CHÚA NHẬT 32
THƯỜNG NIÊN
NĂM A
BÀI ĐỌC I:
Kn 6, 12-16
12 Đức Khôn Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ.
Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng. Ai
tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp. 13 Ai khao khát
Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết. 14
Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả. Họ sẽ
thấy Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà. 15 Để tâm suy niệm về
Đức Khôn Ngoan là đạt được sự minh mẫn toàn hảo. Ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức
khuya dậy sớm, sẽ mau trút được mọi lo âu. 16 Vì những ai xứng đáng
với Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan rảo quanh tìm kiếm. Trên các nẻo đường
họ đi, Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất hiện. Mỗi khi họ suy tưởng điều gì, Đức Khôn
Ngoan đều đến với họ.
ĐÁP CA: Tv
62
Đ. Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ,
Linh hồn con đã khát khao Chúa. (x. c 2)
Linh hồn con đã khát khao Chúa. (x. c 2)
2 Lạy Thiên Chúa, Ngài là
Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao
Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt
nước.
3 Nên con đến ngắm nhìn Ngài
trong nơi thánh điện, để thấy uy lực và vinh quang của Ngài. 4 Bởi
ân tình Ngài quý hơn mạng sống, miệng lưỡi này xin ca ngợi tán dương.
5 Suốt cả đời con, nguyện
dâng lời chúc tụng, và giơ tay cầu khẩn danh Ngài. 6 Lòng thoả thuê
như khách vừa dự tiệc, môi miệng con rộn rã khúc hoan ca.
7 Con tưởng nhớ Chúa trên
giường ngủ, suốt năm canh thầm thĩ với Ngài. 8 Quả thật Ngài đã
thương trợ giúp, nương bóng Ngài, con hớn hở reo vui.
BÀI ĐỌC II:
1Tx. 4, 13-18
13 Thưa anh em, về những ai đã an giấc ngàn thu,
chúng tôi không muốn để anh em chẳng hay biết gì, hầu anh em khỏi buồn phiền
như những người khác, là những người không có niềm hy vọng. 14 Vì
nếu chúng ta tin rằng Đức Giê-su đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin
rằng những người đã an giấc trong Đức Giê-su, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng
Đức Giê-su. 15 Dựa vào lời của Chúa, chúng tôi nói với anh em điều
này, là chúng ta, những người đang sống, những người còn lại vào ngày Chúa
quang lâm, chúng ta sẽ chẳng đi trước những người đã an giấc ngàn thu đâu. 16
Vì khi hiệu lệnh ban ra, khi tiếng tổng lãnh thiên thần và tiếng kèn của Thiên
Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống, và những người đã chết
trong Đức Ki-tô sẽ sống lại trước tiên;17 rồi đến chúng ta, là những
người đang sống, những người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng
với họ, để nghênh đón Chúa trên không trung. Như thế, chúng ta sẽ được ở cùng
Chúa mãi mãi. 18 Vậy anh em hãy dùng những lời ấy mà an ủi nhau.
TUNG HÔ
TIN MỪNG: Mt 24, 42a. 44
Hall-Hall: Anh
em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con
Người sẽ đến. Hall.
TIN MỪNG:
Mt 25, 1-13
1 "Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện
mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. 2 Trong mười cô đó, thì có năm
cô dại và năm cô khôn. 3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang
dầu theo. 4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu
theo. 5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. 6
Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "7
Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. 8 Các
cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì
đèn của chúng em tắt mất rồi! "9 Các cô khôn đáp: "Sợ
không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.” 10
Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo
chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. 11 Sau cùng, mấy
trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!
" 12 Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết
các cô là ai cả! "13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không
biết ngày nào, giờ nào.
NGƯỜI KITÔ HỮU
PHẢI LÀ TRINH NỮ KHÔN NGOAN
Để được vào Thiên Đàng (dự tiệc cưới Con Chiên – Kh 19, 7), mọi người
phải ý thức chu toàn ơn Thiên triệu của mình để được trở nên trinh nữ khôn
ngoan.
