mátta đang bận rộn phục vụ bàn ăn, còn Maria thì cứ ngồi dưới chân Chúa mà nghe
Lời, lúc đó Đức Giêsu nhắc cho Mátta: “Mátta,
con lo lắng xôn xao nhiều chuyện quá, chỉ có một chuyện cần mà thôi như Maria
em con đang ngồi nghe Lời, đã chọn phần tốt nhất và không bị ai giựt mất”
(Lc 10, 38-42).
Bởi đó thánh Phaolô nhắc
nhở: “Tất cả những gì viết trong Sách
Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa
dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập
toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành.” (2Tm 3, 16-17). Thực
vậy, “ai vui thú với Lề Luật Chúa, nhẩm
đi nhắc lại suốt đêm ngày… người ấy làm gì cũng thành công” (Tv 1, 2-3).
b. Bổn
phận của người có trách nhiệm hướng dẫn người khác. Bổn phận chính và quan
trọng nhất của họ là cầu nguyện và giảng
Lời cho những người Chúa trao phó để chăm sóc. Người thủ lãnh nào không chu
toàn hai nhiệm vụ này, thì làm xáo trộn cộng đoàn. Đan cử các Tông Đồ thời Giáo
Hội sơ khai, rất có uy tín đối với dân, nên được nhiều người bán hết tài sản
lấy tiền dâng cho các ngài, để các ngài chia đồng đều không ai phải túng thiếu.
Việc làm này ai nhìn cũng tấm tắc khen ngợi, vì cho là rất thực tế. Thế nhưng
cộng đoàn đã xảy ra xáo trộn và bất hòa! Nhờ ơn Chúa soi sáng các Tông Đồ đã
nhận ra mình ở sai chỗ, không làm tròn bổn phận chính, do đó các ngài trao việc
phục vụ người nghèo cho các Phó tế, còn các ngài trở về nhiệm vụ chính của mình là cầu nguyện và giảng Lời, từ đó cộng đoàn được bình an và phát triển
(x Cv 6, 1-7).
Thánh Phaolô đã hết lòng
chu toàn sứ mệnh ngôn sứ để nên giốngThầy Giêsu. Ông nói với các tín hữu lúc bị
bắt trước khi đưa sang Roma chịu xét xử. : “Ngày
hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi
người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi để không loan báo cho anh em tất
cả ý định của Thiên Chúa ” (Cv 20, 25-27: Bản dịch NTT).
Thế thì trong Hiến Chế
Phụng Vụ số 24 và 52 dạy: Giáo sĩ nào
giảng trong Thánh Lễ phải liên kết các Bài đọc Hội Thánh đã chọn để trình bày
các mầu nhiệm Đức Tin và những quy tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ
năm Phụng Vụ. Bởi đó ai giảng mà không dựa vào các Bài đọc, chính là người
“e ngại mà giấu giếm Lời Chúa, không loan
báo cho anh em tất cả những ý định của Thiên Chúa”, thì đó là chủ ý giết cả
hồn xác đồng loại xô họ xuống Hỏa ngục.
Vậy chúng ta hãy cầu
nguyện cho các vị chủ chăn trong Hội Thánh, nhất là Giám mục và các cha Sở, để
các ngài thực thi đúng giáo huấn của Hội Thánh:
-
Hiến chế Hội Thánh số 25: “Việc
rao giảng Phúc Âm là một nhiệm vụ trổi vượt trong các nhiệm vụ chính yếu của
GIÁM MỤC, Giám mục là những người
rao truyền Đức Tin, đem nhiều môn đệ mới về với Chúa Kitô. Giám mục là những
Tiến sĩ đích thực, nghĩa là có uy quyền của Chúa Kitô, giảng dạy cho những kẻ
được trao phó cho các ngài”.
-
Giáo Luật số 773: “Các chủ chăn
có nhiệm vụ riêng và nặng nề phải lo dạy Giáo Lý cho dân Chúa; ngõ hầu, nhờ sự
trau dồi Giáo Lý và kinh nghiệm sống Kitô giáo, Đức Tin của các tín hữu trở nên
sống động, minh bạch và linh hoạt”.
