Học làm người _ lương tâm ở đâu?


LƯƠNG TÂM Ở ĐÂU?
Lương tâm nằm ngay trong mỗi ý nghĩ, hành động... của mỗi người mẹ nhỉ? Nó giúp cho mỗi người chúng ta sống tốt hơn trong cuộc đời phải không mẹ?
Sưu tầm
Năm con học lp 3, cô giáo k cho c lp nghe câu chuyn v cu bé tên Bin. Cu bé m côi b t nh, sng cùng m trong ngôi nhà lp xp. Mt ln, m cu b bnh nng. Để có tin mua thuc cho m, cu bé đã ăn cắp ca bn thân 10 đồng xu. V vic không được phát giác nhưng mỗi ln nhìn thy bn, Bin li thy xu h và áy náy. Cô giáo bo vi c lp rng:
-         Bin đang bị lương tâm dày vò.
Lương tâm là gì? Nó nằm đâu trong cơ thể con người? Con đem băn khoăn đó về nhà và sà vào bếp hi m. M kéo con li gn vut mái tóc mm mi ca con bo:
-         Lương tâm không nằm cố định một chỗ, con gái ạ!
Câu trả lời khó hiểu đó vẫn cứ đeo bám lấy con.
Cho đến mt ngày, khi con cùng mẹ đi chơi công viên, con đang mê mải nhìn nhng qu bóng bay đủ màu sc thì m gi con. Con đưa mắt nhìn theo tay m ch và thy mt bn nh như con đang đỡ mt em bé b ngã đứng lên ri còn cho em bé qu bóng đang cầm trong tay mình. M bo:
-         Lương tâm lúc này đang nằm trên đôi tay của bạn nhỏ ấy đấy con ạ!
Lần khác, hai m con đi dạo, con nhìn thy mt người đàn ông mặt đỏ gay giơ chân đá mạnh vào mt cún con đang chơi gần đó. Đau quá, cún con nằm vt ra đất còn người đàn ông cứ thế bước đi. Mẹ chy đến đỡ cún con lên và xoa vào lưng nó. Còn con nhìn theo người đàn ông kia đầy tc gin. Đợi cún con hết đau, mẹ th nó xung đất. Cún con vy đuôi chạy đi. Mẹ nm tay con:
-         Lương tâm lúc này nằm ở đôi chân của người đàn ông cục cằn ấy con ạ!
Hồi còn hc lớp 8, trong gi th dc, có mt bn đang chạy thì b ngt xu phi đưa lên phòng y tế. Nhìn thy cô y tá cm kim tiêm vào bp tay bn, nh Hoa trào nước mt ri quay mt đi khóc thút thít. Về nhà, con k cho m nghe. M nhìn con trìu mến:
-         Lúc ấy lương tâm của bạn nằm ở đôi mắt và tiếng khóc.
Một buổi sáng chủ nhật, ngồi buồn, con chợt nghĩ ra trò nhắn tin để trêu nhỏ bạn: Tớ ngồi học trên lầu, bố mẹ tớ không biết nên đã khoá cửa ngoài mất rồi. Tớ phải ra ngoài bây giờ. Cậu đến 'cứu' tớ nhé! Nhỏ bạn con tưởng thật vội vã đạp xe đến nhưng khi thấy con xuất hiện trước cổng, ôm bụng cười ngặt nghẽo thì nhỏ bạn con tức tưởi:
-         Cậu độc ác vừa thôi!
Và con đã nhìn thấy cánh tay nh b xây xát. Hi ra mi biết vì vi đến cu con mà nh b người ta tông xe ngã xuống đường. Cũng may, nh ch b thương nhẹ. Nh đã nhận li xin li ca con nhưng suốt my ngày đó, mỗi ln nghĩ đến con li thy day dt trong lòng. Bài hc làm người đầu tiên m dy gin d là thế nhưng bây giờ con mi hiu.
Lương tâm nằm ngay trong mi ý nghĩ, hành động... ca mi người m nh? Nó giúp cho mi người chúng ta sng tt hơn trong cuộc đời phi không m?
- ST -