MỘT
HÌNH ẢNH
GIÚP TÔI KHÁM PHÁ
Những người được Chúa chọn sẽ phải hy
sinh nhiều hơn. Tôi thấy Đức Mẹ đang quy tụ các con cái của Mẹ, dù họ ở đâu, ở
địa vị nào.
ĐGM. GB Bùi Tuần
1. Từ hơn một ngày nay,
tôi được Chúa ban cho một cơ hội đẹp, để tiến tới thêm trên đường làm chứng cho
Chúa. Cơ hội đẹp đó là cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Thủ
Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng diễn ra ngày 18.10.2014.
2. Cuộc gặp gỡ này gồm một
chuỗi dài những hình ảnh rất đẹp. Đẹp ở những cử chỉ thân thiện, đẹp ở những
thái độ niềm nở, đẹp ở những trao đổi thân tình. Cái đẹp nhất, đối với tôi là sự
hiện diện của Chúa tình yêu giữa hai phía, và lòng yêu thương của Đức Mẹ Maria
được trao tặng đến từng người.
3. Rõ ràng là Toà Thánh mở
ra, cũng rõ ràng là Nhà Nước Việt Nam mở ra. Hai bên cùng mở ra về một
chân trời chung là hoà giải. Mở ra đó là một chặng đường dài, không thiếu gian
nan trắc trở. Chặng đường đã qua đã có những bước tốt đẹp. Được như hôm nay phải
coi là một thành công lớn. Tôi coi đó là một ơn trọng đại Chúa ban.
4. Khi tôi đang phấn khởi
cảm tạ Chúa về ơn trọng đại đó, thì Chúa cho tôi thấy, có một yếu tố có thể sẽ
làm chậm lại những bước mở ra, yếu tố đó là Hội Thánh địa phương.
Tôi nghe Chúa nói trong lòng tôi, mà vẫn e ngại. Để giúp tôi có
cơ sở suy nghĩ, Chúa giục tôi hãy đọc lại sách Tông đồ Công vụ, trong đó đã ghi
những yếu kém của Hội Thánh địa phương hồi đó trong việc hoà giải.
5. Yếu kém thứ nhất là sự
xung đột giữa những quan điểm về vài vấn đề quan trọng.
Sách Tông đồ Công vụ viết:
“Có những người từ miền Giuđa đến dạy anh em rằng: Nếu anh em
không chịu phép cắt bì theo tục lệ Maisen, thì anh em không thế được cứu rỗi...”.
(Cv 15,1-15)
Quan điểm bảo thủ trên đây đã bị chống đối mạnh mẽ bởi Phaolô và
Banaba. Xung đột nổ ra rất lớn, kéo dài khá lâu, và lan ra khá rộng. Đó là chuyện
thời đó.
Thời nay, xung đột giữa những người vẫn trung thành với chủ
trương diệt Cộng và những người hoà giải vẫn còn đó đây trong nhiều mức độ khác
nhau. Xung đột đó đang làm yếu đi sức mạnh hợp nhất trong việc sống Lời Chúa
sau đây để làm chứng cho Chúa: “Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là
môn đệ của Thầy, là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35).
6. Yếu kém thứ hai là sự cạnh tranh giữa những khối có những quyền lợi và văn hoá khác nhau.
Sách Tông đồ Công vụ viết:
“Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do Thái theo
văn hoá Hy Lạp kêu trách những tín hữu Do Thái bản xứ, vì trong việc phân phát
lương thực hằng ngày, các bà goá trong nhóm họ bị bỏ quên” (Cv 6,1).
“Phaolô thường đàm đạo tranh luận với những người Do Thái theo
văn hoá Hy Lạp. Nhưng họ tìm cách giết ông” (Cv 9,29).
Như vậy, thời Giáo Hội sơ khai, những khác biệt về văn hoá và về
quyền lợi cũng đã làm cho nội bộ Hội Thánh ra yếu, không làm nên được sự hoà giải
làm chứng được cho Lời Chúa phán: “Sẽ chỉ có một đoàn chiên, và một mục tử” (Ga
16).