-
Giáo
Luật số 774: “Dưới sự hướng
dẫn của Giáo quyền hợp pháp, mọi phần tử trong Giáo Hội đều có nghĩa vụ chăm lo
việc huấn giáo, tùy theo phận sự của mỗi người”.
Trước tiên cha mẹ có bổn phận lấy lời nói và gương
lành huấn luyện Đức Tin cho con cái và dạy chúng sống đời sống Kitô giáo. Những
người thay quyền cha mẹ và những người đỡ đầu cũng có bổn phận như vậy.
-
Giáo Luật số 776: “Do nhiệm vụ đòi buộc, cha Sở phải lo huấn luyện Giáo Lý cho người lớn, thanh niên và trẻ
em. Vì mục đích ấy, cha Sở hãy mời gọi sự cộng tác của các giáo sĩ làm việc
trong họ Đạo, của các phần tử thuộc hội Dòng Tận Hiến cũng như các Tu Đoàn Tông
Đồ, tùy theo đường hướng riêng của mỗi Dòng Tu, cũng như của giáo dân, nhất là
các giáo lý viên. Tất cả những người này, nếu không bị cản trở hợp pháp, không
nên từ chối tự nguyện giúp cha Sở trong công việc giáo huấn. Cha Sở còn phải cổ
võ và thúc đẩy cha mẹ chu toàn bổn phận dạy Giáo Lý trong gia đình”.
-
Hiến Chế Hội Thánh số 35: “Giáo
dân có thể và phải có một hoạt động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế
giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng việc trần thế”.
Do đó bổn phận của vợ
chồng là chu toàn việc cầu nguyện, nhất là dự Lễ và giáo dục Đức Tin cho con
cháu, để có một gia đình êm ấm thuận hòa như gia đình Nadareth. Trong Thánh Lễ
hôm nay, Hội Thánh đã mượn lời thánh Phaolô nói với Giám mục Titô để nhắc cho
hết mọi loại người, phải làm tròn bổn phận của mình: “Phần anh (Giám mục), hãy dạy
những gì phù hợp với Giáo Lý lành mạnh. Hãy khuyên các cụ ông, phải sống tiết độ, đàng hoàng, chừng mực, vững mạnh
trong Đức Tin, Đức Mến, và đức nhẫn nại. Các cụ bà cũng vậy, phải ăn ở sao cho xứng là người thánh, không nói
xấu, không rượu chè say sưa, nhưng biết dạy bảo điều lành.
Như vậy họ sẽ dạy cho người vợ trẻ
biết yêu chồng, thương con, biết sống chừng mực, trong sạch, chăm lo việc nhà, phục
tùng chồng, để Lời Thiên Chúa không bị người ta xúc phạm. Anh cũng hãy khuyên
các thanh niên, phải giữ chừng mực
trong mọi sự. Chính anh cũng làm gương về mặt đức hạnh. Khi anh giảng dạy thì
đạo lý phải tinh tuyền, thái độ phải đàng hoàng, lời lẽ phải lành mạnh, không
ai bắt bẻ được, khiến đối phương phải bẽ mặt, vì không thể nói xấu chúng ta
được điều gì” (Tt 2, 1-8. 11-14:
Bài đọc năm chẵn).
Có sống được như thế, mới
thực là “người công chính được Chúa cứu
độ” (Tv 37/36, 39a: ĐC năm chẵn).
Ai không làm tròn bổn phận
chính lại dồn hết năng lực vào việc phụ, thì thánh Augustin mỉa mai: “Bạn chạy khỏe lắm, nhưng trật đường mất rồi!”
Với nhiệm vụ chủ chăn tối
cao của Hội Thánh Công Giáo, Đức Giáo hoàng Phaolô II đã nhắc nhở các giáo sĩ:
“Một nỗi nguy hiểm thường xảy ra nơi các
giáo sĩ là họ quá hăng say trong những công việc của Chúa, mà quên mất Chúa là Chủ công việc”.
Có một ngăn trở ít ai dám
vượt qua đó là khi hết lòng sống Lời Chúa dạy, nhiều lúc không gặp may mà lại
gặp họa, bị nhiều người đối xử nghiệt ngã, có khi phải chết một cách thê thảm, làm
cho người đời chế diễu: “Tên này gặp điều
vô phúc nên đã bị tiêu diệt, đó là cách Chúa trừng phạt nó” (x Kn 3, 2a. 3a.