I. ƠN THIÊN TRIỆU CHÚA CHỈ DÀNH CHO LOÀI NGƯỜI.
Dụ ngôn mười cô trinh nữ đi đón chàng rể (x. Mt 25, 1-13: Tin Mừng), Đức
Giêsu muốn mọi người phải hiểu biết về ơn Thiên triệu của mình:
-
“Mười cô”: Chỉ toàn thể loài người.
-
“Các cô trinh nữ”: Mọi người phải thuộc về
Thiên Chúa, chỉ dành cho Chúa sử dụng, chứ không tôn thờ loài thụ tạo như của
cải vật chất hoặc một thần minh nào khác ngoài Thiên Chúa (x. Gr 3, 1-5. 19-25).
Thánh Phaolô dạy: “Anh em hãy hiến dâng mình làm của lễ sống, thánh
thiện, đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là sự thờ phượng thiêng liêng của anh em”
(Rm 12, 1).
-
“Các cô chờ đón
chàng rể”:
Là những người đã thuộc về Chúa Kitô, thì ai cũng mong được Chúa đón vào Thiên
Đàng, như chàng rể bất ngờ đến đón các cô trinh nữ vào dự tiệc cưới (x. Mt 25, 13:
Tin Mừng).
-
“Dự tiệc cưới”: Sống trong Hội Thánh mỗi
ngày được dự tiệc Thánh Thể là bảo đảm “được
dự tiệc cưới Con Chiên, trong tiệc này người Kitô hữu là Hiền Thê của Chiên Con
mặc áo trúc bâu là công đức của các thánh” (Kh 19, 7-8).
II. TRINH NỮ KHÔN NGOAN NGỦ NHƯNG PHẢI TỈNH
THỨC.
“Mười cô trinh nữ thiếp ngủ”, ám
chỉ cả loài người ai cũng mắc tội. Kinh Thánh nói: “Không một ai công chính, không ai còn có lương tri, không ai tìm kiếm
Thiên Chúa! Hết thảy đều lầm lạc, hư đốn cả lũ. Hành thiện không còn có ai, một
người cũng không” (Rm 3, 9-12).
Theo phong tục cưới hỏi của người Do Thái: ngày chàng rể đón dâu về nhà,
bắt đầu từ lúc mặt trời lặn, chú rể với phái đoàn đến nhà gái, cuộc thương
lượng lâu hay mau tùy theo những yêu cầu của nhà gái, có khi kéo dài tới nửa
đêm hoặc hơn. Do đó những cô trinh nữ chờ đợi chàng rể đều thiếp ngủ cả, hình
ảnh này diễn tả tình trạng loài người ai cũng biết có ngày Chúa đến đón ra khỏi
thế gian, nhưng Ngài đến cách bất ngờ như kẻ trộm. Cuộc sống con người nhiều
lúc đã quên mất ngày Chúa gọi, nên dễ dàng chiều theo tính xác thịt, đến như
vua Đavid được Chúa chọn làm Cha Đấng Cứu Thế (x. Mc 12, 35), dù ông đã có vợ
thế mà còn dan díu bất chính với vợ của tướng Uria (x. 2Sm 11). Tội dâm dục ấy
di căn tới Amnon, con trai vua Đavid, ăn nằm với Thamar, em gái của ông (x. 2Sm
13)! Rồi cả đến vua Salômôn cũng là con vua Đavid, được Chúa cho khôn ngoan
nhất trên đời (x. 1 V 3, 12), vậy mà ông đã có bảy trăm vợ chính thức, còn thêm
ba trăm cung phi nữa, trong đó có cả vợ ngoại giáo, những bà này yêu sách vua
xây chùa miếu đối diện với đền thờ Giêrusalem để các bà thờ ngẫu tượng! (x. 1 V
11). Các vị này danh tiếng đến thế mà còn đắm đuối trong dâm dục, bởi đó thánh
Phaolô lên tiếng khuyên: "Chúng tôi
dạy anh em phải sống thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa. Ý muốn của Thiên Chúa là
anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm, mỗi người hãy biết lấy cho mình một
người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê
dục vọng như dân ngoại. Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng
sống thánh thiện. Vậy ai khinh thường những lời dạy trên, thì không phải khinh
thường một người phàm, nhưng khinh thường Thiên Chúa; Đấng hằng ban cho anh em
Thánh Thần của Người" (1Tx. 4,
1-8).