Thời nay cũng vậy. Sự cạnh tranh giữa các gốc có những văn hoá
và quyền lợi riêng trong Hội Thánh Việt Nam cũng rất đáng kể. Sự cạnh tranh
đó được thực hiện dưới nhiều hình thức, từ tinh vi đến trắng trợn, gây nên chia
rẽ. Thế mà có nói lại được coi như đáng khen. Như vậy, lời Chúa Giêsu cầu xin với
Chúa Cha trong bữa Tiệc Ly xưa: “Xin Cha cho họ được nên một như chúng ta là một”
(Ga 17,22), đã trở nên xa vời.
7. Yếu kém thứ ba là sự va chạm giữa các nhân vật lãnh đạo.
Sách Tông đồ Công vụ viết:
“Ít ngày sau, ông Phaolô nói với ông Banaba: Ta hãy trở lại thăm
các anh em trong mỗi thành chúng ta đã loan báo Lời Chúa, xem họ ra sao”. Ông
Banaba muốn đem theo cả ông Gioan cũng gọi là Máccô. Nhưng ông Phaolô thì nghĩ
là: một người đã từng bỏ hai ông từ khi ở miền Pam-phy-lia vì đã không cộng tác
với hai ông, thì không nên đem theo. Hai bên nổi nóng đến mức phải chia tay
nhau” (Cv 15,36-39).
Thời xưa, đã có những va chạm nẩy lửa như thế. Thời nay cũng còn
vậy. Giữa các vị lãnh đạo tinh thần với nhau, đến cả các vị chánh với các vị
phó, cũng đã có những loại trừ nhau không chút tiếc thương. Thế thì còn gì là sức
mạnh nội bộ, để mà xây dựng hoà giải giữa Hội Thánh và các tổ chức ngoài Hội
Thánh.
8. Yếu kém sau cùng là sự
các kẻ dâng mình và dâng của cho Chúa hay tính toán, giữ lại phần tư lợi cho riêng mình.
Sách Tông đồ Công vụ viết:
“Có một người tên là Khanania cùng với vợ là Saphina bán một thửa
đất. Ông đồng ý với vọ giữ lại một phần tiền, rồi đem phần còn lại đặt dưới
chân các tông đồ. Ông Phêrô mới nói: Anh Khanania, sao anh lại để Satan xâm chiếm
lòng anh, khiến anh lừa dối Thánh Thần, mà giữ lại một phần giá thửa đất...”
(Cv 5,1-4). Kết quả là cả vợ chồng đều bị phạt ngã xuống, chết ngay một cách khủng
khiếp (x. Cv 5,5-11).
Thời đó là như thế. Thời nay vẫn có thói quen tính toán, lừa dối,
dùng cách bề ngoài dâng mình, dâng của cho Chúa, nhưng thâm tâm lại mưu tìm lợi
riêng. Thói quen xấu xa đó có vẻ đang lộng hành đó đây. Mà cứ như thế này, thì
còn gì là thánh thiện, để Hội Thánh địa phương rao giảng sự hoà giải với Thiên
Chúa.
9. Thú thực là những chuyện
thời xưa như thế và thời nay như vậy đã làm tôi lo ngại. Nhưng, để trấn an tôi,
Chúa cho tôi thấy: Chúa đang cứu Hội Thánh Chúa tại Việt Nam. Số người cầu
nguyện đang tăng. Số người sám hối cũng đang tăng. Số người làm việc từ thiện
bác ái cũng đang tăng. Số người chịu thương chịu khó vì phần rỗi các linh hồn
cũng đang tăng.
Tuy nhiên, những người được Chúa chọn sẽ phải hy
sinh nhiều hơn. Tôi thấy Đức Mẹ đang
quy tụ các con cái của Mẹ, dù họ ở đâu, ở địa vị nào.
Lạy Mẹ Maria, con xin cảm ta Mẹ đã cho con nhìn thấy Mẹ trong biến
cố lịch sử vừa qua. Con tin Mẹ là mẹ của mọi người. Con tin mặc dầu Hội thánh
Việt Nam
sẽ phải trải qua một cuộc thanh luyện đau đớn, nhưng Trái tim Mẹ sẽ thắng, tình
yêu của Mẹ sẽ âm thầm che chở, ủi an hết mọi người khiêm tốn chân thành cậy tin
ở Mẹ.
Long Xuyên, ngày
20.10.2014.
GM. JB Bùi Tuần