4a: Bài đọc năm lẻ). Bởi vì dưới mắt người đời, họ cho rằng: “Nếu nó là tên công chính, là Con Thiên Chúa,
hẳn là Chúa sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù”(Kn 2, 18). Nhưng thực ra,
trước mắt Thiên Chúa, người hết lòng sống điều Chúa dạy, “họ vẫn đang hưởng bình an, được chan chứa hy vọng sống trường sinh bất
tử” (Kn 3, 2b. 4b: Bài đọc năm lẻ).
Để chúng ta được thêm nghị
lực phục vụ đúng bổn phận Chúa đã trao mà lại bị chống đối, thì đừng quên chân lý
này: Ai thiết tha sống đẹp lòng Chúa, thì
càng gặp nhiều kẻ chống đối, cuối
đời chỉ thấy cô đơn! Nhưng có như thế ta mới sống được lời thánh Phêrô
khuyên: “Nếu anh em làm việc lành mà phải khổ, và anh em đành
chịu, điều ấy là một ân sủng trước
mặt Thiên Chúa, bởi chưng Đức Kitô cũng
đã chịu nạn chịu chết vì anh em, trối lại cho anh em một gương mẫu, ngõ hầu
anh em dõi vết chân Ngài” (1Pr 2, 20-21).
II. CHÚA KHÔNG ĐÒI TA PHẢI
ĐẠT KẾT QUẢ TRƯỚC MẮT, MIỄN LÀ TA ĐÃ PHỤC VỤ HẾT LÒNG VÌ YÊU.
Đức Giêsu dạy: “Khi
các ngươi đã làm mọi điều truyền dạy cho các ngươi rồi, hãy nói: Chúng tôi là
những đầy tớ vô dụng, không biết làm gì hơn là bổn phận phải làm” (Lc
17, 10: Tin Mừng).
Đức Giêsu bảo mỗi người
hãy làm tròn bổn phận, nhưng ý thức mình chỉ là đầy tớ vô dụng.
1- Vô dụng vì chỉ
làm một phần việc trong toàn bộ chương trình của Chúa. Thánh Phaolô nói: “Tôi trồng, anh tưới, Thiên Chúa làm cho mọc
lên” (1Cr 3, 6). Nên có khi Chúa chỉ giao cho ta làm công tác gieo hạt, rồi
Chúa lại sai người khác làm công tác tưới bón. Ai cũng phải làm tròn bổn phận
riêng của mình, nhưng nếu Chúa không cho mọc lên, thì chẳng ai gặt được hoa
trái nào. Khi ta làm việc mà xem ra không được gì, thì hãy thưa với Chúa: “Con đã vất vả luống công phí sức mà chẳng
được gì, chính Chúa minh xét cho con, và phần thưởng của con nơi tay Ngài”
(Is 49, 4). Bởi vì chỉ Chúa mới quyết định cho công việc chúng ta làm sinh hoa
kết trái. Một khi ta được làm nhờ, với, trong Chúa Giêsu (x Rm 11, 36), thì
công việc ấy mới sinh ơn cứu độ và có giá trị tồn tại không ai phá hủy được (x
Ga 15, 5; 1Cr 13, 3; Cv 5, 38-39).
2- Vô dụng vì chưa
đạt hiệu quả ở đời này, nhưng không
vô dụng ở đời sau, bởi vì ơn cứu độ của chúng ta được gặt hái do công việc
mình làm trong Chúa Giêsu, thì phải đợi đến ngày cánh chung mới biết rõ kết quả.
Do đó, thánh Phaolô nói: “Ơn cứu độ đến
với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa, nhưng nếu ta
hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm 8, 24-25). Niềm
tin này, tác giả sách Khôn ngoan cũng đã báo trước: “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ sẽ rực sáng như tia lửa bén
nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân và thống trị muôn nước. Và Đức Chúa
sẽ làm Vua của họ đến muôn đời” (Kn 3, 7-8: Bài đọc năm lẻ).
