Lời Chúa cntn 30a _ yêu người thân cận như chính mình

PHẢI YÊU NGƯỜI THÂN CẬN
NHƯ CHÍNH MÌNH
Chỉ trong đời sống yêu thương mà vẻ đẹp và sức mạnh của Chúa được trình bày cách hoàn hảo nhất, vì Chúa là tình yêu. Đó có phải là con đường tôi đang đi?
Lm. HK
Buổi ti ngày 13.10.2011, camera đường ph ti thành ph Pht Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc ghi li một tai nn làm cho cả thế gii phn n:
Một bé gái mi hai tui đầu tên là Yue Yue đang đi một mình trên đường thì mt chiếc xe ti tr ti. Hai bánh trước cán ngang mình em, hai bánh sau chm vào mình em, chng li mt chút, và băng qua.
Mình đầy máu, em nm đó, bất động, nhưng camera ghi lại đến 18 người đã tránh qua một bên mà đi tiếp, không ai cúi xung cu giúp em. Thậm chí mt chiếc xe ti nh khác đã cán lên em một ln na. Cho đến người th 19, mt ph n 57 tui nh thó đang đi nhặt rác để kiếm thêm my đồng, tên là Chen Xiangmei. Khi trông thy, bà đã bế em ra l đường và kêu ln tiếng gi cha m em bé.
Mẹ em bé hong ht chy li bế con và đưa ngay đi cấp cu.
Khi phỏng vn 18 người đi tránh qua một bên, ai cũng có mt lý do để tr li, có người không thy rõ, có người nghĩ em b ngã khi chy chơi, có người nói thy máu nên s
Phần người đàn bà đã cứu em bé, bà nói: "Tôi còn nhớ hôm đó, tuy trời đã tối, nhưng cũng không đến mc không nhìn thy Yue Yue đang nằm bên đường như những gì người qua đường nói, vì t xa tôi đã thấy cô bé nm bt động, không rõ sng hay chết, tôi vi ti gn thy em khp mình đầy máu, nước mt đầm đìa, luôn miệng gi m, tôi lin bế cháu vào l đường và tìm m cháu. Lúc đó, tôi không nghĩ gì nhiu, ch mun giúp đỡ cháu bé.”
Khi có phóng viên hỏi rng: "Có người cho bà vì muốn nổi tiếng, muốn được thưởng nên đã cứu bé gái 3 tuổi nằm trên đường… bà nghĩ sao?", bà Chen ngc nhiên đáp: “Tôi nghĩ là con người với nhau, khi nhìn thấy đồng loại bị thương, tất nhiên sẽ cứu giúp, chứ tôi thực sự chưa từng nghĩ tới việc cứu người để được nổi tiếng. Tôi chỉ muốn là người bình thường, yên phận làm người sống qua ngày đã tốt lắm rồi.”
Mặc dù chng mun được ni tiếng, nhưng trong suốt mt tun sau khi cu em bé, bà Chen liên tc được phng vn, gi điện thoi, quay phim… đến ni bà đã phải b v quê.
Chỉ giúp cp cu mt em bé mà bà Chen thành người ni tiếng! Sự nổi tiếng của bà hi chuông báo hiu v s nhn tâm ca người thi đại. Nhưng đó không phải là chuyn ca ngày hôm nay. T lúc đưa dân Do Thái vào Đất Ha, trong dân Chúa đã có dấu hiu ca s c hiếp, ngược đãi và áp bức, nên Chúa phải căn dặn: “Người ngoại kiều, ngươi không được ngược đãi và áp bức, vì chính các ngươi đã là ngoại kiều ở đất Ai cập. Mẹ goá con côi, các ngươi không được ức hiếp. Nếu ngươi ức hiếp mà nó kêu cứu Ta, ắt Ta sẽ nghe tiếng nó kêu cứu” (Xh 22,20-21).
Vâng, Chúa là tình yêu nên hạnh phúc ca tha nhân phi là tiêu chí đầu tiên cho mi trù tính ca dân Chúa: “Nếu ngươi giữ áo choàng của người khác làm đồ cầm, thì ngươi phải trả lại cho nó trước khi mặt trời lặn. Nó chỉ có cái đó để đắp, để làm áo che thân; nó sẽ lấy gì mà ngủ? Nó mà kêu cứu Ta, Ta sẽ nghe nó, vì Ta vốn nhân từ” (Xh 22,25-26).
Tình yêu Chúa đòi hỏi phải là mt tình yêu thực lòng và trong cuộc sống, ch không phi là yêu trên môi ming: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình” (Mt 22,37-39).
Sau những tháng năm làm đầy t cho mt gia đình quý tộc, Sophie Berdanska phi tht nghip đói rách, lang thang... Ngày kia nàng được ông Merston, mt người Do Thái thuê v chăm sóc cho mấy đứa tr trong nhà, vi điều kin là không được ging đạo cho con cái của ông.
Sophie nhận li, và viết mt dòng ch vào mt miếng giy nh, xếp li và b vào chiếc huy chương cha nàng để li ri mang vào c. Lũ tr trong nhà nhiu ln đòi Sophie cho coi chiếc huy chương ấy, nhưng Sophie nhất định không cho: Bí mt ca đời cô mà! 
 Dưới s chăm sóc chỉ bo ca Sophie, lũ tr ngày càng nên nhu mì, ngoan ngoãn. Nhưng một hôm tai ha dn dp xy ti: Bé Naim đau nặng phi đưa đi bệnh vin. Sophie tình nguyn túc trc ngày đêm ở đó. Rồi thêm hai đứa na cũng ngã bnh, làm cho gánh trên đôi vai của Sophie càng nng thêm. Tuy nhiên, nàng vn tn tình và vui v cho đến khi ba đứa tr li bình thường. Nhưng sau những ngày lao nhc thc khuya, dy sm: Sophie ngã bnh và t trn. 
Hai năm trôi qua. Hôm nay là ngày giỗ ca Sophie Berdanska. Người ta thấy c gia đình Merston dậy sm và cùng nhau đến mt nhà th Công giáo d Thánh l...!  Ti sao vy?
Sau khi Sophie đã mất được ít lâu, ông Merston tình c m tm huy chương của nàng và thy mt mnh giy có ghi dòng ch: "Khi người ta cấm tôi nói về đạo của tôi, tôi quyết sống đạo tôi trước mặt họ như một chứng tích hùng hồn.” Ông Merston và c gia đình hết sc cm phc. Ri sau đó, tất c mi người đến nhà th xin nhn lãnh Bí tích Ra ti. 
Truyền giáo là gii thiu Chúa cho mi người. Ch trong đời sống yêu thương mà vẻ đẹp và sc mnh ca Chúa được trình bày cách hoàn ho nht, vì Chúa là tình yêu. Đó có phải là con đường tôi đang đi?
Lm. HK