Như thế người Công Giáo sống trong bậc vợ
chồng cũng phải nghiêm túc kiềm chế xác thịt mình, để chung thủy với nhau cũng
được gọi là sống trinh khiết trong bậc hôn nhân. Tưởng đó là đức trinh khiết
khó giữ hơn đời sống độc thân vì Nước Trời của bậc tu sĩ.
Thánh Công Đồng rất đề cao đức trinh khiết:
-
Hiến Chế Hội Thánh số 42 dạy: "Người
sống độc thân vì Nước Trời là những người tận hiến trọn tình yêu không chia sẻ, vì chỉ cho một mình Thiên Chúa cách dễ dàng hơn, trong bậc đồng trinh hay độc thân (x. 1Cr 7, 32-34). Sự tiết
dục hoàn toàn vì Nước Trời luôn được Hội Thánh đặc biệt quý trọng, và coi như
dấu chỉ động lực của Đức Ái, và như nguồn mạch đặc biệt sinh nhiều ơn ích
thiêng liêng trong thế giới".
-
Sắc Lệnh Đạo Tạo Linh Mục số 10, Hội Thánh dạy: "Các Chủng sinh theo truyền thống đáng kính
mà sống bậc độc thân Linh mục đúng với quy luật thánh thiện bền bỉ
của lễ chế mình, phải được cẩn thận hướng
dẫn sống bậc sống ấy, và một khi khước từ đời hôn nhân vì Nước Trời (x. Mt 19, 12), họ kết hợp với Chúa bằng tình yêu không san sẻ, phù hợp
mật thiết với Giao Ước Mới, họ làm chứng cho sự sống lại đời sau" (Lc 20, 36).
-
Sắc Lệnh Về Chức Vụ Và Đời Sống Linh Mục số 16, Hội Thánh dạy: "Sự tiết
dục hoàn toàn và vĩnh viễn vì Nước Trời đã được
Chúa Kitô khuyến khích, mà qua các thời đại và ngay cả ngày nay vẫn được một
số đông Kitô hữu sẵn lòng chấp nhận và tuân giữ một cách đáng khâm phục, thì hiện thời vẫn luôn được Hội Thánh hết sức quý trọng trong đời
sống Linh mục. Thực vậy nó là dấu chứng và đồng thời là niềm khích lệ
đức bác ái mục vụ và là nguồn mạch đặc biệt làm phát sinh đời sống thiêng liêng
phong phú trên thế giới. Bậc độc thân có rất nhiều
thuận lợi cho chức Linh mục. Thật vậy, sứ mệnh toàn diện của Linh
mục là tận hiến để phục vụ
một nhân loại mới, mà Chúa Kitô, Đấng chiến
thắng sự chết đã phục hồi trong thế gian nhờ Thánh Thần Người và là một nhân
loại đã được sinh ra "không bởi khí huyết, không bởi ý muốn xác
thịt, không bởi ý muốn của nam nhân, nhưng bởi Thiên Chúa" (Ga 1, 13). Nhờ đức trinh khiết
hay bậc độc thân vì Nước Trời, các Linh mục được thánh hiến cho Chúa Ki-tô với
một lý do mới mẻ và tuyệt hảo được kết hợp cách dễ dàng hơn với Người bằng một
trái tim không chia sẻ, tận hiến cách tự do hơn trong Người và nhờ Người để phục vụ
Thiên Chúa và loài người, sẵn sàng hơn trong việc phục vụ Nước Chúa và việc tái
sinh siêu nhiên; như thế các ngài càng
thích đáng lãnh nhận một cách bao quát hơn chức vụ làm cha trong Chúa Kitô. Chính
nhờ đó, các ngài tuyên bố trước mặt mọi người rằng mình muốn tận hiến trọn vẹn
cho công việc đã được trao phó, nghĩa là muốn đính ước các tín hữu với một
người bạn độc nhất, và hiến dâng họ cho Chúa Kitô như một trinh nữ thanh khiết (2Cr
11, 2). Ngoài ra các ngài còn trở nên dấu
chỉ sống động về thế giới mai sau, mà ngày nay đã hiện diện qua Đức Tin và Đức
Ái, trong đó các con cái sự sống lại không còn dựng vợ gả chồng nữa (x. Lc
20, 35-36)".
Quả thực, ai sống đời trinh khiết vì Nước
Trời, thì làm cho "tình thương Chúa
chan hòa mặt đất" (Tv 33/32, 5b).
Thánh Phaolô đã làm gương cho mọi người trong
lãnh vực này, ông đã sống độc thân nêu gương cho mọi người bắt chước (x. 1Cr 7,
7a). Đó là uy tín của ông để việc rao giảng Tin Mừng đạt hiệu quả cao, vì làm
cho nhiều người phấn khởi đón nhận lời giảng của ông, hơn là lúc ông cử hành Bí
tích. Vì thế ông nói: "Đức Kitô đã
chẳng sai tôi làm Phép Rửa, nhưng sai tôi đi rao giảng Tin Mừng, và rao giảng
không phải bằng lời lẽ khôn khéo, để thập giá Đức Kitô khỏi trở nên vô hiệu"
(1Cr 1, 17). Tưởng rằng sống đời độc
thân để tạo điều kiện thuận lợi cho việc loan báo Tin Mừng không phải dễ mà nó
trở thành thập giá. Thế nên ông Phaolô nói tiếp: "Lời rao
giảng về Thập Giá là một sự điên rồ đối với những kẻ đang trên đường hư mất, nhưng
đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó lại là sức mạnh của Thiên
Chúa. Cho nên Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao
giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong khi người Do Thái đòi những điềm
thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao
giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể
chấp nhận được, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với
những ai được Thiên Chúa kêu gọi, thì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái
khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ
của loài người"
(1Cr 1, 18. 21-25).
Phương thế gìn giữ sống đời khiết tịnh có
hiệu quả nhất là cầu nguyện, đặc biệt là dự Lễ, vì chỉ nhờ hiệu quả của Thánh
Lễ, ta mới được Chúa nhìn nhận là "trinh nữ". Bởi lẽ Bí tích Thánh
Thể là trung tâm ơn tha tội bậc nhất: nhờ Lời Chúa thanh tẩy (x. Ga 15, 3), và
nhờ Thịt Máu Chúa Kitô, như thánh Gioan nói: “Họ được giặt áo trắng tinh trong Máu Con Chiên” (Kh 7, 14).
Vậy chỉ những ai được tẩy sạch vết nhơ tâm
hồn, cùng với việc lành được làm trong Chúa Giêsu, người ấy mới thực sự là cây
đèn cháy sáng làm vinh hiển Chúa, Chúa sẽ đặt lên giá cao soi cho mọi người
trong thế gian, hơn đèn soi sáng trong nhà; còn ngủ là nhu cầu của thân xác
thuộc bản năng con người, thì kẻ phạm tội cũng là người đang “ngủ”, mà phạm tội
cũng là bản năng của con người yếu hèn (x. Rm 7, 18-19). Điều đó không đáng sợ,
chỉ sợ người đó là đèn cạn khô dầu vì không còn muốn nghe Lời Chúa, không khát
khao dự tiệc Thánh Thể, thì người ấy không thể
phát sáng, giống như đèn của những cô trinh nữ khờ dại đã tắt lịm, vì không mang
dầu theo. Thế nên chỉ có những ai khao khát đời sống thánh thiện, khao khát
được Chúa Giêsu cứu độ, người ấy mới vào dự tiệc cưới Vua trên trời tổ chức cho
Hoàng Tử Giêsu. Ngài chính là Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa: “Ai khao khát tìm kiếm Ngài, Ngài ngồi
ngay cửa nhà họ, vui vẻ tỏ mình ra ngay mà
không ai phải vất vả đi tìm kiếm, vì Ngài đi bước trước mà tỏ mình cho biết, Ngài
là ánh sáng không bao giờ tàn lụi, ai để tâm suy nghĩ về Ngài là đạt được sự
minh mẫn toàn hảo, sẽ mau trút được mọi lo âu. Mỗi khi họ suy tưởng điều gì, Ngài
đến với họ ngay” (Kn 6, 12-16: Bài đọc I).
Ta lưu ý tác giả sách Khôn ngoan nói “Đức Khôn
Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà họ”. Lời Kinh Thánh này báo trước Chúa Giêsu
Thánh Thể luôn khao khát mọi người hằng ngày sẵn sàng mở cửa lòng đón rước Ngài,
để ai đón Ngài vào nhà linh hồn mình, thì được trở nên khôn ngoan như Thiên
Chúa. Vì thế, Chúa cho Tông Đồ Gioan nói với mọi người qua một thị kiến: “Này đây Ta đứng trước cửa và gõ. Ai nghe
tiếng Ta và mở cửa, thì Ta sẽ vào nhà người ấy, sẽ dùng bữa với người ấy, và
người ấy sẽ dùng bữa với Ta” (Kh 3, 20).
Một người thưởng lãm bức tranh Chúa Giêsu
đang đứng trước cửa nhà, tay ôm gói quà, tay gõ mà cửa không mở! Người xem
tranh phê bình tác giả: “Vẽ cửa nhà mà không
có nắm đấm phía ngoài, thì làm sao người ở ngoài mở cửa vào được?”. Người
vẽ tranh trả lời: “Đây là cửa nhà linh
hồn người ta, nắm đấm ở bên trong, chủ nhà không không mở, thì Chúa Giêsu không
thể vào được!”
Mặt khác, ai dự tiệc Cưới Chiên Con, mới bảo
đảm được phục sinh vinh hiển muôn đời trong Chúa Giêsu, đây là ơn đặc thù của
Bí tích Thánh Thể, như thánh Tông Đồ nói: “Những
ai đã được an giấc ngàn thu, thì hãy tin rằng Đức Giêsu đã chết và sống lại, nên
chúng ta cũng tin rằng những người đã an giấc trong Đức Kitô sẽ được Thiên Chúa
đưa về cùng Đức Giêsu. Khi tiếng tổng lãnh Thiên thần và tiếng kèn của Thiên
Chúa vang lên, thì chính Chúa sẽ từ trời ngự xuống và những người đã chết trong
Đức Kitô sẽ sống lại trước tiên; rồi đến chúng ta là những người đang sống, những
người còn lại, chúng ta sẽ được đem đi trên đám mây cùng với họ, để nghinh đón
Chúa trên không trung và chúng ta sẽ được ở cùng Chúa luôn mãi” (1Tx. 4, 13-18:
Bài đọc II).
Vậy ta đã biết Bí tích Thánh Thể là trung tâm
tha tội, nên ai dự tiệc Thánh Thể thì dù họ có chết cách nào cũng được sống lại
vinh hiển như Chúa Giêsu Phục Sinh (x. 1Ga 3, 2), nhưng không ai biết Chúa sẽ
gọi mình ra khỏi thế gian vào giờ phút nào, thì hằng ngày lại càng cần phải kết
hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể, như thế là đã thực hành Lời Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy canh thức và hãy sẵn sàng, vì
chính giờ phút anh em không ngờ thì Con Người sẽ đến” (Mt 24, 42a. 44: Tung
Hô Tin Mừng). Muốn sống chân lý này ta hãy luôn cầu nguyện: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Chúa con thờ, linh
hồn đã khát khao Chúa” (Tv 63/62, 2: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Ai không đếm xỉa đến công việc của Thiên Chúa, Thiên Chúa phó
mặc cho trí não ngông cuồng của nó làm điều bất xứng! (Rm 1, 28).
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH