Ơn thiên triệu _ ý nghĩa logo năm đời sống thánh hiến


Ý nghĩa của Logo  
Năm Đời Sống Thánh Hiến
Đời sống thánh hiến trong Giáo Hội ngày nay. 
Tin Mừng, Ngôn Sứ, Hy Vọng.  
Tý Linh, (Xuân Bích Việt Nam)
Một con chim b câu nh nhàng đỡ mt qu cu có nhiu mt trên cánh ca mình, trong khi nó bay lượn trên dòng nước chy, và trên đó nổi lên ba ngôi sao, được bo v bng cánh kia.Logo Năm Đời Sng Thánh Hiến, qua nhng biu tượng, din t nhng giá tr nn tng ca đời sng thánh hiến. Người ta nhn ra đó “công trình liên lỉ ca Chúa Thánh Thn, Đấng mà trong sut dòng thi gian th hin s phong phú ca vic thc hành các li khuyên Phúc Âm qua nhng đặc sng đa dạng và do đó làm cho mầu nhim ca Chúa Kitô luôn luôn hin din trong Giáo Hi và trong thế gii, trong thi gian và không gian” (Vita consecrata 5).
Trong dấu ha hình mà chim bồ câu phác tho có th nhn ra t Hòa Bình bng tiếng -rp: mt li nhc nh cho ơn gọi đời sng thánh hiến là gương mẫu v s hòa gii ph quát trong Chúa Kitô.
Những biểu tượng trong Logo
Chim bồ câu trên mt nước
Chim bồ câu là thành phn ca li biu tượng c điển nhm tượng trưng công trình của Chúa Thánh Thn, ngun mch s sng và s sáng to. Đó là lời nhc li khi đầu lch s: t khi thy, Thánh Thn ca Thiên Chúa bay lượn trên mt nước (x. Kn 1,2). Chim b câu, bay lượn trên mt bin đầy s sng, nhc li s phong nhiêu kiên nhn và tin tưởng, trong khi nhng du xung quanh nó cho thy hot động to dng và canh tân ca Chúa Thánh Thn. Chim b câu cũng gi lên vic thánh hiến nhân tính ca Chúa Kitô trong phép rửa.
Nước, được hình thành bi nhng tranh ghép hình gch cm thch, ám ch tính phc tp và s hài hòa ca các yếu t nhân loi và vũ tr, mà Chúa Thánh Thn làm “rên siết” theo nhng kế hoch nhim mu ca Thiên Chúa (x. Rm 8, 26-27), để, ngay c bị đe dọa bi bin khơi thù nghịch – chim b câu bay trên nước hng thy (Kn 8,8-14) – , chúng hi t thành mt cuc gp g ân cn và phong nhiêu dn đến mt cuc to thành mi. Nhng người sng đời thánh hiến trong du ch ca Tin Mng – vn dĩ vn là những người l hành gia các dân tc trên nhng no đường ca bin khơi – đang sống tính đa dạng đặc sng và phc v ca h như là “những người qun lý khéo léo nhng ân hu muôn hình vn trng ca Thiên Chúa” (1P 4,10). Được ghi du cho đến ch tđạo qua Thập giá ca Chúa Kitô, h sng trong lch s vi s khôn ngoan ca Tin Mng, đưa Giáo Hội đến ch ôm ly và cha lành toàn th nhân loi trong Chúa Kitô.''
Ba ngôi sao
Chúng nhắc nh căn tính của đời sng thánh hiến trong thế gii: như là lời tuyên xưng Ba Ngôi (confession Trinitatis), dấu huynh đệ (signum fraternitatis) và đức ái phc v (servitium caritatis). Chúng din t s chuyn động vòng tròn và tương quan của tình yêu ca Ba Ngôi Thiên Chúa, mà đời sng thánh hiến tìm cách sng cách thường ngày nơi thế gii trong du ch ca tình huynh đệ. Các ngôi sao cũng nhc li ba con du vàng qua đó khoa tranh ảnh byzantine tôn kính Đức Maria, M Thiên Chúa, môn đệ đầu tiên ca Chúa Kitô, khuôn mu và bo tr cho đời sng thánh hiến.
Quả cầu đa diện
Quả cu đa diện nh tượng trưng cho thế gii, vi nhng dân tc và các nn văn hóa khác nhau, như Đức Phanxicô khng định (x. EV 236). Hơi thở ca Chúa Thánh Thn nâng đỡ nó và dn nó đến tương lai. Nó mời gi nhng người nam và n sng đời thánh hiến “trở nên những chng nhân ca Chúa Thánh Thn (pneumatophoroi), nhng người nam và n thuc v Chúa Thánh Thn đích thực, có kh năng làm phong nhiêu lịch s cách âm thm” (VC 6).
Các từ ngữ
Đời sng thánh hiến trong Giáo Hi ngày nay. Tin Mng, Ngôn S, Hy Vọng (Vita consecrata in Ecclesia hodie. Evangelium, Prophetia, Spes)
Các từ ng trên logo còn làm ni bt hơn căn tính và các chân trời, nhng kinh nghim và nhng lý tưởng, ân sng và con đường mà đời sng thánh hiến đã sống và đang tiếp tc sng trong Giáo Hội Dân Thiên Chúa, trong cuc l hành nơi các quốc gia và các nn văn hóa hướng v tương lai.
Tin Mừng (Evangelium): ch quy lut ti cao ca đời sng thánh hiến, là “bước theo Chúa Kitô theo giáo hun ca Tin Mng” (Perfectae Caritatis 2a). Trước tiên như là “ký ức sng động v đời sng và hot động ca Chúa Giêsu” (VC 22), tiếp đến như là sự khôn ngoan cuc sng dưới ánh sáng ca nhng li khuyên khác nhau do Thy đề ngh cho các môn đệ ca Ngài (x. Lumen gentium 42). Tin Mng mang li nim vui và sự khôn ngoan để định hướng (x. EV 1).
Ngôn Sứ (Prophetia): nhc li đặc tính ngôn s ca đời sng thánh hiến vn được trình bày như là một hình thc đặc bit tham d vào chc năng ngôn sứ ca Chúa Kitô, được Chúa Thánh Thn thông truyn cho toàn Dân Thiên Chúa” (VC 84). Ta có th nói v mt tha tác v ngôn s đích thực, vn ny sinh t Li Chúa, được đón nhận và được sng trong nhng hoàn cnh khác nhau ca cuc sng. Chng tá này được din t trong nhng tố giác đầy can đảm, trong vic loan báo “nhng cuc viếng thăm” mới m ca Thiên Chúa và “việc khám phá nhng con đường mi m để thc hành Tin Mng trong lch s, hướng đến Nước Thiên Chúa” (ibid.).
Hy Vọng (Spes): nhc li vic hoàn tt ti hu mu nhim Kitô giáo. Chúng ta đang sống trong thi đại ca s bp bênh lan rng. Nim hy vng ca chúng ta cho thy tính mng giòn văn hóa và xã hội ca nó, chân tri thì ti tăm bởi vì “nhng du vết ca Thiên Chúa xem ra thường xuyên b quên lãng” (VC 85). Đời sống thánh hiến mang nơi nó một s căng thẳng cánh chung thường hng: nó làm chng trong lch s rng mi nim hy vng s có mt s đón tiếp chung cuc, nó thay đổi s ch đợi thành “s mng, để Nước Thiên Chúa được cng c và tiến trin đây và bây giờ (VC 27). Là dấu ch ca hy vng, đời sng thánh hiến tr nên gn gũi và đầy lòng thương xót.
“Được thúc đẩy nh tình yêu ca Thiên Chúa vn đã được Thánh Thn làm lan ta trong tâm hn chúng ta” (x. Rm 5,5), nhng người sng đời thánh hiến do đó ôm lấy vũ trụ và tr nên ký c v tình yêu ca Ba Ngôi Thiên Chúa, tr nên trung gian hip thông và hip nht, tr nên lính canh cu nguyn trên đỉnh núi lch s, nhng người liên đới vi nhân loi trong nhng lo âu ca nó và trong s tìm kiếm âm thm Chúa Thánh Thn.

Nghệ sĩ vẽ Logo Năm Đời Sống Thánh Hiến
Nữ ha sĩ Carmela Boccasile ca Xưởng v Arte Dellino đã được giao v logo này. Xưởng này được thành lp vào năm 1970 (Bari –Rooma, ý) bởi v chng ha sĩ Lillo Dellino và Carmela Boccasile.
Năm Đời Sng Thánh Hiến 2015 được Đức Phanxicô loan báo vào dp đại hi ln th 82 Liên hip các B trên Tng quyn ti Rôma, hôm 29/11/2013. Đức Thánh Cha kêu gi “đánh thức” thế gii nh đời sng thánh hiến. Điều đó muốn nói tm quan trng mà ngài dành cho đời sng thánh hiến trong công cuc Tân Phúc Âm hóa.
Năm Đời Sng Thánh Hiến s được khai mc vào ngày 30/11/2014, nhm Chúa Nht I Mùa Vng. Ti hôm trước (29/11) s có bui canh thc cu nguyn. Ngày 2/2/2016, Ngày quốc tế đời sng thánh hiến, s là ngày bế mc Năm Đời Sng Thánh Hiến.
(Tý Linh, Xuân Bích Việt Nam)