Chính vì vậy mà lời cầu
nguyện của chúng ta luôn luôn hướng về tương lai: “Tôi sẽ không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên
môi” (Tv 34/33, 2: ĐC năm lẻ).
III. ĐẦY TỚ NÀO CHU TOÀN
HAI ĐIỂM GIÁO LÝ TRÊN MỚI ĐƯỢC THIÊN CHÚA PHỤC VỤ TRONG NƯỚC CỦA NGÀI.
Trong Tin Mừng hôm nay, Đức
Giêsu nhắc đến người đầy tớ đã vất vả suốt ngày dưới nắng trong công việc đồng
áng, thế mà khi về đến nhà, chủ còn bắt đầy tớ hầu hạ ông ăn uống trước đã. Dù
ông không biết ơn nó, thì nó vẫn phải làm đúng bổn phận kẻ bầy tôi: Làm ngày
không đủ tranh thủ làm đêm (x Lc 17, 7-9: Tin Mừng).
Nhưng đối với Chúa, Ngài
không xử sự với đầy tớ của Ngài như thế. Cụ thể trong bữa Tiệc Ly, chính Đức
Giêsu đã đặt các môn đệ vào bàn ăn, Ngài trở nên đầy tớ tự thắt lưng qua lại
hầu hạ các ông (x Lc 12, 37; Ga 13, 4t). Bữa tiệc ly ấy là dấu chỉ tiệc Thánh
Thể, để chúng ta phải xác tín rằng: Ai
chu toàn bổn phận Chúa trao, dù chưa đạt được kết quả trước mắt, nhưng người ấy
vẫn xứng đáng được dự tiệc Thánh Thể. Có dự tiệc Thánh Thể mới bảo đảm được dự
tiệc Hằng Sống muôn đời trong Nước Thiên Chúa.
Hồng y Karol Wojtyla trên
đường ra phi trường qua Roma để bầu Giáo hoàng, vì Đức Gioan Phaolô I mới qua
đời. Gần tới phi trường, bỗng có một bà cụ ra chận đầu xe ngài. Đức Hồng y ân cần hỏi:
-
Tại sao bà cụ khóc?
Bà cụ mếu máo trả lời:
-
Thưa cha, con chỉ có mỗi con mèo là bạn, thế mà người bên cạnh
nhà, họ bắt mất, con xin lại họ không trả.
Ngài mời bà cụ lên xe và bảo tài xế quay xe lại
để bà dẫn ngài đến nhà người đã bắt mèo, và sau khi ngài đòi lại được con mèo, rồi
trao cho bà cụ, ngài tiếp tục ra phi trường đi Roma để bầu vị Tân Giáo hoàng. Trong
cuộc bỏ phiếu kín, ngày 18-10-1978, Chúa đã chọn người đầy tớ hèn mọn đi bắt
mèo cho bà cụ, đặt làm Giáo hoàng, người mục tử xuất sắc chăm sóc Hội Thánh và
lãnh đạo cả thế giới.
Một Hồng y đi bắt mèo giúp bà cụ chỉ là việc
nhỏ diễn tả lòng nhân ái mà đã được Chúa cất nhắc lên địa vị cao sang như vậy;
huống chi khi bất cứ ai chu toàn nhiệm vụ chính là cầu nguyện và giảng Lời, thì
chắc chắn sẽ được cất nhắc địa vị cao cả hơn trong Nước Trời. Người như thế mới
làm ứng nghiệm Lời Đức Giêsu dạy: “Ai yêu
mến Thầy thì giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha Thầy và Thầy sẽ
đến với người ấy” (Ga 14, 23: Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
-
Tôi đã vất vả luống công phí sức mà chẳng
được gì, chính Chúa minh xét cho tôi và phần thưởng của tôi nơi tay Ngài
(Is 49, 4).
-
Tôi trồng anh tưới, Thiên Chúa làm cho
mọc lên, trồng hay tưới chẳng là gì, Đấng làm cho mọc lên mới đáng kể, nhưng
mỗi người trồng hay tưới được lĩnh công theo sự khó nhọc bởi công việc đã chu
toàn (1Cr 3, 6-8).
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH